ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สุดยอดมือกีต้าร์ระดับโลก (Guitarplayer of the word)

    ลำดับตอนที่ #12 : John Denver

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 803
      0
      29 ก.ค. 53

    John Denver
    (จอห์นเดนเวอร์)

     

    บทเพลงและท่วงทำนองของคันทรี่เปรียบได้เหมือนกับ
    บทเพลงแห่งความสุขหลังจากการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยมายาวนาน
    จากการทำไร่ทำสวนมาทั้งวัน
    มันเป็นเหมือนกับบทเพลงเพื่อครอบครัว,ความรัก,ความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน
    บทเพลงคันทรี่เปรียบเหมือนบทเพลงของชนชาวอเมริกันท้องทุ่งผู้รักสงบและธรรมชาติ
    และเป็นตำนานอีกหนึ่งบทของเพลงอเมริกัน หากจะพูดถึงเพลงคันทรี่แล้วแต่จะไม่กล่าวถึง
    เขาคนนี้ก็คงจะไม่ได้อย่างแน่นอน เขาคือ John Denver

         John Denver เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคมปี 1943 ในเมือง Roswell ซึ่งอยู่ใน New Maxico ชีวิตวัยเด็กของ John มักจะเปลี่ยนที่อยู่บ่อยครั้ง ก็ด้วยความที่ John เป็นลูกของนายทหารและยิ่งพ่อของเขาเป็นทหารอากาศที่ขับเครื่องบินขับไล่ ศัตรู ดังนั้นจึงเป็นผลให้ John จึงมักย้ายบ้านจากที่โน้นมาที่นี่ บางครั้งก็ไปอยู่ญี่ปุ่นและอีกหลายๆที่ จนท้ายที่สุดก็มาลงตัวอยู่ที่ Taxas นั้นเอง
         และด้วยความที่เขาย้ายบ้านอยู่บ่อยๆมันส่งผลให้เขากลายเป็นเด็กขี้อายไม่ ค่อยมีความมั่นใจซักเท่าไหร่นัก และเขาก็ไม่ค่อยมีเพื่อซักเท่าไหร่ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็ได้เพื่อนคู่กายและเป็นเพื่อนที่สนิทที่สุดในโลกก็ เห็นจะได้ เขาได้มันเมื่อวันหนึ่งย่าของเขาก็ได้ซื้อกีต้าร์ให้เขาในวันที่ครบรอบวัน เกิด 11 ขวบ มันเป็นกีต้าร์แจ๊สยี่ห้อ Gibson และหากใครมีอัลบัมการแสดงสดชุด An Evening With John Denver เขาได้พูดบรรยายเกี่ยวกับมันเอาไว้ด้วย และนับตั้งแต่นั้น John ก็ใช้มันเป็นตัวบรรยายความรู้สึกนึกคิดโดยผ่านบทเพลงและความที่เป็นเด็กชาย ขี้อายก็ได้ค่อยๆหายไป

         ต่อ มา John ได้เรียนต่อในด้านสถาปนิกในวิทยาลัยในเท็กซัสแต่ถึงอย่างไรแม้ เขาจะเรียนอะไรก็ตามแต่เขาก็ไม่เคยเลิกเล่นมัน และแม้ว่าอาจจะเล่นโดยไม่ได้ฝึกซ้อมเป็นมือกีต้าร์ที่เล่นเร็วหรือเก่งอย่าง ศิลปินคนอี่นๆหรือไปแข่งกับใคร แต่เขาเล่นมันอย่างไรให้แนวเพลงโฟร์ค,คันทรี่ฟังออกมาเพราะและมีเสน่ห์นั้น ต่างหากนั้นคือความสุขในการเล่นของเขา และในช่วงนั้นคนที่อยู่ในวัยเดียวกันกับเขาในช่วงเวลานั้นต่างก็ชื่นชอบเพลง ร็อคแอนด์โรลซึ่งกำลังครองใจวัยรุ่นแต่ตัวของเขากลับมีความรู้สึกว่าเขา เหมาะกับเพลงโฟร์คที่มีเพียงกีต้าร์และเสียงร้องมากกว่า และในขณะที่เขาเรียนหนังสืออยู่เขาก็ยึดอาชีพนักดนตรีโฟร์คตามคลับและร้าน ต่างๆเป็นอาชีพเพื่อหารายได้

