ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่คุณอยากรู้

    ลำดับตอนที่ #7 : เฮอร์คิวลิส

    • อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. 53


     สวัสดีจ้าทุกคน วันนี้ขอเอาเรื่องของมนุษย์กึ่งเทพมาลงบ้างนะ เป็นเรื่องของวีรบุรุษซึ่งมีพละกำลังมหาศาล นาม "เฮอร์คิวลิส"  
    _______________________________________________________________________  
          

                                              เฮอร์คิวลิส

     

    เฮอร์คิวลิส เป็นหนึ่งในบรรดาลูกๆที่เกิดจากซุส ไปมีความสัมพันธ์กับหญิงอื่น

    โดยผู้หญิงที่เขาตกหลุมรักคืออัลคะเมเน่ โดยเขาแปลงร่างเป็นสามีของอัลคะเมเน่ แล้วเข้าไปหานาง

    ทั้งที่จริงสามีของอัลคะเมเน่นั้นไม่ได้อยู่บ้าน เพราะเขาเป็นแม่ทัพเขาจึงต้องไปออกรบ

         บ้านเกิดของเฮอร์คิวลิสนั้นอยู่ที่เมืองธีบส์ อัลคะเมเน่ แม่ของเฮอร์คิวลิส ได้ให้กำเนิดบุตรสองคน คือเฮอร์คิวลิส ลูกของซุส และอีกคนหนึ่งซึ่งเกิดจากแม่ทัพ แต่แม่ทัพสามีของนางหาได้ทราบความจริงข้อนั้น

       พอเรื่องทราบถึงราชินีเฮร่าจอมขี้หึงทำให้นางนึกเกลียดชังเฮอร์คิวลิสเป็นที่สุด นางจึงได้บัญชาให้อสรพิษตามฆ่าเฮอร์คิวลิสเมื่ออายุยังได้ไม่ถึงปี  โดยหลังจากที่อัลคะเมเน่ได้พาเด็กน้อยไปนอนในแปล  ในเวลาดึกสงัดนั้นเอง อสรพิษได้เลื้อยเข้าไปในแปลนอนของเฮอร์คิวลิส เมื่อเฮอร์คิวลิสเห็นดังนั้นจึงคว้าตัวเจ้าอสรพิษ แล้วใช้มือบีบคอมันจนตาย   เขามีความสุขมากถึงกับหัวเราะอย่างบ้าคลั่งออกมา

       เฮอร์คิวลิสนั้นมีพละกำลังมหาสาร อย่างไม่มีผู้ใดเทียบเทียม  แต่เขาทำอะไรโดยไม่ค่อยคิดหน้าคิดหลังยามเขาโมโหเขามักจะพลั้งมือทำร้ายคนรอบข้างโดยที่อาจจะไม่ได้ตั้งใจ อย่างเช่นเขาไม่ชอบวิชาดนตรี เขาจึงเอาพิณฟาดหัวครูผู้สอนจนถึงแก่ความตาย  แต่ส่วนมากแล้วเวลาที่เขาทำเรื่องร้ายกาจแบบนี้เขามักจะสำนึกได้เสมอ และจะหาวิธีลงโทษตัวเองเพื่อไถ่บาปไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนก็ตาม

       เมื่อตอนเขาอายุได้สิบแปดปีเขาได้ฆ่าสิงโตที่อยู่ในป่าซิเธออน และได้นำเอาหนังของมันมาคลุมตัว และหัวสิงโตนั้นใส่ไว้ที่หัวต่างเสื้อคลุม  

                                   

       ครั้งหนึ่งเขาเคยช่วยชาวเมืองธีบส์จากการรีดเค้นบรรณาการอย่างหนังจากพวกมินิอัล

    กษัตริย์รู้สึกซาบซึ้งในตัวเฮอร์คิวลิสเป็นอย่างมาก จึงยกเจ้าหญิงเมการาให้แต่งงานกับเฮอร์คิวลิส

