ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย

    ลำดับตอนที่ #11 : การสอบสัมภาษณ์เป็นไงน้อ...

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.66K
      14
      9 ธ.ค. 53

    ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดีกับน้องๆที่สามารถผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์มาได้นะจ๊ะ

    สำหรับการสัมภาษณ์รอบรับตรง ที่วิทยาลัยของเรา  พี่คิดว่าเข้มนิดๆหน่อยๆ แต่ก็ไม่มากหรอก

    การสัมภาษณ์  โดยหลักๆแล้วเขาจะดูบุคลิกภาพ  ท่าทาง  และความมั่นใจ

    เวลาที่น้องๆตอบคำถาม  ก็ควรที่จะพูดเสียงดังฟังชัด  แสดงออกถึงความมั่นใจ  และแสดงให้เห็นว่าเราอยากเรียนพยาบาลจริงๆ

    การสัมภาษณ์ก็ไม่ควรที่จะแสดงออกถึงความตื่นเต้นเนอะ 

    แล้วก็ควรมีแฟ้มผลงานติดมือไปด้วย เพราะอาจารย์บางท่านก็เปิดดูนะจ๊ะ  แต่บางคนก็ไม่เปิดดูเลย  หิหิหิ

    ส่วนเรื่องคำถามว่า  เขาจะถามอะไรบ้างน๊า

    - อย่างแรกเลย แนะนำตัวทั่วๆไป ชื่ออะไร มาจากโรงเรียนอะไร  จังหวัดอะไร  คือ ให้เขารู้จักว่าเราเป็นอย่างไร นิสัยอย่างไร 
         และสามารถบอกจุดเด่น จุดด้อย ของตนเองได้ 

    - คำถามยอดฮิต : ทำไมถึงอยากเรียนพยาบาล  ควรตอบให้ดีๆนะจ๊ะ  เขาจะดูตรงนี้แหละ ว่าเราอยากเป็นพยาบาลเพราะอะไร  เพราะอาจารย์ต้องพยายามเลือกคนที่อยากเป็นพยาบาลจริงๆ  ไม่งั้น เข้าไปเรียนแล้วไม่ชอบ ก็จะเกิดปัญหาขึ้นได้จ่ะ

    - พยาบาลเขาทำงานอะไรบ้าง  ต้องรู้นะจ๊ะ

    - ประวัติวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย และประวัติกาชาด  ควรรู้ในระดับเบื้องต้นนะจ๊ะ
         อย่างเพื่อนพี่  บอกว่า อาจารย์ให้เล่าประวัติวิทยาลัย โหะๆๆ  ถ้ายิ่งรู้ลึกก็จะแสดงให้เห็นว่า
         เราอยากเข้าที่วิทยาลัยนี้มาก...

    - ควรสนใจข่าวสารบ้านเมือง  ว่าตอนนี้มีเหตุการณ์อะไรใหม่ๆ 
         อย่างพี่โดนถามมาว่าตอนนี้มีข่าวอะไรเด่นๆบ้าง  แล้วเขาจะให้เราตอบตามความคิดเห็นของเรา เช่น คุณรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์นี้  
         แล้วคุณคิดว่า เขาทำไปเพื่ออะไร  ทำไมเขาต้องทำ ประมาณนี้แหละจ้า

    - หากอาจารย์ดูแฟ้มสะสมผลงาน  เขาก็จะถาม อาจจะถามว่าทำยังไง เป็นยังไง  แล้วก็ความสามารถพิเศษต่างๆ  ถ้าโชว์ได้  เขาก็จะให้เราโชว์ให้ดู  เช่น มีความสามารถด้านรำไทย  อาจารย์จะให้เรารำให้ดู 

    - ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ ควรเคาะประตูก่อนนะจ๊ะ ตามมารยาทเนอะ  เมื่อเข้าไปแล้วต้องดูเชิงก่อนว่า  เขาจะให้เรานั่งเลย 
         หรือยังไง  ถ้าเขาเงียบๆ แบบขรึมๆ เราก็ขออนุญาตินั่ง  แล้วก็สวัสดีงามๆ  อิอิ

