ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักการเขียนนิยาย(ฉบับปรับปรุง)

    ลำดับตอนที่ #1 : คำนำ(ทุกบทความในนี้มีสาระ แนะนำให้อ่านค่ะ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14.89K
      209
      20 มี.ค. 56



    คำนำ

     

    การเขียนนิยายนั้นไม่มีแบบฝึกหัดที่ตายตัว ไม่มีนิยามที่ชัดแจ่มแจ้ง หรือมีขั้นตอนเหมือนเมื่อสมัยก่อนแล้ว ซึ่งปัจจุบันนี้ต้องพูดว่า มันเป็นเรื่องของยุค และเทรนใหม่ๆ ตามสมัยนิยม

    หลายคนคงสงสัยว่าจะเริ่มเขียนได้อย่างไร ขั้นตอนมันมีแบบไหน หรือแค่เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาแล้วพิมพ์เป็นเรื่องเป็นราวตามที่คิดได้เลย?

    แต่เนื้อหาในบทความนี้จะชี้ให้เห็นว่า มันมีศาสตร์แสนง่ายที่ผู้เขียนนิยายไม่เป็นก็สามารถเริ่มได้ และสามารถพาฝันของตัวเองเข้าใกล้ความจริงอย่างที่เคยคิดเอาไว้

    ต้องให้เข้าใจกันก่อนว่าผู้เขียนบทความนี้ไม่ได้เป็นปรมาจารย์จากที่ไหน ไม่ได้เป็นคุณครูสอนศาตร์แขนงนี้เฉพาะทาง แต่เป็นผู้ที่อยู่ในวงการนี้มานานแล้วเท่านั้น

    ผู้เขียนมีความตระหนักถึงวิธีส่งมอบข้อมูลให้ผู้อ่านซึมซับแบบเป็นกันเอง ด้วยภาษาบ้านๆ ที่เรียกกันว่า ภาษาพูดและต้องการเผยแพร่บทความนี้ให้เป็นขั้นต้นๆ ของนักเขียนนิยายฝึกหัดทั้งหลาย ที่ไม่มีความรู้ว่าจะเริ่มอย่างไร และจบลงได้อย่างไร

    เอาล่ะ! เกริ่นมาเสียนาน ทั้งๆ ที่จริงเพียงอยากฝากฝังไว้ให้ผู้เริ่มต้นได้คิดเป็นอุทาหรณ์เผื่อไว้

    การเขียนนิยายให้สนุก ต้องอย่ากำหนดเป้าหมายให้มันซึ่งบางทีผู้เขียนก็เดาเรื่องไม่ได้เช่นกัน เพียงแต่ปลดปล่อยให้เป็นไปตามบุคลิกที่ตัวละครของตัวเองเป็นคนกำหนด แล้วตีกรอบหรือเส้นทางผจญภัยให้ตัวละครแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ ซึ่งทุกคนจะได้ทราบว่ามันสนุกแค่ไหน จนกว่าภารกิจสุดท้ายที่เรากำหนดให้ตัวละครเผชิญจะจบลง

    การกำหนดเป้าหมายว่าต้องมีคนอ่าน ต้องมีความสนุก ต้องมีครบทุกรสชาติ ส่วนมากเราจะพบว่านิยายเหล่านั้นมักเขียนไม่จบ เพราะคิดว่าเรื่องของตนมีข้อบกพร่อง และไม่กล้าที่จะเขียนต่อ เนื่องจากอยากทำให้มันดีกว่าเดิม

    คนเราไม่มีใครที่เพอร์เฟค หรือสมบูรณ์พร้อม นิยายก็เช่นกันถ้ามัวแต่คิดว่านิยายของตนมีข้อเสีย ก็จะไม่ได้เริ่มเขียนต่อ หรือละทิ้งไว้ จนมันไม่เคยเขียนเสร็จเลยสักเรื่อง

    อย่าตั้งเป้าว่าต้องได้ตีพิมพ์ หรือมีคนเข้ามาอ่านมากๆอย่าลืมข้อแรกที่พวกคุณหวังไว้ ถ้าคุณตั้งเป้าหมายแบบนั้น การเขียนนิยายที่เพ้อฝัน หรือเขียนเพื่อความสนุก มันจะจบลงโดยทันที (เพราะเป้าหมายในการได้รับตีพิมพ์ ต้องหมายถึงการเขียนให้จบเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งควรมองว่ามันเป็นประเด็นสุดท้ายเสมอ)
     

    อย่าเอานิยายคนอื่นมาเปรียบเทียบกับเรื่องของตนเอง เพราะต่างคนต่างก็มีเป้าหมายกันคนละแบบอยู่แล้ว

    มันคงเหมือนการขีดเส้นด้วยมือเปล่า ที่เราเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า(Free hand) เราจะพบว่าการลากเส้นตรงบนกระดาษจะทำได้ดีที่สุดก็ต่อเมื่อลากเส้นนั้น ด้วยความเร็ว และน้ำหนักมือที่สม่ำเสมอ หากลากเส้นช้าไปก็จะพบว่าเส้นที่เราขีดนั้นเบี้ยวไม่ตรง แต่หากเราขีดเร็วมากเกินไป ก็จะพบว่าเส้นที่ขีดมีโอกาสที่จะพลาดเขเกได้เช่นกัน (สามารถทดสอบได้ว่าเป็นจริงหรือไม่ ถึงวิธีการขีดเส้นตรงได้ดีที่สุด ลองทำบนกระดาษดูสิ)

    ถ้าเปรียบนิยายเหมือนการลากเส้นตรงแล้ว ผู้เขียนก็ควรจะกระทำมันโดยสม่ำเสมอ จนมันเสร็จสิ้น ไม่ช้าไป หรือไม่เร็วเกินไป เมื่อทำได้อย่างนั้น นิยายก็จะมีจุดจบลงอย่างดี(ซึ่งบางส่วนก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์เขียนของแต่ละคนด้วย)

    อยากให้ทุกคนคิดว่านิยายเรื่องแรกๆ คือการฝึกปรือฝีมือ เพราะไม่มีใครเริ่มครั้งแรกแล้วเขียนได้ดีเลย(ถ้ามีก็คงเป็นพรสวรรค์อันแท้จริง) ซึ่งนักเขียนระดับแนวหน้าของโลกหลายๆ คน ก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่านักเขียนฝึกหัดทั้งหลายในยามที่เขาเขียนเรื่องแรกๆ เลยเช่นกัน และต้นฉบับที่ดีควรมีการกลับมาแก้ไข ตรวจทาน ปรับแต่งอยู่ตลอดเวลา(ให้อ่านแล้วได้ใจความที่สุด)
     

    หากวันใดวันหนึ่ง ท่านผู้อ่านสามารถเอาคำว่า ทำไม่ได้ หรือไม่ได้ทำฝังเข้าไปในหัวได้ เราก็จะพบว่า ทุกเรื่องเป็นไปได้เสมอ และนักเขียนที่ดี "ชอบการอ่านทุกคน"

     

     

                                                                                                                                                                            สวัสดีค่ะ อัญยา

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×