เคนนักสู้ผู้ไร้พ่าย (Dragon Chronicle Online)

โดย เมริว

นิยายแฟนตาซีเกมออนไลน์ ว่าด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ฝึกศิลปะการต่อสู้ ได้ถูกอาจารย์สั่งให้เข้าไปเล่นเกมออนไลน์ โดยมีเป้าหมายคือการเป็นผู้เล่นที่เก่งที่สุดในเกมให้ได้

อ่านนิยาย

รีวิวจากนักอ่าน

รีวิว

นิยายออนไลน์ที่แฝงไปด้วยข้อคิด

รีวิวถึงลำดับตอนที่ 5

เยี่ยมมาก

(เฉพาะกิจ) Dragon Chronicle Online โดย เมริว

สวัสดีค่ะ ^_^ บทวิจารณ์นี้มีที่มาจากกระทู้นี้ ขอบคุณท่านเมริวที่ร่วมทำบุญช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาลและร่วมกิจกรรมกระทู้นะคะ หากมีตรงไหนต้องการชี้แจงเพิ่มเติมหลังจากอ่านคำวิจารณ์แล้วสามารถทำได้เสมอค่ะ เราเองก็ยินดีตอบคำถามให้กับท่านหรือแนะนำเพิ่มเติมเช่นกัน เข้าเรื่องเลยก็แล้วกันนะคะ

*เนื่องจากนิยายของท่านมีเนื้อหายาวมากและตามตกลงคือเน่จะอ่านให้ไม่เกิน 5 บท เน่จึงขอตามเก็บอ่านให้เพียง 4 บทตามที่ท่านแจ้งไว้นะคะ

จุดเด่นที่นักเขียนแนะนำเป็นพิเศษ : ข้อคิดที่สอดแทรกเข้าไปในเนื้อหานิยายอยู่เป็นระยะ

สำนวนภาษาค่อนข้างมีกลิ่นอายนิยายจีนชัดเจนนะคะ ไม่ถึงกับมาก แต่รู้สึกได้ทันทีว่าท่านเมริวอาจจะชอบศึกษานิยายสายเอเชีย ทั้งการบรรยาย แนวทางการต่อสู้ บทเรียนรู้และชีวประวัติของตัวละครพิเศษ (อย่างมูซาชิ) คำพูดจาของตัวละครล้วนแล้วแต่สื่อออกมาด้วยวิถีทางของชาวจีนที่เน้นบุญคุณต้องทดแทน ลูกศิษย์อาจารย์ หรือบทวิถีแห่งความอดทนของญี่ปุ่นอะไรแบบนั้นค่ะ

ทว่าส่วนของภาษาก็มีจุดที่ติดขัดอยู่บ้าง เช่น เคนกล่าวว่า อาจารย์กล่าวว่า ตรงนี้อาจเป็นสำนวนเฉพาะของท่านเมริว ทว่าเมื่อมีบ่อยๆก็ทำให้รู้สึกขัดอารมณ์ในหลายๆครั้ง เพราะบางจุดสามารถตัดออกเพื่อบรรยายกิริยาท่าทางอื่นของตัวละครแทนได้ โดยที่ยังทราบดีว่าใครคือเจ้าของบทสนทนานี้ค่ะ

หลังจากอารมณ์จริงจังแบบจีนช่วงแรกผ่านไป เมื่อเข้าสู่ตัวเกมและได้พบกับ NPC สาวไลล่า บรรยากาศก็เหมือนจะถูกดึงเข้าสู่ฉากไลท์โนเวล คาแรคเตอร์กระโดดโลดเต้นของไลล่าช่วยเปลี่ยนบรรยากาศตึงเครียดเป็นสีชมพู สำนวนภาษาตรงจุดนี้ก็เริ่มเปลี่ยนชัดเป็นแนวคอมเมดี้บ้าง และเป็นความคิดของเคนบ้าง ตอนอ่านค่อนข้างจะปรับอารมณ์ไม่ทันอยู่เหมือนกันค่ะ เหมือนหนังคนละม้วนแต่ฉายต่อกันไปเลย แต่พอเข้าเกมสู่ฉากฝึกฝนก็เป็นปกติค่ะ

