ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไดอารี่น่าเบื่อๆ

    ลำดับตอนที่ #8 : ทดสอบตัวเอง!?!

    • อัปเดตล่าสุด 30 ก.ค. 58


    19:18 30.07.58

    ได้ลองทำแบบทดสอบเอ็นเนียแกรมอีกหน (ในบทความเด็กดีนี้เอง)
    แต่มันดันมีให้ทำแค่ 7 ลักษณ์ แต่ก็คิดว่า ลักษณ์ที่เหลือคงไม่ตรงเรานัก
    ได้คะแนนดังนี้ 1=13 2=13 3=10 4=17 5=17 6=18 7=13
    สังเกตคะแนนแล้ว ทำไมมักจะได้เท่าๆกันเนอะ
    เมื่อก่อนตอนเรียนมัธยม(มั้ง) เคยทำ ได้ลักษณ์ 4
    พอขึ้นมหาวิทยาลัย จำไม่ได้ว่าช่วงปีไหน ได้ลักษณ์ 5
    ตอนนี้ มาได้ลักษณ์ 6 นักปุจฉา  อ่านแล้วตรงมาก(มั้ง)
    มันคือลักษณะที่ขัดแย้งในตัวเองสูง
    มีแรงขับเคลื่อนเป็นความวิตกกังวล?
    ถ้ารับรู้ถึงอันตรายได้ จะรู้สึกดี เพื่อเตรียมป้องกันตัว ฮึ

    มีคำแนะนำที่น่าสนใจมากก็เลยอยากจะบันทึกเอาไว้
    "มันเป็นการดีอย่างมากที่ไทป์หก จะเข้าใจว่า ความวิตกกังวลจะอยู่คู่กับความเป็นมนุษย์
    มันไม่มีทางหายไปไหนได้อย่างสมบูรณ์  ยิ่งพวกเขาอยู่ในระดับดีมากเท่าไหร่
    พวกเขาก็ยิ่งมีความวิตกกังวลน้อยเท่านั้น  แต่มันจะไม่มีวันหายไปหมด
    และคนเราทุกคนไม่อาจหลีกหนี เกิด แก่ เจ็บ ตายได้
    การแสวงหาความปลอดภัยที่จิรังยังยืนนั้น เป็นเป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้
    การเรียนรู้ที่จะเอาส่วนดีของความวิตกกังวลมาใช้ให้เกิดประโยชน์
    เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สูงขึ้นต่างหากที่ควรทำ"
    ข้อความในวงเล็บยกมาจากบทความ Enneagram Made Easy
    [http://writer.dek-d.com/illness/story/viewlongc.php?id=292724&chapter=31]

    ยอมรับว่าก็สนใจที่จะเก็บบันทึกข้อความของคนอื่นไว้บ้าง
    แต่ตัวเราก็ไม่เชื่อในถ้อยคำเหล่านั้นด้วยเช่นกัน
    มีทั้งความรู้สึกเคารพและต่อต้านไปพร้อมๆกัน
    จะหาว่าเรามีนิสัยก้าวร้าว หรือขัดแย้งในตัวเองมากก็ได้
    แต่เรามองได้หลายทางไง  มันไม่ได้มองได้แค่แง่เดียวเสมอไป

    บางทีก็ไม่ได้ตั้งใจจะมองอะไรหลายๆด้านไปพร้อมๆกันหรอก
    เพราะมันออกจะขัดแย้งและชวนทะเลาะในตัวเองได้ง่าย
    ตอนนี้ ก็สนใจเรื่องการสร้างความสมดุลของสิ่งที่ตรงข้ามกันอยู่
    อย่างที่เคยเขียนไปว่า มีเทวดาอยู่ทางหูขวา มีซาตานอยู่ทางหูซ้าย
    มันก็ออกจะดูเหมือนเพ้อ แต่มันคือ ข้อเท็จจริงในชั่วขณะหนึ่งที่เกิดกับเรา

    ปล. ระหว่างเขียนนี่ ก็อ่านไปด้วย  ใจร้อนน่าดู รีบมาเขียนไว้ก่อน



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×