ร้านอาหารปักษ์ใต้ฉวาง - ร้านอาหารปักษ์ใต้ฉวาง นิยาย ร้านอาหารปักษ์ใต้ฉวาง : Dek-D.com - Writer

    ร้านอาหารปักษ์ใต้ฉวาง

    ผู้เข้าชมรวม

    307

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    307

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  29 ก.ค. 56 / 16:08 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ
      ร้านอาหารปักษ์ใต้ฉวาง

      ร้านอาหารปักษ์ใต้ ฉวาง ถ้าจะหาร้านอาหารปักษ์ใต้ที่มีรสชาติจัดจ้านแบบปักษ์ใต้แท้ๆ สักร้านแล้วล่ะก็ เชื่อว่าจะต้องมีร้านฉวาง ย่านพรานนกติดโผมาแบบไม่ต้องสงสัย เพราะชื่อเสียงอันโด่งดังที่สะสมมายาวนานกว่า 40 ปี การันตีได้ว่าอาหารใต้ทุกอย่างของร้านนี้  หรอยอย่างแรงแน่นอน ร้านฉวางเปิดมานานเกือบ 50 ปี และเป็นช่วงรุ่นที่ 3  ชื่อฉวางนั้นมาจากเป็นชื่อแเภอหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช  ร้านฉวางมีเมนูอาหารปักษ์ใต้กว่า 50 เมนูต่อวัน บางเมนูจะเป็นเมนูหลักมีให้ทานทั้งปี บางเมนูก็จะเป็นเมนูตามฤดูกาลและความเหมาะสม ซึ่งทุกเมนูจะทำสดใหม่ร้อนๆ วันต่อวัน มีพ่อครัวแม่ครัวแยกเป็นแผนก ผัด แกง ทอด ตามความถนัดและความชำนาญของแต่ละคนเลยทีเดียว


      ที่ร้านจะเน้นเรื่องปลามาก จะมีปลาทอดหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปลาทอดขมิ้น ปลาทอดเครื่องแกง ปลาที่ใช้ก็จะมี ปลาแดง ปลาทราย ปลาดุก ปลาทู ปลาอินทรย์ ปลาเก๋า ปลาจวด ปลาดาบ ปลากะพง ปลาตาเดียว ปลาหัวอ่อน เครื่องแกงของร้านฉวางจะทำเองทั้งหมด ซึ่งเครื่องแกงคั่วของร้านฉวางจะประกอบไปด้วย พริกแห้ง พริกไทย ตะไคร้ กระเทียม ข่า ขมิ้น เกลือ เอามาตำให้ละเอียดแล้วจึงใส่กะปิทีหลัง ก็จะได้พริกแกงคั่วที่เอาไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู  อย่างเมนูปลาดุกทอดพริกแกง ก็จะนำปลาดุกมาคลุกเคล้ากับพริกแกงคั่วเกือบชั่วโมง ก่อนนำไปทอดให้ด้านนอกกรอบ ด้านในนุ่ม ไม่แข็งจนเกินไป เครื่องแกงคั่วนี้ยังเอามาทำอาหารอีกหลากหลายชนิดรวมถึงคั่วกลิ้ง ซึ่งที่นี่มีทั้งคั่วกลิ้งหมูและเนื้อ วิธีการทำไม่ยาก แค่นำหมูหรือเนื้อไปรวนพริกแกงในกระทะให้แห้ง เคล็ดลับอยู่ที่การรวนหมูต้องรวนจนแห้งจริงๆ ปิดท้ายด้วยใบมะกรูดหั่นฝอยและข่าหั่นฝอยก็เป็นอันเสร็จ


      นอกจากพริกแกงคั่วแล้วก็มีพริกแกงส้ม โดยเครื่องแกงส้มจะมี พริกแห้ง พริกสด กระเทียม ขมิ้น เกลือ ตำเข้าด้วยกันจนละเอียด เอามาทำแกงเหลืองผักรวมปลากะพง ใช้ปลากะพงชิ้นใหญ่ ผักที่ใส่ก็เป็นผักแปลกๆ หากินยาก วิธีทำแกงเหลือง เริ่มจากเติมน้ำแล้วละลายพริกแกงลงไปก่อนตั้งไฟให้เดือด เพื่อไม่ให้พริกแกงจับตัวเป็นก้อน แล้วต้องให้น้ำละลายพริกแกงนั้นเดือดจริงๆถึงจะเอาปลาใส่ ปลาจะได้ไม่เหม็นคาว จากนั้นก็ใส่ผักตามที่ต้องการ


      ไม่เพียงแต่อาหารรสจัดเท่านั้น ที่ร้านยังมีเมนูไม่เผ็ดเช่น ต้มกะทิยอดเหลียง วิธีทำนำกะทำใส่หม้อตั้งไฟ ใส่กุ้งแห้ง เกลือ ตะไคร้ซอย ข่า ปรุงรสให้กลมกล่อม รอให้เดือด สุดท้ายก็ใส่ยอดมะพร้าวและยอดเหลียงลงไป แล้วปิดไฟทันที ให้ยอดเหลียงยังเป็นสีเขียวสดดูน่ารับประทาน อีกเมนูที่เด็กทานได้ผู้ใหญ่ทานดีคือ หมูผัดกะปิ ที่ร้านจะดัดแปลงใช้เนื้อหมูสันในไม่ติดมันหั่นเป็นชิ้นยาวแทนหมูสามชั้นตามสูตรปักษ์ใต้แท้ๆ เอามาผัดกับกะปิและน้ำตาลเล็กน้อยให้เข้าเนื้อ แม้จะดูไม่ซับซ้อน แต่ทำเองก็อร่อยยากมาก เพราะเมนูจะอร่อยหรือไม่นั้นวัดกันที่กะปิ


      ถ้าใครอยากลองชิมอาหารปักษ์ใต้แท้ๆ ก็ลองแวะเวียนมาได้ที่ร้านฉวาง ถนนพรานนก
      ที่มา รายการวีไอพี
      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com



      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×