คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ETERNAL SUMMER (หนึ่งฤดู สองรัก สามเรา ) : ฤดูร้อนในใจไม่สิ้นสุด
ดารานำ : ไบรอันต์ ฉาง และ จางเสี้ยวฉวน
กำกับฯ : เลสเต้ เฉิน
ความยาว: 95 นาที
ประเภท : สำหรับผู้ใหญ่โดยเฉพาะ
หนังไต้หวันเรื่องนี้จะว่าเป็นสูตรสำเร็จของหนังเกย์ก็อาจจะว่าได้ แต่ในโครงสร้างที่เป็นสูตรสำเร็จนั้น ผู้กำกับฯ เลสเต้ เฉิน นำมาใช้ได้อย่างมีจังหวะจะโคน มีรายละเอียด “แบ็คกราวนด์” ของตัวละคร อารมณ์ความรู้สึก แรงผลักดันให้พวกเขาทำให้พวกเขาเป็นออกมาได้อย่างครบถ้วน ลงตัว และเปี่ยมไปด้วยพลังน่าจดจำ
เรื่องราวของเด็กชาย 2 คน คังเจิ้งเสียง หรือ โจนาธาน (ไบรอันต์ ฉาง) กับ หยูโซวเหิง หรือ เชน (จางเสี้ยวฉวน) ที่คบหากันมาตั้งแต่ยังเรียนชั้นประถม เด็กชายหยูโซวเหิง ออกจะเป็นเด็กที่ทั้งแก่นทั้งแสบ และออกจะเหลือขอเกินตัว จนครูเองก็พากันระอา และเพื่อนนักเรียนในห้องก็ไม่มีใครคบหา สิ่งเดียวที่เป็นความสามารถพิเศษคือ การเล่นกีฬา แต่ครูประจำชั้นก็เรียก เด็กชายคังเจิ้งเสียง ที่มีผลการเรียนดีเด่นของห้องมาพบเป็นการส่วนตัว และขอร้องให้เขาเป็นเพื่อนคอยให้ความช่วยเหลือเด็กชายหยูโซวเหิง เด็กชายคังเจิ้งเสียงรับปากครู และลงมือทำตามคำสัญญานั้นจริง ๆ เขาชวนเหลือเด็กชายหยูโซวเหิงคอยจ้ำจี้จำไชให้เขาสนใจการเรียน ตามไปช่วยติววิชาต่าง ๆ ให้จนถึงบ้าน จากเด็กไม่เอาถ่านจนมีการเรียนดีขึ้น ถึงแม้ว่า การทำเช่นนั้นจะทำให้ผลการเรียนของเขาตกต่ำลง แต่ คังเจิ้งเสียง ก็ไม่เคยผิดคำสัญญาที่ให้กับครูไว้ แม้กระทั่งเมื่อทั้งคู่เติบโตเป็นหนุ่มเป็นเพื่อนรักที่ไปไหนมาไหนด้วยกัน เพราะ คังเจิ้งเสียงเป็นเพื่อนคนเดียวที่ หยูโซวเหิง มี และในที่สุด หยูโซวเหิง ก็สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ ขณะที่ คังเจิ้งเสียง สอบไม่ติด ต้องกลับมาติววิชาต่าง ๆ เพื่อ “เอนท์” ซ้ำใหม่อีกครั้ง
ความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่าง คังเจิ้งเสียง กับ หยูโซวเหิง เริ่มสั่นไหวเมื่อบุคคลที่ 3 ผ่านเข้ามาในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนนั้นคือ ฮุ่ยเจีย หรือ แคร์รี่ (เคท หยวน) เพื่อนนักเรียนหญิงที่ายมาจากฮ่องกงมาเรียนต่อที่ไต้หวันในโรงเรียนเดียวกันกับพวกเขาตอนชั้นมัธยมปลายที่ไต้หวัน แรกทีเดียว ฮุ่ยเจีย คบหาสนิทสนมกับ คังเจิ้งเสียง ทั้งคู่เกือบจะมีอะไรกันด้วยซ้ำ เมื่อแอบหนีไปเที่ยวในเมือง และเช่าโรงแรมอยู่ด้วยกันสองต่อสอง แต่ ฮุ่ยเจีย ก็ล่วงรู้ความลับของ คังเจิ้งเสียง ว่า เขาเป็นเกย์ และมีใจรักให้กับ หยูโซวเหิง ต่างหาก แต่ทั้ง ๆ ที่รู้เช่นนั้น แต่ ฮุ่ยเจีย ก็เหมือนต้องการจะแก้แค้นหรือเอาชนะ คังเจิ้งเสียง เธอมาคบกับ หยูโซวเหิง และก้าวไปจนถึงขั้นมีอะไรกับ หยูโซวเหิง ด้วย เมื่อ คังเจิ้งเสียง รู้ความจริง ก็เลยเป็นเรื่องรักสามเส้าที่คนกลางอย่าง หยูโซวเหิง จะต้องเลือกว่า ระหว่างเพื่อนรักอย่าง คังเจิ้งเสียง กับแฟนสาวอย่าง ฮุ่ยเจีย เขาจะเลือกใคร?
