นิ่วในถุงน้ำดี ภัยเงียบที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ - นิ่วในถุงน้ำดี ภัยเงียบที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ นิยาย นิ่วในถุงน้ำดี ภัยเงียบที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ : Dek-D.com - Writer

    นิ่วในถุงน้ำดี ภัยเงียบที่อาจซ่อนอยู่ในตัวคุณ

    ผู้เข้าชมรวม

    217

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    2

    ผู้เข้าชมรวม


    217

    ความคิดเห็น


    1

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 ก.ค. 56 / 15:48 น.

    แท็กนิยาย

    นิ่วในถุงน้ำดี



    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


      อันตรายที่จะตามมาจากการเป็นนิ่วในถุงน้ำดี
      เบื้องต้นอาจทำให้เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ต่อมาจะมีอาการจุกเสียด แน่นท้อง ถ้าก่อนิ่วไปอุดที่ปากท่อถุงน้ำดี ก็จะทำให้ถุงน้ำดีบวมอักเสบ ทำให้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ถ้าก้อนนิ่วหลุดไปในท่อน้ำดีใหญ่ ทำให้เกิดการอุดตัน เกิดภาวะดีซ่าน ตัวเหลือง ตาเหลือง ทำให้ระบบท่อน้ำดีอักเสบ มีไข้สูง หนาวสั่น  นอกจากนี้ก้อนนิ่วอาจจะหลุดไปที่ปลายท่อน้ำดีใหญ่ ไปทำให้ปากทางออกตับอ่อนอุดตัน ทำให้การระบายน้ำดีจากตับอ่อนไม่ได้ทำให้ตับอ่อนอักเสบ มีอาการปวดท้องรุนแรง และมีอันตรายถึงชีวิตได้  ไม่มีการรายงานว่านิ่วทำให้เกิดมะเร็ง แต่พบว่าการเป็นมะเร็งในถุงน้ำดีจะพบนิ่วอยู่เสมอ

      สาเหตุของการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี
      เกิดจากมีการดึงน้ำในถุงน้ำดี ทำให้น้ำดีข้น และเกิดการตกตะกอนเป็นก้อนนิ่ว และในตัวน้ำดีจะต้องมีสัดส่วนของสารประกอบที่สำคัญ 3 อย่างที่เหมาะสม ถ้าผิดสัดส่วนไปนิดเดียวก็จะทำให้ตกตะกอนได้ เรื่องของอายุ เพศ และวัยก็มีส่วน และพบว่าคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปพบก้อนนิ่วได้มากกว่าคนอายุน้อย  พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบในคนอ้วนทานอาหารที่มีไขมันมาก คนที่มีโคเลสเตอรอลสูง

      การตรวจสามารถพบได้ด้วยการใช้เครื่องอัลตราซาวน์ ส่วนการรักษาสามารถทำการรักษาด้วยการผ่าตัดด้วยกล้อง ซึ่งจะผ่าตัวก้อนนิ่วและถุงน้ำดีออกพร้อมกัน และเมื่อผ่าถุงน้ำดีออกแล้วก็สามารถปฏิบัติตัวตามปกติ เพียงแต่ไม่ควรทานของมันมากเกินไป

      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×