ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    L. Faye 's House :)

    ลำดับตอนที่ #3 : TRIPsims2 , สนุกจังยามว่าง:)

    • อัปเดตล่าสุด 29 มี.ค. 54



    TRIP THE SIMS2*
    สนุกจัง ยามว่าง!:)



    more detail * click!



     

     

                - รูปภาพวาด หลังจากที่วาดเสร็จแล้วหากเรานำภาพที่วาดได้แปะที่ผนัง
                จะมีคำสั่งใหม่กับรูปภาพคือ กรอบรูป...
                ซึ่งสามารถใส่กรอบรูปกับภาพวาดของเราได้
                แม้ไม่ช่วยให้ราคาภาพสูงขึ้นแต่ก็ทำให้ภาพวาดของเราดูดีมีระดับขึ้น

     

                - คอมพิวเตอร์ในบ้านหากมีมากกว่าสองเครื่อง
                และมีซิมส์ในบ้านมากกว่าสองคน
                ซิมส์สามารถใช้คำสั่งเล่นเกมผ่านวงแลนกันได้
                เหมือนกับเล่นเกมกดด้วยกันทางโทรทัศน์

                - รู้สึกแปลกไหมที่เมื่อเราเจริญเติบโตเปลี่ยนช่วงวัยไปเรื่อยๆ
                แต่เพื่อนๆของเรากลับไม่โตพร้อมเราเลยซักคน
                ยิ่งสมมุติซิมส์มีแฟนในช่วงวัยรุ่น
                แต่พอซิมส์ที่เล่นอยู่โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว
                แต่แฟนของซิมส์ยังวัยรุ่นเหมือนเดิม
                และเนื่องจากระบบเกมไม่ให้ซิมส์ต่างวัยรักกันได้
                จึงทำให้สถานะความเป็นแฟนต้องถูกยกเลิกเป็นแค่เพื่อนกันทันที!
                ความรักอันขมขื่นนี้จะแก้ได้เมื่อต้องเล่นซิมส์แฟนคนนั้นให้โตด้วยกันแล้วสานความรักใหม่
                แต่หากแฟนคนนั้นเป็นซิมส์ที่เราเล่นไม่ได้ล่ะ?
                ก็จะทำให้ความรักนั้นแหลกสลายตลอดกาล!
                แต่ภาคนี้สามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว เมื่อซิมส์เติบโตเปลี่ยนช่วงวัยใดๆ
                หากซิมส์นั้นมีเพื่อน
                ก็จะสามารถเลือกใครก็ได้ที่ต้องการเติบโตไปพร้อมๆกับซิมส์คนนั้นได้ด้วย


                - พฤติกรรมของซิมส์จะสมจริงมากขึ้น เช่น เมื่อภาคก่อนๆ
                หากผู้ใหญ่นิสัยขี้เล่น บางครั้งหากเราเล่นเกมแบบเปิดโหมดอิสระ
                อาจได้เห็นผู้ใหญ่เอาแต่เล่นโยนแก้วโยนขวด
                โหนตู้เย็น(เราสั่งไม่ได้มันทำเอง)
                เล่นจมน้ำในอ่างอาบน้ำ(เราก็สั่งไม่ได้เช่นกัน) เล่นบ้านตุ๊กตา
                เล่นย่ำแอ่งน้ำขัง ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ใหญ่เลย หรือเด็กขรึมเกินเหตุ
                ชมงานศิลปะ อ่านนสพ.
                บรรเลงซิมโฟนีเปียโนแทนที่จะออกไปวิ่งเล่นเหมือนเด็กๆทำกัน
                ภาคนี้ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นโดยผู้ใหญ่จะสงบเรียบร้อยขึ้นแม้ว่าจะขี้เล่นมากก็ตาม
                ก็จะขี้เล่นตามประสาผู้ใหญ่อย่าง เล่นดนตรีแจ๊สแทนเล่นบ้านตุ๊กตา และ
                เด็กก็จะซนสดใสเหมือนเด็กยิ่งขึ้นอย่าง
                กระโดดเล่นบนโซฟานุ่มๆแทนที่ไปดูดาวทางกล้องโทรทรรศน์ -*-

                - การกระทำบางอย่างของซิมส์ดูขัดๆจากความเป็นจริงบางอย่างเช่น
                ครอบครัวนึง พ่อและแม่ของครอบครัวกำลังตบตีทะเลาะกัน
                หากเป็นภาคก่อนๆหากลูกนิสัยบูดบึ้ง
                ลูกจะตะโกนเชียร์ให้พ่อแม่ตัวเองทะเลาะและหย่ากัน!?!?
                หรือเห็นพ่อหรือแม่กำลังนอกใจจีบคนอื่นหรือวู้ฮู้คนอื่น
                บางคนก็เชียร์!?!?
                แต่ว่าภาคนี้หากลูกเห็นพ่อแม่ทะเลาะกันก็จะร้องไห้หรือหนีออกจากห้อง
                หรือถึงกับหนีออกจากบ้านไปเลยก็ได้ขึ้นกับนิสัย
                ไม่มีตะโกนเชียร์อีกต่อไป
                หลังจากเหตุการณ์นั้น
                ลูกอาจจะมาปลอบใจพ่อแม่ตัวเองก็ได้หากมีความใจดีพอ
                แต่เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นจะเกิดเมื่อเปิดชีวิตอิสระเท่านั้น
                ไม่วั้นซิมส์ก็อยู่นิ่งๆตามที่คุณสั่งอยู่ดี (ผมเคยเจอแม่ลูกทะเลาะกัน
                ความปรารถนาของลูกคือ ดื่มแม่ตัวเอง!!! ช่างทรพีอะไรเช่นนี้
                แต่ภาคนี้ไม่มีแบบนั้นแล้วเท่าที่เล่นมา)

                -
                ระบบปณิธานใหม่ที่ทำให้การทำความปรารถนาของซิมส์เป็นจริงมีคุณค่าและน่าสนใจยิ่งขึ้น
                คือเพิ่มหลอดมาตรวัดปณิธานตลอดชีพว่า
                การใช้ชีวิตของซิมส์ที่ผ่านมาตั้งแต่กำเนิดจน ณ ปัจจุบัน
                ชีวิตของตนสำเร็จและมีค่ามากเพียงใด
                ค่าเหล่านี้สามารถใช้ซื้อความสามารถประโยชน์จากปณิธานเพื่อความสะดวกและความสนุกในการเล่นมากขึ้น
                ในภาคแล้วๆมามีเพียงใช้ซื้อรางวัลปณิธานเท่านั้น
                
                จากรูปจะเห็นว่าหลอดนี้จะมีสิบขีดในหลอดซึ่งใช้แบ่งช่วงต่างๆ
                หลอดนี้จะมีคะแนนความสำเร็จในชีวิตอยู่
                ยิ่งทำให้ความปรารถนาซิมส์เป็นจริงบ่อยๆ
                โดยเฉพาะความปรารถนาอันตราตรึงที่คะแนนสูงๆเป็นจริง
                หรือพบเหตุการณ์ที่ดีๆ คะแนนความสำเร็จนี้จะถูกบวกเข้าไปในหลอดนี้
                ทำให้ระดับขีดสูงขึ้นเล็กน้อย
                แต่หากตรงกันข้าม ทำให้ความกลัวซิมส์เป็นจริง
                โดยเฉพาะความกลัวอันตราตรึง
                เกิดอาการล้มเหลวทางปณิธาน(เป็นบ้าจนนักบำบัดมา) หรือพบเหตุการณ์แย่ๆ
                คะแนนความสำเร็จจะลดลงทำให้ระดับขีดลดลง

                - ค่าพวกนี้ยิ่งสูงจะเกิดอะไรขึ้น? ดียังไง
                ทุกครั้งที่คะแนนความสำเร็จในชีวิตสูงจนผ่านพ้นขีดต่างๆในหลอด
                ซิมส์จะได้คะแนนประโยชน์ปณิธานได้ซื้อความสามารถให้ซิมส์ได้
                การซื้อนั้นให้ดูที่รางวัลปณิธาน กดที่ไอคอนรูปของปณิธานของซิมส์
                กดจะเห็นว่ามีให้ซื้ออะไรบ้าง ซิมส์มีแต้มคะแนนให้ซื้อเท่าไร
                ซึ่งเราจะกล่าวถึงทีหลัง
                
                
                ลิขสิทธิ์รูปโดย all6rat (ตาหนู) จาก
                http://www.thesims2club.net/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5273


                - นี่คือจำนวนคะแนนผลประโยชน์ปณิธานที่จะได้หากผ่านขีดต่างๆเหล่านี้
                แต่อย่าลืมว่าหากผ่านขีดมาแล้วครั้งนึงเกิดมีเหตุการณ์ไม่ดีให้คะแนนความสำเร็จลดลง
                แต่หากทำให้คะแนนเพิ่มจนผ่านขีดเดิมอีกครั้งจะไม่ได้แต้มผลประโยชน์เพิ่มขึ้น
                จนกว่าจะทำให้สูงจนผ่านพ้นขีดถัดๆไป
                เส้นที่ 1 ได้ 2 แต้ม
                เส้นที่ 2 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 3 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 4 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 5 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 6 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 7 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 8 ได้ 1 แต้ม
                เส้นที่ 9 ได้ 2 แต้ม
                เส้นที่ 10 ได้ 2 แต้ม
                เต็มหลอด ได้ 3 แต้มและซิมส์มีปณิธานทองคำขาวไปตลอดชีวิตไม่ตกอีกแล้ว!
                รวมทั้งสิ้นแล้วได้ 16 แต้ม ซึ่งสามารถซื้อผลประโยชน์ได้หมดทุกอย่าง!!!


