ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    {::สมาคมแมวหง่าวอินเตอร์เนชั่นแน่ว::}รับวิจารณ์นิยาย ♥

    ลำดับตอนที่ #4 : ::ตัวอย่างการวิจารณ์:: สะดุดรัก ลวงใจ โดย เจนนี่

    • อัปเดตล่าสุด 9 ต.ค. 52


    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=555684

    สะดุดรัก ลวงใจ สามดาว

    วิจารณ์โดย เจนนี่

    อันนี้บังเอิญเสนอหน้าไปวิจารณ์เอง คงไม่ว่าอะไรสินะคะ = =;; (เหงื่อตก) เห็นตั้งกระทู้เชิญไว้ด้วยนี่นา

    ความคิดเห็นที่ 7
    หน้านิยาย 10 คะแนน
    เราให้ 5/10
     
    หน้านิยายเปรียบเสมือนหน้าปกค่ะ คนเราเวลาเจอหน้าปกสวยๆงามๆก็อยากจะได้จับจองหยิบขึ้นมาดูก่อนเป็นอันดับแรกใช่ไหมค่ะ? เนื้อหาค่อยว่ากันอีกที นี่แหละคือ ข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งค่ะ แม้การเขียนนิยายจะไม่เกี่ยวกับหน้าปกสักเท่าไหร่แต่สิ่งที่จะทำให้นิยายเราดูเด่นขึ้นมาอย่างแรก คือ หน้าปก หรือ หน้านิยายในเว็บนี่แหละ

    คำโปรย 10 คะแนน
     เราให้
    8/10 อีก 2 คะแนนไปไหน? 
    ขอชมว่าคำโปรยของคุณโอเคเอาการ เพราะสื่อตรงกับจุดประสงค์ได้ดี แต่ยังมีส่วนที่งงอยู่น้อยนิด (ย้ำว่าน้อยนิด) บอกไม่ถูก หลังๆน่ะค่ะ


    ต่อ>
    Name : ..อาทติ้เคิ้ลล..< My.iD > [ IP : 58.9.160.107 ]
    Email / Msn: -
    วันที่: 9 ตุลาคม 2552 / 15:38

    ความคิดเห็นที่ 8

    [บทนำ]
     
    ดูเหมือนจะเป็นคำโปรยมากกว่านะคะ
    [บทที่1]
    *ดวงตาที่แม้ตอนนี้จะยังหลับใหลแต่เป็นที่รู้กันยามตื่นถึงความกลมโตและความสุกสดใส
    เห็นอะไรไหมค่ะ? บรรทัดนี้มันแปลกๆนะ ตอนแรกอ่านแล้วงงต้องกลับมาอ่านสองรอบถึงจะเข้าใจ =_=; ลองเปลี่ยนเป็น เป็นที่รู้กันยามตื่นจะเห็นถึงความกลมโต หรืออย่างอื่นดีกว่าไหม? 
    *ตรงนางอัญชัญผู้เป็นแม่ ใช้คำว่าที่ ถี่เกินไปรึเปล่า ลองเปลี่ยนเป็น นางอัญชัญ ผู้เป็นแม่ที่เคยเป็นพยาบาลมาก่อน ก่อนจะลาออกมาเป็นแม่บ้านอย่างเต็มตัว จะดูสบายตากว่าไหม

    *เสื้อเชิ้ดต? >>เสื้อเชิ้ต

    *แยมสัปะรด? >>แยมสัปปะรด

    *พิรุด >> พิรุธ

    *วิทยายุทร >> วิทยายุทธ

    *งัย >> ไง

    *โชคโชน >> โชกโชน

    *ป่าว >> เปล่า

    *"จริงเหรอ ต้องทำยังไงบ้างล่ะ อมาวตี ถามอย่างสนใจ" >> เครื่องหมาย " ต้องอยู่หลังคำว่าล่ะ น่ะ

