ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    D-O-L-L-S ตุ๊กตา

    ลำดับตอนที่ #57 : บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ BJDs (ที่บางคนเรียกว่า Dollfie หรือ Lumidoll)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 533
      1
      21 ส.ค. 53


    ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ BJDs



    สำหรับมือใหม่นะเคอะ อันนี้ให้ทำความเข้าใจว่า BJDs (Ball-Jointed Dolls) หรือตุ๊กตาระบบเบ้าและบอล (พูดซะหรู)
    หรือบางคนที่เข้าใจในชื่อของคำว่า "ดอลฟี่" หรือ "ลูมิดอลล" (ซึ่งจริงๆแล้วเค้าไม่ได้เรียกงั้นนะในวงการดอลสากล จากนี้ไปเราจะเปลี่ยนความเข้าใจกันใหม่และเรียก พวก "ดอลฟี่" กับ "ลูมิดอล" กันว่า BJD นะคะ)
    ตุ๊กตาประเภทนี้เป็นวัตถุราคาแพง แต่จะดูแลยังไงก็แล้วแต่พิจรณาค่ะ ^^;

    ตุ๊กตาที่เข้าข่าย BJD คือ (เอาตามมาจาก DOA เลยนะคะ)

    1. ทำจากเรซิ่น
    2. ร่างกายเป็นระบบบอลและเบ้า
    3. ยึดด้วยยางอิลาสติกหรือวัสดุที่เข้าข่าย
    4. มีส่วนของหัว 2 ส่วนขึ้นไป (เฮ้ดแคปและตัวหน้าดอล) และเปลี่ยนลูกตาได้
    5. สามารถใส่และเปลี่ยนวิกได้
    6. สามารถใส่และเปลี่ยนเสื้อผ้าและรองเท้าได้
    7. มีสัดส่วนเหมือนมนุษย์

     

     

    อ้าว ถ้างั้นคำว่า "ดอลฟี่" มาจากไหนล่ะ?

    Dollfie มาจากคำว่า Doll + Figure ค่ะ Doll ที่แปลว่าตุ๊กตา Figure ที่แปลว่าหุ่น
    โดยกำเนิดแล้ว มาจากตุ๊กตา Dollfie ของบริษัท Volks ที่ผลิตขึ้นในปี 1990 ค่ะ มีขนาด 22-30 ซม.

     

    นี่เป็นรูปเต็มๆของดอลฟี่ค่ะ เป็นโมเดลสำเร็จที่ชื่อว่า คานะจัง
    ดอลฟี่ไม่ได้ทำจากเรซิ่นนะคะ แล้วดอลฟี่ก็มีหลายรุ่นหลายบอดี้เหมือนกันค่ะ อันนี้จะไม่ขอเจาะจงเพราะกำลังจะพูดถึง BJD นะคะ

    และหลังจากนั้นทางบริษัท Volks จึงผลิตดอลล์ที่มีขนาดใหญ่กว่า (58 ซม.) และแน่นอนว่าได้รับความนิยมสูงมากกว่า ซึ่งใช้ชือว่า Super Dollfie หรือย่อสั้นๆว่า SD นั่นเองค่ะ (ซุปเป้อดอลล์ฟี่ = สุดยอดดอลฟี่ = ดอลฟี่ตัวใหญ่ๆนั่นเองค่ะ ฮิๆๆ) เพราะเป็นบริษัทแรกที่ผลิตออกมา ยังไมมีใครใช้ชื่ออื่น จึงติดปากเรียกว่าดอลฟี่(ย่อสั้นๆจากซุปเป้อดอลล์ฟี่ เพราะดอลฟี่อาจไม่เป็นที่นิยมมากนัก)

    ถ้ายังนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงแฟ้บค่ะ เราเรียกสารเคมีชนิดนี้รวมๆว่า "ผงซักฟอก" ใช่มั้ยคะ แต่ชื่อ "แฟ้บ" เป็นผงซักฟอกชนิดแรกๆที่เป็นที่นิยม เปรียบเหมือนกันค่ะ ดอลฟี่ก็เหมือนคำว่าแฟ้บ ส่วน คำว่า BJDs ก็เหมือนคำว่าผงซักฟอกนั่นเอง....

