ลำดับตอนที่ #2
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : วิธีเล่น
รูปแบบเกม
Arcana เป็นเกมแบบ Text-Based RPG กล่าวคือ ไม่มีภาพหรือกราฟฟิค(หรือมีแต่น้อยมาก)
มาเป็นตัวดำเนินเกม ดังนั้นผู้เล่นอาจจะต้องใช้จินตนาการสักนิดเพื่ออรรถรสในการเล่น
และตัวเกมเองก็เป็นแบบเปิดที่ใครจะมาดูหรือผู้เล่นจะดูของกันและกันได้
ฉะนั้น ขอให้ผู้เล่นซื่อสัตย์กับตนเองและตัวละคร เพื่อความสนุกของการเล่นโรลเพลย์
การควบคุมเบื้องต้น
ระบบไม่ได้กำหนดตายตัวถึงการควบคุมตัวละครทั้งในเวลาปกติและเวลาต่อสู้
ผู้เล่นจะเป็นผู้ควบคุมตัวละครด้วยตนเอง ผ่านการพิมพ์ประโยคโต้ตอบ
ส่วนระบบจะเป็นผู้ประมวลผลการควบคุมนั้นๆให้กับผู้เล่นพร้อมส่งผลลัพท์นั้นกลับ
เพื่อให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครนั้นๆต่อไปได้
ทั้งนี้ ระบบจะมีตัวชี้นำทางให้ผู้เล่นเล็กน้อย ตามแต่ค่าสถานะของตัวละครผู้เล่นเอง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นจะต้องเดินตามกรอบนั้นๆเสมอไป
กฏเกี่ยวกับการควบคุมตัวละคร
1.กรุณาตอบในหน้าตัวละครของคุณเองเท่านั้น ห้ามตอบในพื้นที่รวมของบทความ
ไม่เช่นนั้น ระบบจะไม่รับข้อความของคุณ และทำการลบข้อความในส่วนรวมทิ้งเสีย
2.เช็คความถูกต้องของคำโต้ตอบด้วยทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการเล่น
ระบบ จะยึดถือข้อความที่ระบบเห็นเป็นข้อความแรกเสมอโดยไม่เปลี่ยนแปลง
3.ให้เกียรติผู้เล่นอื่น เราสามารถเข้าไปดูการเล่นของเขาได้
แต่จะไม่เอาการเล่นของเขา มาเป็นตัวในการตัดสินใจเหมือนว่าเรารู้มาก่อน
เพราะความสนุกของโรลเพลย์ อยู่ที่การสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นๆจริงๆ
Action Point
ค่าAPเป็นส่วนสำคัญของการเล่น ผู้เล่นจะต้องบริหารการใช้APให้ดี
ค่าAPจะลดลงทุกครั้งที่มีการควบคุมตัวละคร ตามแต่ประเภทของการควบคุม
โดยปกติ ทางเลือกไกด์ไลน์ที่ระบบจัดให้ผู้เล่นจะมีการประเมินการใช้APไว้
แต่มันก็ไม่เที่ยงตรงเสมอไป ค่า AP นี้จะไม่ลดลงต่ำกว่า 0 ในเวลาปกติ
แต่บางกรณีเพื่อความต่อเนื่องของการเล่น AP จะสามารถติดลบได้
โดยจะหักลบกับค่า AP งวดต่อไปที่ได้รับ โดยปกติแล้ว จะมีการเติม AP ทุกๆสัปดาห์
เป้าหมาย
ตัวเกมArcanaเองไม่ได้มีเป้าหมายตายตัว แต่ผู้เล่นอาจจะมีเป้าหมายของตนเองตั้งแต่เริ่ม
หรืออาจจะไปพบเป้าหมายที่น่าสนใจระหว่างที่เล่นดำเนินเรื่องได้
ทั้งนี้ ขอให้ผู้เล่นเล่นอย่างอิสระ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของเกมนี้มันไม่มีมาตั้งแต่ต้น