การบรรยาย หลายจุดที่รู้สึกขาดตอน อยากเห็นภาพเพิ่มเติมทว่าเหมือนถูกเร่งข้ามๆไปเพื่อจะได้เข้าเกมสักที เช่น บรรยากาศของโลกยุคปัจจุบัน สภาพของเตียงแคปซูล หน้าจอสถานะต่างๆ คล้ายให้นึกจินตนาการเองค่อนข้างมาก ทำให้ไม่เห็นความแตกต่างตรงจุดนี้กับฉากที่เคยเห็นจากที่อื่นสักเท่าไหร่ค่ะ การบรรยายของท่านเมริวส่วนใหญ่จะเป็นแบบตรงๆเลย คือ ประธาน+กิริยา+กรรม และเป็นการเล่าเรื่องแบบเส้นตรง หากลองปรับประโยคดูบ้าง ดึงจุดฉากสำคัญมาปรับเป็นประโยคจะทำให้ย่อหน้านั้นน่าสนใจมากขึ้นค่ะ

ความสมเหตุสมผลของเรื่อง เนื่องจากการเปิดตัวทุกสิ่งทุกอย่างในเรื่องมักมีเหตุผลที่เป็นวิชาการรองรับเสมอ ทว่าเมื่อจู่ๆตัดฉากมาเป็นว่าอาจารย์ให้ไปเล่นเกมทำให้บรรยากาศทั้งหมดถูกตัดฉับไปสักหน่อยค่ะ เนื่องด้วยเหตุผลในการเล่นช่วงแรกยังไม่ชัดเจน เพราะตอนที่เพื่อนชวนพอเข้าใจว่าชวนไปเล่นเพราะอะไร ทั้งตามประสาวัยรุ่นด้วยและเพราะพ่อบังคับด้วย ตัวเหตุผลหลักอาจเก็บไว้เฉลยท้ายๆได้หากเป็นพล็อต (ซึ่งหลังจากอ่านคิดว่าน่าจะเป็นการฝึกฝนรูปแบบหนึ่ง) ทว่าตรงจุดเริ่มแรกหากมีการบรรยายถึงค่านิยมหรือประโยชน์ที่ประชากรในยุคปัจจุบันได้จากการเล่นเกมออนไลน์สักเกม เช่น ได้เงินจริง ได้ฝึกฝีมือจริง (อันนี้อาจไม่ได้ เพราะเห็นว่าสมองกับร่างกายจริง/ในเกมแยกส่วนกัน) ก็อาจทำให้ฉากนี้เป็นธรรมชาติมากขึ้นค่ะ จุดนี้ค่อนข้างเป็นการผสานที่ไม่ลื่นไหลสักเท่าไหร่เลยไม่เห็นวัตถุประสงค์ของการเล่นค่ะ ในเมื่อโลกเพิ่งพ้นวิกฤตด้วย การเล่นเกมอย่างไรเสียก็อยู่ในหมวดความบันเทิง หากดึงเหตุผลที่หนักแน่นกว่านี้สักหน่อยในการบรรยายเบื้องต้นก่อนเล่น อาจทำให้ดูสมเหตุสมผลมากขึ้นค่ะว่าทำไมประชากรส่วนใหญ่ถึงเล่นเกมนี้กัน

อีกเรื่องหนึ่งคือตัวเกมไม่มีจำกัดอายุผู้เล่น รวมถึงไม่มีจำกัดความสั้น-ยาวของชื่อ ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าตั้งใจหรือเปล่า แต่ดูระบบหลายอย่างแล้ว การมีเด็กเล็กอยู่ในเกมด้วย (ที่ไม่ใช่ NPC) ค่อนข้างรู้สึกแปลกไปหน่อยค่ะ เพราะแม้แต่บางเกมก็ยังจำกัดอายุผู้เล่น หากมีการเกิดอันตรายขึ้น ถึงแม้จะไม่ดึงข้อมูลกลับเข้าสู่สมองของตัวจริง แต่จะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ควรใช้เวลาศึกษาพัฒนาโลกหรือเปล่า (คิดไกลมาก) ด้วยเหตุนี้เลยแอบคาดหวังจะเห็นตัวละครต่างอายุในเรื่องเหมือนกัน เช่น วัยผู้ใหญ่ เพราะตัวเกมหลากหลายเรื่องอายุ ซึ่ง ณ จุดที่อ่านยังไม่พบค่ะ ส่วนของความสมเหตุสมผลเรื่องชื่อตัวละครแจ้งไว้ด้านล่างค่ะ

