คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #5 : กริฟฟิน
กริฟฟิน(Griffin)
กริฟฟินมีการสะกด 24 แบบผ่านหลายๆยุคคือ gryffen, girphinne, greffon, grefyne, grephoun, griffen, griffin, griffion, griffon, griffoun(e), griffown, griffun, griffyn, grifon, grifyn, griphin, griphon, gryffin, gryffon, gryfon, gryfoun(e), gryphen, gryphin, และ gryphon แต่แบบที่เห็นได้บ่อยในปัจจุบันจะมี 4 แบบคือ griffin ,griffon ,grifon และ gryphon
กริฟฟินเป็นสัตว์ที่มีลักษณะของสิงโตและนกอินทรีส่วนของลำตัวและหางซึ่งบางแหล่งว่าก้นและหาง จะเหมือนของสิงโต หัวและปีกเหมือนของนกอินทรี บางแหล่งว่ากรงเล็บเหมือนของนกอินทรี แต่ซีทีเซีย(Ctesias) บอกว่าขาและกรงเล็บของมันคล้ายกับของสิงโต หูยาว กรงเล็บของกริฟฟินมีขนาดเท่ากับเขาวัวหรือเท้านกอินทรีทั้งเท้า ในยุคกรีกภายหลัง กริฟฟินมีรูปทรงเปลี่ยนไป คือมีจะงอยปากงุ้ม หูแหลมและลิ้นแหลม ซีทีเซียเล่าไว้ว่าขนที่หน้าอกของมันเป็นสีแดง ส่วนที่เหลือของลำตัวเป็นสีดำ แต่บางแหล่งว่า ขนตามหลังของมันเป็นสีดำและที่อยู่ข้างหน้าเป็นสีแดง ปีกเป็นสีขาว และคอของมันเป็นลายสลับสีน้ำเงินเข้ม บางแหล่งว่าลำตัวที่เหมือนสิงโตของมันใหญ่กว่าสิงโตแปดเท่า และหัวและปีกของนกอินทรีของมัน แข็งแรงกว่านกอินทรีหนึ่งร้อยเท่า แต่บ้างว่ากริฟฟินสูงกว่าม้าสองฟุต
กริฟฟินฉลาดและแข็งแรง มันสามารถบินได้ด้วยความเร็วสูง และสามารถยกเหยื่อที่หนักได้ ในการบินกริฟฟินใช้หางเป็นหางเสือ และใช้ขาหลังช่วยเวลาที่จะบินขึ้น
กริฟฟินอาศัยอยู่ในภูเขา เฝ้าทองคำที่เก็บไว้อยู่ และจะโฉบเหยื่อจากที่สูงนั้น กริฟฟินเป็นศัตรูอย่างเป็นตายกับม้า กริฟฟินเป็นนักล่า ม้าเป็นเหยื่อ
กริฟฟินเป็นสัตว์ที่ดุร้ายและน่ากลัว ในกรีกยุคหลัง มันถูกพรรณนาให้โจมตีสัตว์อื่นหรือคน และในยุคกลาง กริฟฟินจะดีหรือชั่วร้ายก็ได้ ในงานศิลปะของยุคนี้ กริฟฟินถูกแสลงให้กินคนบาป และฉีกสัตว์ออกเป็นชิ้นๆ
สายพันธ์ใหญ่ของกริฟฟินจะเป็นของ กริฟฟิน Raptopantthera และมีการผันแปรเป็นสองแบบคือ กริฟฟินเหนือ หรือกริฟฟิน Hyperborean และกริฟฟินอินเดีย กริฟฟินเหนืออยู่ในเขตป่าเป็นเนิน และภูเขา ทางตะวันออกเฉียวเหนือของยุโรป และรัซเซีย กริฟฟินอินเดียพบในดินแดนหุบเขา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย และตะวันออกกลาง รู้จักโดยลักษณะแมวของมัน ขัดแย้งกันขาหน้าลักษณะนกอินทรี
รูปกริฟฟินรูปแรก สลักบนตราทรงกระบอกจากเมืองโบราณชื่อ Susa ในอิหร่าน มันเป็นรูปกริฟฟินธรรมดา และลงวันที่ไว้ประมาณ 5,000 ปีก่อนค.ศ. กริฟฟินรูปอื่นๆ พบในสุสานของอียิปต์ และตราทรงกระบอกของชาวเมโสโปเตเมียเพื่อใช้แทนลายมือชื่อในภาษาเขียนยุคแรก
กรงเล็บของกริฟฟิน เป็นเครื่องรางต่อต้านความชั่วร้าย และโชคร้าย และสามารถตรวจพบพิษได้ ว่ากันว่าถ้ากรงเล็บของมันได้สัมผัสกับพิษจะมีสีคล้ำลง ส่วนขนของมันรักษาอาการตาบอด
กริฟฟินใช้ในตราประจำตระกูลเป็นส่วนใหญ่ รูปแบบที่ไม่เหมือนใคร และลักษณะที่สูงส่งของมัน ทำให้มันสมบูรณ์แบบสำหรับตราประจำตระกูล กริฟฟินเพศเมียในตราประจำตระกูลมีปีก ในขณะที่เพศผู้เสริมพัดหนามงอกออกมาจากหัวไหล่
ตามตำนาน กริฟฟินลากรถม้าของ เทพอพอลโล(Apollo) และเนเมซิส(Nemesis)
ความคิดเห็น