    เรื่องนี้เองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจเฮอร์คิวลิส  

       หลังจากเมการาให้กำเนิดบุตรสามคนแก่เขานั้น ราชินีเฮร่ายังไม่ละความแค้นเขาทำให้เฮอร์คิวลิสคลุ้มคลั่งถึงขนาดฆ่าลูกและภรรยาของตนเองอย่างไม่รู้ตัว  เมื่อสติเขากลับมาก็พบว่าลูกและภรรยาของตนได้เสียชีวิตแล้ว เขาเสียใจเป็นที่สุด ถึงขนาดคิดฆ่าตัวตายตาม แต่เพื่อนรักของเขาคนหนึ่ง ได้ช่วยปรามเขาไว้และพาเขาย้ายไปอยู่เอเธนส์ด้วยกัน  แต่ระหว่างนั้นเขาต้องการจะไถ่บาปเป็นที่สุด เขาจึงไปหาเทพยากรณ์หญิงแห่งเดลฟีเพื่อขอวิธีการไถ่บาป นางจึงแนะนำให้เขาไปหา

    ยูริสเธอัส  ซึ่งเป็นญาติเฮอร์คิวลิส และให้ไปทำงานเป็นทาสรับใช้เขา

       ยูริสเธอัสนั้นซึ่งแต่เดิมเชื่อฟังเฮร่าอยู่แล้วจึงได้มอบภารกิจซึ่งยากมากสิบสองภารกิจให้เฮอร์คิวลิสมทำและเขาก็ยินยอม

          ภารกิจแรก คือ  การฆ่าสิงโตเนเมอา เป็นสิงโตที่อาวุธใดๆทำร้ายมันไม่ได้ เฮอร์คิวลิสจึงฆ่ามันโดยบีบคอจนตาย

           ภารกิจที่สองคือ การฆ่าไฮดรา ไฮดราเป็นสัตว์หลายหัวเมื่อตัดไปหัวหนึ่งมันจะงอกขึ้นมาสองหัว

    เฮอร์คิวลิสจึงฆ่ามันโดยเมื่อตัดหัวหนึ่งไปแล้วเขาจะเอาเหล็กที่เป็นแผ่นร้อนๆไปทาบกับหัวที่ถูกตัดเพื่อกันการงอกมาใหม่

          ภารกิจที่สาม คือการจับกวางของเทพีอาร์เทมีสกลับมาเป็นๆ ซึ่งภารกิจนี้เขาต้องใช้เวลานานมากทีเดียวกว่าจะจับมาได้

           ภารกิจที่สี่  คือการจับหมูป่ากลับมา เฮอร์คิวลิส ไล่ต้อนมันจนมันเหนื่อยอ่อนและในที่สุดก็ดักจับมันได้

           ภารกิจที่ห้า  คือ ทำควาสะอาดคอกสัตว์ที่ไม่ได้ชำระล้างมาหลายปี เขาจึงจัดการเปลี่ยนทางเดินของน้ำให้ไหลผ่านคอกสัตว์ซึ่งทำให้ประหยัดเวลาไปมาก

        ภารกิจที่หก   คือ ให้ไปขับไล่ฝูงนกที่ทะเลสาบสติมฟาลัส  ซึ่งงานนี้ได้รับความช่วยเหลือจากท่านหญิงอธีน่า โดยนางช่วยขับไล่นกให้ออกจากรัง แล้วให้เฮอร์คิวลิสยิงมัน

         ภารกิจที่เจ็ด คือ การปราบวัวกระทิง ของกษัตริย์ไมนอส ซึ่งเป็นงานที่ง่ายสำหรับเขา

    เพราะเขาสามารถเอาชนะมันได้ในเวลาสั้นๆ

          ภารกิจที่แปด คือ นำฝูงม้ากินคนของไดโอเมดาสกลับมา  เฮอร์คิวลิสจัดการเรื่องนี้โดยฆ่ากษัตริย์ไดโอเมดาสเสียก่อน แล้วจึงนำม้ากินคนของเขาออกมาได้อย่างสบาย

           ภารกิจที่เก้า  คือ การนำหัวเข็มขัดของราชินีแห่งอะเมซอนกลับมา ซึ่งนางก็ยินยอมมอบหัวเข็มกลัดและต้อนรับเขาเป็นอย่างดี แต่เฮร่าที่จ้องจะเล่นงานเฮอร์คิวลิสอยู่แล้วนั้นได้ปล่อยข่าวทำให้ชาวอะเมซอนเชื่อว่าเฮอร์คิวลิสจะลักพาตัวราชินี พวกเขาจึงทำลายเรือของเฮอร์คิวลิส เฮอร์คิวลิสโกรธมาก เขาเหมารวมว่าราชินีแห่งอะเมซอนสมรู้ร่วมคิดด้วย ดังนั้นเขาจึงฆ่าเธอ

