ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกงาน(คนเดียว)ในปักกิ่ง

    ลำดับตอนที่ #2 : ที่ซุกหัวนอน

    • อัปเดตล่าสุด 22 ก.ค. 52


    บทที่ 2 ที่ซุกหัวนอน
              แต่ไหนแต่ไรมา คนจีนมีวันหยุดเพียงแค่สามเทศกาล คือตรุษจีน แรงงาน และวันชาติ ทำให้คนจีนส่วนใหญ่ต้องเที่ยวพร้อมๆกันในช่วงเทศกาลดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
                    ช่วงนั้นเรียกว่าแค่ในประเทศก็แน่นจะแย่อยู่แล้ว โรงแรมต่างๆไม่ต้องง้อนักท่องเที่ยวต่างชาติ การจองต้องทำล่วงหน้าหลายเดือน แต่พอเข้าช่วงอื่นของปี ที่เป็นโลว์ซีซั่นเท่านั้นแหละ ก็ทำให้โรงแรมที่ทำการตลาดไม่เก่ง ถึงกับเงียบหงอย ทำเอาอาเจ๊ อาแปะเจ้าของกิจการหน้าซีดเซียวกันถึงขั้นต้องปิดกิจการไปก็มาก จึงเป็นโอกาสของนายทุนหัวใสหลายรายที่เห็นโอกาสงามๆ เข้ามาทยอยซื้อกิจการพวกนี้ แล้วปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมขนาดเล็ก แต่มีระบบบริหารจัดการที่ทันสมัย
                    กลุ่มเป้าหมายคือนักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการการบริการที่เลิศหรูอะไร นอกจากห้องพักที่สะอาด ที่นอนอุ่นๆ และที่สำคัญราคาย่อมเยา เหมาะแก่การพักระยะสั้นๆ
                    ธุรกิจกลุ่มนี้ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีความต้องการที่พักแบบนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ
    ผมเองก็เป็นคนที่ชอบใช้บริการแบบนี้
                    เนื่องจากมาถึงก่อนเวลาเลิกงาน ทำให้ผมต้องหาที่พักไว้นอนรอ จนกว่าเพื่อนร่วมงานจะมารับ
                    ตอนเย็น ไมเคิล หลิว ว่าที่เพื่อนร่วมงาน พาไปทานข้าว ซึ่งโดยธรรมเนียมจีนแล้ว ต้องให้เขาเป็นคนเลี้ยงแขกในครั้งแรก ผมก็ต้องยอม
                    แม้ไม่ค่อยเต็มใจเท่าไหร่นัก
    นั่งนึกในใจว่า แหม...ทำไมไม่เป็นภัตตาคารระดับ 5 ดาวนะ
                    เมื่อเศรษฐกิจสะพัด ราคาอสังหาริมทรัพย์มักจะพุ่งเป็นอันดับแรก เพราะเศรษฐกิจดี คนมีเงินจับจ่ายใช้สอย ย่อมมองหาที่อยู่อาศัยที่เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญ เมื่อคนมีเงินแต่บ้านสร้างไม่ทันความต้องการส่งผลให้ที่พักต่างๆมีราคาแพงขึ้นอย่างรวดเร็ว
                    ไมเคิลบอกว่าเมื่อ ปี 2003 เศรษฐกิจในปักกิ่งยังไม่ค่อยร้อนแรง กลิ่นอายของโอลิมปิกยังไม่ค่อยเข้ามา แถววงแหวนรอบที่ 4 ราคาห้องชุดยังตกตารางเมตรละไม่เกิน 5,000 หยวนคนยังบ่นว่าแพง ยอดขายคอนโดก็อืดๆ
                    ปัจจุบันราคา 15,000 หยวน ยังไม่รู้หาซื้อได้หรือเปล่าเลยอาคารชุดที่สร้างใหม่คนก็แย่งกันจับจองราวกับแจกฟรี
                    เนื่องจากผมต้องการพักระยะสั้น จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะหาห้องเช่าในปักกิ่งด้วยสภาวะแบบนี้ ทางออกที่ดีที่สุดคือการแชร์ห้องกับเพื่อนร่วมงานสักคนในบริษัท