                - นี่คือคำเรียกขานซิมส์ตามระดับความสำเร็จต่างๆที่ทำได้
                1. 0-2.5 ขีด ชีวิตสิ้นหวัง (หากลงแพทแล้วจะเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า
                ขี้แพ้ตลอดกาล)
                2. 2.5-4.5 ขีด คนเหลวเป๋วไร้ค่า
                3. 4.5-6 ขีด คนแกนๆ
                4. 6-7.5 ขีด นักตั้งใจสมัครเล่น
                5. 7.5-9 ขีด ผู้ขับเคลื่อนอย่างแข็งขัน
                6. 9-เกือบเต็มหลอด ขีด นักไต่ฝันผู้มุ่งมั่น
                7. เต็มหลอด ดีเลิศสมบูรณ์แบบ

                - เรื่องแต้มประโยชน์จากปณิธาน ซื้อยังไง มีอะไรบ้าง
                (ดูได้ที่ตอนต่อไปค่ะ)


                - ขอเสริมของตาหนูที่ยังผิดอยู่หรือคลุมเครือครับ
                1. ถ่ายทอดความรู้ ตาหนูบอกว่าให้ซิมส์ไปฝึกเองดีกว่าให้คนอื่นสอนให้
                อันนี้เห็นด้วยครับสำหรับการสอนที่อยู่ในระดับ7ขึ้นไปแล้ว
                แต่ถ้าระดับน้อยๆการสอนนั้นจะได้ผลดีและสามารถสอนซิมส์หลายคนพร้อมๆกันได้ด้วย
                หากมีซิมส์อื่นมาร่วมนั่งฟัง
                2. ยูเรก้า! ตาหนูบอกว่าไม่เห็นผลเท่าไร ความเร็วในการฝึกเท่ากันหมด
                ตรงนี้ความสามารถยูเรก้าไม่มีผลเรื่องความเร็วครับ
                มีผลเมื่อเพิ่มโอกาสเล็กน้อยนิด
                ที่เมื่อฝึกทักษะแล้วการเพิ่มทักษะเป็นขั้นถัดไปไม่เริ่มต้นที่ศูนย์
                แต่เริ่มที่เกือบเต็มอย่างที่ตาหนูบอกตอนท้ายครับ
                3. เรียกมนุษย์ต่างดาว เสริมนิดนึงว่าหากมีความสามารถนี้
                สามารถใช้ได้กับกล้องดูดาวทุกชนิดได้ครับ ไม่จำเป็นต้องใช้แพงสุด
                เรียกได้ทุกเวลาแม้กลางวัน
                4. นักเจรจาต่อรองชั้นเยี่ยม ได้เงินเพิ่มครึ่งเท่าจากเดิมครับ
                ไม่ใช่20% ไม่รู้ว่าเป็นเพราะแพทรึเปล่า
                5. ที่ปรึกษาด้านการเงิน
                เงินจะเยอะรึไม่ขึ้นกับทักษะเหตุผลของผู้ใช้ครับ
                และได้ทุกๆชั่วโมงที่ทำคำสั่งนี้กับคอม
                6. การลงทุน ซิมส์เล่นหุ้น รู้ผลทุกๆ 4โมงเย็น มีโอกาส 50% ที่กำไร 30%
                ที่ขาดทุน 20% เสมอตัว ซิมส์แต่ละคนช่วยให้ได้แนวโน้มให้ได้กำไรมากขึ้น
                ยิ่งคนในครอบครัวเยอะยิ่งมีโอกาสได้กำไรมาก ยิ่งครบ8คน แทบไม่ขาดทุน
                ยิ่งเงินในบ้านเยอะการขาดทุนและกำไรจะมีผลรุนแรงมากขึ้น เช่น
                ในบ้านที่มีเงินมากกว่าแสน หากได้กำไรก็มหาศาล หากขาดทุนก็เยอะพอควร
                แต่กำไรขาดทุนไม่เกิน 5% ของเงินในครอบครัว
                และหากในบ้านมีซิมส์ที่มีผลประโยชน์นี้มาก
                กำไรขาดทุนก็ยิ่งเพิ่มขึ้นด้วย
                7. ซุปรสมือคุณย่า ไม่ใช่ทำเวลาไหนก็ได้ครับ ทำได้เฉพาะกลางวันและเย็น
                เช้าไม่มี
                นอกจากช่วยให้อาการป่วยทุเลา(ไม่หายทันทีแต่ช่วยให้หายเร็วเมื่อไปนอน)
                และเพิ่มความหิวแล้ว ยังเพิ่มความสบายด้วย (ทดสอบเมื่อยืนกิน)
                8. อ้อนวอนนักสังคมสงเคราะห์ หากยมฑูตพรากชีวิตซิมส์
                นักสังคมสงเคราะห์ก็พรากลูกหลานและสัตว์เลี้ยงซิมส์
                หากมีทักษะนี้แล้วเกิดเผลอให้ลูกหิวเกือบตาย หรือร้อนจนเป็นลม
                หนาวจนแข็ง จะมีนักสังคมฯมารับตัวไป
                ซิมส์ที่มีความสามารถนี้จะอ้อนวอนนักสังคมฯอัตโนมัติ
                แต่มีโอกาสที่โดนนักสังคมปฏิเสธได้แบบยมฑูตเช่นกัน
                โอกาสจะสูงขึ้นหากความสัมพันธ์ของผู้มีความสามารถนี้กับเด็กสูง
                หรือมีซิมส์ที่มีความสามารถนี้มากคน การขอจะสำเร็จสูงขึ้น
                นักสังคมฯจะให้โอกาสอีก1วันในการแก้ตัว
                (ความสามารถนี้ไม่มีผลกับสัตว์เลี้ยง)
                9. เชื้อลูกแฝด มีโอกาส 50-50 ที่ได้แฝด
                แต่หากพ่อและแม่มีความสามารถนี้พร้อมกัน
                ไม่ช่วยให้ได้ลูกแฝด100%แต่อย่างใด
                10. เสน่ห์ขั้นรุนแรง
                เพิ่มองศาความปิ๊งกับเพศที่ซิมส์สนใจกับซิมส์อื่นๆ ประมาณ1สายฟ้า
                และยังส่งผลให้ซิมส์อื่นๆที่ปิ๊งซิมส์ของเรามากๆทำปฏิสัมพันธ์โรแมนติกกับซิมส์ของเราได้
                ซึ่งระวังเรื่องหึงหวงให้ดีๆ
                11. นักรักลือกระช่อน มีซิมส์แวะผ่านหน้าบ้านเราบ่อยขึ้น
                12. ระบบเผาผลาญยอดเยี่ยม ไม่ใช่กินไม่อ้วนนะครับ
                แต่ออกกำลังกายแล้วลดความอ้วนเร็วขึ้น
                13. เขียนคู่มือเชลล์ชวนชิม เงินได้เท่าไรขึ้นกับทักษะทำอาหาร อารมณ์
                และความสนใจด้านอาหารของผู้แต่ง
                14. วาดภาพเนยแข็งย่าง สามารถวาดรูปภาพเนยแข็งเมื่อกดคำสั่งวาดภาพ
                วาดได้ทันทีโดยไม่ขึ้นกับทักษะสร้างสรรค์ แต่ยิ่งทักษะนี้ดี
                ภาพยิ่งสวยงามดูน่ากินและอลังการมากขึ้นเรื่อยๆ
                และแน่นอนว่าขายได้แพงขึ้นด้วย (ระดับ10
                วาดเนยแข็งย่างเสิร์ฟบนโต๊ะปูผ้าขาวในภัตตาคาร
                แถมเครื่องเคียงด้วยองุ่นและไวน์ แต่ระดับ0 วาดเนยแบบการ์ตูนเด็กๆ)
                15. ชีวิตสุดหรรษา บวกวันหยุดเพิ่มที่มากขึ้นเร็วกว่าเดิม
                วันหยุดในที่นี้ไม่ใช่พักร้อนแต่ขาดงานไปเฉยๆไม่บอกแจ้งป่วยกับหัวหน้า(เช่น
                ขึ้นรถไม่ทัน) ซึ่งหากหยุดแบบนี้เรายังคงได้เงินเหมือนไปทำงานอยู่
                เรียกว่าวันหยุดสะสม
                16. คนมีเส้นมีสาย
                ลดจำนวนเพื่อนที่ต้องใช้ในการเลื่อนขั้นลงขั้นละหนึ่งคน
                17. การอ้อนวอนขอตำแหน่งคืน หากโดนไล่ออกเพราะขาดงานติดต่อเกินสองวัน
                หรือเสี่ยงโชคแล้วโดนไล่ออก(ยิ่งขั้นสูงแนะว่าอย่าเสี่ยงโชคเพราะล้มเหลวสูงมากและร้ายแรง
                หากไม่เสียทักษะแบบหมดตัว ก็ลดขั้นไป3เด้ง เสียเพื่อน
                เสียเงินแทบหมดตัว หรือโดนไล่ออก แทบหาผลดีไม่เจอเลย)
                ภายใน24ชม.หลังโดนไล่สามารถโทรศัพท์อ้อนวอนเจ้านายได้
                ยิ่งขั้นสูงๆยิ่งขอได้สำเร็จมากขึ้น ขั้น1ประมาณ20%เท่าที่ลอง
                และขั้น10ประมาณ80%
                แสดงว่าของตาหนูไปขอในขั้นที่ต่ำๆอยู่หรือโดนแจ็คพ็อตแตกพอดี -*-

                - อย่าลืมว่า เมื่อเราเลือกผลประโยชน์และกดตกลงแล้ว
                ไม่สามารถยกเลิกได้อีก
                ยกเว้นใช้เครื่องเปลี่ยนปณิธานที่เป็นรางวัลปณิธาน
                และเครื่องนี้มีคำสั่งใหม่คือ ตั้งค่าผลประโยชน์ปณิธานใหม่
                ซึ่งใช้แล้วจะยกเลิกผลประโยชน์ปณิธานให้เราเลือกใหม่ทั้งหมด
                และได้แต้มผลประโยชน์คืนทั้งหมดด้วย แต่ระวัง
                ย้ำอีกครั้งว่าให้ใช้เครื่องนี้เมื่อปณิธานระดับเขียวขึ้นไป
                หากใช้ตอนแดง
                เครื่องจะผิดพลาดทำให้ซิมส์มีปณิธานใหม่ที่ไม่มีให้เลือกเมื่อสร้างซิมส์...เนยแข็งย่าง!
                แต่แต้มผลประโยชน์จะถูกกลับคืนเหมือนเดิมอยู่ดี

