ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สุดยอดกีต้าร์ร๊อคของเมืองไทย

    ลำดับตอนที่ #1 : กีต้าร์คิง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7.57K
      6
      8 ก.ค. 53

     


    "แหลม มอริสัน"

             มีชื่อจริงว่า พิชัย นวลแจ่ม เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดกรุงเทพฯ เป็นที่รู้จักการเล่นเล่นดนตรีร็อกแอนด์โรลในสไตล์เฮฟวี่ เมทัล ตามผับหรือสถานบันเทิงต่าง ๆ ให้แก่ทหารเกณฑ์อเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามในชื่อวง V.I.P. ชื่อ แหลม มอริสัน ได้มาจากเสียงร้องที่แหบแหลม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และสามารถเล่นเพลงของจิม มอริสัน ร็อกเกอร์ชื่อดังในยุคนั้นได้เหมือนมาก ซึ่งหานักร้องนักดนตรีชาวไทยน้อยรายที่สามารถจะทำเช่นนี้ได้

            แหลม มอริสัน ได้ไปเล่นดนตรีในต่างประเทศหลายประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์ , สวีเดน ,เดนมาร์ค และยุโรป ประเทศเยอรมนี และเคยร่วมเล่นกับไมเคิล แชงเกอร์ มือกีตาร์ของวงสกอร์เปี้ยนมาแล้ว ซึ่งเป็นมือกีตาร์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้น ๆ ของโลก และไมเคิล แชงเกอร์ ก็ยอมรับในความสามารถของแหลม มอริสัน

           แหลม มอริสัน ได้เล่นดนตรีตามสถานบันเทิงต่าง ๆ ทั่วประเทศ และเคยร่วมเล่นเป็นศิลปินรับเชิญหรือแบ็กอัพให้แก่ศิลปินไทยหลายคน หลายวง เช่น คาราบาว, โดม มาร์ติน เป็นต้น และในต้นปี พ.ศ. 2539 ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเอง มีเพลงโปรโมตชื่อ แรงต้านลม

           แหลม มอริสัน ได้ถูกยอมรับว่าเป็นมือกีตาร์ระดับต้น ๆ คนหนึ่งของประเทศไทย จนได้รับฉายาว่า " กีตาร์คิง " ชีวิตส่วนตัว ปัจจุบัน ยังคงเล่นดนตรีอยู่ที่ร้าน Blue Factory พัทยาใต้ ทุกคืนตั้งแต่เวลา 23.00น.เป็นต้นไป หยุดแสดงวันจันทร์ อนึ่ง เมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในอัลบั้ม 15 ปี คาราบาว หากหัวใจยังรักควาย ของคาราบาว ได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อ กีตาร์คิงส์ เพื่อเป็นการยกย่องถึงแหลม มอริสันด้วย

           ย้อนกลับไปในปี 2511 วง วี.ไอ.พี. ก่อตั้งขึ้นโดย นิวัฒน์ กองแก้ว (เบส) โดยมี แหลม เข้าร่วมในตำแหน่งกีต้าร์ลีด, วิน คัมภีร์ (ออร์แกน) และ เอกมันต์ โพธิ์พันทอง (กลอง)แหลมหัดเล่นกีต้าร์เมื่ออายุ 16 ปี โดยเริ่มเล่นคอร์ด จากนั้นก็หันไปจับเบส และ ร้องอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่จะทุ่มเทให้กับการเล่นลีดอย่างจริงจัง ถึงมาเข้าร่วม วี.ไอ.พี.

            วง วี.ไอ.พี. ก็เหมือนกับวงดนตรีอาชีพหลายๆวงในยุคนั้นคือตระเวนเล่นในแคมป์ทหารจี.ไอ. ในช่วงสงครามเวียตนาม ที่มาปักหลักอยู่ที่ สัตหีบ โคราช หรือ อุดร รสนิยมในการฟังเพลง ของทหารอเมริกันในแคมป์ไม่ได้ฟังแนวป๊อปหวานแหวน เพลงที่ฟังส่วนใหญ่ จะเป็นดนตรีฮาร์ดร็อค ในยุคนั้นนิยมเรียกันว่าเพลงอันเดอร์กราวนด์ เพลงที่ วี.ไอ.พี. เล่นส่วนใหญ่เป็นของ The Doors ,Deep Purple, Steppenwolf และ Blue Cheer เป็นต้น

