คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : พระพุธ : อิลา ชายาพระพุธ ๑/๓
อิลา ชายาพระพุธหลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องราวของพระพุธ เทพแห่งวาจาและการพาณิชย์ และยังเป็นผู้ฉลาดรอบรู้
ชายาของพระองค์เป็นที่รู้กันว่านามว่านางอิลา เดิมเป็นชายนามว่าอิลราช เป็นโอรสกษัตริย์ พระกรรทมพรหมบุตร ผู้ครอง นครพลหิรกา แต่ต้องกลับกลายเป็นหญิงเดือนชายเดือนเพราะลุกล้ำ เข้าไปในเขตต้องห้ามที่พระอิศวรกำลังแปลงกายเป็นสตรีหยอกล้อกับพระอุมา จึงทำให้พระอุมาสาปว่า ให้กลายเป็นหญิง แต่ท้าวอิลราชขอร้อง พระอุมาจึงสาปให้เป็นหญิงเดือนชายเดือน และเมื่อเป็นหญิงจะจำตอนที่เป็นชายไม่ได้ เมื่อเป็นชายจะจำตอนเป็นหญิงไม่ได้ ท้าวอิลราชระหกระเหเร่ร่อนไปในป่า ไปเจอพระพุธที่กำลังบำเพ็ญศีลอยู่ พระพุธนั้นมีประวัติความเป็นมาหลายตำนาน บ้างก็ว่าเกิดจากพระยาคชสาร 17 ตัวที่พระอิศวรนำมาป่นและพรมด้วยน้ำอมฤต บ้างก็ว่าเมื่อยามพระจันทร์ลักนางดาราไปจากพระพฤหัสนั้น พระจันทร์ได้เสพสมกับนางดาราแล้วเกิดโอรสออกมานั้นคือพระพุธ ซึ่งในเรื่องนี้จะยึดตำนานหลังนี้เป็นกำเนิดพระพุธ
เมื่อท้าวอิลราชยามเป็นนางอิลาและเหล่าบริวารที่กลายเป็นหญิงเดินหลงทางในป่า ก็ถูกพวกคนธรรพ์ชิงตัวบริวารไปเป็นชายา จนเหลือเพียงนางอิลาแต่เพียงผู้เดียวระหกระเหินไปเจอกับพระพุธที่บำเพ็ญพรตในป่า พระพุธจึงรับเอาไว้ ต่อมานางอิลาจึงเป็นชายาพระพุธ ในหนึ่งเดือนนางอิลาจะกลับกลายเป็นท้าวอิลราช และเมื่อท้าวอิลราชถามว่าบริวารของตนหายไปไหน พระพุธก็หลอกว่าถูกสัตว์ป่าทำร้าย แล้วให้ท้าวอิลราชบำเพ็ญพรตกับตน แล้วเมื่ออิลราชกลายเป็นนางอิลา ก็คอยปรนนิบัติพระพุธ สลับกันอย่างนี้ไป จนกระทั้งนางอิลาตั้งครรภ์แล้วมีบุตรด้วยกัน นามว่า “ปุรูรพ”
ท้าวอิลราชได้บำเพ็ญพรตเป็นเวลานานจนกระทั้งสามารถขอพรจากพระอุมาได้ จึงขอพรให้กลายเป็นชาย แล้วก็กลับบ้านเมืองไป โดยทิ้งให้พระพุธอยู่ในป่าดังเดิม
แต่เรื่องสั้นเรื่องนี้เราจะนำมาดัดแปลงใหม่ ฉะนั้นจึงอยากให้ท่านผู้อ่านตระหนักไว้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นตามทรรศนะคติใหม่ของผู้เขียน โดยอิงความจริง
เมื่อจะอ่าน กรุณาลบล้างความรู้เกี่ยวกับพระพุธที่มีอยู่เดิม จึงเรียนมาให้ทราบกัน .
ความคิดเห็น