ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกร็ดความรู้นิดๆหน่อยๆ

    ลำดับตอนที่ #2 : น้ำมะละกอ..ช่วยย่อยอาหาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 135
      0
      22 ส.ค. 52

     มะละกอ  ผลไม้ยืนต้น ปลูกในระยะเวลาอันสั้นก็ผลิดอกออกผลให้รับประทานกัน   มะละกอเมื่อดิบรับประทานเป็นผัก แต่เมื่อสุกก็กินเป็นผลไม้ได้อร่อย เนื้อจะเปลี่ยนจากสีเขียวกรอบเป็นสีส้มแดง สารสีส้มนี้มีชื่อว่า แคโรทีนอยด์ (carotenoid) เนื้อมะละกอสุกมีรสหวาน เนื้อนุ่มอร่อย มะละกอซื้อหารับประทานได้ตลอดทั้งปี สนนราคาถูก มะละกอพันธุ์ที่นิยมรับประทานเป็นผลไม้ก็มี  มะละกอฮาวาย เป็นมะละกอลูกกลมเล็ก  มะละกอโกโก้ และมะละกอแขกดำ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่นิยมรับประทานกันมากที่สุด เพราะเนื้อมีสีแดง รสหวาน เนื้อไม่เละ
              มะละกอ นอกจากรับประทานเป็นผลไม้ได้อร่อยแล้ว ยังนำไปทำเป็นน้ำมะละกอ หรือน้ำมะละกอผสมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่นๆก็ได้รสดียิ่ง  น้ำมะละกอใช้ดื่มหลังอาหารจะช่วยย่อยอาหาร เพราะในเนื้อมะละกอนี้จะมีเอนไซม์ช่วยย่อยสารโปรตีนที่ชื่อว่า "ปาเปอีน" ไม่เพียงเท่านี้  น้ำมะละกอยังช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยให้การทำงานของลำไส้ดีขึ้น  ทำความสะอาดไต  ช่วยให้เลือดแข็งตัว  และยังเป็นยาระบายอ่อนๆอย่างดีอีกด้วย
              มะละกอสุกชิ้นขนาดกลาง อุดมไปด้วยคุณค่าอาหารที่มีประโยชน์ คือ  แคลเซียม 61 มิลลิกรัม  ฟอสฟอรัส 49 มิลลิกรัม  เหล็ก 0.9 มิลลิกรัม  โซเดียม 9 มิลลิกรัม  โปรแตสเซียม 711 มิลลิกรัม  วิตามินเอ 5,320 I.U.  วิตามินซี 170 มิลลิกรัม และแมกนีเซียม 31 มิลลิกรัม
              การเลือกซื้อมะละกอเพื่อนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ควรจะเลือกมะละกอที่สุกกำลังดี เนื้อไม่แข็ง หรือเละจนเกินไป มีเนื้อสีแดง เนื้อเนียน รสหวาน ถ้าเป็นพันธุ์แขกดำได้ยิ่งดี เพราะเครื่องดื่มที่ออกมาจะมีสีแดงสวย  ก่อนทำน้ำมะละกอต้องล้างน้ำให้สะอาด  ผ่าครึ่ง  ใช้ช้อนตักเมล็ดออก  จากนั้นก็ฝานเอาเปลือกออก หั่นเป็นชิ้น แล้วจึงนำไปปั่นทำน้ำมะละกอ

    วิธีทำ  มะละกอสุกหั่นเอาแต่เนื้อ 1/2 ถ้วย  น้ำเย็นจัด 1 ถ้วย  อบเชยป่น 1/8 ช้อนชา  เกลือป่น 1/2 ช้อนชา  น้ำมะนาว 2 ช้อนชา   ปั่นมะละกอกับน้ำเย็นจัด เกลือ น้ำมะนาวเข้าด้วยกัน รินใส่แก้ว โรยด้วยอบเชยปั่น แต่ด้วยใบสะระแหน่ ดื่มเย็นๆทันทีจะอร่อย

    วิธีทำ  น้ำมะละกอตามสูตร 1/2 ถ้วย  น้ำสับปะรด 1/2 ถ้วย  เกลือป่น 1/8 ช้อนชา  น้ำมะนาว 1 ช้อนชา  ปั่นส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน รินใส่แก้ว แช่จนเย็นจัด แต่งด้วยสับปะรดหั่นเป็นชิ้น มะนาวหั่นแว่น และยอดสะระแหน่ 


    ที่มา  http://naichef.50megs.com/papaya.html

    น้ำมะละกอผสมน้ำสับปะรด

    น้ำมะละกอ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×