ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Arcana's Tutorial

    ลำดับตอนที่ #4 : ค่าสถานะต่างๆ

    • อัปเดตล่าสุด 19 ส.ค. 55


    ค่าสถานะคือตัวแปรที่บ่งบอกสิ่งต่างๆเกี่ยวกับตัวละครของผู้เล่น ทั้งโดยภาพรวมและอย่างละเอียด
    ค่าสถานะต่างๆจะเป็นตัวบ่งชี้อะไรหลายๆอย่างของตัวละครนั้นๆ อาทิ สุขภาพ ความสามารถ เป็นต้น
    ค่าสถานะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ค่าสถานะสุขภาพ และ ค่าสถานะคุณภาพ


    ค่าสถานะสุขภาพ
    คือ ค่าที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ ความพร้อม ของตัวละคร ที่จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
    เป็นค่าตัวแปรที่เปลี่ยนขึ้นลงไปตามเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง และส่งผลโดยตรงกับการดำเนินเรื่อง
    อนึ่ง เป็นค่าที่ผู้เล่นต้องคงสภาพไว้ให้สูงตลอดเวลาเท่าที่จะเป็นไปได้
    และหากค่าใดๆต่ำเกินไป จะทำให้การดำเนินชีวิตของตัวละครหยุดชะงัก หรือในกรณีที่แย่ที่สุด เสียชีวิต
    ค่าสถานะสุขภาพ แบ่งออกเป็น 4 อย่าง ได้แก่
    HEALTH ค่าชีวิต บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ทางร่างกาย หากค่านี้ต่ำอาจหมายถึงตัวละครกำลังบาดเจ็บหรือได้รับพิษ เป็นค่าหลักที่จะบ่งบอกว่าตัวละครมีชีวิตอยู่หรือไม่ หากเป็นศูนย์ ค่าอื่นๆก็จะกลายเป็นศูนย์ด้วย หมายความว่าตัวละครนั้นตายไปแล้ว สีประจำค่าคือสีแดงเข้ม
    STAMINA ค่าพลังงาน บ่งบอกถึงความพร้อมของร่างกายและการพักผ่อน หากค่านี้ต่ำอาจจะหมายถึงตัวละครกำลังป่วยหรือพักผ่อนไม่พอ สามารถฟื้นฟูได้จากการพักผ่อนและทานอาหาร สีประจำค่าคือสีเขียว
    HUNGER ค่าอาหาร อาหารเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นตัวของสิ่งมีชีวิต หากขาดอาหารย่อมก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย และนำมาซึ่งผลอันร้ายกาจ หากค่านี้ลดลงในระดับหนึ่ง จะส่งผลกับค่าชีวิตให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง สีประจำค่าคือสีส้ม
    SPIRIT ค่าจิตใจ บ่งบอกถึงความพร้อมทางจิตใจและความสุขของตัวละคร ค่านี้จะค่อยๆลดลงเรื่อยๆ แต่จะสามารถเพิ่มได้โดยกิจกรรมบางประเภท หากค่านี้ต่ำจะไม่ส่งผลโดยตรงกับการดำเนินชีวิต แต่การควบคุมตัวละครของผู้เล่นอาจจะผิดเพี้ยนไป และตัวละครจะพยายามหาทางที่จะฟื้นฟูค่านี้ให้พ้นจากระดับอันตรายด้วยตนเอง สีประจำค่าคือสีฟ้าอมเขียว


    ค่าสถานะคุณภาพ
    คือ ค่าสถานะที่บ่งบอกขีดความสามารถและประสิทธิภาพของตัวละครในด้านต่างๆ
    ซึ่งจะส่งผลในการดำเนินเรื่อง และทำให้ตัวละครแต่ละตัวมีเอกลักษณ์แตกต่างกันไป
    ค่าสถานะในระดับคนทั่วไปในแต่ละค่าคือ 5 และจะไม่น้อยลงไปกว่า 1 ในทุกกรณี
    STRENGTH ความแข็งแรง ส่งผลถึงการใช้แรงในระยะสั้นอาทิ การผลัก ฉุด ทุบตี เป็นต้น และยังส่งผลถึงความสามารถในการเหวี่ยงหรือขว้างสิ่งต่างๆ รวมถึงการออกกระบวนท่าที่ต้องใช้แรงแบบฉับพลันในการต่อสู้ สีประจำค่าคือสีแดง
    PERCEPTION ประสาทสัมผัส ส่งผลถึงการรับรู้โดยรวมด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ทำให้ตัวละครสามารถมองเห็นหรือรับรู้ในสิ่งที่คนอื่นๆอาจมองข้าม และตอบสนองต่อสิ่งต่างๆได้ไว อาจจะสามารถรับรู้ถึงสิ่งมีชีวิตที่ซ่อนตัวอยู่ได้ง่าย สีประจำค่าคือสีเขียวหม่น
    ENDURANCE ความอดทน แสดงถึงขีดจำกัดของความอดทนและความเจ็บปวดที่ร่างกายสามารถรับได้ รวมถึงการใช้แรงงานเป็นระยะเวลานานและความอดทนอดกลั้นทางจิตใจในบางส่วน ส่งผลทางอ้อมถึงสมาธิ สีประจำค่าคือสีน้ำตาล
    CHARISMA สเน่ห์ ส่งผลถึงการดึงดูดสัตว์ที่ไม่เป็นภัยและความรู้สึกเป็นมิตรต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ ความสามารถในการผ่อนคลายตนเอง และนอกจากนี้ยังแสดงผลในรูปแบบอื่นๆที่ไม่อาจคาดเดาได้อีกด้วย สีประจำค่าคือสีม่วงแดง
    INTELLIGENT ไหวพริบ ความสามารถในการใช้สติปัญญาเอาตัวรอดและความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังแสดงผลถึงการควบคุมอารมณ์และสติสัมปชัญญะในสถานการณ์ต่างๆ ยิ่งมีค่านี้มากตัวละครก็จะสามารถประดิษฐ์ของได้อย่างมีประสิทธิภาพ สีประจำค่าคือสีน้ำเงิน
    AGILITY ความคล่องตัว คือความสามารถในการใช้ร่างกายอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลถึงการสนองและตอบรับของร่างกายและสมาธิโดยรวม ตัวละครที่มีค่านี้สูงจะสามารถเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆได้สะดวก อาทิ การปีนป่ายและโหน อีกทั้งยังสามารถย่องหรือแอบซุ่มได้ดีอีกด้วย สี่ประจำค่าคือสีเขียวอ่อน
    LEVEL ระดับ เป็นตัวบ่งชี้ถึงการประเมินโดยรวมของตัวละคร โดยเริ่มต้นตัวละครทุกตัวจะมีค่านี้เป็น 1 ทั้งหมด และจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการดำเนินเรื่อง ไม่มีผลโดยตรงกับการกระทำต่างๆ เป็นเพียงตัวประเมินค่าความสามารถของตัวละครเท่านั้น สีประจำค่าคือสีเทา
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×