    - อาจารย์ที่นี่ค่อนข้างหัวโบราณนิดนึงนะ  น้องๆต้องเรียบร้อยไว้ก่อนเนอะ  เก็บผมห้อยๆย้อยๆ จะได้เห็นหน้าเห็นตากันชัดๆ  
         แล้วก็นอบน้อม การตอบคำถามก็ไม่ควรพูดแบบห้วนๆ  หรือตัดสัมพันธ์อย่างสมมุติตอบว่า ไม่ได้อยากเป็นพยาบาล 
         หรือไม่อยากเข้าที่นี่  อาจารย์เขาก็ตามใจเราแน่  จะไม่เหมือนกับที่อื่นที่แบบว่า ตอบไปตรงๆตัดสัมพันธ์แล้วแต่ก็ยังผ่านได้

    - เมื่อจบการสัมภาษณ์แล้ว ก็ไหว้ลาอย่างงามๆอีกหนึ่งที  เอ้อ  แล้วก็จะมีแบบทดสอบบุคลิกภาพอีกให้น้องๆทำ  เป็นข้อสอบแนว     
         จิตวิทยาเพื่อทดสอบสุขภาพจิตเฉยๆ  เข้าไปทำก็อย่าคิดอะไรมาก  ตามใจเราเลย  คิดอะไรไว้ก็ตอบไปตามนั้นเนอะ

    ถ้าน้องๆยังสงสัยอะไรก็ถามๆมาได้นะจ๊ะ  พี่ๆจะมาตอบให้จ้า  ^ ^
         แล้วก็ขอบอกอีกครั้งหนึ่งนะ ว่าควรถามใจตัวเราดีๆก่อนว่าเราอยากเรียนพยาบาลจริงๆหรือเปล่า 
    พร้อมที่จะทำตามกฎระเบียบรึเปล่า  เรียนพยาบาล เรียนเช้า ถึง เย็น ไม่เหมือนกับคณะอื่นนะ ที่เรียนไม่กี่ตัว  เพื่อนๆที่เรียนมหาวิทยาลัยใส่กระโปรงสั้นๆได้  เราใส่ไม่ได้  เพื่อนๆไปเที่ยงกลางคืนได้ เราไปไม่ได้  เพื่อนๆนัดเจอกัน  เราก็อาจจะไปไม่ได้ ติดเรียน  เพื่อนๆกลับบ้านทุกวัน เรากลับได้อาทิตย์ละครั้ง  คิดดูดีๆนะ อย่างพี่  พี่อยากเป็นพยาบาล  เพียงแค่นี้  ก็เป็นกำลังให้พี่เรียนต่อไปได้ 
    อดทนกับเรื่องต่างๆได้  แม้ว่าพี่จะเรียนไม่เริ่ด   พี่ก็จะพยายามทำตามในสิ่งที่พี่หวังไว้ให้ได้  คนอื่นเขาซิ่วกันออกไป  ส่วนพี่ก็ขอเกาะเสาวิทยาลัยนี่แหละ  ไม่ไปไหน  อิอิอิ
         เพราะว่ามันมักจะเกิดปัญหาขึ้นทุกปี  ที่สมัครๆไว้ เรียนๆไป  พอเริ่มขึ้นตึกจะเหนื่อยมาก  ถ้าไม่มีจิตที่อยากเรียนพยาบาลแล้วก็ถือว่ายากเพราะมันเหมือนว่าไม่อยากเรียน  ไม่อยากทำ ไม่ได้อยากเป็นตั้งแต่ทีแรก  ก็จะทำให้ไม่มีกำลังใจจะเรียนต่อไป สุดท้ายก็ต้องซิ่วหรือไม่ก็เรียนแบบจำใจเรียน  แล้วอีกอย่างวิทยาลัยจะให้ทุนทุกคน หากน้องซิ่วไปต้องจ่ายเงินชดใช้เค้าอย่างมากเลยนะ ไม่สามารถผ่อนผันได้นะ  เดือดร้อนพ่อแม่เราอีก  ลองคิดดู  ไม่ใช่ว่าขอให้ติดไว้ก่อนเพราะเพื่อนในห้องสอบติดกันเยอะแล้ว  ห้ามคิดแบบนั้นเลยนะพี่ขอบอก  พี่อยากให้น้องๆคิดดูให้ดีๆ  ว่าจะรับสิ่งต่างๆได้มั้ย  จะอดทนต่อเรื่องต่างๆได้มั้ย  เมื่อสุดท้ายน้องเลือก  น้องก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่น้องเลือกเอง  ถ้าน้องถูกพ่อแม่หรือญาติบังคับก็ควรจะพูดคุยกัน  ใช้เหตุผลในการพูดคุย  อย่าใช้อารมณ์  พี่เชื่อว่าท่านต้องเข้าใจ เน๊อะๆ 
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×