           ภารกิจที่สิบ คือไปขโมยสัตว์ของเจไรออน ผู้มีสามตัวอยู่บนขาสองข้าง  เขาจัดการฆ่าเจไรออน

    โดยเฮอร์คิวลิสจัดการกับเจ้าหมาสามหัวและยูริทิอัสคนเฝ้ายามซึ่งเป็นบุตรแห่งแอรีสก่อน จากนั้นจึงใช้ธนูยิงเจไรออนจนถึงแก่ความตาย

           ภารกิจที่สิบเอ็ด  คือนำแอปเปิ้ลแห่งเอสเพอริดีสกลับมา แอปเปิ้ลนั้นเป็นแอปเปิ้ลทองคำซึ่งเป็นของขวัญแต่งงานของซุสกับเฮร่า  ดังนั้นจึงต้องผ่านด่านนางไม้แห่งเฮสเพอริดีสไปก่อน เฮอร์คิวลิสจึงไปขอความช่วยเหลือจากแอตลาสผู้เป็นบิดาของเหล่านางไม้  เดิมทีแอตลาสนั้นถูกซุสลงโทษให้แบกท้องฟ้าไว้จึงคิดแผนเจ้าเล่ห์ตอบตกลงกับเฮอร์คิวลิส และได้หลอกให้เขาแบกท้องฟ้าไว้แทน โดยอ้างว่าจะไปเอาแอปเปิ้ลทองคำมาให้  ถึงแม้แอตลาสไปเก็บมาแล้วก็จริงแต่หาได้ให้เฮอร์คิวลิส  เฮอร์คิวลิสจึงคิดแผนการบ้างโดยหลอกว่าจะหาอะไรมาหนุนไหล่เผื่อบรรเทาน้ำหนักท้องฟ้า จึงอยากจะขอให้แอตลาสแบกกลับชั่วคราว แอตลาสหลงกล ในที่สุด เฮอร์คิวลิสจึงฉวยแอปเปิ้ลทองคำและหนีกลับไป

                ภารกิจที่สิบสอง คือ การนำเซอร์บีรัส สุนัขสามหัวเฝ้านรกของฮาเดสกลับมา ซึ่งเจ้าแห่งคนตายก็ยินยอม แต่มีข้อแม้ว่าต้องจับมันโดยไม่ใช้อาวุธใดๆทั้งสิ้น เฮอร์คิวลิสจึงอุ้มเจ้าหมาจากใต้พิภพขึ้นมาบนโลก แล้วมอบให้ยูริทเธอัส
    แต่อย่างไรก็ดี จุดจบของเฮอร์คิวลิส เกิดจากความรักนั่นเอง เนื่องจากคนรักของเฮอร์คิวลิส เดอาไนรา ต้องการที่จะทำให้เฮอร์คิวลิส รักนางตลอดไป นางจึงนำเลือดของเซนทอร์ทากับเสื้อ แล้วส่งมันไปให้เฮอร์คิวลิส แต่ผลลัพธ์กลับต่างไม่เป็นอย่างที่นางหวัง เมื่อเขาสวมเสื้อนั้น มันกลับให้ความรู้สึกร้อนเหมือนไฟเผา เขาทรมานถึงที่สุด เมื่อเดอาไนราได้ทราบเรื่องนั้นก็เสียใจถึงขนาดฆ่าตัวตาย
    เขาปรารถนาที่จะตายเช่นกัน เขาจึงสั่งให้คนอื่นก่อเชิงตะกอนไว้บนภุเขา นำร่างเขาไปไว้ในนั้น และจุดไฟ หลังจากที่เขาตายแล้วเขาก็ได้เป็นเทพอยู่บนสวรรค์ และคืนดีกลับราชินีเฮร่าในที่สุด

     

     ______________________________________________________________________________________
      แหล่งอ้างอิง จากหนังสือปกรณัมปรัมปราตำนานเทพเจ้าและวีรบุรุษ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×