หลังจากเกริ่นข้อมูลคร่าวๆแล้วมาเข้าส่วนถึงเนื้อเรื่องกันเลยนะคะ ตรงส่วนนี้เป็นความรู้สึกขณะที่ “เริ่ม” อ่านในแต่ละบท เพื่อให้ท่านเมริวได้เข้าใจหนึ่งในความรู้สึกของนักอ่านเวลาที่เข้ามาอ่านเป็นครั้งแรกค่ะ บทสรุปหลังจากที่อ่านเนื้อหาทั้ง 4 บทแล้วจะอยู่ด้านล่างอีกทีหนึ่งค่ะ

บทโปรย+บทนำ : ช่วงบทโปรยกล่าวเกี่ยวกับที่มาของนิยายเรื่องนี้ร่วมถึงเหตุผลหลักที่นักเขียนต้องการสอดแทรกพร้อมกับดึงข้อคิดที่ได้จากเรื่องมาเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจของนิยายตนเอง ตรงจุดนี้บรรยายความรู้สึกออกมาได้ดี ช่วยดึงดูดให้สนใจและอยากอ่านมากยิ่งขึ้นค่ะ ส่วนของบทนำกล่าวถึงความล้มเหลวในการดูแลทรัพยากรโลกของมนุษย์ ทั้งที่รู้ข้อเสียก็ยังเลือกที่จะทำอยู่จนผลกระทบส่งต่อประชากรทั่วโลก ภายหลังผู้อยู่รอดได้ค้นพบข้อมูลสำคัญจากดินแดนสูญหายแอตแลนติส และนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาฟื้นฟูโลกกลับคืนสู่ภาวะเดิมอีกครั้ง

ส่วนของบทนำค่อนข้างเป็นแนววิชาการผิดกับที่คาดว่าจะได้รับจากแนวนิยายออนไลน์จริงๆค่ะ สำนวนภาษาจริงจังคล้ายกำลังอ่านสารคดีปลุกใจรักโลก (ว่าไปนั่น) มีการสอดแทรกอ้างอิงเรื่องราวจากข้อมูลจริงที่มีอยู่มาผสมผสานเกิดเป็นเรื่องราวใหม่ที่น่าสนใจค่ะ ทำให้เข้าใจว่า ข้อคิดที่ทางนักเขียนกล่าวไว้ข้างต้นคืออะไร

บทที่ 1 : กล่าวถึงเคน (พระเอก) ได้รับการไหว้วานจากอาจารย์เซริวให้ไปเล่นเกมออนไลน์

(นอกประเด็น : โชริวเคนเป็นมุกใช่มั้ยคะ! #แอบฮาหนักมาก) แอบแปลกใจตรงเกมเปิดมาตั้งสามเดือนแล้วยังไม่มีใครใช้ชื่อ เคน มาก่อน ซึ่งความเป็นไปได้มันน้อยนิดอยู่นะคะ ยิ่งบวกกับข้อมูลจากบทที่ 2 คือผู้เล่นน่าจะเกิน 100 ล้านคนไปแล้ว ชื่อเคนพลาดไปได้ค่อนข้างไม่สมเหตุสมผลไปหน่อยค่ะ (เพิ่มเติม : ชื่อแจนในบทถัดไปก็เช่นกันค่ะ)

จุดที่อยากแนะนำให้แก้ไขเพิ่มเติมคือ การบรรยายบรรยากาศรอบด้านค่ะ เนื่องจาก ณ ตอนนี้สถานที่นี้คือโลกใหม่ สิ่งที่นักอ่านคาดหวังคือโลกใหม่เป็นแบบไหน เป็นอย่างไร อะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง จากบรรยากาศโดยรอบเหมือนทุกอย่างก็ยังปกติธรรมดา มีบรรยากาศค่อนไปทางวิทยายุทธ์จีนกับญี่ปุ่น (จากชื่อสำนักและอาจารย์นั้นไปทางญี่ปุ่น แต่ศิลปะการต่อสู้ชวนให้นึกถึงกังฟูจีน) ส่วนตัวละครค่อนข้างผสมผสานเชื้อชาติกัน (ชื่อไทยนามสกุลต่างชาติ) คิดว่าอาจเกิดขึ้นหลังจากการเปลี่ยนแปลงจำนวนประชากรโลกที่ลดลง หรือเกิดการหลอมรวมหลายสิ่งอย่างเข้าด้วยกันเป็นประเทศเดียวอะไรประมาณนี้ค่ะ หากมีรายละเอียดเพิ่มสักหน่อยน่าจะทำให้เห็นภาพมาขึ้นค่ะ โดยเฉพาะช่วงท้ายๆบทเหมือนเร่งเข้าสู่เกมมากเกินไป

