ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่คุณอยากรู้

    ลำดับตอนที่ #6 : พัลลัส อธีน่า เทพีแห่งสติปัญญาและการต่อสู้

    • อัปเดตล่าสุด 2 ต.ค. 53


                                               พัลลัส อธีน่า เทพีแห่งปัญญา และการต่อสู้
                                      
    พัลลัส อธีน่า หรือ อธีน่า เป็นหนึ่งในสิบสองเทพโอลิมปัส และเป็นหนึ่งในเทพีพรมจรรย์ ซึ่งมีด้วยกันสามองค์ ได้แก่ อาร์เทมีส  เฮสเทีย และอธีน่า

    อธีน่าเกิดมาจากหัวของซุสจึงทำให้นางเต็มไปด้วยสติปัญญาและเฉลียวฉลาด  สาเหตุที่นางกำเนิดมาจากหัวของซุส เพราะว่าซุสกลืน เมทิส มาดาของอธีน่าลงไปในท้องตอนที่นางมีครรภ์แก่เนื่องจากคำทำนายที่ว่าลูกของนางจะเป็นคนที่จะมาโค่นบัลลังค์ของซุส

    วันหนึ่งตอนมีการประชุมสภาโอลิมปัส ซุสเกิดอาการปวดหัวอย่างหนักทำยังไงก็ไม่หาย จึงเรียกเฮเฟตัส บุตรคนหนึ่งของซุส และเป็นเทพเจ้าแห่งการช่างให้เอาขวานผ่าศีรษะพระองค์ ก็ได้พบกับเด็กสาวที่อยู่ในชุดเกราะพร้อมกับหอกกระโดดออกมา

            ถึงอย่างไรก็ตามแม้ว่านางจะเกิดมาพร้อมคำทำนายที่เลวร้ายสำหรับซุส แต่นางก็จัดได้ว่าเป็นบุตรคนโปรดคนหนึ่งของซุสเลยที่เดียว  ชื่อโรมันของนาง คือ มิเนอร์วา    สัญลักษณ์ประจำตัวนางคือนกฮูกและต้นมะกอก

     

     อธีน่านอกจากเป็นเทพีแห่งปัญญาและการต่อสู้แล้วนางยังชำนาญทางด้านการทอผ้าได้สวยงามกว่าเทพีองค์ใดๆ  แต่ครั้งหนึ่งสตรีชาวลิเดีย ชื่อว่าอารัคนีมีฝีมือเลื่องลือในการทอผ้า คือ ทอผ้าได้สวยงาม และรวดเร็ว อารัคนีมั่นใจในฝีมือตนเองเป็นอย่างมาก ถึงกับท้า พัลลัส  อธีน่า ให้ลงมาแข่งขันทอผ้ากับนาง  อธีน่าได้ยินดังนั้นจึงขอให้นางพิจารณาคำท้าของนางให้รอบคอบเสียก่อน

    แต่ทำอย่างไรอารัคนีก็ไม่ถอนคำท้า

      เมื่อวันแข่งขันมาถึง ต่างฝ่ายต่างทอผ้าของตน อารัคนีนั้นทอผ้าเสร็จก่อนอธีน่า แม้ว่านางจะเก่งเช่นไรแต่ก็ไร้ซึ่งความเจียมตัว นางได้เอาผ้าของนางที่ทอเสร็จแล้วเดินไปเหยาะเย้ย อธีน่า ที่กำลังทอผ้าของตนอยู่ อธีน่าเดิมนั้นเต็มไปด้วยความโกรธและความโมโหอารัคนีด้วยความไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงแล้ว นางจึงสาปอารัคนีให้เป็นแมงมุมที่ต้องปั่นเส้นใยไปตลอดกาล เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่มนุษย์

     

    นอกจากนี้นางยังไม่ถูกชะตาโพไซดอนเทพแห่งมหาสมุทรเพราะเนื่องจากต่างฝ่ายต่างต้องการเป็นผู้ปกครองนครเอเธนส์ ทั้งสองจึงให้ประชาชนเป็นคนเลือกโดยตัดสินจากความพอใจ  โพไซดอนจึงเสกบ่อน้ำเค็มขึ้นมามอบเป็นของขวัญให้แก่มนุษย์ ส่วนอาธีน่านั้นได้เสกต้นมะกอกขึ้นมา

    ประชาชนเห็นว่าต้นมะกอกนั้นมีประโยชน์มากกว่าบ่อน้ำเค็ม จึงเลือกอธีน่าเป็นผู้ปกครอง

    พร้อมทั้งตั้งชื่อนครนี้ว่า เอเธนส์ ตามชื่อของอธีน่า และยังมีการสร้างวิหารบูชานางรู้จักกันในชื่อ

    พาเทนอน ซึ่งอยู่ที่อะโคโปลิสในกรุงเอเธนส์  

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×