ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่อง.สิว.เรื่องเล็ก.เรามีเคล็ดลับ(ผิวหน้าขาวเนียนใสไร้สิว)

    ลำดับตอนที่ #4 : เคล็บลับผิวหน้าใส ห่างไกลสิว

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 622
      0
      8 ส.ค. 49

     เคล็บลับผิวหน้าใส ห่างไกลสิว

    ม่ใช่เรื่องน่าตกใจสำหรับสาววัยใส กับปัญหาเรื่องสิว แต่ใครที่มีลูกสาวอยู่ในช่วงวัยรุ่น คงจะพบปัญหาคล้ายๆกัน นั่นก็คือ บรรดาสาวน้อยทั้งหลาย มักจะเป็นกังวลกันนักหนา เวลาที่ตื่นขึ้นมาพบว่า มีสิวผุดขึ้นมาบนใบหน้า ขนาดที่ว่าไม่ยอมออกไปไหนเพราะกลัวคนจะเห็น แล้ววัน ๆ ก็จะยุ่งอยู่แต่กับสิว เดี๋ยวบีบเดี๋ยวแกะ หาโน่นนี่มาโปะ บ่นแล้วบ่นอีก เป็นอย่างนี้กันจริง ๆ ค่ะ

    ความจริงแล้ว สิวเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนทั้งหนุ่มและสาว รวมไปถึงผู้ใหญ่ก็ยังเป็นสิวได้เหมือนกัน เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวนั้นมีมากมาย จากปัจจัยทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย แต่ก่อนที่จะมาเรียนรู้วิธีดูแลสิวอย่างถูกวิธี เรามารู้จักกับสิวสารพัดชนิดกันก่อนนะคะ

    โดยทั่วไปแล้ว สิวที่วัยรุ่นเป็นกันบ่อย ๆ ก็คือ

    สิวเสี้ยน มักจะพบมากบริเวณจมูก ลักษณะเป็นจุดดำๆหรือเห็นเป็นหนามแหลม สีขาว เป็นสิวที่เกิดจากการอุดตันของไขมันที่จับตัวเข้ากับเยื่อรูขุมขนที่หลุดลอกออก และขนอ่อนที่ตกค้างในรูขุมขน เวลากดสิว ไขมันก็จะหลุดออกมาเป็นสิวเสี้ยน

    สิวผด หรือสิวเทียม เป็นผดเม็ดเล็ก ๆ ที่ขึ้นแถว ๆ หน้าผากและแก้ม ลักษณะไม่เป็นสิวชัดเจน แพทย์บางท่านจึงเรียกว่า สิวเทียม เพราะไม่มีคอมิโดน (Comedone) หรือไม่เกี่ยวกับต่อมไขมัน

    สิวหัวเปิด หรือสิวหัวดำ คือสิวที่มีรูเปิดออกบริเวณผิวภายนอก ทำให้บริเวณที่เป็นหัวสิว สัมผัสกับแสงแดดและฝุ่นละออง ซึ่งจะสังเกตเห็นเป็นจุดดำ ๆ อยู่บริเวณหัวสิว แต่มักไม่อักเสบ และสามารถหลุดออกได้เอง

    สิวอุดตัน หรือสิวหัวขาว เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถขับถ่ายไขมันบริเวณรูขุมขนออกมาได้ จึงเกิดการสะสมเป็นก้อนอุดตันอยู่ภายใน (คอมิโดน) เป็นก้อนนูนเล็กๆพบได้ทั่วไปบริเวณใบหน้า หน้าอก หรือหลัง ซึ่งจะเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวอักเสบต่อไป

    สิวอักเสบ เกิดขึ้นมาจากสิวอุดตัน หรือสิวหัวขาวที่มีการติดเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เกิดการอักเสบ เห็นเป็นรอยนูนแดงได้อย่างชัดเจน ถ้าการอักเสบนี้อยู่บริเวณต้น ๆ ของท่อไขมัน ก็จะเห็นเป็นตุ่มหนอง ถ้าอยู่ลึกลงไป จะเห็นเป็นก้อนนูนบวมขึ้นมา แต่หากมีการอักเสบที่รุนแรงมาก และลึกลงไปใต้ชั้นผิวหนังจนกลายเป็นถุงหนองฝังอยู่ภายใน จะเรียกว่า สิวหัวช้าง หรือสิวอักเสบนั่นเอง

    สิวชนิดนี้ เป็นชนิดที่ทำให้วัยรุ่นขาดความมั่นใจมากที่สุด เพราะเป็นสิวชนิดที่สังเกตเห็นได้ง่าย ทำให้หน้าไม่เรียบ โดยเฉพาะจะดูบวมแดง ไม่สวยงาม และยังมักจะทิ้งปัญหารอยแผลเป็นเอาไว้อีกด้วย

    ได้รู้จักกับสารพัดสิวกันไปแล้ว ทีนี้ก็เรียนรู้วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากสิวกันเลยค่ะ

    เคล็ดลับหน้าใส ห่างไกลสิว

    1. สำคัญสุดคือ รักษาความสะอาดของใบหน้าอยู่เสมอ อย่างน้อยควรจะล้างหน้าวันละ 2-3 ครั้ง เพื่อลดความมัน

    2. หลังทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออกมากๆแล้ว ควรล้างหน้าทุกครั้ง เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก ความมัน และแบคทีเรียบนใบหน้า

    3. ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า สูตรปราศจากความมัน 100 เปอร์เซ็นต์ และที่มีส่วนผสมของ Tricosan ซึ่งสามารถขจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว หรือที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชธรรมชาต ิที่เหมาะกับสภาพผิวที่มีปัญหาสิวโดยเฉพาะ

    4. ระหว่างที่เป็นสิว ควรงดใช้ผลิตภัณฑ์ใส่ผม หรือเครื่องสำอางที่มีความเหนียวเหนอะหนะสักระยะหนึ่ง เพราะสารในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ มักตกค้างอยู่แถวๆตีนผม ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นสิวเพิ่มมากขึ้น

    5. เวลาเป็นสิว พยายามเก็บมือเก็บไม้ไว้กับตัวหน่อยนะคะ โดยเฉพาะอย่าใช้มือที่ไม่สะอาดไปลูบหรือสัมผัสหน้าบ่อยๆหรือไม่สัมผัสเลย ถ้าไม่จำเป็น

    6. ข้อนี้ต้องเน้นว่า "ห้าม" เลยละค่ะ ...ห้ามบีบหรือแกะสิวเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่รักษาได้ยาก

    7. ควรรักษาสุขภาพโดยทั่วไปให้ดีอยู่เสมอ รับประทานผัก ผลไม้ น้ำผลไม้ และน้ำสะอาด ให้มาก ๆ รวมทั้งพยายามอย่าเครียด และอย่านอนดึก เป็นดีที่สุดค่ะ






    ที่มาจาก http://www.pooyingnaka.com


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×