บทที่ 2 : เคนตั้งใจจะเปลี่ยนอาชีพเป็นผู้ไร้พ่าย เขาออกเดินทางจนกระทั่งแก้ปริศนาและเข้ารับการทดสอบกับมูซาชิเพื่อเป็นผู้ไร้พ่าย

สำนวนการพูดจาของเคนมีสะดุดแปลกๆหลายจุด จาก “แล้วไงอ่ะ” มาเป็น “เรื่องราวเป็นยังไงหรือครับ” แลดูสองบุคลิกไปหน่อยค่ะ (ตกลงจะสุภาพหรือกันเองกันแน่ ฮา) ส่วนของสร้อยโชคลาภบทจะตลกก็ตลกค่ะ เหมือนดึงคนที่รู้เข้ามาให้ข้อมูลแบบไม่มีที่มาที่ไป

การบรรยายของบทที่ 2 ค่อนข้างห้วนและซ้ำซากในหลายจุดค่ะ เช่น “เมื่อ...” “เคน...” ลองปรับประโยคดูค่ะ

มาถึงบทนี้ความเก่งกาจและโชคดีเป็นทุนเดิมของเคนทำให้การเดินทางเริ่มต้นค่อนข้างน่าเบื่อ เพราะไม่มีฉากลุ้น คือรู้สึกว่ายังไงก็ผ่านไปได้แหละ สู้ได้แหละ เลยทำให้ค่อนข้างเป็นเส้นทางราบเรียบค่ะ แอบติดขัดอีกเรื่องคือเรื่องเวลา เดินวนรอบปราสาทหลายร้านรอบขนาดนั้นอย่างไรก็ต้องใช้เวลาหลายวัน เคนสามารถทั้งเดินรอบปราสาทและเรียนรู้ระบบเริ่มเกมทั้งหมดใน 1 วันได้ค่อนข้างแปลกค่ะ (หรือถ้าเน่อ่านตกตรงไหนไปก็ขออภัยด้วยค่ะ)

บทที่ 3 : เคนฝึกวิชาดาบกับมูซาชิจนกระทั่งสำเร็จ

มาถึงบทนี้เรื่องของข้อมูลเน่ขอแนะนำและมองออกเป็นสองแบบค่ะ คือข้อดีกับข้อเสีย ข้อดีคือเวลาที่อ่านเราจะได้ประโยชน์ได้ความรู้จากเนื้อหา ทำให้ไม่เกิดคำถามว่าอ่านแล้วได้อะไร ทว่าข้อเสียคือหากจับจุดที่จะสอดแทรกได้ไม่เป็นธรรมชาติพอเวลาอ่านจะรู้สึกถึงการยัดเยียดค่ะ พอเจอข้อมูลออกมาเป็นย่อหน้าใหญ่เลยอาจทำให้เกิดอาการตึงเหมือนกำลังอ่านสารคดีอยู่เหมือนกัน หากบางฉากสามารถปรับให้กลายเป็นการกระทำบ้าง บทสนทนาที่ลื่นไหลบ้าง น่าจะลดความตึงของข้อมูลลงได้ค่ะ

บทที่ 4 : ตัดบทมาที่แจนเข้าเกมมาพบกับเคนที่กำลังถูกกลุ่มผู้เล่นเก่าหาเรื่องอยู่พอดี