          ในปี 1964 เป็นปีที่ John เรียนจบ แต่เขากลับทิ้งอาชีพที่เรียนมาและตัดสินใจที่จะไปแสวงโชคที่ Los Angeles เป็นนักคนตรีโฟร์ค ซึ่งเป็นการเริ่มต้นได้อย่างไม่เลวนักสำหรับคนอายุ 20 อย่างเขา และต่อมาโชคดีก็เริ่มเข้าข้างเขาเมื่อ Randy Sparks และภรรยาของเขาได้นั่งฟัง John เล่นเพลงโฟร์ค เลยเกิดความชอบและให้เขามาเล่นในโรงแรมของเขาและให้เล่นเป็นงานประจำโดยให้ ค่าจ้าง 100 เหรียญต่อสัปดาห์และให้ห้องพักกับ John อีกด้วย และนอกจากนี้ยังให้คำแนะนำให้เขาไปเปลี่ยนนามสกุลซะเพราะนามสกุลเก่ามัน เรียกยาก เมื่อเป็นดังนั้น John จึงตั้งนามสกุลขึ้นใหม่ว่า Denver

     


          ใน ปีต่อมา เป็นปีที่ดนตรีใน Los Angeles เปลี่ยนฉากการพัฒนาการจากโฟร์คมาเป็นร็อค ถือว่าเป็นปีที่โชคดีอย่างมากกับชายชื่อ John Denver นั้นเพราะเขาได้รับข้อเสนอให้ไปเล่นที่คลับที่ชื่อว่า Lumber Mill ในเมือง Scottsdale รัฐ Arizona
          และคืนหนึ่งที่เขาเล่นดนตรีอยู่ Mike Kirkland แห่งวง Brothers Four ได้นั่งฟังเขาและชอบสไตล์การเล่นของ John ก็เลยพา John ไป New York เพื่อไปพบกับ Milt Okhun ซึ่งทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายผลิต และในขณะนั้น Okhun ก็กำลังต้องการนักร้องที่ร้องเพลงโฟร์คเพื่อที่จะนำมาแทนนักร้องนำของวง The Chad Mitchell Trio ที่ลาออกจาวงไป และเมื่อ Okhun ได้ฟัง John เล่น เขาก็เกิดความรู้สึกชอบในลักษณะที่เป็นบุคลิกส่วนตัวของ John อย่างทันทีและเขาก็ได้เลือก Jonh เข้ากับวงนี้

          เมื่อ John ได้เล่นกับวง The Chad Mitchell Trio มันเป็นผลให้เขาต้องทำการบ้านอย่างหนักทั้งเรื่องเล่น,ร้อง ,การทัวร์คอนเสริตอย่างหนักอีกทั้งต้องหัดเขียนเพลงและอีกมากมาย ในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นขาขึ้นของ John ก็ว่าได้ ทั้งทัวร์และงานเพลงก็กำลังไปได้อย่างดี และต่อมา John ได้ตัดสินใจลาออกจากวงเพื่อไปเป็นศิลปินเดี่ยวและออกอัลบัมชุดแรกกับค่าย RCA ใช้ชื่ออัลบัมว่า Rhymes And Reasons และในชุดนี้เขาก็ได้นำเพลงดังสมัยอยู่กับวง The Chad Mitchell Trio อย่างเพลง Leaving , On A Jet Plane มารวมอยู่ในชุดนี้ด้วย

     


           และเมื่อมีชุดแรกออกมาแน่นอนว่า John ได้มีอัลบัมออกตามมาอย่างมากมายทั้งอัลบัมเต็มหรืออัลบัมรวมฮิตต่างๆ John กลายเป็นศิลปินแนวคันทรี่ที่ยิ่งใหญ่สำหรับชาวโลก อัลบัมของเขาสามารถขายได้มากกว่า 60 ล้านแผ่นทั่วโลกและอัลบัมรวมฮิตก็ขายได้มากกว่า 10 ล้านแผ่น และเขาก็ยังได้เป็นผู้ที่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางดนตรีช่วงแรกของประเทศตะวันตกกับประเทศอย่าง จีนหรือโซเวียต

           ความยิ่งใหญ่ของ John นั้นกับดนตรี โฟร์คหรือคันทรี่นั้นอาจจะเอ่ยได้ไม่หมด
    แต่สิ่งหนึ่งที่เขาอาจจะขาดไปเกือบทั้งชั่วชีวิตที่ผ่านมานั้นคือ
    การใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัว,ภรรยาและบ้านที่อบอุ่น
    ดังนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่เขาขาดไปแต่เขาก็พยายามหาสิ่งที่จะระบายความเหงาเหล่านั้น
    ก็คือการร้องเพลงที่มีเนื้อเพลงที่เขาแต่งขึ้นมาอย่าง Leaving On A Jet Plane , Annie's Song , Rocky Mountain High , Take Me Home Country Road
    แม้ว่าความคิดบ้านและคนรักมันจะมากมายขนาดไหน
    แม้กระนั้นชายที่ชื่อ John Denver ก็ยังคงต้องสร้างผลงานศิลปะของบทเพลงที่ยิ่งใหญ่ต่อไป



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×