                -
                เหตุการณ์ต่างๆที่ส่งผลเพิ่มลดต่อคะแนนความสำเร็จในชีวิตที่นอกเหนือจากทำความปรารถนา/กลัวให้เป็นจริง
                แม้ว่าจะไม่ขึ้นในความปรารถนา/กลัว
                หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจะส่งผลกับคะแนนนี้
                (ประมาณมีผลกระทบมากสุดครึ่งขีด)
                ด้านบวก: เติมเต็มทักษะครบ10 เรียนได้A+ เป็นอัจฉริยะ สอนพูด เดิน
                กระโถน ร้องเพลงกับเด็กหัดเดิน มีเพื่อนสนิทและซี้สุดเลิฟ
                จักงานเลี้ยงยอดเยี่ยมครั้งแรก ไปถึงขั้นสูงสุดของอาชีพ
                มีธุรกิจระดับ10 ได้รางวัลสุดยอดแห่งสุดยอด เปลี่ยนวัยไปด้วยดี
                มีรักครั้งแรก ออกเดตในฝัน มีจูบแรก แต่งงาน วู้ฮู้ครั้งแรก
                มีลูกครั้งแรก รับบุตรบุญธรรม เรียนจบมหาวิทยาลัยได้ปริญญา
                ทำความปรารถนาตลอดชีวิตสำเร็จ ได้ความทรงจำพักร้อนครบ ชนะยมฑูต
                มีหลานคนแรก ลูกเรียนจบ ลูกสำเร็จในชีวิต
                ความสนใจงานอดิเรกด้านใดๆเต็ม10
                ด้านลบ: เจอนักบำบัด เจอกระต่ายสังคม เป็นบ้าครั้งแรก ไฟไหม้
                เจอแมลงสาบ เจ็บป่วย ลูกหนีออกจากบ้าน สัตว์เลี้ยงหนี คนรักเสียชีวิต
                มีศัตรูครั้งแรก เพื่อนซี้สุดเลิฟเลิกคบ ปฎิเสธจูบแรก ปฏิเสธจีบแรก
                ขโมยขึ้นบ้าน โดนยึดทรัพย์ เปลี่ยนวัยแบบไม่ดี ปฏิเสธแต่งงาน
                ปฏิเสธวู้ฮู้ ลูกโดนนักสังคมฯพาตัวไป ลูกได้เกรคF ตกงานครั้งแรก
                มีธุรกิจระดับ-5 จัดงานเลี้ยงไม่ได้เรื่อง ทำเรื่องน่าอายในงานเลี้ยง
                มีเดตยอดแย่ โดนไทล์ โดนไล่ออกจากมหาลัย แพ้ยมฑูต ครอบครัวแตกแยก
                คนในครอบครัวเสียชีวิต
                หากคุณเจอแบบนี้ ชีวิตจะมีรสชาติรึเปล่า? อย่าให้เกิดด้านลบเลยครับ
                เดี๋ยวบ้า

                ปล. เหตุการณ์นี้จะส่งผลกับคะแนนเมื่อเจอเหตุการณ์นี้ครั้งแรกในชีวิต
                หากเจอครั้งต่อๆไปจะไม่มีผล
                เช่นซิมส์ที่เพิ่งออกจากกล่องสร้างซิมส์วัยผู้ใหญ่
                จะมีความทรงจำจูบมิสเทอร์รี่ซิมส์ ซึ่งหากไปจูบซิมส์อื่นอีก
                คะแนนจูบจะไม่ส่งผล ซึ่งเป็นข้อเสียเปรียบมาก

                - นอกจากนี้สิ่งที่ยังส่งผลกับคะแนนความสำเร็จในชีวิตแต่ไม่มาก
                คือระดับปณิธานแดงหรือทองคำขาว หรืออื่นๆ
                ในเกมจะคิดค่านี้รายชั่วโมงว่าชม.นี้ซิมส์ปณิธานระดับอะไรอยู่
                หากแดงก็ลบคะแนนลง หากเขียวขึ้นไปบวกคะแนนเพิ่ม
                เห็นผลเมื่อเวลาผ่านไปวันนึงขีดจะเพิ่มหรือลดขึ้นกับว่าทั้งวันนั้นมีระดับปณิธานเฉลี่ยระดับอะไรมากที่สุด

                วัยก็จะส่งผลให้ความรุนแรงในการบวกหรือลบคะแนนมากขึ้นด้วย
                เรียงลำดับวัยที่มีผลมากที่สุดไปน้อยที่สุดดังนี้ เด็กหัดเดิน เด็ก
                วัยรุ่นกับชราเท่ากัน ผู้ใหญ่
                และวัยมหาลัย(สงสัยเพื่อไม่ให้คนที่ไม่มีซิมส์ภาคมหาลัยได้เปรียบเกินไป
                ระดับปณิธานทั้งวันแทบไม่ส่งผลเลย)
                ดังนั้นซิมส์จะเป็นซิมส์ที่สมบูรณ์หรือเป็นคนบ้าอาละวาด
                ขึ้นกับการเลี้ยงดูวัยแบเบาะ

                - เมื่อสร้างซิมส์มาใหม่ๆร้อนๆจากกล่องสร้างซิมส์
                วัยต่างๆที่เราสร้างจะส่งผลต่อคะแนนความสำเร็จในชีวิตของซิมส์วัยนั้นๆคือ
                วัยเด็กหัดเดิน
                ไม่มีคะแนนความสำเร็จ(เป็นชีวิตสิ้นหวังโดยปริยายเพราะเหมือนเพิ่งเกิด
                ยังไม่เคยทำอะไรเลย) วัยเด็ก ระดับขีด1.5
                (ชีวิตสิ้นหวังเหมือนกันเพิ่งดูโลกได้แค่4วันเอง) วัยรุ่น ระดับขีด2.5
                (คนเหลวเป๋ว - -a) วัยมหาลัย ระดับขีด3.5 (ก็ยังเหลวอยู่ดี
                เรียนยังไม่จบยังไม่มีงาน) ผู้ใหญ่ ระดับขีด4.5 (คนแกนๆ
                โดยสมุมติไม่ได้เรียนมหาลัยจึงเป็นแบบนี้) ชรา ระดับขีด5
                (ก็ยังแกนๆจนจะเท่งทึงแล้ว -*-)
                จะเห็นว่าซิมส์ที่ออกมาจากกล่องสร้างซิมส์ไม่ได้มาจากวู้ฮู้
                จะเสียเปรียบมากๆเพราะโดนกำหนดขีดความสำเร็จของชีวิตตายตัวแล้ว

                - ทำไมถึงเสียเปรียบลองดูซิมส์ที่เกิดจากการวู้ฮู้กัน
                เมื่อเป็นทารกจะไม่มีปณิธาน ดังนั้นจึงไม่มีค่านี้
                แต่เมื่อเปลี่ยนวัยเป็นเด็กหัดเดินแล้ว
                จะได้รับโบนัสค่าคะแนนความสำเร็จในชีวิตทันทีเป็นอยู่ที่ 0.5 ขีด
                เทียบกับเด็กหัดเดินที่เกิดจากกล่องซิมส์จะไม่มีขีดใดๆให้เห็นเลย
                เป็นต้น

                - สำหรับซิมส์ที่เราสร้างก่อนที่จะมีภาคนี้ ก็จะได้รับโบนัสคะแนนพิเศษ
                หากตอนก่อนออกเกมครั้งสุดท้าย มีระดับปณิธานระดับเขียวขึ้นไป
                จะบวกคะแนนความสำเร็จในชีวิตเพิ่มเป็นเศษเสี้ยวของขีด
                โดยระดับทองคำขาวจะเพิ่มเกือบถึง0.5ขีดฟรีๆ แต่หากตรงข้าม
                ยิ่งแดงใกล้ล้มเหลว จะถูดลดคะแนนนี้เช่นกัน
                ยกเว้นเด็กหัดเดินที่ไม่มีบวกอะไรให้

                - เมื่อเปลี่ยนวัยใหม่ เกมจะเริ่มจับเวลา ณ วินาทีที่เพิ่งเปลี่ยนวัย
                จับเวลาครบ7วัน หรือสัปดาห์
                นี้คือเวลาเป็นสัปดาห์จริงๆของชีวิตซิมส์นั้น
                ไม่ใช่สัปดาห์เมื่อเริ่มต้นวันอาทิตย์
                เหตุที่ทำแบบนี้เพราะสัปดาห์จะถูกนำไปใช้เป็นตัวบอกใบ้ผ่านซิมส์ให้ผู้เล่นรู้ว่าชีวิตทั้งสัปดาห์ของซิมส์นั้นกำลังรุ่งหรือร่วง


                - เมื่อซิมส์เปลี่ยนวัยขณะระดับปณิธานเขียวขึ้นไปจะได้รับโบนัส
                การลดลงของความต้องการทุกด้านช้าลง
                แต่สบายใจได้หากเปลี่ยนวัยตอนปณิธานแดง
                ไม่ให้ความต้องการลดเร็วลงแต่อย่างใด

                - ที่น่าวิตกคือ เมื่อเปลี่ยนไปครบสัปดาห์ของซิมส์คนนั้น
                ซิมส์จะพูดผ่านไปยังผู้เล่นว่าชีวิตตัวเองเป็นยังไงในสัปดาห์นี้
                หากดีก็ในสัปดาห์ต่อไปความต้องการทุกด้านจะลดช้าลง
                และตรงข้ามหากแย่ความต้องการทุกด้านจะลดลงเร็วขึ้น
                แม้ว่าจะเล็กน้อยแต่พอสังเกตได้ว่าลดเร็วขึ้นหรือช้าลงได้จริงๆ

                - เมื่อครบสัปดาห์ของชีวิตซิมส์นั้น
                ความปรารถนาและกลัวจะถูกหมุนสล็อตใหม่อีกครั้งเพื่ออัพเดต

                - นี่คือคำพูดของซิมส์เพื่อดูว่าชีวิตทั้งสัปดาห์เป็นยังไง
                1. เย้! สัปดาห์แห่งความหรรษา อาทิตย์หน้าขอแบบนี้นะ แสดงว่า ดีมาก
                2. อะไรจะดีปานนี้! หวังว่าจะเป็นแบบนี้ตลอดไป แสดงว่า ดี
                3. เป็นสัปดาห์แสนงั้นๆ อยากทำสัปดาห์นี้ให้ดีกว่าเดิมแล้ว แสดงว่า
                ธรรมดา
                4. ถึงจะไม่ใช่สัปดาห์ที่ดีเท่าไร
                แต่หวังว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับฉันบ้าง แสดงว่า แย่
                5. ตลอดสัปดาห์นี้แย่สุดๆ หวังว่าจะหลุดออกไปจากมันซะที แสดงว่า แย่มาก


