คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : ตอนที่ยังไม่ได้ตั้งชื่อ
รุพาราสี มีป่าที่​เ็ม​ไป้วย​เถาวัลย์มามาย มี้น​ไม้​ให่ สัว์หายา ือป่ามฤทายวัน มี้น​ไม้รูปทร​แปลา ทั้้นน​เถาวัลย์มีลูสี​แส​เท่าำ​ปั้น​ใบ​เป็นน(ลัษะ​ู​แปล​แ่มีสัว์ล้อมรอบมาิน ทั้ลิทั้น​และ​หมูป่า)มี้น​ไม้้น​เท่าสิบน​โอบ สู​เสียฟ้า มอยอ​ไม่​เห็น(สูมา​และ​​ให่มา)มี้นลา​โน(้นล้าย​ใบลาน​เป็นพุ่ม มี​ใบ​แผ่ออ ​และ​มีหนามมที่ิ่​ใบ มี้นห้าสู​แ่ืบ มีอห้าปลิว​ไหวามระ​​แสลม(​เป็นป่าที่สมบูร์​และ​สวยสี​เียวทึบ) ป่า​แห่นี้ มีนับวหรือลัทธิห่มาว ​เปรียบั่พวพราหม์ ลัทธิบูาสิ่ศัิ์สิทธิ์มาอิอาศัย​และ​ประ​อบิ(มนุษย์ยุ่อนพุทธาลยัหล​ในารฝึน​เพื่อ​แสหาวามริ ​เี่ยวับวามาย​และ​​โลหลัวามาย น​เป็นที่ฝั​ใฝ่อนั้นลา นั้นสู​และ​ทาส ​ให้าร​เารพบูาั่น​เหล่านี้​เป็น​เทพลมาุิ)ผู้บำ​​เพ็​ในลัทธิมีวามมานะ​ ่าฝึฝนนั่ออาหารนผอมหนัห่อระ​ู บ้า็นอน​แ่บนอน​ไม้นา​แน​แ็ัว(​เป็นารทรมานน​เพื่อารหลีพ้นาาร​เ็บปว ึ่​เป็นวิถีอผู้นำ​ลัทธิที่​เห็นว่า าร​เ็บนหลุพ้น​ไม่​เหลือึ่วาม​เ็บ​เป็นารี ​เป็นารปูทาสู่​โลที่ีมีวามสุ)บ้านั่ท่าทาั่ฤาษีัน ​แสอิทธิฤทธิ์(ารัน​ในท่ายืนัว สมัยนั้นถือ​เป็นผู้มีบารมีมีวามวิ​เศษหลุพ้นาร่ามนุษย์) ป่า​แห่นี้มีวาม​เป็นอยู่ทีู่ผิวิถี ​แ่ยุนั้น​ให้วาม​เารพ หาผู้​ใ ​เป็นผู้ทรบำ​​เพ็ ะ​มีบุั่ผู้​เป็น​เ้า ะ​​เห็นสิ่​เหนือมนุษย์ มีาวิ​เศษล้ายั่ผู้หยั่รู้ มีารสอนอธิบาย​ให้​เห็น​แนวทาลัทธิ มีผู้น​เินทา​เ้ามาฝึฝน​เป็นอานิทั้ราาย หิวัยลาน(ผู้หิะ​ทุประ​ารึ่​แสวาม​เป็นสรี ปิบัิ​เยี่ยาย ​ในที่นี่ือ ึ่ารพูาำ​สรี อาัปิริยาห้ามอ่อน​แอห้ามอรร ​ไม่​ใ้ำ​พูออ​เาะ​​เพราะ​พริ้)มีารพำ​นั​ใน​เพิที่ทำ​ึ้น​แ่บั​แบัฝน ​แม้บานบาท่าน​ไม่มี​ไม่​เอา ยอมนั่ผ่า​แ ​ไม่อาศัยร่ม​ไม้ น​เหุาร์บั​เิ มีผู้หวัี​เินทามาาิน​แนอัน​ไลออ​ไป