                    เราย้ายจากโรงแรมสู่ห้องพักแถว ()()(sōng)(อู่เคอซง) ซึ่งอยู่วงแหวนที่สี่ด้านตะวันตก ไมเคิลบอกว่าเจ้าของห้องชื่ออลัน หลิว ยินดีให้ผมอยู่ห้อง แต่วันนี้ต้องไป
                    สภาพห้องกว้างขวางดี เฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างอยู่ในสภาพดีมาก แต่ฝุ่นจับหนาเป็นนิ้วดูเหมือนไม่มีคนอยู่มาเป็นปี ไมเคิลบอกว่าตามประสาผู้ชายอยู่คนเดียว ประกอบกับอลันหลิวชอบสังสรรค์กับลูกค้านอกบ้าน ออฟฟิศของภรรยาก็ย้ายไปอยู่เซี่ยงไฮ้ ชีวิตอลันเลยเหมือนคนกึ่งๆโสด เข้าทำนองwork hard play hard จนไม่ค่อยมีเวลาได้ดูแลห้องนอนสักเท่าไหร่
    ผมจึงถือโอกาสใช้เวลาในคืนแรกบำเพ็ญกุศลอุทิศให้คุณนายของอลัน โดยการทำความสะอาดครั้งใหญ่หลายชั่วโมง ฝุ่นคลุ้งตลบจนแทบหายใจไม่ออก
                    รุ่งเช้าเมื่ออลันหลิว กลับมาถึง ก็อึ้งตะลึงกับสภาพห้องที่สะอาดเอี่ยม จนแทบจำไม่ได้ จากการที่ผมถูพื้นไปถึงสี่รอบ จึงเอาคราบฝุ่นเหล่านี้ออกไปได้หมดเกลี้ยงและได้แต่ถามผมว่านี่ห้องเขาเองใช่ไหม ทำไมดูสะอาดเหลือเกิน
                    ส่วนผมได้แต่ทำหน้ายิ้มสยาม แล้วถามกลับในใจว่าอืม....แล้วแต่ก่อนคุณอยู่ได้ยังไงเนี่ย
                    ถ้าอลันสามารถอ่านใจได้ ผมอาจจะต้องระเห็จไปนอนโรงแรมตลอดการฝึกงานแน่ๆ
    Hostel
    ลักษณะเหมือน Guest House ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก มีมาตรฐานความปลอดภัย และความสะอาดที่ดี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่พักราคาประหยัด ส่วนใหญ่เป็นห้องนอนรวม 2 -4 คน ราคาตั้งแต่ 50-120 หยวน แต่หากใครต้องการนอนห้องส่วนตัวก็ต้องยอมจ่ายแพงขึ้น
    Budget Hotel โรงแรมขนาดประหยัด
    มีมากกว่า 20 สาขาทั่วปักกิ่ง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการมาพักระยะสั้น ปลอดภัย ได้มาตรฐานและประหยัดงบประมาณราคาเริ่มตั้งแต่ 180-250 หยวน
    Seven days inn  http://www.7dayinns.cn
    อีกทางเลือกหนึ่งของโรงแรมขนาดประหยัด ครอบคลุมถึง 28 สาขา ทั่วปักกิ่ง ราคาเริ่มตั้งแต่ 156 - 248หยวน
    Chinese Hotels เครือโรงแรมจีนขนาด 3 -5 ดาว
     โรงแรมจีน ขนาด 3 ดาวขึ้นไป แต่เป็นมาตรฐานในประเทศจีนเท่านนั้น สำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวก และการบริการที่ดีเลิศ ราคาตั้งแต่ 650-1500หยวน
    World Chain Hotel เครือโรงแรมระดับโลก
    เครือข่ายโลกแรมระดับโลก ที่มีสาขาอยู่ในปักกิ่ง เพียบพร้อมด้วยบริการมาตรฐานระดับโลก  ระดับราคาตั้งแต่ 1,500 หยวนขึ้นไป
    The Regent Beijing http://www.regenthotels.com
    สถานีรถไฟฟ้สายที่ 5 灯市口(dēngshìkǒu)เติงซื่อโข่ว
    99 Jinbao St, Dongcheng District Beijing, 100005
    โทรศัพท์ 86-10-85221888
    The Westin Beijing Financial Street
    สถานีรถไฟฟ้าสายที่ 2 阜成门(fùchéngmén)ฟู่เฉิงเหมิน
    9BFinancial Street, Jianguomen Xicheng District Beijing, 100032
    โทรศัพท์ 86-10-66068866

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×