    ตอนนี้คงพอเห็นภาพคร่าวๆแล้วว่า ดอลฟี่ = ดอลฟี่รุ่นแรกของโว้คมีขนาด 30 ซม. แต่คนเรียกกันติดปากเลยทำให้คนส่วนใหญ่เรียกตุ๊กตาชนิดนี้ว่าดอลฟี่ค่ะ

    ตัวอย่าง ดอลฟี่ ที่คัสต้อมเองโดยซ้าคค่ะ เป็น Dollfie Plus หัวเบอร์ 4 แต่งหน้าโดยซ้าคค่ะ (หัวเล็กมาก แต่งยากอ่ะ "orz)


    ส่วนข้อมูลของ Super Dollfie ซ้าคเขียนไว้ที่นี่ค่ะ

    เกี่ยวกับ Volks SuperDollfie

     

     

    งั้นคำว่า "ลูมิดอล" ล่ะ?

    Lumidoll ที่หลายๆคนเรียกก็เช่นกันค่ะ พวกเค้าก็เป็น BJD เหมือนกับ Super Dollfie ของบริษัทโวล์คซึ่งจริงๆแล้ว Lumi คือรุ่นตุ๊กตาจากบริษัท Latidoll ซีรี่ยส์ Yellow ค่ะ


    น้องลูมิ Lumi ที่เป็น BJD จากบริษัท Latidoll ค่ะ

    นอกจากนี้ในเว็บลาติก็ยังมีLineอื่นๆอีก

    ❤ White Line(ขนาด 10ซม.)


    ❤ Yellow Line(ขนาดประมาณ 20ซม. รุ่นของน้อง Lumi ก็คือรุ่นนี้ค่ะ)


    ❤ Orange Line(ที่ยังไม่เปิดให้บริการ)

    ❤ Green Line(ขนาด 30ซม.)


    ❤ Blue Line(ขนาด 45ซม.)


    และ ❤ Red Line(ขนาด 60ซม.)

    บริษัทที่ผลิต BJD ออกมาก็มีหลายบริษัท ซึ่งแต่ละบริษัทก็จะเรียก BJD ของเค้าออกไปไม่เหมือนกันค่ะ อย่างบริษัท Latidoll ก็จะเรียกดอลของเค้าตามขนาด (อย่าง LatiYellow, LatiWhite อะไรแบบนั้นค่ะ) 

    บริษัท Luts ก็จะเรียกดอลล์ของเค้าว่า Delf
    บริษัท Fairyland ก็จะเรียกวา Fee
    บริษัท Volks ก็จะเรียกว่า Super Dollfie ค่ะ

    แต่ทุกบริษัท ไม่ว่าจะจากไหน ดอลล์ประเภทนี้ เราก็จะเรียกว่า BJD ค่ะ

    หวังว่าคงจะไม่เข้าใจผิดกันแล้วน้า

     

     ซ้าคเขียนเรื่องนี้เพื่อจัดแจงเรื่องดอลล์เบื้องต้นค่ะ อิงจากมาตรฐานโดยรวมของบริษัทดอลทั่วไปนะคะ ข้อมูลบางส่วนเป็นของพี่มิ้วส์ เหรียญ และพี่อ้อตตี้ ต้องขอบคุณมาด้วย ณ ที่นี้ค่ะ ^^"

    **ตุ๊กตาประเภทนี้เราเปลี่ยนวิก เปลี่ยนลูกตา และทำคัสต้อมหลายๆอย่างเองได้นะคะ (อย่างแตงหน้า ทาสี สัก...)


    Credit อยู่ในหน้าสารบาญค่ะ
    http://xakarias.exteen.com/bjds

    ขออนุญาติเอามาลงนะงับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×