เลสเต้ เฉิน เป็นผู้กำกับฯที่โดดเด่นคนหนึ่งของวงการหนังไต้หวันยุคใหม่ เขาเคยมีหนังใหญ่ก่อนหน้านี้เรื่องหนึ่งคือ “เดอะ แฮร์ลูม” ในปี 2005 ซึ่งเป็นหนังแนวผี ๆ สาง ๆ ขายความเป็นฮอร์เรอร์-ทริลเลอร์ ที่สำคัญคือ ตอนนั้นเขามีอายุแค่ 24 ปีเท่านั้นเอง พอมาถึงงานชิ้นนี้ที่สร้างออกฉายในปีถัดมา ก็ถือว่า เป็นการพลิกแนวจากงานชิ้นแรกไปเลย ไม่แน่ใจว่า ตัวจริงของผู้กำกับฯจะเป็นมีประสบการณ์โดยตรงกับความรัก “เพศที่ 3” หรือไม่? แต่ด้วยวัยของเขาที่เป็นคนรุ่นเดียวกับนักแสดงตลอดจนตัวละครหลักอย่าง คังเจิ้งเสียง กับ หยูโซวเหิง ทำให้หนังออกมาอย่างเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของคนวัยนี้ หนังให้มุมมองที่งดงามในมุมมองความรักของเกย์ผ่านตัวละคร คังเจิ้งเสียง ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นการก้าวมาถึงทางแยกที่ต้องเลือกของชีวิตสำหรับตัวละครอย่าง หยูโซวเหิง
ฉากที่ได้รับการถกเถียงกันมากก็คือ ฉากที่ หยูโซวเหิง มีเพศสัมพันธ์กับ คังเจิ้งเสียง ว่า เขาทำลงไปด้วยความรักความเข้าใจที่มีต่อ คังเจิ้งเสียง หรือเพราะฤทธิ์เหล้าที่คนทั้งคู่ไปกินบาร์ก่อนหน้านี้ หรือ หยูโซวเหิง ทำลงไปเพราะเขากลับที่จะสูญเสีย คังเจิ้งเสียง เพื่อนรักคนเดียวของเขาไปตลอดชีวิต
“เอเทอร์นัล ซัมเมอร์” ก็ยังมีความเป็น “คัมมิ่ง ออฟ เอจ” ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่า ฤดูร้อนที่อยู่ในหัวอกหัวใจของทั้งสองหนุ่มท้ายที่สุดจะสิ้นสุดหรือลงเอยเช่นไร?
หนังโดดเด่นด้วยการแสดงของดาราชายวัยรุ่น 2 คนที่รับบท คังเจิ้งเสียง และ หยูโซวเหิง ล้วน ๆ ซึ่งทั้งคู่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลม้าทองคำหรือเปรียบได้กับ “ออสการ์” ของวงการหนังไต้หวัน 3 สาขารางวัล คือ จางเสี้ยวฉวน ในบท หยูโซวเหิง ได้เข้าชิงคนเดียว 2 สาขารางวัลคือ นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และดาราประกอบชายยอดเยี่ยม ขณะที่ ไบรอันต์ ฉาง ในบท คังเจิ้งเสียง ซึ่งแสดงได้ดีเหลือใจ และเข้าชิงสาขาเดียวคือ นักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม กลับคว้ารางวัลมาครองสมใจ
ความคิดเห็น