                - จบเรื่องเกี่ยวกับแท่งคะแนนความสำเร็จในชีวิต
                มาดูเรื่องทั่วๆไปที่เปลี่ยนแปลงไปจากของเดิมต่อ
                สถานะ เพื่อนซี้สุดเลิฟ จะเป็นเพื่อนที่สนิทกว่าเพื่อนสนิทธรรมดา
                โดยเป็นรูปหน้ายิ้มสีทองสองอันอยู่ล่างๆหน้าจอความสัมพันธ์กับคนนั้น
                ได้เมื่อเป็นเพื่อนสนิทได้ประมาณ2-3วันเกมซิมส์
                1.หากมีความสัมพันธ์ที่แย่ก็ไม่อาจทำลายมิตรภาพนี้ได้ง่ายๆ
                2.ค่าความสัมพันธ์ที่ลดลงทุกวันหากไม่เจอหน้าก็จะลดช้ากว่าเพื่อนสนิท
                3.หากมีเหตุที่โกรธแค้นกับเพื่อนซี้สุดเลิฟ เช่น จีบแฟนเพื่อน
                กอดแฟนเพื่อน จูบแฟนเพื่อน วู้ฮู้แฟนเพื่อน -*-
                ค่าความโกรธนี้จะลดหายได้รวดเร็วกว่าปกติ มิตรภาพยากที่จะบั่นทอนจริงๆ
                4.หากเป็นซี้สุดเลิฟแล้ว
                สามารถโทรหากันได้24ชม.โดยไม่โดนด่าเมื่อโทรหลังตีหนึ่ง
                5.มีปฏิสัมพันธ์พิเศษ ความบันเทิง-->ตลกวงใน
                เพิ่ความสัมพันธ์มากกว่าตลกธรรมดา และไม่โดนปฏิเสธบ่อยเท่า ตลกลามก
                หากซิมส์นั้นเป็นคนสุภาพ
                6.หากเพื่อนซี้สุดเลิฟมาเยี่ยมที่บ้าน
                ซิมส์จะยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดและต้อนรับเพื่อนคนนี้เองอัตโนมัติ
                และสามารถทักทายกันในระยะไกลกันได้ด้วย

                - คำสั่งอ่านหนังสือบนชั้น จะมีรายละเอียดว่าอ่านหนังสือแนวไหน

                - มีคำสั่งใหม่คือ ศึกษา-->การเลี้ยงดูลูก
                เมื่อเรียนจบได้รับปฏิสัมพันธ์ใหม่กับทารกที่เราควบคุมไม่ได้
                ดูความต้องการไม่ได้ ดูได้แค่อารมณ์ทางพื้นหลังทารกเท่านั้น คือ
                ได้คำสั่ง ตรวจสอบ
                ซิมส์ที่มีความสามารถนี้จะสามารถดูได้ว่าทารกต้องการเติมความต้องการด้านไหนมากที่สุดโดยดูจากลูกโป่งความคิดที่ปรากฎ
                ไม่ต้องเดาสุ่มอีกต่อไป

                - การแต่งนิยายภาคนี้จะต่างจากภาคที่แล้วมาสิ้นเชิง
                คือสามารถออกแบบหน้าปกนิยายเองได้
                กำหนดได้ว่าจะมีเนื้อหานิยายเป็นยังไงให้เลือก44แบบ
                โดยให้เลือกมา5อย่างในการเขียนนิยาย จากนั้นยังสามารถตั้งชื่อหนังสือ
                และเนื้อหาคร่าวๆของหนังสือได้
                แต่ขณะแต่งนิยายนั้นก็จะเป็นแบบภาคเดิมๆคือใช้เวลาทั้งวันในการแต่ง
                และขายได้รึไม่ขึ้นกับทักษะสร้างสรรค์และอารมณ์คนแต่ง
                เมื่อแต่งเสร็จจะมีโทรศัพท์ดังขึ้นให้ไปรับ ก็จะได้เงิน
                แต่หลังจากนั้นจะมีรถส่งอัลบั๊มเหมือนภาคทริปซ่ามาหา
                และจะเอานิยายที่เราแต่งมาส่งหน้าบ้าน
                เราก็สามารถอ่านนิยายที่เราแต่งเองได้ทุกเมื่อ

                - นิยายมีเนื้อหายังไง ดูได้ที่ความคิดซิมส์เมื่อกำลังอ่าน
                และนิยายทุกเล่มจะมีชื่อผู้แต่งติดไว้ว่าโดยใคร

                - หากในพื้นที่ใดๆมีรูปปั้นหรือภาพ มากกว่าอย่างเดียว
                ซิมส์จะมีคำสั่งดูหลายอย่าง
                ซิมส์ก็จะเดินชมของตกแต่งทั้งหมดในห้องนั้นโดยไม่ต้องกดชมทีละอย่างอีกต่อไป
                หากมีซิมส์กำลังชมของตกแต่งในห้องด้วยก็จะเริ่มพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองดูอยู่


                - เครื่องใช้ไฟฟ้าแทบทุกชนิดจะมีคำสั่ง ช่าง
                เพื่อให้ซิมส์ไปแก้ไขชำแหละเรียนรู้กลไกการทำงานของมัน
                และเพิ่มความสนใจด้านงานช่างและทักษะงานช่างด้วย ระวัง!
                ซิมส์ที่มีทักษะงานช่างต่ำๆอาจโดนไฟดูดขณะกำลังชำแหละเครื่องใช้ไฟฟ้าได้


                - ทีวีมีคำสั่งใหม่ สามารถเลือกประเภทหนังที่จะดูได้ว่าเป็นแนวไหน
                หรือจะยังคงดูรายการต่างๆแบบเดิมได้
                หนังที่ฉายในซิมส์จะเป็นหนังสั้นๆประมาณไม่ถึงนาทีจริง
                แต่สำหรับซิมส์แล้วความยาวเกือบชั่วโมง
                แม้ว่าหนังจะฉายจบขึ้นแต่หน้าดำๆ
                ซิมส์ที่ดูก็ยังคงได้รับความสนุกสนานอยู่ดี

                - ภาคนี้มีอาชีพใหม่ๆเพิ่มมาห้าอาชีพคือ สถาปนิก เต้นรำ
                ความบันเทิง(ละครสัตว์ไม่ใช่ดารา) หน่วยข่าวกรอง สมุทรศาสตร์
                จะขอเสนอรายละเอียดเพียงขั้นที่1 และ10
                เท่านั้นเพื่อเป็นตัวเลือกให้ตัดสินใจเลือกสายอาชีพ

                - สายอาชีพขั้น1 (ผู้ใหญ่)
                1. สถาปนิก ทำงานห้าวัน 8โมง-บ่าย3 หยุด พุธ อาทิตย์ เงินต่อวัน 155
                2. เต้นรำ ทำงานห้าวัน 8โมง-บ่าย3 หยุด จันทร์ พฤหัส เงินต่อวัน 215
                3. ความบันเทิง ทำงานห้าวัน บ่าย3-4ทุ่ม หยุด อังคาร พุธ เงินต่อวัน
                240
                4. ข่าวกรอง ทำงานห้าวัน 11โมง-6โมงเย็น หยุด เสาร์ อาทิตย์ เงินต่อวัน
                225
                5. สมุทรศาสตร์ ทำงานห้าวัน ตี4-11โมง หยุด เสาร์ อาทิตย์ เงินต่อวัน
                185

                - สายอาชีพขั้น10 (ผู้ใหญ่)
                1. สถาปนิก ทำงาน4วัน 9โมง-4โมงเย็น หยุด เสาร์ อาทิตย์ พฤหัส
                เงินต่อวัน 2300 เพื่อน11
                2. เต้นรำ ทำงาน3วัน 4โมงเย็น-3ทุ่ม หยุด จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส
                เงินต่อวัน 2950 เพื่อน12
                3. ความบันเทิง ทำงาน4วัน บ่าย3-4ทุ่ม หยุด จันทร์ อังคาร พุธ
                เงินต่อวัน 3105 เพื่อน12
                4. ข่าวกรอง ทำงาน4วัน 11โมง-6โมงเย็น หยุด เสาร์ อาทิตย์ จันทร์
                เงินต่อวัน 3750 เพื่อน12 ***อาชีพนี้เงินมากสุดในบรรดาอาชีพใหม่ๆ
                เพราะเงินมากและทำงานต่อสัปดาห์มาก***
                5. สมุทรศาสตร์ ทำงาน3วัน 8โมง-บ่าย3 หยุด พฤหัส ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์
                เงินต่อวัน 3970 เพื่อน10

                - รางวัลอาชีพที่มาจากอาชีพใหม่ๆ
                1. สถาปนิก โต๊ะร่างภาพ เพิ่มทักษะสร้างสรรค์ คล้ายๆขาตั้งวาดภาพ
                แต่ซิมส์สามารถร่างภาพพิมพ์เขียวได้
                หรือภาพร่างขาว-ดำโดยใช้ภาพปรับแต่ง หรือภาพถ่ายในเกมก็ได้
                ภาพที่ได้ราคาจะขึ้นกับอารมณ์คนวาดและทักษะสร้างสรรค์
                2. เต้นรำ ราวบัลเล่ต์รุ่นดีกว่า
                เพิ่มทักษะร่างกายและการเต้น(มองไม่เห็น)
                คล้ายๆราวบัลเล่ต์ที่ซื้อได้ในหมวดความรู้
                แต่ราวนี้สามารถใช้เต้นพร้อมกันสองคนได้
                3. ความบันเทิง พรมคนดัง ไม่เพิ่มทักษะใดๆให้ เป็นพรมรูปดาวสีทอง
                เมื่อวางไว้ที่พื้นแล้ว
                ใครอยู่ใกล้พรมจะเพิ่มความต้องการด้านสังคมอย่างช้าๆ
                4. ข่าวกรอง เครื่องขยายเสียง ไม่เพิ่มทักษะใดๆ เป็นโทรโข่งดักฟังเสียง
                ใช้แล้วเพิ่มความสนุกสนานและสังคม และมีแถมเหตุการ์สุ่มมา
                อาจได้ยินเสียงดีๆที่ฟังแล้วได้เงิน ได้ทักษะ ได้ความต้องการเพิ่ม
                แต่บางครั้งอาจได้ยินเสียงที่ไม่ควรฟัง อาจทำให้เสียเพื่อน
                มีเพื่อนบ้านวิ่งมาต่อว่า เสียเงิน เสียงาน
                หรืออาจได้ยินเสียงผีด้วยก็ได้หากในบ้านมีหลุมศพหรือโกศ
                ซึ่งส่งผลให้คนฟังถูกผีหลอกทันทีแม้กลางวันแสกๆ!
                5. สมุทรศาสตร์ บ่อปลา ไม่เพิ่มทักษะใดๆ หากจำบ่อเลี้ยงปลาในซิมส์1ได้
                บ่อนี้ได้กลับมาแล้วในซิมส์ภาคนี้
                ใช้แล้วเพิ่มความสนุกและความสะดวกสบาย และความสนใจธรรมชาติเพิ่มด้วย
                แต่ว่าใช้ตกปลาแบบภาค1ไม่ได้แล้ว
                เป็นบ่อปลาดูเล่นเฉยๆและสามารถให้อาหารปลาได้
                แต่ไม่จำเป็นต้องให้ไม่เหมือนตู้ปลา ปลาในบ่อนี้เป็นอมตะ
                แมวในบ้านก็สามารถใช้วัตถุนี้ได้แต่แค่มองเท่านั้น
                หากมีภาคสี่ฤดูสุบแสบ หากมีหิมะตก
                บ่อปลานี้ไม่มีหิมะจับเลยและน้ำไม่เป็นน้ำแข็งด้วย

