ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่คุณอยากรู้

    ลำดับตอนที่ #4 : เฮอร์มีสหรือเมอร์คิวรี่ เทพเจ้าแห่งการสื่อสารและการขโมย

    • อัปเดตล่าสุด 26 ก.ย. 53


    มาถึงเทพองค์ที่เราชอบมากที่สุดค่ะ "เฮอร์มีส"
                                        
                                            เฮอร์มีส
     
    เฮอร์มีส-หรือเมอร์คิวรี่
    ตำแหน่ง- เป็นเทพเจ้าแห่งการสื่อสาร/และการขโมย
    อาวุธประจำกาย-คทา คะดูเซียส(สัญลักษณ์การแพทย์)
     
    เฮอร์มีสเป็นบุตรชายของซุสกับเมยาค่ะมีของวิเศษคือหมวกกับรองเท้าติดปีกหรือเรียกอีกอย่างว่าเพตะซัส ซึ่งเป็นของขวัญที่ซุสประทานมาให้ และเฮอร์มีสยังได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ส่งสารแห่งทวยเทพอีกด้วย
    เฮอร์มีสได้สร้างวีรกรรมแสบซ่าไว้ซึ่งต่อมากลายเป็นฉายาประจำพระองค์ เทพเจ้าแห่งการขโมยนั่นเอง
     
    เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อเมยาคลอดเฮอร์มีสออกมา อายุได้เพียงหนึ่งวัน เฮอร์มีสได้อาศัยจังหวะที่นางเผลอแอบย่องออกจากเปล และได้ออกไปเดินเล่น( ซึ่งคงจะเป็นเรื่องที่ไม่ปรกติเท่าไรหรอกคะสำหรับเด็กทารก) เดินไปเดินมา ทันใดนั้นก็เหลือบเห็นเทพอะพอลโลที่หลับอยู่พร้อมกับฝูงวัวของพระองค์ก็เกิดความสนใจขึ้นมาทันที และด้วย วิธีการใดก็ไม่ทราบเฮอร์มีสได้ขโมยฝูงวัวของเทพอะพอลโลไปหมดสิ้น  
    ทางด้านเทพอะพอลโลตื่นมาเห็นดังนั้น ก็สืบไปสืบมาจนได้ความว่าเป็นฝีมือของเฮอร์มีส จึงได้นำเรื่องนี้ไปเล่าให้เมยาฟัง แต่นางเมยาไม่เชื่อว่าเฮอร์มีสจะทำอย่างนี้  เมื่อไปถามทางด้านเฮอร์มีสเอง

    เฮอร์มีสกลับบอกว่า ไม่รู้ ไม่ได้ขโมย  อะพอลโลไม่รู้จะทำอย่าไรจึงนำเรื่องไปทูลแก่ซุส
     ซุสจึงไปพูดกับเฮอร์มีสด้วยตนเอง ในที่สุดเฮอร์มีสที่สุดเฮอร์มีสก็ยอมคืนวัวให้อะพอลโล แต่ปัญหาก็คือคืนไปไม่ครบ วัวนั้นขาดไปสองตัวเนื่องจากเฮอร์มีสนำมันไปทำเครื่องสังเวยซะแล้ว
         เฮอร์มีสจึงได้ประดิษฐ์พิณอันหนึ่งจากกระดองเต่าแล้วมอบให้อะพอลโล ฝ่ายพี่ชายต่างมารดาเห็นดังนั้นแล้วจึงไม่ติดใจเอาความ ทั้งพระองค์ยังหลงใหลในเสียงพิณนั้นอีกด้วย อะพอลโลเลือกที่จะมอบของตอบแทนให้กับเฮอร์มีส คือไม้ต้อนวัวของพระองค์นั่นเอง
          
    ครั้งเฮอร์มีสเห็นงูสองตัวกำลังทะเลาะกันอยู่พระองค์จึงเข้าไปห้ามโดยใช้ไม้ต้อนวัว
    ของอะพอลโลคั่นกลางระหว่างงูสองตัวนั้นเพื่อแยกพวกมันออกจากกัน ตั้งแต่นั้นมางูสองตัวก็พันรอบไม้ต้อนวัว กลายเป็นที่มาของ คะดูเซียส  คะดูเซียสนั้นนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของการแพทย์แล้วก็ยังเป็นสัญลักษณ์ของความยุติธรรมอีกด้วย
          เฮอร์มีสมี เมตาและชอบช่วยเหลือผู้อื่น
    เช่น ได้ช่วยไอโอชายาองค์หนึ่งของซุสให้รอดพ้นจากอสูรที่ราชินีเฮร่าส่งไปสังหาร  ช่วยเลี้ยงดูไดโอนีซุส ยามแรกเกิด ช่วยเพอร์ซีอุสสังหารเมดูซ่า ช่วยโอดิสซีอุสให้รอดพ้นจากนางแม่มดเซอร์ซีย์
    และอื่นๆอีกมากมาย ด้วยอุปสัยนี้เองทำให้เป็นที่รักใคร่ของเหล่าทวยเทพไม่เว้นราชินีเฮร่า ถึงแม้เฮอร์มีสจะเป็นลูกที่เกิดจากอนุก็ตาม จึงทำให้เฮอร์มีสเป็นลุกจากอนุองค์เดียว ที่ราชินีเฮร่าไม่เกลียดชัง ทั้งยังเรียกให้เฮอร์มีสอยู่ใกล้ๆพระองค์อยู่เสมอ
    เฮอร์มีสเหมือนเทพเจ้าองค์อื่นๆคือไม่มีชายา แต่ได้สมัครรักใคร่กับหญิงอื่นไปทั่ว ว่ากันว่าที่เฮอร์มีสเสด็จลงไปใต้พิภพบ่อยๆเพราะติดใจเพอร์ซิโฟเน่ ชายาของฮาเดส


    * ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ นอกจากเฮอร์มีสจะขโมยวัวของอะพอลโลแล้ว
    ยังขโมยตรีศูลของโพไซดอน ขโมยเครื่องมือช่างของเฮเฟตัส และยังขโมยดาบของแอรีสอีกด้วยค่ะ
    ครั้งหนึ่งเมื่อแอรีสต่อสู้กับยักษ์และพลาดท่าถูกจับไป ก็เฮอร์มีสนั่นแหละค่ะที่ป็นคนขโมยแอรีสกลับมาได้
    ____________________________________________________________________

    วันที่ 27 กันยายน จะอัพ เรื่องของไดโอนีซุส หรือ แบคคัส ( คุณ ดี. ที่เรียกกันในเรื่องเพอร์ซีย์)
    เทพเจ้าแห่งไวน์ค่ะ
     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×