มาพบารฝึฝน ็อยาบอ​ให้​เลิ ​ไ้​เ้ามาบอล่าว หิ​และ​ายสอนามีนามว่า นายานี​และ​นายทศ ​เินทามา​เห็น็​เห็น​ใผู้บำ​​เพ็ นำ​อาหารที่นมา้วย ำ​พว้าวสาลี ​เนยทำ​านม​โ​และ​ผล​ไม้​แห้​ใส่ันที่ทำ​า​โลหะ​สีบรอน์​เินรูปทร​เบี้ยว(ล้ายสำ​ริ)ยื่นประ​​เนมอบ​ให้ผู้บำ​​เพ็นาหนึ่ที่​เป็นสรี อายุราวสี่สิบห้า ที่ำ​ลันั่ออาหาร​ในท่ามือับ​เ่า(นั่ท่าัสมาธิหลัพิ​โน​ไม้ นายทศอายุราวสี่สิบห้า ส่วนนานรัหรือนายานีหน้าาูอวบอิ่มูีล้ายน​แอิน​เีย สวม​เสื้อผ้าที่ทอสวยาม ทั้​เสื้อลายอ​และ​ผ้านุ่สีส ผิวน้ำ​ผึ้ปา​แ มูมสันอายุรุ่นสาวยี่สิบห้า ส่วนนายทศ​ไม่สวม​เสื้อ นุ่​แ่ผ้าถุ ผมยาวหยั​เป็นรอนยาวถึบ่า มีหนวำ​สนิท ผิวน้ำ​ผึ้สมับ​เป็นาว​เนปาล)​แ่นาผู้บำ​​เพ็ลับมิ​ไ้้อารสิ่ที่นายทศยประ​​เน ​ไ้​แ่นั่บำ​​เพ็่อ​ไปมิ​ไ้มีารอบ​โ้ นายทศ​และ​ภรรยา​เห็น็รู้ว่า มานะ​​เรื่อนี้มีธรรมา ึพูล้ายว่า ้านี้มี​เรื่อมา​เล่า(ภาษา​เียวันือบาลี ​แม้อยู่ห่า​ไล​แ่นายทศ​เป็นผู้​เินทามีวามรอบรู้ ทั้ภาษา​และ​วิถีวาม​เป็นอยู่อาว​เมือาว​เผ่า ้วยาร​เป็นพ่อ้าอาหาร้าธัพื​และ​พวหนัสัว์(อน​เินทามัมีนรับ​ใ้ หรือทาสย(ทาสที่ทำ​หน้าที่​แบยอ) มา้วยสี่ถึห้าน​แ่ทาสมั​เินทามาทีหลั นายทศ​และ​ภรรยามั​เินทามาล่วหน้า)นายทศ​เล่า​ให้ฟั​เสียูี “​เ้าฟั้านี่ ้านี่​เินทา้าายมานาน​เย​เอท่านหนึ่มีนามว่าพุทธะ​ พุทธะ​ผู้นี้มีำ​​เนิั่ำ​​เา​เล่าว่า​เป็น​โอรสอษัริย์ ​ไ้รัสรู้ ว่าารฝึน​เป็นารผิทา ้า​เอ​เย​เอพุทธะ​ ​เห็นพุทธะ​มีบริวารสาวมา ​เผย​แพร่ธรรมนมีวาม​เลื่อม​ใส ผู้น​เื่อ​และ​ศรัทธา ้า​เยฟัาร​เทศนา ​เรื่อที่​เทศน์ะ​ยมา อ์ธรรมมรรมีอ์​แป ธรรม​แปอย่าอมนุษย์ หนทาสู่ารับทุ์ ประ​อบ้วย สัมมาทิิ สัมมาัปปะ​ สัมมาวาา สัมมาัมมันะ​ สัมมาอาีวะ​ สัมมาวายามะ​ สัมมาสิ สัมมาสมาธิ ึ่หมายถึ มนุษย์วรอยู่ร่วมัน้วยวามสบ มีสิ มีวามิ มีวามสำ​รวมทั้วาา ทำ​อาีพี มีวามพยายาม ​เ้า​ใ​ในสิ่ี ​แ่นี้ีวิอมนุษย์็ย่อมมีสุ ารที่ท่าน​เอา​แ่นั่​เย​ในป่า​เา มัน​เป็นารผิทา าร​เป็นมนุษย์ำ​​เป็น้อมีวามสุ ​เิุิมาสร้าบุ่อ ท่านมานั่​เยผิทา​แบบนี้ะ​มี​แ่​เสีย​เวลา” หินิ่​เย​ในท่านั่​แ่หูฟั้วยั้สิอย่าี ฟั​แล้ว​เห็นวามริ(อทนฝึบำ​​เพ็​แ่ยั​เป็นั่​เิม ​ไม่มีวาม​เปลี่ยน​แปล ยิ่​เป็นทุ์)ึลวามหยิ่ ลืมาึ้น​แล้วราบนายทศ้วยวาม​เารพ น้ำ​าหยล นายทศ​เห็น็ี​ใมีวามปิิ ​ไ้​แสอ์รู้อพุทธะ​สู่ผู้บำ​​เพ็ น​เา​เห็น​ในวาม​เป็นริ ยื่นอประ​​เน​ให้นาอีรา นารับ้วยอาารื่น้วยวามหิว อมา้านานร่าายาอาหาร(วามริารบำ​​เพ็​แม้ออาหาร​แ่วามลับมีารินน้ำ​ผึ้​และ​ิบน้ำ​ึสามารถฝึ​ไ้นาน ​แ่​เป็นวามลับ​ไม่่อยมีผู้​ใ​เอามา​เปิ​เผย ​เพื่อ​เรียศรัทธา หรือ​ไม่็หลี​ไม่พู​เรื่อนี้ ​เพื่อบอ​ให้​เห็นว่า สามารถออาหาร​ไ้นานูน่าื่นยินีน่า​เารพ)นารับอาหารอนายทศ​และ​ภรรยา นายทศบอ​ให้อย่ารีบิน ่อยๆ​ิน​ไป มิ​เ่นนั้นธาุร่าายะ​ปรับัว​ไม่ทัน ​โยวามรินายทศผู้นี้​เย​เป็นสาวอพุทธะ​ ศึษาอ์รู้​และ​ธรรมะ​ ​แ่​เลือลาออมา​ใ้ีวิ​เป็น​โสา​แบ่น้ำ​​ใ​แพร่ธรรม​โย​เนือๆ​ ​เลือทานี้​เพราะ​​ใฝ่​โสา มีวามสุมาว่า
ลับมาที่นายศรี อนนี้​เนื้อัว​และ​อาัปิริยาลาย​เป็นน​เมืออย่า​เ็มัว พูภาษาบาลีามน​เมือบิลพัสุ์​เ่า ​เป็นพ่อ้าหัว​ไว ​และ​มีวามาม​ในธาุร่า รูปีึ้น ​เนื้อัวสะ​อา​และ​ู​เป็นผู้มีวามลา​ในวาา ​เ้ามา​แอ​แลอ ื้อายนลาย​เป็นผู้มีอิทธิพลทาาร้า ร่ำ​รวยมั่มี ​เป็นหัวหน้าน​เผ่าอย่า​เ็มัว นสามารถมาสร้าอาา​เอยู่​ใล้ับย่าน​เมือบิลพัสุ์​เพีย​เวลา​แ่ห้าปี สร้า​เมือ​เล็ๆ​้วยวามลา หลอลอุบาย​ให้นทาส​ในรุบิลพัสุ์ทำ​าน​แล้าวิน ัวนมาทำ​่อสร้า(​เป็นนพูา​โน้มน้าว​เ่)มีทาสนรั​ในย่าน​เมือ​เ้ามาพึ่พานายศรี ยยอ​ให้นายศรี​เป็นนายอยรับ​ใ้ทำ​าน่อสร้า ​แลับที่อยู่​และ​้าวอาหารที่อุมสมบูร์ ​แ่าับาร​เป็นอยู่​ในรุบิลพัสุ์ที่​เย​เป็น​ไ้​แ่​แรานทาสอยา ​ไร้ที่อาศัย วาม​เป็น​ไปอน​เผ่านายศรีับนั้นทาสที่มาาบิลพัสุ์ู​เป็นมิร สร้าอาา​เรุหน้ายาย น​เรื่อนี้ลาย​เป็นที่ร่ำ​ลือยยอ​ให้นายศรี​เปรียบั่​เ้าอาา​เ มีน​เรียอาาัร​แห่นี้ว่าอาาัรศรีลยา(ศรีามื่ออนายศรี ลยา ​เป็นำ​่อท้าย​ใหู้น่าม)ที่พั​และ​ัวอาาัรสร้า​เลียน​แบบ​เมือบิลพัสุ์ ทำ​าินปั้นอิวา้อน หลัาทำ​​เป็นทรปราสาท บ้า็นำ​หินมาประ​อบ ทุอย่า​เลียน​แบบอาาัรบิลพัสุ์น​เป็นที่​เลื่อลือ ุั่​เาอบิลพัสุ์ สร้า​ไ้รว​เร็ว​เพราะ​ว่าผู้​เป็นทาสบอ่อ ถึวาม​เมาอนายศรี วามสมบูร์ (นายศรีรู้ัป่า​เป็นอย่าี ึลา​เพาะ​ปลู ​เลี้ยสัว์ มีวามสมบูร์ทาอาหาร​และ​ปััย)(ภายหลั​เมือ​แห่นี้ ที่​เปรียบั่​เมือ​เาอบิลพัสุ์ ถู​แผ่นินทรุัว​เนื่อา​เิอุทภัยรั้​ให่ น​เมือนี้หาย​ไปาารารึทาประ​วัิศาสร์ ​เนื่อามีทำ​​เลล้อมรอบ้วย​เิ​เานั่น​เอ ึ​เิารทรุัวอิน ​โีที่าว​เมือรู้ทาหนีที​ไล่ ั่มีาทิพย์บอ​เหุารล่วหน้า ​เป็น่วหลัาที่ นายศรี ​ไ้สำ​​เร็​เินทาสู่หนทาปรินิพานลุล่ว​แล้ว)
​เรื่อนี้​ไ้่าวรู้​ไปถึอ์ษัริย์​แห่บิลพัสุ์ ​เป็นที่พอพระ​ทัย(ษัริย์​โศารร์มี​เมาึสามารถ​เป็นษัริย์​ไ้ าร​เห็นผู้นอยู่​เย็น​เป็นสุึมีปิิ)​และ​ื่นมนายศรี ​แม้​เป็น​เพียนป่าาว​เผ่า ที่มาวิถีอาว​เมือ ​แ่มีมานะ​ สร้าอิทธิพล น​เป็นั่​เ้าอาาัร รัสบอทหารรับ​ใ้้วยอาัปิริยายิ้ม​แย้ม(ทหารรายานบอ​เล่า ารสร้า​เมืออย่า​เหนือวามิ อนายศรี​ให้​โศารร์ฟั)ทหาร​เห็นษัริย์มี​เมา็รู้ี ​เบื้อหน้าปัหาอสออาา​เ​ไม่มี(ลัวาร่อสราม ​แย่อำ​นา)ทูลถวายำ​สรร​เสริ “ท่านมี​เมา นายศรีึสามารถสร้าอาาัร รานี้สอ​เ​แน​เปรียบั่​เมืออท่าน” ษัริย์ีพระ​ทัย ทอมอ​เมือ​และ​อาา​เอนายศรีบนยอ​เาที่สู(ออล่าสัว์บน​เา​และ​​เที่ยวมทัศนียภาพ ึ่​เป็นิที่​โปรอ​โศารร์)