                - เมื่อแรกเริ่มเข้าบ้าน จะมี npc ตัวนึงชื่อ ฮัมเบิ้ล
                จะมีกดกริ่งหน้าบ้านและให้ของขวัญวางไว้หน้าบ้าน ซึ่ง npc
                คนนี้เป็นคนในบริษัท maxis
                ที่ทำเกมเดอะซิมส์คนนึงที่วางแผนพัฒนาเกมใหม่ๆในค่ายนี้
                หากเราแกะของขวัญดูก็จะพบว่าเป็นคอมพิวเตอร์
                ซึ่งในคอมจะแถมเกมเดอะซิมส์3 ให้ชาวซิมส์ลองเล่นดู

                - ในที่สุดก็มาถึงการเผยความลับที่เป็นจุดเด่นประจำภาคนี้คือ
                ความสนใจและงานอดิเรก ในภาคนี้ซิมส์สามารถใช้เวลาว่างของตัวเอง
                มาทำกิจกรรมเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในแต่ละวันไม่ให้น่าเบื่อ
                และเมื่อทำงานอดิเรกนั้นไปเรื่อยๆ
                ซิมส์จะได้รับความสามารถใหม่ๆที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรกนั้นเพื่อให้ชีวิตสะดวกขึ้น
                และอื่นๆอีกมากมาย
                ซิมส์มีหัวข้อความสนใจงานอดิเรกต่างๆอยู่10อย่าง
                ดูได้ตรงซิมโมโลจี-->ความสนใจงานอดิเรก(รูปว่าว
                ไม่ใช่ความสนใจด้านการสนทนา) ก็จะเห็นว่ามี10อย่าง อย่างละ10ระดับ
                งานอดิเรกทั้ง10อย่างมี
                ศิลปะ/งานฝีมือ ทำอาหาร ภาพยนต์/วรรณกรรม สุขภาพ เกม ดนตรี/เต้นรำ
                ธรรมชาติ กีฬา วิทยาศาสตร์ งานช่าง

                - หากซิมส์มีทักษะและหัวข้อพูดคุยที่เหมาะสมกับงานอดิเรกด้านไหน
                จะช่วยให้การเพิ่มความสนใจงานอดิเรกนั้นเร็วขึ้นทวีคูณ

                - พรสวรรค์ จะถูกกำหนดตั้งแต่ซิมส์ถูกสร้างเสร็จ
                เกมจะพิจารณาอุปนิสัยและความสนใจในหัวข้อพูดคุยมาเป็นพรสวรรค์ของซิมส์ที่มีส่วนช่วยให้ความสนใจในงานอดิเรกด้านนั้นๆเร็วขึ้นอีกเท่าตัว
                และนี่คือ ลักษณะนิสัยของซิมส์ที่เข้ากับพรสวรรค์นั้นๆว่า
                ซิมส์นิสัยนี้เหมาะสำหรับทำงานอดิเรกอะไรมากที่สุด
                และเมื่อครั้งแรกที่ซิมส์ทำงานอดิเรก หากเข้ากับพรสวรรค์ของตัวเอง
                ซิมส์จะบอกให้คุณรู้ว่าซิมส์ชอบกิจกรรมนี้อย่างสุดๆ
                เลอะเทอะ+สุภาพ เหมาะกับงานอดิเรก ศิลปะ/งานฝีมือ
                เนี๊ยบ+ขี้เกียจ เหมาะกับงานอคิเรก ทำอาหาร
                เนี๊ยบ+เงียบขรึม เหมาะกับงานอดิเรก วิทยาศาสตร์
                ขี้อาย+ขี้เกียจ เหมาะกับงานอดิเรก ภาพยนต์/วรรณกรรม
                เข้าสังคมเก่ง+กระฉับกระเฉง เหมาะกับงานอดิเรก สุขภาพ
                ขี้เล่น+บูดบึ้ง เหมาะกับงานอดิเรก เกม
                ขี้เล่น+ขี้เกียจ เหมาะกับงานอดิเรก ธรรมชาติ
                เงียบขรึม+เข้าสังคมเก่ง เหมาะกับงานอดิเรก ดนตรี/เต้นรำ
                บูดบึ้ง+กระฉับกระเฉง เหมาะกับงานอดิเรก กีฬา
                สุภาพ+ขี้เล่น เหมาะกับงานอดิเรก งานช่าง

                - ความสนใจใดที่ตรงกับพรสวรรค์ที่ซิมส์มี
                ตรงช่องระดับความสนใจจะมีกรอบสีขาวล้อมรอบ
                หากซิมส์ทำกิจกรรมที่เพิ่มความสนใจงานอดิเรกนั้น
                ค่าความสนใจจะเพิ่มเร็วขึ้นเท่าตัว

                - ซิมส์แต่ละคนมีพรสวรรค์เกี่ยวกับงานอดิเรกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
                หากซิมส์มีอุปนิสัยทีเพียงพอเป็นพรสวรรค์สำหรับหลายกิจกรรม
                ซิมส์ทำกิจกรรมใดที่ตรงกับพรสวรรค์เป็นสิ่งแรก
                ความสนใจนั้นจะเป็นพรสวรรค์ของซิมส์นั้นทันที
                ไม่สามารถเปลี่ยนพรสวรรค์เป็นอย่างอื่นได้

                - นี่คือข้อมูลต่างๆของงานอดิเรกต่างๆทั้ง10อย่าง

                1.ศิลปะ/งานฝีมือ
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ ทำมือล้อมเป็นกรอบรูป
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ วาดภาพ ปั้นหม้อ เย็บผ้า ดูภาพ
                ดูรูปปั้น ถ่ายรูป ทำดอกไม้ ทำของเล่น
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4 จิตรกรทาสี
                5-7 ผู้สร้างงานฝีมือ 8-9 ศิลปินโมเดิร์น 10 แชมป์สุดครีเอท
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                สร้างสรรค์, วัฒนธรรม/แฟชั่น
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับศิลปะ/งานฝีมือ
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ ศิลปะ/งานฝีมือ ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันอังคาร
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับศิลปะ/งานฝีมือทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับศิลปะ/งานฝีมือทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ สตูดิโอศิลป์ "ดั่งต้องมนตรา 2"

                2.ทำอาหาร
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ เอามือลูบท้อง
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ ทำอาหาร กินอาหาร เสิร์ฟอาหาร
                คั้นน้ำผลไม้ ดื่มน้ำจากบาร์ ทำน้ำจากบาร์ ดูรายการแม็กซิสชวนชิม
                เขียนคู่มือเชลล์ชวนชิม
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                อาหารว่างแสนอร่อย 5-7 รสดีมีฝีมือ 8-9 ปรุงอาหารจานเด็ด 10 หัวหน้าเชฟ

                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                ทำอาหาร(แน่นอน!), อาหาร(ก็แน่อีกละ)
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับทำอาหาร
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ ทำอาหาร ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันศุกร์ , เสิร์ฟมันฝรั่งทอด
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับทำอาหารทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม , เสิร์ฟชีส
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับทำอาหารทางคอมพิวเตอร์
                8 เสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อย
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ ครัวคุณชู (จุ๊ จุ๊ ลับสุดยอด) -*-

                3.ภาพยนต์/วรรณกรรม
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ อ่านหนังสือ
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ อ่านหนังสือ ดูทีวี
                ถกเกี่ยวกับหนังสือ แต่งนิยาย ดูโปสเตอร์ภาพยนต์
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                นักอ่านขาประจำ 5-7 ประธานชมนมคนรักหนังสือ 8-9
                ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงจูงใจ 10 ผู้มีอำนาจในสื่อ
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                การแสดงออก, ความบันเทิง/วัฒนธรรม
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับภาพยนต์/วรรณกรรม
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ ภาพยนต์/วรรณกรรม ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันอาทิตย์ , ถกเกี่ยวกับหนังสือที่ชั้นหนังสือ
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับภาพยนต์/วรรณกรรมทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับภาพยนต์/วรรณกรรมทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ ศูนย์หนังสือดีภาพยนต์ดัง

                4.สุขภาพ
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ ดัดขายืดเส้น
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ ออกกำลังกาย ใช้รางวัลอาชีพทหาร
                รำไท่เก๊ก ว่ายน้ำ ไปวิ่งจ็อกกิ้ง เล่นสเก็ตน้ำแข็ง เล่นโรลเลอร์เบลด
                เล่นโยคะ ดื่มโปรตีน
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                คู่หูออกกำลัง 5-7 หุ่นเข้าที่ 8-9 หุ่นดีเหมือนไวโอลิน 10 ผู้นำกลุ่ม
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                ร่างกาย, สุขภาพ
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับสุขภาพ
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ สุขภาพ ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันพฤหัส, สามารถไปวิ่งจ็อกกิ้งได้โดยกดที่ตัวเอง
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับสุขภาพทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม, ทำเครื่องดื่มเสริมโปรตีน
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับสุขภาพทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ เพลตตินั่มยิม

                5.เกม
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ นวดนิ้ว
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ เล่นเกมคอม เกมตู้ เกมพกพา วีดีโอเกม
                เล่นพินบอล ปาเป้า เล่นโบว์ลิ่ง เล่นหมากรุก เล่นไพ่
                เล่นเกมเรียงไพ่ลามะ เล่นไพ่นกกระจอก
                ว่ายน้ำในสระแล้วเลือกเล่นมาร์โคโปโล เล่นเครื่องเกมตลกบันลือโลก
                เล่นสนุ๊กเกอร์
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                นักเล่นเกมสมัครเล่น 5-7 นักเล่นตะลุยวันหยุด 8-9
                ผู้เชี่ยวชาญการประสานงานมือกับตา 10 กูรูด้านเกม
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                เหตุผล, ความบันเทิง
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับเกม
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ เกม ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันเสาร์
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับเกมทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับเกมทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ ไซเบอร์เกมอารีน่า

                6.ดนตรี/เต้นรำ
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ ร้องเพลงหรือเคาะขา
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ เต้นรำทุกชนิด ใช้ราวบัลเล่ต์
                ใช้บูธดีเจ ตีกลอง ใช้กีตาร์ ร้องเพลงแรพ ร้องคาราโอเกะ ฟังเครื่องเล่น
                mp3 เล่นเปียโน เล่นไวโอลิน แต่งเพลงด้วยเครื่องสังเคราะห์เสียง
                ดูซิมส์เต้น ร้องเพลงสอนน้องหนู
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                นักเต้นเคาะเท้า 5-7 ขาแดนซ์เต้นลืมวัน 8-9 นักเต้นจังหวะหนึบ 10
                เป็นหนึ่งกับท่วงทำนอง
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                สร้างสรรค์, ความบันเทิง
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับดนตรี/เต้นรำ
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ ดนตรี/เต้นรำ ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันจันทร์
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับดนตรี/เต้นรำทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับดนตรี/เต้นรำทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ สตูดิโอมิวสิค & แดนซ์ "ดั่งต้องมนตรา"