    วิจารณ์; บทที่ 1 ประโยคยาวมากกกๆๆๆๆ ตัวหนังสือเบียดกันแน่นเอียด 
    เปิดมาก็ตาลายเลย เว้นวรรคบ้างค่ะ อย่าให้มันแน่นเกินไป
     เห็นแล้วมันจะเป็นลม กดลงมาบ้าง ฟ้อนดูไม่น่าอ่านเท่าไหร่
     น่าจะใช้ฟ้อนในเวิร์ดนะคะ ANGSANA NEW หรือ CONDIA อะไรพวกนี้ ประมาณ 14 ค่ะ สำคัญนะคะ ฟ้อนต์เนี่ยเพราะถ้าตัวหนังสือน่าอ่าน
     คนเราก็อยากลองอ่านอยู่แล้ว เพราะมันอ่านง่ายขึ้นไง
     ก็เหมือนกับ ลายมือชุ่ยๆกับลายมือสวยๆนั่นแหละ ^^ 
    เรื่องการบรรยายใช้คนเขียนเล่าสินะคะ...
    ก็ใช้ได้แล้ว แต่บางทีเนื้อเรื่องมันดูยืดๆ กว่าจะทำอะไรได้แต่ละอากัปกริยา
     เหนื่อยแทน เพราะบรรยายเยอะเหลือเกิน ตัดๆออกบ้างก็ดีค่ะ 
    พวกงานพ่องานแม่นี่ถ้าไม่จำเป็นก็ตัดออกเถอะค่ะ ยืดเยื้อเกินไปแล้ว
     แต่ถ้ามีส่วนในพล็อตก็เก็บไว้นะคะ

    [บทที่2]
    *คำว่า "คะ" มีไม้เอกด้วยนะคะ "ค่ะ" ยกเว้นอยู่กับคำว่า นะ เป็น "นะคะ" จะไม่มีไม้เอก

    *เพีอง >> เพียง

    *สาวเสิร์รฟ >> สาวเสิร์ฟ

    วิจารณ์ : อ่านแล้วรู้สึกเหนื่อยค่ะ แบบข้างบนแหละ บรรยาย ยาวมากๆๆๆ จนบางครั้งมันเกิดความจำเป็น ภาษาสวยค่ะ ขอชม แต่ยาวเกินไป อ่านแล้วเหนื่อย...

    [บทที่3]
    เริ่มดีขึ้นค่ะ ยังยาวๆอยู่  อืมๆ ไม่มีอะไรจะติมากในบทนี้ แต่เรื่องฟ้อนหรือการจัดวางยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ


    บทที่ 4
    *ไอ่ >>
    ดีค่ะ ไม่ขอติ ไม่ค่อยยาวเท่าไหร่ กำลังดี แต่เรื่องฟ้อนหรือการจัดวางยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ


    สรุป 
    บรรยาย 20 คะแนน
    เราให้ 14/20 อีก 6 คะแนนหายไปไหนก็ตามเหตุผลข้างบนค่ะ


    Name : ..อาทติ้เคิ้ลล..< My.iD > [ IP : 58.9.160.107 ]
    Email / Msn: -
    วันที่: 9 ตุลาคม 2552 / 16:27

    ความคิดเห็นที่ 9
    ชื่อเรื่อง 10 คะแนน
    เราให้ 8/10
    อีก2คะแนนไปไหน? 
    ไปกับตรงที่ว่า มันไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่ (รึเปล่า) ยังสื่อถึงเนื้อเรื่อง เค้าโครง หรือ พล็อตไม่ค่อยดีค่ะ แต่สั้น กะทัดรัด จำง่าย อันนี้เป็นคำชมนะคะ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็ได้ เพราะอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง มันมีแค่ 4 บท ยังชี้ตรงๆไม่ได้ แค่บอกตามที่เห็นค่ะ
    Name : ..อาทติ้เคิ้ลล..< My.iD > [ IP : 58.9.160.107 ]
    Email / Msn: -
    วันที่: 9 ตุลาคม 2552 / 16:30