ช่วงแรกของบทรู้สึกได้ถึงการบรรยายยืดเยื้อค่ะ บางจุดหากเป็นฉากที่ไม่จำเป็นหรือต้องถูกข้าม (เช่น ฉากที่แจนเข้ามาเล่นเกม ตรงส่วนนี้นักอ่านทราบข้อมูลแล้วว่าผู้เล่นใหม่ต้องเจออะไรบ้าง การบรรยายอีกเลยกลายเป็นการเล่าซ้ำ) สามารถแทรกเป็นบทสนทนาหรือบรรยายรวบรัดไปเลยก็จะดีกว่าการบรรยายว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไรจนครบถ้วนทุกระเบียบ ส่วนนี้การปรับรูปประโยคบ้างจะช่วยได้ค่ะ บทนี้เริ่มมีการปะทะโจมตีกันระหว่างผู้เล่นเกิดขึ้นแล้ว (PvP ได้ตลอดสินะ ฮา) จบลงที่แจนกับเคนได้พบกันครู่หนึ่ง แอบมีมุมที่แจนเหมือนจะประทับใจเคนอยู่นิดๆด้วยเหมือนนิยายรัก

ขอจบการวิจารณ์ในส่วนของรายละเอียดของแต่ละตอนไว้เท่านี้ค่ะ หวังว่าท่านเมริวจะได้ข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในนิยายของท่านตั้งแต่เริ่มจนจบบทที่ 4 ในสายตาของนักอ่านคนหนึ่ง ผลการสรุปอยู่ด้านล่างค่ะ

ภาพรวมของเรื่อง

Dragon Chronicle Online” เป็นนิยายเกมออนไลน์ที่เต็มไปด้วยข้อมูลความรู้ในทุกตัวอักษร ทุกบทแฝงไปด้วยข้อคิดและความพยายามมานะของเคน ตัวละครเอกของเรื่องที่เข้าเล่นเกมที่ฝึกฝนให้เขาเข้าใจแก่นแท้ของการต่อสู้ ถึงแม้จะมีฉากการฝึกฝนอันสุดแสนจะหฤโหดอยู่ตลอด แต่เคนก็มีทุนเดิมคือความอัจฉริยะและฐานะ (รวมถึงหน้าตา) อยู่แล้ว จึงทำให้ทุกอย่างสำหรับเขามันยิ่งง่ายขึ้นไปอีก จนค่อนข้างจะมองไม่ออกว่าอุปสรรคของเรื่องนี้จะอยู่ตรงไหนบ้าง เพราะไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็พอเดาออกว่าต้องสำเร็จไปแทบทุกครั้ง

ตัวละคร : อุปนิสัยของเคนเป็นคนช่างสังเกตและพยายามมุ่งมั่น ทว่าก็เป็นในแบบซื่อๆตรงๆ และตัดสินใจจะทำอะไรก็ทำเลย ค่อนข้างคิดว่าจุดนี้อาจจะเป็นจุดอ่อนของเขาด้วย เพราะในหลายจุดอย่างการทดสอบ หากเป็นกลลวงหรือกับดัก เคนก็คงตกหลุมเข้าทันทีเลยทีเดียว บางทีเลยจากที่ดูจะฉลาดก็ยังติดขัดอยู่บ้างค่ะ

บทสรุปคำวิจารณ์

นิยายเรื่อง Dragon Chronicle Online นี้เป็นเรื่องราวการผจญภัยของเคน เขาต้องเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้เป็น 1 ใน 10 ของผู้เล่นติดอันดับให้ได้เพื่อความตั้งใจของอาจารย์ อุปสรรครวมถึงบทเรียนที่เคนได้เรียนรู้จากการเล่นเกมถือเป็นจุดที่น่าสนใจและนำมาเปรียบเทียบปรับใช้กับชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี

ปล. : สิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมท่านเมริว คือ การบรรยายและความสมเหตุสมผลของเรื่องในบางจุดค่ะ และอยากให้เก็บการแฝงแง่คิดการดำเนินชีวิตไว้เช่นนี้เป็นเอกลักษณ์ในงานของท่านต่อไปค่ะ

สุดท้ายแล้วก็ขอขอบคุณท่านเมริวที่ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาล รวมถึงนำนิยายออนไลน์เรื่องนี้มาให้อ่านนะคะ หวังว่าบทวิจารณ์ของเราจะช่วยพัฒนางานเขียนของท่านได้ หากมีจุดตรงไหนที่ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถแจ้งได้เสมอค่ะ ส่วนไหนที่ผิดพลาดหรือใช้ถ้อยคำรุนแรงเกินไปขออภัยมา ณ ทีนี้ด้วย อยากให้ท่านทราบว่าเราคาดหวังให้งานเขียนชิ้นนี้ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น และเป็นผลงานที่ดีที่สุดของท่านค่ะ

หนูเน่

[2 พฤษภาคม 2558]