ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    -x Rafaella Geramia x-

    ลำดับตอนที่ #11 : คาบที่ 2

    • อัปเดตล่าสุด 23 ธ.ค. 54


     

    "เอาละนักเรียน นั่งที่ให้เรียบร้อย"
    หญิงสาวปรบมือสามครั้งเป็นสัญญาณให้นักเรียนทุกคนนั่งที่ให้เรียบร้อยเพื่อพร้อมเรียนวิชาต่อไป
    "วันนี้ครูจะมาสอนเรื่องตัวโน้ตดนตรี ครูเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเรียนกันมาบ้างแล้ว แต่ครูจะให้นักเรียนรู้อะไรที่มันละเอียดเข้าไปอีีก"
    หญิงสาวหันไปเขียนสัญลักษณ์ตัวโน้ตดนตรีก่อนจะอธิบายสัญลักษณ์ต่างๆ

    " ข้อมูลเบื้องต้นของโน้ตดนตรี
                    โน้ต   คือ สัญลักษณ์ที่ใช้บันทึกแทนเสียงดนตรี ซึ่งแสดงถึงความสั้น-ยาว และความสูง-ต่ำของเสียงดนตรี ตัวโน้ตเปรียบเหมือนกับตัวอักษรที่ใช้บักทึกแทนภาษาพูด คนที่เล่นดนตรีเป็นแต่ไม่สามารถอ่านโน้ตได้ก็เหมือนกับคนที่พูด ได้แต่อ่านหนังสือไม่ออก ครูไม่ได้หมายความว่าคนที่อ่านโน้ตไม่เป็นจะเล่นดนตรีไม่ดีนะ ยังมีนักดนตรีเก่งๆอีกหลายท่าน ที่อ่านโน้ตไม่เป็นแต่ก็เล่นดนตรีได้อย่างเยี่ยมยอดมาก ก็เหมือนกับ คนที่อ่านชื่อป้ายห้องน้ำไม่ออก ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะใช้ห้องน้ำไม่เป็น
    สำหรับเสียงเครื่องดนตรีที่เราดีด,สี,ตี,เป่า ออกมาเป็นเพลงได้นั้น จะประกอบไปด้วย
    1.     ความสั้น-ยาว          ของเสียง หรือที่เราเรียกว่า จังหวะ [Time]
    2.     ความสูง-ต่ำ             ของเสียง หรือที่เราเรียกว่า ระดับเสียง (Pitch)
    ถ้านักเรียนมีความเข้าใจใน 2 ข้อ นี้ก็สามารถอ่านโน้ตได้เร็วขึ้น เพราะโน้ตจะบันทึกรวมทั้ง 2 ข้อนี้ไว้ด้วยกัน แต่ครูจะขอพูดถึงแต่ในส่วนแรกคือ ส่วนของจังหวะ(Time) ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 10 บทย่อยๆ ดังนี้ :
    1.     ความหมายของคำว่าจังหวะ(Time)
    2.     ตัวโน้ต และตัวหยุด (Note & Rest)
    3.     โน้ตโยงเสียง (Tied Note)
    4.     โน้ตประจุด (Dotted Note)
    5.     โน้ต 3 พยางค์ (Triplets)
    6.     ห้องเพลง (Measure)
    7.     เครื่องหมายกำหนดจังหวะ (Time Signature)
    8.     เครื่องหมายกำหนดจังหวะอื่นๆ
    9.     การจัดกลุ่มตัวโน้ต และตัวหยุด
    10.   หลักการปฏิบัติจังหวะตามตัวโน้ต
    ซึ่งครูจะทยอยนำมาลงเรื่อยๆนะจ๊ะ และหากตกหล่นหรือผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยจ้า
    ความหมายของคำว่าจังหวะ (Time)
                     จังหวะ หมายถึง ช่วงเวลาที่ดำเนินอยู่ในขณะที่บรรเลงดนตรี จะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อจบบทเพลงนั้นๆ แล้ว จังหวะมีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของทำนองเพลงและแนวประสานเสียงต่างๆ ให้มีความสัมพันธ์กัน การเดินของจังหวะจะเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ จะเหมือนกับการเดินของนาฬิกา
    ซึ่งนาฬิกาปกติจะเดินเป็นจังหวะตัวดำเท่ากับ 60 ตัวอย่างเช่น
    หากนักเรียนตั้งเมโทโนมเป็นจังหวะตัวดำเท่ากับ 120 ก็คือในหนึ่งนาทีจะมีตัวดำทั้งหมด 120 ตัว  หรือใน 1 วินาทีของนาฬิกาปกติ จะมีตัวดำทั้งหมด 2 ตัวนั่นเอง
                     สำหรับจังหวะเราจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
    1 .จังหวะเคาะ (Beat) เป็นหน่วยบอกช่วงเวลาของดนตรี ปฏิบัติโดยการเคาะจังหวะให้ดำเนินไปอย่างสม่ำเสมอ จนกว่าจะจบบทเพลง

     

    2. จังหวะทำนอง (Rhythm)
    เป็นช่วงเวลาที่เสียงดังออกมา มีทั้งเสียงสั้นเสียงยาวสลับกันไปด้วยความเงียบ ซึ่งแล้วแต่บทเพลงนั้นๆ ตัวอย่างเช่น เพลงหนูมาลี ที่นักเรียน น่าจะเคยได้ยินกันดีอยู่แล้ว

     

    ความสั้น-ยาวของเสียง หรือความเงียบในจังหวะทำนอง สามารถบันทึกได้โดยใช้ ตัวโน้ต และตัวหยุด  :
    ตัวโน้ต และตัวหยุด (Note & Rest) 
    ตัวโน้ต (Note) เป็นสัญลักษณ์ที่บักทึกแทน ความสั้น-ยาว ของเสียง 
    ตัวหยุด (Rest) เป็นสัญลักษณ์ที่บักทึกแทน ความสั้น-ยาวของความเงียบ
    ลักษณะของตัวโน้ต และตัวหยุด 

      

    การเปรียบเทียบค่าของตัวโน้ต

      

    หรือ        1 ตัวกลม = 2 ตัวขาว = 4 ตัวดำ = 8 ตัวเขบ็ต 1 ชั้น = 16 ตัวเขบ็ต 2 ชั้น
    ส่วนตัวหยุด ให้เปรียบเทียบค่าเหมือนตัวโน้ตจ้า "

    หญิงสาวพูดเสร็จก็เงียบไปสักพัก มองบรรดาเหล่านักเรียนที่หลับกันไปเป็นแถวแล้ว ก่อนจะยิ้มบางๆ แล้วแจกชีทการบ้านให้ทุกคน แล้วเดินออกไปข้างนอกเงียบๆ
     
    :: ข้อความในชีท ::

    คำชี้แจง : จงหาโน้ตเพลงอะไรก็ได้ ห้ามซ้ำกับคนอื่น ที่มีตัวเขบ็ต 1 ชั้น 2 ชั้น ตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ มาคนละ 1 เพลง ( ไม่จำเป็นว่าต้องมีทุกตัว ) พร้อมบอกเหตุผลที่เลือกเพลงนี้ด้วย ( อย่าลืมบอกชื่อเพลง ! )

    - คะแนน 10 คะแนน -

    กำหนดส่ง : 10 Jan 2012
     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×