           วี.ไอ.พี. จัดได้ว่ามีความโดดเด่นกว่าวงรุ่นเดียวกันเป็นอย่างมาก อุดรเป็นจังหวัดที่ วี.ไอ.พี. ลงหลักปักฐาน สั่งสมชื่อเสียง ประสบการณ์ และรายได้จากที่นี่ นอกจากฝีมือการเล่นที่สุด เฉียบขาดแล้ว วี.ไอ.พี. เป็นวงดนตรีที่ไม่ยอมแต่งตัวเหมือนกันในการแสดง ซึ่งแตกต่างไปจาก วงในยุคนั้นที่ต้องแต่งกายเหมือนกัน ปี 2515 รายการ ป๊อปออนสเต็จ (ต่อมาภายหลังเปลี่ยนชื่อ เป็นรายการโลกดนตรี) โดย เทิ่ง สติเฟื่อง กล่อมให้ วี.ไอ.พี. ออกแสดงสดในรายการได้สำเร็จ โดยที่สมาชิกของวงยอมแต่งตัวเหมือนกันเล่นโชว์ในทีวีอีกต่างหาก มีเรื่องเล่าว่ามีอยู่ปีหนึ่งที่ งานแสดงดนตรี ณ เวทีลีลาศ สวนอัมพร วง วี.ไอ.พี. มีคิวขึ้นเล่นแสดง ทางวงจุดอารมณ์ร่วมของ ผู้ชมจนถึงจุดพีคสุด จน ดิ อิมพอสสิเบิ้ล ซึ่งต้องขึ้นเล่นเป็นคิวถัดไปถึงกับถอยทัพ เพราะไม่ อยากขึ้นไปฆ่าตัวตายบนเวที

          การที่บุคคลในแวดวงใดแวดวงหนึ่งจะได้รับสมญาว่า "คิง" นั้นคงไม่ได้มาง่ายๆ  ข้อแรกคงไม่มีใครอุปโลกตัวเองขึ้นมา ประการต่อมาความเป็นเลิศในทักษะด้านนั้นๆ ต้องได้รับการยอมรับจากคนในสาขาเดียวกันอย่างค่อนข้างเป็นฉันทามติ


           คาราบาวได้นำเรื่องราว ของ แหลม มอริสัน มาเรียบเรียงแต่งเป็นเพลง ?กีต้าร์คิงส์? ในชุด หากหัวใจยังรักควาย

          และนี่คือเนื้อเพลงที่ น้าแอ๊ด คาราบาว ซึ่งเป็นคนเขียนเพลงนี้ให้กับ น้าแหลม มอร์ริสัน เพื่อเป็นการยกย่องให้กับน้าแหลม แล้วน้าแหลม มอร์ริสันก็มีฉายาว่า "Guitar King" ซิ่งแปลว่า ราชามือกีต้าร์
    คือฉายาของน้าแหลม มอร์ริสันเขาหล่ะครับพี่น้อง

    เพลง: กีตาร์คิงส์  ศิลปิน : คาราบาว

    ดวงใจอาดูร พ่อนักดนตรีคลุกฝุ่น
    ต้องหาเงินเจือจุน อุ้มบุญกันต่อไป

    ลูกน้อยยังเล็กๆ ภรรยาวัยสดใส
    อยู่เคียงข้างกำลังใจ ในถนนสายดนตรี

    ยืนดีดกีต้าร์ตลอดคืน
    เพื่อความสุขของผู้ฟัง ผู้ชม ผู้ดู

    เป็นมือกีต้าร์ กีต้าร์คิงส์
    มีกีต้าร์เป็นร่างกาย หัวใจ วิญญาณ

    ทำงานมานาน บ้านยังเช่ารถยังผ่อน
    ยุคจีไอ.เมืองอุดร ยุคเฟื่องฟูวีไอพี.

    เล่นดนตรีอันเดอร์กราวนด์ ร้องเรื่องราวชาวเฮฟวี่
    ผ่านมานานจนวันนี้ มีแค่กีต้าร์ตัวเก่า

    เสียงเขย่าสาย คือจดหมายหัวใจ
    บ่งบอกความนัยๆ ลูกผู้ชายต้องฝ่าฟัน

    ปลายฝันแห่งชีวิต พรหมลิขิตช่างหัวมัน
    เกิดเป็นแหลมมอริสัน เป็นตำนานกีต้าร์คิงส์

    เดินทางยาวนาน ประสบการณ์ยิ่งใหญ่
    ยิ้มรับโลกเสมอไป ไม่ยินร้ายกับวันนี้

    ขอเป็นคนกีต้าร์ แม้เกิดมาเกิดผิดที่
    นำพาโลกยามราตรี มีดนตรีตลอดกาล

      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×