                7.ธรรมชาติ
                ซิมส์จะไม่แสดงอาการใดๆหากมีความสนใจด้านนี้
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ ส่องนก จับแมลง จับผีเสื้อและหิ่งห้อย
                ตกปลา นอนเต็นท์ รดน้ำดอกไม้ ตัดพุ่มไม้ ให้อาหารปลาตู้
                ดูปลาในรางวัลอาชีพสมุทรศาสตร์ ให้อาหารต้นวัว ไปปีนเขา
                ใช้รางวัลอาชีพผู้รักงานสบาย ดูนกในกรง ดูแลต้นไม้และแปลงผัก
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4 คนเก็บใบไม้
                5-7 ผู้โอบกอดต้นไม้ 8-9 แรงแห่งธรรมชาติ 10 ดิน น้ำ ลม ไฟ
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                ความสะอาด, สัตว์/สถาพแวดล้อม/ภูมิอากาศ
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับธรรมชาติ
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ ธรรมชาติ ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันอังคาร, สามารถไปปีนเขาโดยกดที่ตัวเอง
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับธรรมชาติทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม ,
                สามารถจับแมลงสะสมเป็นคอลเลคชั่นได้เพิ่มอีก10ชนิด
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับธรรมชาติทางคอมพิวเตอร์
                8 สามารถจับแมลงสะสมเป็นคอลเลคชั่นได้ครบทุกชนิด
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ สวนไม้งาม

                8.วิทยาศาสตร์
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ เล่นลูกบาศก์ตรรกะ
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ ใช้กล้องดูดาวทุกชนิด นอนดูดาว
                ดูรังมด ใช้เครื่องควบคุมดินฟ้าอากาศ ใช้รางวัลอาชีพหมอ
                ใช้รางวัลอาชีพวิทยาศาสตร์
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                นักชีววิทยาเด็ก 5-7 กระซิบรักกล้องโทรทรรศน์ 8-9 ผู้ค้นพบกาแล็กซี่ 10
                ไอน์สไตน์คนใหม่
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                เหตุผล, นิยายเชิงวิทยาศาสตร์
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ วิทยาศาสตร์ ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันพุธ ,ค้นหากลุ่มดาวใหม่ด้วยกล้องโทรทรรศน์
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม ,ค้นหาดาวเคราะห์ใหม่ด้วยกล้องโทรทรรศน์
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทางคอมพิวเตอร์
                8 ค้นหาจานบินด้วยกล้องโทรทรรศน์
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ ศูนย์วิจัยซิมส์ศึกษา

                9.กีฬา
                ลักษณะที่ซิมส์ชอบทำเมื่อมีความสนใจด้านนี้ ชกมวยหรือชู๊ตบาส
                
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ เล่นขว้างบอล ดูทีวีช่องกีฬา
                เล่นโยนรักบี้ ใช้รางวัลอาชีพนักกีฬา เล่นคิกกี้แบ๊ก เล่นขว้างขวาน
                กลิ้งซุง เล่นสเก็ตน้ำแข็ง เล่นโรลเลอร์เบลด ฟุตบอล บาสเกตบอล
                ใช้รางวัลอาชีพนักธุรกิจ
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                นักกีฬาหลังสนาม 5-7 คนดูในสนาม 8-9 เจ้าของตั๋วชมประจำฤดูกาล 10
                แฟนพันธุ์แท้
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                ร่างกาย, กีฬา
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับกีฬา
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ กีฬา ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันพฤหัส
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับกีฬาทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับกีฬาทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ สนามสู่ฝัน

                10.งานช่าง
                ซิมส์จะไม่แสดงอาการใดๆหากมีความสนใจด้านนี้
                การกระทำที่เสริมความสนใจด้านนี้ ใช้คำสั่ง"ช่าง"กับเครื่องใช้ต่างๆ
                ซ่อมสิ่งของที่เสีย ใช้โต๊ะสร้างหุ่ยนต์ เล่นรถวิทยุบังคับ
                เล่นเฮลิคอปเตอร์ของเล่น สร้างรถยนต์จากซากรถ เล่นโมเดลรถไฟ
                ชื่อเรียกขานเมื่อมีความสนใจระดับใดๆ 0-1 ลูกน้องหมดไฟ 2-4
                ช่างอะไรก็ซ่อมได้ 5-7 ช่างกระตือรือร้น 8-9 ช่างบัดกรีแสนฉลาด 10
                ช่างซ่อมผู้ยิ่งใหญ่
                ลักษณะทักษะและความสนใจหัวข้อพูดคุยที่เร่งความสนใจงานอดิเรกนี้ให้ขึ้นเร็วขึ้น
                กลไก, ของเล่น
                ความสามารถที่ได้ตามระดับความสนใจ
                1 พูดคุยเรื่องงานอดิเรก
                2 อ่านหนังสือพิมพ์ เลือกหัวข้อเกี่ยวกับงานช่าง
                3 สามารถสมัครนิตยสารเกี่ยวกับ งานช่าง ทางโทรศัพท์
                ซึ่งจะมาส่งทุกๆวันอังคาร
                4 อ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับงานช่างทางคอมพิวเตอร์
                5 ได้รับบัตรเชิญที่อยู่ชมรม
                6 แบ่งปันเคล็ดลับเกี่ยวกับงานอดิเรก
                7 เขียนบล็อกส่วนตัวเกี่ยวกับงานช่างทางคอมพิวเตอร์
                8 ไม่มีความสามารถเพิ่มใดๆ
                9 ให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                10 โลกส่วนตัว และได้รับป้ายเกียรติคุณ
                ที่อยู่ชมรมชื่อ ศูนย์ช่างครบวงจร

                ลิขสิทธิ์รูปภาพโดย ผู้บรรลุในซิมส์ (ExpertInSims)

                - หากซิมส์มีความสนใจงานอดิเรกด้านใดๆถึง3
                จะมีโทรศัพท์ชักชวนให้สมัครนิตยสารเกี่ยวกับงานอดิเรกที่ถึงขั้น3 ณ
                ตอนนั้น จะตอบรับหรือไม่เอาก็ได้
                หากไม่เอาแล้วต้องการสมัครภายหลังก็สามารถใช้โทรศัพท์ไปขอสมัครใหม่ได้
                อย่าลืมว่านิตยสารนี้เป็นรายสัปดาห์ไม่ใช่รายวันแบบนสพ.

                -
                ซิมส์สามารถสั่งให้ซิมส์อื่นอ่านนิตยสารได้เพื่อเพิ่มความสนใจงานอดิเรก
                โดยแลกกับอำนาจชักชวน 500 ผ่านคำสั่งมีผลกับ...

                - เช่นเดียวกับนสพ.
                นิตยสารที่หมดอายุเกินสัปดาห์แล้วไม่สามารถหยิบมาอ่านได้อีก
                รีไซเคิลอย่างเดียว

                - หากซิมส์มีความสนใจงานอดิเรกด้านใดๆถึง5
                จะมีหัวหน้าชมรมของงานอดิเรกนั้นๆมาเยี่ยมที่บ้านเพื่อให้บัตรเชิญไปยังที่อยู่ชมรม
                ที่เป็นศูนย์รวมซิมส์ที่มีความสนใจด้านนี้เหมือนกันและมีอุปกรณ์สนองการเพิ่มความสนใจงานอดิเรกประจำที่นั้นๆอย่างมากมาย


                - หากซิมส์มีความสนใจงานอดิเรกด้านใดๆถึง10
                จะมีหัวหน้าชมรมของงานอดิเรกนั้นๆมาเยี่ยมที่บ้านเพื่อให้ป้ายเกียรติคุณในความพยายามของเรา
                แม้จะเล็กๆน้อยๆแต่มันมีผลต่อคะแนนความสำเร็จในชีวิตของซิมส์ด้วย

                - มีวิธีเพิ่มความสนใจงานอดิเรกแบบแปลกๆอีกวิธีคือ... นอน?!?!
                บางครั้งซิมส์จะฝันว่าตัวเองกำลังทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบอยู่
                และทำให้เพิ่มความสนใจเล็กน้อย

                - ขณะที่ซิมส์ไม่ได้ทำงานอดิเรก
                ความสนใจงานอดิเรกใดๆที่มีอยู่จะค่อยๆลดลงทุกชั่วโมง
                ยิ่งความสนใจนั้นอยู่ระดับสูง จะยิ่งลดลงเร็ว

                - การพูดคุยเรื่องงานอดิเรกนั้น แค่คุยกันเรื่องงานที่ทำเฉยๆ
                ไม่ได้เพิ่มความสนใจเรื่องนั้น จึงเพิ่มแค่สังคมอย่างเดียว
                แต่ผู้ที่เราจะพูดด้วยต้องมีความสนใจในสิ่งที่เราพูดมากกว่า7
                จึงจะยอมพูดกับเราด้วย

                - แต่การให้คำแนะนำเรื่องงานอดิเรก
                ทั้งสองฝ่ายจะได้รับความสนใจในหัวข้อที่พูดคุยอยู่
                และผู้ที่เราจะไปแนะนำต้องมีความสนใจด้านนั้นน้อยกว่า6 ถึงแนะนำได้

                - แบ่งปันเคล็ดลับงานอดิเรก
                ใช้ได้เมื่อซิมส์กำลังทำงานอดิเรกที่เราสนใจโดยความสนใจของเรามากกว่า6

                - อาการโลกส่วนตัว จะเกิดเมื่อซิมส์ทำงานอดิเรกที่มีความสนใจถึงระดับ10
                จะเห็นเอฟเฟคแสงสีขาวล้อมตัวซิมส์
                ความต้องการด้านต่างๆจะลดลงช้ากว่าปกติขณะทำกิจกรรมนั้นอยู่
                และตัวผู้เล่นอาจได้ยินเสียงในจินตนาการของซิมส์นั้นด้วย เช่น
                เล่นดนตรี ซิมส์จะเปลี่ยนเป็นชุดทางการ(เฉพาะเปียโนกับไวโอลิน)
                มีเสียงปรบมือรอบๆตัว มีแสงจากบนฟ้าฉายมาที่ตัวซิมส์
                เต้นบัลเล่ต์ มีเสียงดนตรีประกอบการเต้นรอบๆตัวซิมส์พร้อมเสียงปรบมือ
                มีแสงจากบนฟ้าฉายมาที่ตัวซิมส์
                โมเดลรถไฟ จะได้ยินเสียงรถไฟแบบของจริงไม่ใช่ของเล่น
                เล่นกีฬา ได้ยินเสียงเชียร์หรือโห่ ขึ้นกับว่าเล่นดีรึไม่ เช่น
                หากเตะฟุตบอลเข้าประตูก็มีเสียงเชียร์ หรือ
                ชู๊ตแป้นบาสฯพลาดก็มีเสียงโห่
                ประดิษฐ์รถ ได้ยินเสียงรถแข่ง
                อ่านหนังสือหรือนิยาย ได้ยินเสียงประกอบขณะอ่านหนังสือ
                ขึ้นกับว่ากำลังอ่านเรื่องอะไรอยู่ เช่น
                นิยายวิทยาศาสตร์ได้ยินเสียงยานอวกาศ
                เรื่องโรแมนติคจะได้ยินเสียงดนตรีคลาสสิค

