ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่คุณอยากรู้

    ลำดับตอนที่ #2 : ซุส หรือ จูปิเตอร์ ราชาแห่งโอลิมปัส

    • อัปเดตล่าสุด 4 ต.ค. 53




     

     

     

     

    งั้นเรามาเริ่มที่ซุสก่อนดีกว่านะคะ

     

    ซุส หรือจูปิเตอร์

    ตำแหน่ง ปกครองท้องฟ้า และเป็นราชาแห่งเทพเจ้าทั้งปวง

    อาวุธประจำกาย สายฟ้า

    สัตว์ประจำตัว- นกอินทรี

    ต้นไม้ประจำตัว - ต้นโอ๊ก
     

    ซุส ตามตำนานเป็นบุตรของโครนอส กับรีอาซึ่งทั้งสองนั้นเป็นไททันค่ะ ซุสเป็นราชาแห่งเทพโอลิมปัสทั้งปวง แต่ก่อนที่จะมีโอลิมปัสนั้น มียุคที่ถูกปกครองด้วยไททันก่อนหน้านั้น ยุคนั้นผู้ปกครองคือโครนอส รีอาคือมเหสีของโคนอส  เมื่อนางให้กำเนิดบุตรแทนที่บุตรจะเกิดมาเป็นไททันแต่กลับเป็นเทพไปซะงั้น จึงทำโครนอสไม่ไว้ใจเกรงว่าสักวันหนึ่งตัวเองจะถูกโค่นอำนาจเป็นแน่  โครนอสจึงคิดอุบายโดยกินลูกๆของตนที่เกิดมาลงไปในท้อง จนในที่สุดรีอาเกิดความคับแค้นใจจึงเลือกที่จะปกป้องลูกคนสุดท้องก็คือซุส โดยการเอาก้อนหินห่อผ้าแสร้งว่าเป็นทารกซุสกลืนลงท้องไปแทน

       ซุสได้รับการเลี้ยงดูโดยไกอาผู้เป็นย่าได้นำซุสไปซ่อนไว้ในภูเขาบนเกาะครีต  ภายหลังเมื่อซุสเติบโตขึ้นจึงกลับไปแก้แค้นบิดาของตน โครนอสนั่นเอง โดยหลอกล่อให้โครนอสกินยา ทำให้โครนอสสำรอกพี่ๆ ที่เคยกลืนไปไว้ในท้องออกมาจนหมดทั้งห้าองค์ (เพราะความเป็นเทพไงค่ะ จึงทำให้พี่ๆของซุสไม่ถูกย่อยไปกับอาหารอื่นๆ)

    ได้แก่

    เทพีเฮสเทีย เทพีแห่งไฟ และเป็นหนึ่งในสามของเทพีพรหมจรรย์

    เทพีดีมิเทอร์ เทพีแห่งการเพาะปลูก

    เทพีเฮร่า เทพีแห่งการสมรส ซึ่งภายหลังได้เป็นมเหสีของซุส

    เทพฮาเดส ผู้ปกครองใต้พิภพ และโลกแห่งคนตาย

    เทพโพไซดอน ผู้ปกครองผืนน้ำ ทะเล และมหาสมุทรต่างๆ

    และเมื่อได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาแล้ว พวกเขาก็ลงทัณฑ์โครนอส โดยการหั่นโครนอสเป็นหมื่นๆชิ้นโดยเคียวซึ่งเป็นอาวุธสุดรักสุดหวงของโครนอสนั่นเอง แล้วจากนั้นจึงนำชิ้นส่วนของโครนอสไปทิ้งไว้ที่นรกทาร์ทารัส

    หลังจากนั้นมาเหล่าเทพได้ยินยอมให้สุดเป็นราชาแห่งโอลิมปัส แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะซุสก็เกือบจะถูกยึดอำนาจอยู่บ่อยครั้ง โดยมีเฮร่ามเหสีของพระองค์เป็นแกนนำ แต่สุดท้ายนางก็ถูกซุส ลงโทษอยู่เรื่อยๆเพราะแผนไม่สำเร็จนั่นเองค่ะ T_T




     

     

     

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×