    ความคิดเห็นที่ 10
    ความน่าสนใจ 10 คะแนน
    เราให้ 6/10 อีก4คะแนนไปไหน
    ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่เนื้อหาอย่างเดียวนะคะ มันรวมทั้งหมด เค้าโครงเรื่อง หน้านิยาย คำโปรย ชื่อเรื่อง สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ชื่อเรื่องค่ะ เพราะเป็นสิ่งแรกที่คนอ่านจะดู ต่อไปคือคำโปรย คำโปรยต้องบอกได้ครอบคลุมถึงสิ่งที่เราจะสื่อ เป็นสิ่งที่จะชวนให้นักอ่านเลือกที่จะเข้ามาหรือไม่เข้าและติดตามของเราต่อๆไป รวมกับการจัดฟ้อนต์ให้น่าอ่าน การเรียบเรียงตัวหนังสือให้เข้าใจง่าย ทุกสิ่งคือความน่าสนใจค่ะ

    ความน่าติดตาม 20 คะแนน
    เราให้ 13/20 ค่ะ 
    ถ้าดูจากเนื้อเรื่อง ก็น่าติดตามใช้ได้ ชวนให้คิดว่าต่อไปนางเอกจะทำอย่างไร แล้วคุณกรจะทำอย่างไร น้องคุณกรล่ะ จะทำยังไง ใครเป็นคนทำท้อง โอเคค่ะ แต่อีก 7 คะแนนที่เสียไป มันหายไปกับ การจัดให้น่าอ่านค่ะบวกกับการบรรยายที่ยาวเกินไปในบางตอน อย่าบอกนะคะว่ามันไม่เกี่ยว มันเกี่ยวมาก เพราะจุดนี้แหละคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนอ่านอยากอ่านต่อไปหรือไม่ ถ้าเราจัดไม่สวย ติดกันยาวยืดจนตาลาย ไม่แปลกเลยที่หลายคนจะเลือกกด X ออกไปโดยไม่ใส่ใจเนื้อหา แม้มันจะสนุกแค่ไหนก็ตาม

    พล็อตแปลกใหม่ 10 คะแนน
    เราให้ 5/10
    แปลกไหม ค่ะ แปลก แต่ไม่มาก ยังคงเห็นๆกันอยู่ ในส่วนตัวพออ่านคำโปรยสิ่งที่นึกในหัวอย่างแรกคือจำเลยรัก อาจจะไม่ใช่ก็ได้ แต่ก็ยังเห็นแบบนี้อยู่ประปราย อาจจะคล้ายเล็กน้อยไม่ถึงกับเหมือน ยังไม่หักมุมเท่าที่ควร อันนี้ดูแค่ 4 ตอนนะคะ หลังๆจะเป็นยังไงไม่รู้ ไม่ขอเดา เพราะกลัวเดาผิด

    อื่นๆ 10 คะแนน
    อื่นๆอันนี้ขอพูดถึงเรื่องการแสดงให้เห็นถึงพล็อตการดำเนินเรื่องแล้วกัน
    ให้ 10/10 ค่ะ
    การดำเนินเรื่องไม่ช้าไม่เร็ว พอดีๆ นับเป็นจุดดี และยังสื่อถึงพล็อตชัดเจน โอเคค่ะ เราให้ 10/10 

    รวมคะแนน
    5+13+6+10+8+14+5+8 = 69 คะแนน

    เต็ม 100 ค่ะ

    สามดาวค่ะ
    Name : ..อาทติ้เคิ้ลล..< My.iD > [ IP : 58.9.160.107 ]
    Email / Msn: -
    วันที่: 9 ตุลาคม 2552 / 16:42



    ลืม 1 อย่างค่ะ 

    ถ้าอยากให้นิยายโด่งดังในเด็กดี คงต้องมีการตลาดเข้ามาด้วย (ฮ่าๆๆ)

    อย่างการโฆษณา แบนเนอร์ อะไรแบบนี้

    ซึ่งรู้สึกจะนิยมกันมากเลยนะ

    ช่างเถอะ ขอคอมเม้นเล็กๆตรงนี้แล้วกัน


    สู้ๆต่อไปนะคะ ถ้าอยากเป็นนักเขียนก็อย่าหยุดเขียน เราเชื่อว่าถ้าคุณตั้งใจและพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเห็นหนังสือคุณวางบนแผงแน่นอน \^O^/

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×