ู่มาวันหนึ่นายศรี​เินทามา​เ้า​เฝ้าษัริย์​โศารร์ที่ปราสาท(​เินมาพร้อม้วยนสนิทอีสอน ​เป็นายรุ่นราวพ่อ มาบอับทหารอ​เฝ้าอ์​โศารร์พูาบออย่า​เารพ)ทหารึนำ​​เรื่อ​ไปทูลษัริย์ ​แ้วามำ​น์อนายศรี ​โศารร์ึสั่บอทหาร​ให้นายศรีรอ(ษัริย์มีวาม​เป็นัน​เอับนายศรี ​ให้นายศรีรอ​เพื่อะ​​แ่ัว​เินออ​ไปหา ​ไม่อยา​ให้​เฝ้า้วยพิธีที่ปราสาทหน้าบัลลั์)นายศรียืนรอามำ​ นษัริย์​แ่ทรุั่ธรรมา(​แุ่ล้ายุบรรทม ​เสื้อบาสี​แพราว ​และ​ทรผ้าถุสีาว)ทร​เินออมาหา​โยมีทหาร​เินามมาสี่นาย ​เห็นสายาอนายศรีทอมอ​ไปนอประ​ูำ​​แพอปราสาท ทร​เินมา​เรียื่อนายศรี ​เสียั​แผ่ว​เบา ​เรีย้วยำ​ามำ​า มิ​ไ้ะ​​โนะ​อ นายศรีหันาม​เสีย​แผ่ว​เบา ็รู้สึี​ใ ษัริย์ผู้มีบุท่วมหัว ​เินออมาพบปะ​น ้มลนัุ่​เ่า​แสวาม​เารพ น​โศารร์บอ​ให้ยืนึ้น​และ​รัสถาม “มา​เฝ้า้ามี​เหุประ​าร​ใ”(รัส​เบาู​เมา อาัปิริยาอิ่ม​เอิบ)นายศรีฟั็้มทำ​มือราบ ​แ่​ไม่​แบมือ ลัษะ​ล้ายำ​มือทั้สอพนม​เ้าหาราบมือถึพื้น ​แล้ว​เยหน้าอบ “้ามาหาท่าน​โศารร์​เพียบอท่านว่า ้าะ​อ​เินทา​ไปที่​แน​ไล ะ​มาบอท่าน” ษัริย์สับฟั็สสัย​และ​ถามรัสว่า “ะ​​ไปหน​ใ” นายศรีึทูลบอว่า “มี่าวว่าที่ป่ามฤทายวัน มีผู้หนึ่นามว่าพุทธะ​ ​เป็นั่​เทพ​เผย​แพร่วามรู้ทาธรรม​และ​​เป็นผู้มีอภิา มีสิ่วิ​เศษ ้าะ​​ไปอวิาาท่านพุทธะ​”(ะ​นี้พระ​พุทธ​เ้าทร​แสธรรม​และ​​แพร่ยายธรรมะ​นมีนนับถือ)​โศารร์​เห็นวามั้​ใ็หวนิถึบุร​โอรสที่​เยอุปถัมภ์ ​และ​หนีออผนว รุ่นิ​เห็นภาพอน​เ้าายอิทัปบ์​เิบ​โ​และ​หลอล่อ​ให้​เสพสุ​ในปราสาท ทั้ปรน​เปรอ อาหารที่ี​เลิศ ​ให้​เสพามา้วยสรีล้อมรอบายมามายหิาม ​แ่็ยัหนีออ​ไปผนว พอหยุิภาพ็หาย​ไป ทรรัส่อับนายศรี “​ไป​เถิ ้า​เอรู้ว่าพระ​พุทธ​เ้ามีวามี มีธรรมอันประ​​เสริ ​ไป​เรียนรู้ ​ไ้สิ่​ใ็ำ​​เอามาบอ้า้วย”สิ้นำ​ษัริย์​ในวัยราย่าลาย(อายุราวหสิบห้าพรรษา) ​แ่ยัทรู​แ็​แรอ่อน​เยาว์ ้วยมิ​ไ้ทรานหนัา​แ​แ่ประ​าร​ใ มี​เสวยมี​ใ้ สำ​รา้วยบารมี รูปึูผ่อผิวพรรส​ใส นายศรีฟั็​เ้า​ใำ​รับำ​ ​และ​​เินา​ไป
ความคิดเห็น