ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กีฬาวอลเลย์บอล

    ลำดับตอนที่ #8 : กติกาการเล่นข้อที่ 2 ตาข่ายและเสาขึงตาข่าย (NET AND POSTS)

    • อัปเดตล่าสุด 9 มี.ค. 51


    2.1 ความสูงของตาข่าย (HEIGHT OF THE NET)
    2.1.1
    ตาข่าย ขึงเป็นแนวตั้งเหนือเส้นเบ่งแดน สำหรับทีมชายขอบบนสุดต้องสูงจากพื้นที่ 2.43 เมตร ทีมหญิง 2.24
    เมตร
    2.1.2
    ความสูงของตาข่าย วัดที่กึ่งกลางของสนามความสูงของตาข่าย (เหนือเส้นทั้งสอง)ต้องสูงเท่ากัน
    แต่จะสูงเกินกว่าความสูงที่กำหนด 2 เซนติเมตรไม่ได้

    2.2
    โครงสร้าง (STRUCTURE)
    ตาข่ายมีความกว้าง 1 เมตร และยาว 9.50 ถึง 10.00 เมตร (โดยมีความยาวเหลืออยู่ 25 ถึง 50 เซนติเมตร จากแถบข้างแต่ละด้าน) ทำด้วยวัสดุสีดำเป็นตาสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาด 10 เซนติเมตร ที่ขอบบนของตาข่าย
    มีแถบขนานกับพื้นพับ 2 ชั้น สีขาว กว้าง 7 เซนติเมตร เย็บติดตลอดความยาวของตาข่ายที่ปลายสุดแต่ละข้าง
    เจาะรูไว้ข้างละ 1 รู เพื่อร้อยเชือกผูกกับเสาขึงตาข่ายดึงให้แถบบนสุดของตาข่ายตึง ภายในแถบมีสายที่ยืดหยุ่น
    ได้สำหรับผูกกับเสาเพื่อทำให้ส่วนบนสุดของตาข่ายตึง ที่ตาข่ายด้านล่างมีแถบขนานกับพื้นกว้าง 5 เซนติเมตร
    ภายในแถบมีสายที่หยืดหยุ่นได้สำหรับผูกกับเสาเพื่อให้ส่วนล่างของตาข่ายตึง

    2.3
    แถบข้าง (SIDE BANDS)
    แถบสีขาว 2 เส้นผูกในแนวตั้งกับตาข่ายเหนือทั้ง 2 เส้น แถบข้างกว้าง 5 เซนติเมตร ยาว 1 เมตรและถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของตาข่าย

    2.4
    เสาอากาศ(ANTENNAE)
    เสาอากาศเป็นแท่งกลมยืดหยุ่นได้ ยาว 1.80 เมตรเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 มิลลิเมตรทำด้วยใยแก้วหรือวัสดุที่คล้ายคลึง
    กันเสาอากาศแต่ละต้นถูกยึดติดอยู่ที่ริมด้านนอกของแถบข้างทั้งสองแต่อยู่คนละด้านของตาข่าย ส่วนบนสุดของเสา
    อากาศ ถือเป็นสีสลับกันเป็นช่วง ๆยาวช่องละ 10 เซนติเมตร ส่วนมากแล้วนิยมใช้สีแดงและขาวเสาอากาศถือเป็น
    ส่วนหนึ่ง ของตาข่ายเป็นแนวขนานที่กำหนดพื้นที่ข้ามตาข่าย

    2.5
    เสาขึงตาข่าย (POSTS)
    2.5.1
    เสาขึงตาข่ายยึดติดกับพื้นสนามห่างจากเส้นข้าง 0.50 – 1.00 เมตร มีความสูง 2.55 เมตร สามารถปรับ
    ระดับได้สำหรับการแข่งขันระดับโลกของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติและการแข่งขันอย่างเป็นทางการเสาขึง
    ตาข่ายยึดติดกับพื้นสนาม ห่างจากเส้นข้าง 1 เมตร เว้นแต่ว่าได้รับการยินยอมจากสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ
    2.5.2
    เสาขึงตาข่ายมีลักษณะกลมและเรียบยึดติดกับพื้นโดยไม่มีสายยึดเสาและต้องไม่เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตราย
    และไม่เป็นสิ่งกีดขวางใด

    2.6
    อุปกรณ์อื่น ๆ (ADDITIONAL EQUIPMENT)
    อุปกรณ์อื่นใดให้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงตามระเบียบของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×