Arcana เป็นเกมแบบ Text-Based RPG กล่าวคือ ไม่มีภาพหรือกราฟฟิค(หรือมีแต่น้อยมาก)
มาเป็นตัวดำเนินเกม ดังนั้นผู้เล่นอาจจะต้องใช้จินตนาการสักนิดเพื่ออรรถรสในการเล่น
และตัวเกมเองก็เป็นแบบเปิดที่ใครจะมาดูหรือผู้เล่นจะดูของกันและกันได้
ฉะนั้น ขอให้ผู้เล่นซื่อสัตย์กับตนเองและตัวละคร เพื่อความสนุกของการเล่นโรลเพลย์
การควบคุมเบื้องต้น
ระบบไม่ได้กำหนดตายตัวถึงการควบคุมตัวละครทั้งในเวลาปกติและเวลาต่อสู้
ผู้เล่นจะเป็นผู้ควบคุมตัวละครด้วยตนเอง ผ่านการพิมพ์ประโยคโต้ตอบ
ส่วนระบบจะเป็นผู้ประมวลผลการควบคุมนั้นๆให้กับผู้เล่นพร้อมส่งผลลัพท์นั้นกลับ
เพื่อให้ผู้เล่นสามารถควบคุมตัวละครนั้นๆต่อไปได้
ทั้งนี้ ระบบจะมีตัวชี้นำทางให้ผู้เล่นเล็กน้อย ตามแต่ค่าสถานะของตัวละครผู้เล่นเอง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นจะต้องเดินตามกรอบนั้นๆเสมอไป
กฏเกี่ยวกับการควบคุมตัวละคร
1.กรุณาตอบในหน้าตัวละครของคุณเองเท่านั้น ห้ามตอบในพื้นที่รวมของบทความ
ไม่เช่นนั้น ระบบจะไม่รับข้อความของคุณ และทำการลบข้อความในส่วนรวมทิ้งเสีย
2.เช็คความถูกต้องของคำโต้ตอบด้วยทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการเล่น
ระบบ จะยึดถือข้อความที่ระบบเห็นเป็นข้อความแรกเสมอโดยไม่เปลี่ยนแปลง
3.ให้เกียรติผู้เล่นอื่น เราสามารถเข้าไปดูการเล่นของเขาได้
แต่จะไม่เอาการเล่นของเขา มาเป็นตัวในการตัดสินใจเหมือนว่าเรารู้มาก่อน
เพราะความสนุกของโรลเพลย์ อยู่ที่การสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นๆจริงๆ
Action Point
ค่าAPเป็นส่วนสำคัญของการเล่น ผู้เล่นจะต้องบริหารการใช้APให้ดี
ค่าAPจะลดลงทุกครั้งที่มีการควบคุมตัวละคร ตามแต่ประเภทของการควบคุม
โดยปกติ ทางเลือกไกด์ไลน์ที่ระบบจัดให้ผู้เล่นจะมีการประเมินการใช้APไว้
แต่มันก็ไม่เที่ยงตรงเสมอไป ค่า AP นี้จะไม่ลดลงต่ำกว่า 0 ในเวลาปกติ
แต่บางกรณีเพื่อความต่อเนื่องของการเล่น AP จะสามารถติดลบได้
โดยจะหักลบกับค่า AP งวดต่อไปที่ได้รับ โดยปกติแล้ว จะมีการเติม AP ทุกๆสัปดาห์
เป้าหมาย
ตัวเกมArcanaเองไม่ได้มีเป้าหมายตายตัว แต่ผู้เล่นอาจจะมีเป้าหมายของตนเองตั้งแต่เริ่ม
หรืออาจจะไปพบเป้าหมายที่น่าสนใจระหว่างที่เล่นดำเนินเรื่องได้
ทั้งนี้ ขอให้ผู้เล่นเล่นอย่างอิสระ เพราะเป้าหมายที่แท้จริงของเกมนี้มันไม่มีมาตั้งแต่ต้น
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น