                - ถกเกี่ยวกับหนังสือ ใช้ได้เมื่อกดที่ตู้หนังสือ
                และมีซิมส์มากกว่า2คนในบริเวณนั้น
                ซิมส์จะจับกลุ่มพูดคุยและอ่านหนังสือเหมือนกันพร้อมพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือ
                แต่ซิมส์ที่เราต้องการถกกัน ต้องมีความสนใจภาพยนต์/วรรณกรรม
                ไม่งั้นโดนปฏิเสธ
                ขณะที่กำลังถกทุกคนที่กำลังพูดคุยจะได้รับความสนใจเรื่องนี้ด้วย

                - การถกนอกจากนี้ยังใช้กับป้ายรางวัลภาพยนต์/วรรณกรรมได้ด้วย

                - ไปปีนเขาและการวิ่งจ็อกกิ้ง สามารถไปกับซิมส์หลายคนได้
                หากมีคนในครอบครัวอยู่บ้านหลายคน จะมีให้เลือกว่าจะพาใครไปด้วย
                สัตว์เลี้ยงก็สามารถไปได้
                เมื่อไปซิมส์จะเพิ่มทักษะร่างกาย ลดหุ่น ความสนใจด้านนั้นๆเพิ่ม
                อุณหภุมิร่างกายสูงขึ้น
                แต่การปีนเขานั้นจะมีเหตุการณ์สุ่มเพิ่มมาด้วยเช่น
                ได้เพื่อนใหม่ระหว่างไปปีนเขา เจอของบางอย่างกลับบ้าน
                เจอแมลงชนิดใหม่อาจจะซ้ำกับคอลเลคชั่นก็ได้ โดนผึ้งรุมเมื่อกลับมา
                หรือเกิดอาการพอยชั่นไอวี่ (หากไม่ได้อ่านภาคทริปซ่าว่าคืออะไร
                มันคืออาการคันตลอดเวลา
                ทุกๆครึ่งชม.ซิมส์จะยกเลิกกิจกรรมทั้งหมดเพื่อเกาตัวเอง
                เสียเวลาอย่างมาก รักษาโดยการอาบน้ำให้ทุเลาลง หรือทิ้งไว้เฉยๆก็ได้)

                - เครื่องดื่มเสริมโปรตีน หากินได้ในส่วนของอาหารว่าง
                เมื่อดื่มแล้วภายในสองชั่วโมงหลังจากดื่ม
                ซิมส์จะสามารถสร้างทักษะร่างกายเร็วขึ้นกว่าปกติ

                - คอลเลคชั่นสะสมแมลง จะมีเมื่อซิมส์เริ่มทำการจับแมลง
                โดยกดที่พื้นหญ้าเปล่าๆที่ไหนก็ได้ของบ้าน
                จะมีคำสั่งจับแมลง(ไม่ใช่จับผีเสื้อหรือหิ่งห้อยแบบในภาคสี่ฤดู)
                หากซิมส์จับได้ตัวนึง ดูที่ช่องเก็บของซิมส์
                จะเห็นคอลเลคชั่นสะสมแมลงซึ่งสามารถวางบนโต๊ะหรือเอามาติดผนังโชว์ได้
                มีโอกาสเล็กน้อยที่มีแมลงในนั้นหลุดออกมาขณะตั้งโชว์
                เมื่อซิมส์ดูคอลเลคชั่นแล้วจะมีบอกว่านี่เป็นคอลเลคชั่นของใครและจับได้กี่ตัวโดยมีรูปให้ดู


                - แมลงที่สะสมได้มี30ชนิด
                ซิมส์ที่ไม่มีความสนใจธรรมชาติเลยจนถึงสนใจระดับ5
                จะสามารถจับได้เพียง10ชนิดเท่านั้นคือ จับได้แต่ด้วง
                สำหรับผู้ที่สนใจธรรมชาติเกิน5แต่ไม่ถึง8 จะจับเพิ่มอีก10ชนิดคือ
                จับผีเสื้อได้ และผู้ที่มากกว่า8 จะจับแมลงได้ทุกชนิด
                ซึ่งสามารถจับแมงมุมได้

                - แต่หากสะสมครบหรือไม่ครบ ก็ไม่ส่งผลใดๆ ทั้งสิ้น

                - เมื่อซิมส์ดูนก จะมีความคิดซิมส์แสดงให้เห็นว่า ซิมส์เจอนกอะไรบ้าง
                โดยโลกของซิมส์มีนกทั้งหมด7ชนิด เจอนกแค่เพิ่มความสนุกสนานเท่านั้น
                เจอครบก็ไม่ได้อะไร

                - เมื่อก่อนซิมส์มีเกมให้เล่นสามเกมคือ เอกเซอร์ไซส์
                ซิมส์ซิตี้4รัชอาวร์ ซิมส์บัสตินเอาท์ แต่ภาคนี้มีเกมที่มีอยู่จริงใน
                EA เอามาโปรโมทให้ซิมส์ได้เล่นคือ มายซิมส์ ฟีฟ่า08 สปอร์
                C&C3ไทเบอร์เรียมวอร์

                -
                การค้นหาดาวเคราะห์หรือกลุ่มดาวจะทำให้การถูกเอเลี่ยนลักพาตัวลดน้อยลง
                แต่ก็ยังสามารถโดนลักตัวได้อยู่ดี
                การค้นหาดาวเคราะห์มีโอกาสที่ซิมส์จะพบดาวใหม่และได้เงิน 500
                (เจอดาวใหม่ให้เงินแค่นี้ -*-)

                -
                นอนดูดาวนั้นมีโอกาสเล็กน้อยที่มองดาวแล้วค้นพบดาวฤกษ์ดวงใหม่และได้เงินมา
                500

                - คำสั่งมองหาจานบินจะทำให้มีโอกาสถูกเอเลี่ยนลักตัวไปสูงมาก
                อย่าใช้หากซิมส์ไม่มีปณิธานหลักหรือรองเป็นความรู้
                มิฉะนั้นซิมส์อาจเป็นบ้าได้
                แม้ว่าซิมส์จะโดนลักพาตัวไปแบบนี้แต่โอกาสที่ผู้ชายกลับมาแล้วตั้งครรภ์กับเอเลี่ยนจะน้อยมาก
                เมื่อกลับมาซิมส์จะมีความสนใจในหัวข้อพูดคุยเรื่องนิยายวิทยาศาสตร์และความสนใจวิทยาศาตร์เพิ่มอย่างมาก


                - ในภาคนี้เด็กวัยหัดเดินจะมีทักษะใหม่ที่ให้พ่อแม่เด็กสามารถสอนได้คือ
                สอนร้องเพลงน้องหนู จะมีขีดทักษะความก้าวหน้าในการเรียนรู้เหมือนฝึกพูด
                เดิน ใช้กระโถน
                เมื่อสำเร็จแล้วเด็กจะสามารถร้องเพลงได้ด้วยตัวเองหรือร้องพร้อมผู้อื่นได้
                นอกจากจะเพิ่มความสนใจงานอดิเรกด้านดนตรี/เต้นรำแล้ว
                ยังเพิ่มทักษะการแสดงออกด้วย

                - เมื่อไปถึงสถานที่ชมรม ไซเบอร์เกมอารีน่า
                หรือที่ไหนก็ได้ที่มีคอมหลายตัวในพื้นที่นั้น
                ซิมส์สามารถเริ่มแข่งขันเล่นเกมคอมพิวเตอร์กันได้
                ผู้ที่จะชนะการเล่นเกมนั้นจะได้เงินด้วย
                ยิ่งแข่งขันจำนวนคนมากยิ่งได้เงินเยอะแต่การแข่งขันก็จะใช้เวลานานตามไปด้วย

                ผู้ชนะนั้นจึงขึ้นกับว่าใครมีทักษะร่างกาย เหตุผล
                และความสนใจงานอดิเรกด้านเกมมากกว่ากัน
                แต่ใช่ว่าผู้ที่เหนือกว่าจะชนะเสมอไป
                มีโอกาส10%ที่ผู้เป็นรองจากผู้ความสามารถเหนือที่สุดเป็นผู้ชนะคนอันดับหนึ่งได้
                เงินรางวัลที่ได้จากการชนะจะขึ้นกับทักษะทั้งสามอย่างของผู้เล่นแต่ละคน+จำนวนคนเล่น
                แต่ว่าเงินขั้นต่ำในการชนะนั้นไม่ต่ำกว่า100เสมอ

                - เมื่อไปถึงสถานที่ชมรม สตูดิโอมิวสิค & แดนซ์ "ดั่งต้องมนตรา"
                หรือที่ไหนก็ได้ที่มีบูธดีเจ ซิมส์สามารถเริ่มการแข่งเต้นรำได้
                สามารถเลือกประเภทท่าการเต้นได้ขึ้กับว่าเราลงภาคเสริมมากแค่ไหนและคนเริ่มแข่งเรียนท่าเต้นอะไรมาบ้าง
                การแข่งขันต้องมีคนแข่งสี่คน
                ผู้ชนะคือผู้ที่มีทักษะการเต้น(มองไม่เห็น)
                ความสนใจงานอดิเรกด้านดนตรี/เต้นรำ และทักษะร่างกายมากที่สุด
                บวกโชคนิดหน่อยหากคู่แข่งมีเท่ากับตัวเรา ผู้ชนะได้เงิน 500

