ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Holy precious stones

    ลำดับตอนที่ #11 : ออกเดินทาง 2

    • อัปเดตล่าสุด 9 ม.ค. 49


    \"นี่พวกเธอรีบออกเดินทางกันเถอะ\"ศจ.ไซม่อนเร่ง



    \"ขอให้ทุกคนปลอดภัยกลับมานะ\"ศจ.คลาร์กพึมพำหลังจากที่ส่งพวกเอรินเข้ายาน



    \"ศจ.จะทำยังไงต่อไปจะปิดโรงเรียนเลยหรือว่าจะทำการสอนต่อไปเรื่อยๆดีครับ เพราะว่าตอนนี้เราก็หาตัวแทนทั้ง 5 คนได้แล้วจะทำยังไงต่อไปดีครับ\"ศจ.คลาร์กหลังจากมองตามพวกไวท์ที่เดินออกจากโรงเรียนไปแล้ว



    \"เราจะเปิดการเรียนการสอนต่อไปเพราะเราต่อเตรียมตัวรับมือกับสงครามที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้\"ศจ.ไซม่อนพูด พลางพึมพำขึ้นว่า



    \"อัญมณีที่สูญหาย จะหวนกลับมาอีกครั้ง ด้วยมือของเด็ก 5 คน และ 1 ใน 5 คนนั้นจะได้กลายเป็นผู้ที่จะปกครองโลกทั้ง 4 โลกได้ เพราะคนคนนั้นก็คือลูกชายของมหาราชา และสุดท้ายเขาสามารถทำให้โลกทั้ง 4 โลกเกิดความสมดุลขึ้นมาอีกครั้งหนื่ง\"

    ***************************************************

    \"เฮ้ย มิลอสไอ้เมืองอเล็กซานเดรียที่ว่านั่นน่ะมันเป็นยังไงเหรอ\"ไวท์ถามขึ้น ขณะอยู่บนยาน เอรินรีบหันมาฟังด้วยทันที ส่วนไวท์และแฟร์ก็นั่งรอฟังด้วยความสนใจอย่างเงียบๆเหมือนกัน



    \"อ๋อ เมืองอเล็กซานเดรียเนี่ยนะเป็นเมืองที่พระเจ้าอเกซานเดอร์ทรงสร้างขึ้น หลังจากที่อเล็กซานเดรีย เมืองเก่าของอียิปต์ ประวัติย้อนไปได้ถึงครั้งพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช แห่งอาณาจักรมาซิโดเนีย พระองค์ยกกองทัพไปตีอียิปต์ในปี 332-331 ก่อนคริสตกาล และทรงปกครองอียิปต์โดยปราศจากการต่อต้าน ทรงสร้างบ้านแปลงเมือง \"อเล็กซานเดรีย\" ขึ้นที่ปากแม่น้ำไนล์ก่อนไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ครั้นมาซิโดเนียหมดอำนาจ อเล็กซานเดรียเปลี่ยนมือไปอยู่ใต้การปกครองของจักรวรรดิโรมัน ยุคนี้เองที่ประภาคารอลังการ สัญลักษณ์ของเมือง รวมไปถึงหอสมุดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งรวมของนักปราชญ์ทั้งหลาย ถูกกองทัพโรมันทำลายจนหมดสิ้น ในยุคกลาง อียิปต์ตกอยู่ใต้การปกครองของตุรกี หรือจักรวรรดิออตโตมันที่แผ่อำนาจกว้างขวางถึงแอฟริกาเหนือ เมืองอเล็กซานเดรียกลายเป็นสนามรบ เมื่อนายพลนโปเลียน โบนาปาร์ต แม่ทัพฝรั่งเศสยกกองทัพ 35,000 คน เข้าตีอียิปต์ใน ค.ศ.1798 นโปเลียนยกพลขึ้นบกยึดเมืองอเล็กซานเดรียได้ ศึกครั้งนี้อังกฤษเข้าช่วยเหลือสุลต่านแห่งจักรวรรดิออตโตมันต่อสู้กับฝรั่งเศส กองเรือฝรั่งเศสถูกทำลายที่อ่าวอุบูกีร์ใกล้เมืองอเล็กซานเดรีย เมื่อกรกฎาคม ค.ศ.1799 ก่อนพ่ายราบคาบเพราะนโปเลียนทิ้งทัพกลับไปรวบอำนาจในฝรั่งเศส อียิปต์อยู่ในอำนาจจักรวรรดิออตโตมันตามเดิม ภายหลังการการเปิดใช้คลองสุเอซ สำหรับการเดินเรือเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดงใน ค.ศ.1869 เจ้าอิสมาอีลผู้ครองอียิปต์ขอยืมเงินเป็นจำนวนมากจากอังกฤษและฝรั่งเศส แล้วไม่สามารถใช้เงินกู้คืนตามที่ตกลงกัน อังกฤษและฝรั่งเศสตีหน้าตายถือโอกาสเข้าแทรกแซงการปกครองภายในอียิปต์ ควบคุมการคลัง เป็นเหตุให้พันเอกอาราบี ปาชา ทำรัฐประหาร รณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความคิดชาตินิยม มิถุนายน 1882 ฝูงชนชาวอียิปต์ก่อจลาจลทำร้ายและฆ่าชาวอังกฤษและฝรั่งเศส ฝรั่งเศสไม่ร่วมปราบปรามด้วย อังกฤษจึงดำเนินการตามลำพังโดยใช้เรือรบระดมยิงป้อมเมืองอเล็กซานเดรียแล้วยกพลขึ้นบกรุกคืบต่อไปเข้าตีกองทัพของพันเอกอาราบี แตกพ่าย ในสมรภูมิเทลเอลบีร์ เมื่อ 13 กันยายน 1882 อังกฤษปกครองอียิปต์ โดยบอกว่าจะถอนกองกำลังออกหลังจากอียิปต์ได้รับการฟื้นฟูเรียบร้อยแล้ว แต่ความเป็นจริงยังยื้อปกครองนานกว่า 60 ปี ก่อนจะคืนอิสรภาพให้ แต่ก็ยังไม่วายยึดอเล็กซานเดรียเป็นฐานทัพเรือประจำเมดิเตอร์เรเนียนด้านตะวันออก กว่าจะถอนทหารทั้งหมดออกไปก็ใน ค.ศ.1956 เมืองอเล็กซานเดรียดึงดูดนักท่องเที่ยวไปมาหาสู่มากมาย ด้วยประวัติศาสตร์ที่เข้มข้นและเก่าแก่มานาน\"มิลอสร่ายยาวและหันไปดูไวท์



    \"อ้าวเฮ้ย! ไหงเป็นงี้อ่ะ ให้เล่าประวัติแล้วก็ดันหลับซะนี่\"มิลอสร้องขึ้น เพราะว่า



    เอริน นั่งสัปหงก



    ดาร์ค นั่งหาว



    แฟร์ กำลังจะหลับ



    ไวท์ นั่งหลับคาที่ และน้ำลายไหลพร้อมกับกรนเสียงดังไปด้วย



    \"อ้าว มิลอสจบแล้วหรอ อืม หลับสบายดีจริงๆเล้ย\"ไวท์ถามพร้อมกับหาวเเละบิดขี้เกียจไปด้วย

    *************************************************

    ขอขอบคุณคุณณัฐณิชามากนะครับที่มีข้อมูลมาให้
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×