                - เมื่อไปถึงสภานที่ชมรม ครัวคุณชู (จุ๊ จุ๊
                ลับสุดยอด)หรือที่ไหนก็ได้ที่มี
                โต๊ะอาหารยุทธภูมิกระทะเหล็กและตู้เย็นกับอุปกรณ์ทำอาหาร
                ซิมส์สามารถลงแข่งขันทำอาหารได้
                โดยทำอาหารเองจากพื้นที่นี้หรือพกอาหารทำเองมาจากบ้านก็ได้
                อาหารที่แข่งได้นั้นต้องเป็นอาหารแบบเสิร์ฟที่ยังไม่ได้ถูกใครกินมาก่อน
                หากจะทำเองในพื้นที่นั้นๆให้กดที่ตู้เย็นแล้วเลือก ทำอาหารเพื่อแข่งขัน
                แล้วเลือกอาหารที่ต้องการ เมื่อเสร็จแล้วอาหารจะอยู่ในช่องเก็บของซิมส์

                จากนั้นให้ไปที่โต๊ะยุทธภูมิเพื่อวางอาหาร
                แล้วก็รอผู้แข่งขันให้ครบสี่คนการแข่งขันจึงจะเริ่มได้
                กรรมการจะมาชิมอาหารทีละคน(ผู้ชนะไม่ใช่คนที่กรรมการชิมคนสุดท้ายแบบในการ์ตูน
                -*-)
                ผู้ชนะนั้นจะขึ้นกับทักษะทำอาหาร+ความสนใจงานอดิเรกทำอาหาร+ความหรูหราของเครื่องครัวที่ใช้รวมเคาเตอร์ที่ใช้ประกอบอาหาร+คะแนนความหิวที่ได้จากอาหารนั้น(แน่นอนว่าแพนเค้กย่อมสู้กุ้งมังกรราดซอสไม่ได้)+อาหารไหม้รึไม่
                ใครที่ชนะจะได้เงิน500และเหรียญรางวัลชนะเลิศการแข่งขันอาหาร
                มาประดับบ้าน
                หลังแข่งจบ
                เราสามารถเอาอาหารที่อยู่บนโต๊ะทั้งของเราและคู่แข่งมากินได้
                แต่เอาหยิบใส่กระเป๋ากลับบ้านไม่ได้

                - หากขณะที่กำลังตัดสิน ซิมส์เราเกิดเหตุฉุกเฉินต้องผละจากการแข่งขัน
                เช่น ฉี่จะราด การประกวดจะยังดำเนินต่อไป
                หากเราชนะกรรมการจะติดป้ายผู้ชนะที่อาหารเรา
                แต่เราไม่ได้เงินและเหรียญรางวัล

                - ภาคที่แล้วมาการแสดงแบบเปิดหมวกหาเงินจะมี เล่นเปียโน ตีกลอง(มหาลัย)
                เล่นกีตาร์(มหาลัย) ร้องเพลงแรพ(มหาลัย) และระบำเพลิง(ทริปซ่า)
                เท่านั้น แต่ภาคนี้จะมีเพิ่มคือ เล่นไวโอลิน

                - ซิมส์ที่ออกกำลังกายโดยการปั่นจักรยาน
                จะสามารถดูทีวีพร้อมกันได้หากมีทีวีเปิดอยู่ในระยะที่มองเห็นได้

                -
                รังมดอลังการเป็นแบบจำลองรังมดให้ซิมส์ดูเพื่อเพิ่มความสนใจงานอดิเรกวิทยาศาสตร์
                หากเขย่าเพื่อให้มดสร้างรังใหม่มีโอกาสที่มีมดหลุดออกมากัดซิมส์

                - ซากรถยนต์ที่ซื้อมาในต้องการไดร์ฟเวย์ในการตั้ง
                วิธีสร้างโรงรถหาอ่านในภาคไนท์ไลฟ์
                ซากรถนี้ซิมส์สามารถประกอบซ่อมมันให้เป็นรถที่สามารถขับได้จริงๆและออกแบบสีได้เอง
                โดยการซ่อมนั้นมีสองส่วนคือ เครื่องยนต์กับตัวถัง
                บางครั้งที่ซ่อมเครื่องยนต์ มันจะระเบิดจนซิมส์ต้องหยุดทำ
                สามารถสั่งให้ทำใหม่ได้
                การเร่งเครื่องกับที่เป็นการบอกว่ารถซ่อมเสร็จถึงไหนแล้วโดยการฟังเสียงเครื่องยนต์


                - โมเดลรถไฟมีโอกาสเล็กน้อยที่เล่นแล้วไฟไหม้
                ไม่ว่าที่นั่นจะเป็นพื้นที่ส่วนกลางก็ตาม
                ดังนั้นติดสัญญานจับควันไฟเสมอในห้องที่มีโมเดลรถไฟ

                - เมื่อผู้ใหญ่มีขาตั้งวาดภาพไว้วาดภาพตัวเองติดบ้านได้
                ดังนั้นเด็กก็มีโต๊ะกิจกรรมสำหรับหนูน้อยไว้วาดรูปของตัวเองได้
                โต๊ะนี้เด็กหัดเดินก็ใช้ได้ด้วย
                หากไม่วาดรูปก็สามารถเล่นตัวต่อที่นี่ได้
                จะต่อได้ดีรึไม่ขึ้นกับทักษะงานช่างของคนทำ
                งานศิลเปรอะของเด็กที่วาดได้สามารถนำมาติดฝาผนังได้
                แต่ขายไม่ได้เงินแม้ว่าภาพนั้นจะสวยแค่ไหน

                - ในภาคนี้มีเหรียญรางวัลใหม่สองเหรียญคือ เย็บปัก กับ ปั้น
                เหรียญรางวัลการปั้น ให้ซื้อฐานปั้นหม้อแนวดิ่งที่หมวดความรู้
                ให้ปั้นจานไปเรื่อยๆนานๆ แรกๆอาจทำได้แค่นี้และพลาดบ่อย
                หากมีเหรียญระดับสูงขึ้นก็จะได้งานฝีมือที่ดีขึ้น แพงขึ้น สวยขึ้น
                ตามลำดับ
                - ไม่มีเหรียญ ปั้นจาน
                - ทองแดง ปั้นชุดน้ำชา แจกัน
                - เงิน ปั้นหม้อ เหยือก
                - ทอง ปั้นคนโท ใหญ่เบ้อเริ่ม

                เหรียญรางวัลการเย็บปัก ให้ซื้อจัรเย็บผ้าที่หมวดความรู้
                ให้เย็บผ้าไปเรื่อยๆ แรกๆอาจทำได้แค่ที่จับหม้อ
                หากมีเหรียญระดับสูงๆจะได้ ผ้าที่ปรานีต
                แม้กระทั่งเสื้อที่สามารถนำมาใส่ได้ที่ไม่มีขายในร้านค้าด้วย
                สามารถนำไปขายหรือใช้เองก็ได้
                - ไม่มีเหรียญ ที่จับหม้อ
                - ทองแดง ผ้าม่าน ตุ๊กตาหมี ผ้าม่านขนาดกว้าง
                - เงิน ผ้าห่มที่ใช้ประดับอย่างเดียว
                เสื้อผ้าที่มีในร้านค้าแต่เราไม่ต้องไปที่พื้นที่ส่วนกลางไปซื้อ
                ทำเองก็ได้
                - ทอง เสื้อผ้าที่ทำเองได้ไม่มีขายที่ไหน
                สามารถออกแบบสีเองได้ตามเกมกำหนดให้

                - npc ที่เป็นหัวหน้าชมรม จะอยู่ประจำชมรมของตัวเองเสมอ
                สามารถทำเป็นเพื่อนได้เหมือนซิมส์ทั่วๆไป
                หัวหน้าชมรมสังเกตจากแต่งตัวแปลกกว่าชาวบ้าน
                หรือชุดที่คุณเห็นว่าใส่แล้วไม่กล้าออกไปข้างนอกบ้านแน่
                หัวหน้าชมรมจะมีความสนใจในงานอดิเรกด้านที่ตัวเองดูแลอยู่เต็ม10
                มีทักษะที่จำเป็นต่องานอดิเรกของตนสูง
                และหากเราทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานอดิเรก
                การคบหัวหน้าชมรมจะเหมือนกับว่าคุณมีเพื่อนที่ใช้เลื่อนขั้นอาชีพสองคนทีเดียว
                นี่คืองานที่ตรงกับงานอดิเรก
                ศิลปิน คู่กับงานอดิเรก ศิลปะ/งานฝีมือ คนครัว คู่กับงานอดิเรก
                การทำอาหาร ธุรกิจการแสดง/บันเทิง/วารสารสิ่งพิมพ์ คู่กับงานอดิเรก
                ภาพยนต์/วรรณกรรม
                นักผจญภัย คู่กับงานอดิเรก สุขภาพ เกมเมอร์ คู่กับงานอดิเรก เกม
                ดนตรี/นักเต้น คู่กับงานอดิเรก ดนตรี/เต้นรำ
                นักวิทยาศาตร์ธรรมชาติ คู่กับงานอดิเรก ธรรมชาติ นักวิทยาศาสตร์
                คู่กับงานอดิเรก วิทยาศาสตร์
                นักกีฬา คู่กับงานอดิเรก กีฬา ทหาร/เจ้าหน้าที่ข่าวกรอง
                คู่กับงานอดิเรก การช่าง

                -
                หากเราแต่งงานกับหัวหน้าชมรมหรือหัวหน้าชมรมตายไม่ว่าจะเหตุใดๆหรือกลายเป็นตัวประหลาดแบบไหนก็ตาม
                หัวหน้าคนนั้นจะถูกปลดจากหัวหน้าชมรมทันทีกลายเป็นซิมส์ธรรมดา
                และจะมีหัวหน้าชมรมคนใหม่ทำหน้าที่แทนคนเก่า

                - ไม่สามารถจ้างหัวหน้าชมรมเป็นพนง.ในร้านค้าในภาคเปิดโลกธุรกิจได้
                และไม่สามารถโทรให้มาหาเราที่บ้านได้

                - ในภาคสนุกจังยามว่างนี้ มีตัวประหลาดตัวใหม่คือ จินนี่
                หากจำซิมส์1ภาคสร้างชีวิตลิขิตฝันได้ละก็ จินนี่ตัวนี้ได้กลับมาแล้ว
                พร้อมกับฝึกเวทย์มนต์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม
                เราไม่สามารถเป็นจินนี่หรือควบคุมมันได้
                แต่มีไว้ในครอบครองได้ชั่วคราวเท่านั้นในฐานะ npc ตัวนึง


                - เมื่อถูตะเกียงเรียกจินนี่ เราสามารถขอพรได้สามข้อ
                ไม่จำเป็นต้องขอหมดในคราวนั้น
                เลือกปล่อยไปเพื่อจินนี่กลับตะเกียงอีกครั้งได้ หากจะขอเพิ่มก็ถูใหม่
                พรต่างๆของจินนี่
                หากครบสามข้อจินนี่ก็จะหายไปพร้อมตะเกียง


    t em 
     


    more detail * click!

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×