ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาหลี<<

    ลำดับตอนที่ #83 : ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.04K
      0
      5 เม.ย. 50

    เอามาเพียงบางส่วนเท่านั้น ถ้าอยากได้เพิ่มเติมบอกได้นะค่ะ

    ภาคตะวันตกเฉียงใต้

    เขตนี้ได้รับการขนานนามให้เป็นคู่ข้าวอู่น้ำแห่งเกาหลีอยู่บ่อย ๆ ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เกาหลีมีลักษณะเป็นทุ่งนาที่อุดม สมบูรณ์จนมีชื่อเรียกว่า "อู่ข้าวของเกาหลี" พื้นที่เกษตรกรรมค่อย ๆ ลาดลงสู่พื้นที่ชายฝั่ง ซึ่งคดเคี้ยวไปมาตามลักษณะของอ่าวเล็ก ๆ จำนวนมาก

    ถ้าคุณเดินทางไปตามทางด่วนสาย โฮนัม เพียงครึ่งทางจะพบเมือง ชนจู[
    คลิ้กเืพื่อดูตำแหน่งในแผนที่H1] ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกระดาษสาแบบเกาหลีดั้งเดิม หรือฮันจิ ชาวเกาหลีใช้กระดาษสานี้ในศิลปะการคัดตัวอักษรการทำร่ม พัด และของอื่น ๆ นอกจากนี้เมือง ชนจู ยังมีอาหารที่มีชื่อเสียงคือ พีบิมปับ (ข้าวคลุกผักชนิดต่าง ๆ และหมูสับใส่ในชามใหญ่) คุณจะพลาดชิมอาหารจานนี้ไม่ได้ทีเดียว

    อุทยานจังหวัด ภูเขามาอีซาน
    อุทยานจังหวัด ภูเขามาอีซาน  อยู่ทางทิศตะวันออกของ ชนจู ในบริเวณนี้มียอดเขาสูงสองยอดที่มีรูปร่างเหมือนหูม้า จึงมีชี่อว่า มาอีซาน (ภูเขาหูม้า)

    ที่เชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดแท็บซา ซึ่งมีเจดีย์ทำจากหินอยู่ถึง 80 เจดีย์ บางเจดีย์สูงถึง 10 เมตร ผู้คนได้กล่าวเกี่ยวกับวัดแห่งนี้มีอยู่ว่า พระองค์หนึ่งซึ่งอยู่ที่วัดนี้โดยลำพังได้สร้างเจดีย์ทั้งหมดขึ้นเพื่อบำเพ็ญกุศลเพื่อสันติภาพ เจดีย์เหล่านั้นยังอยู่ในสภาพที่ดีแม้ว่าจะต้องทนต่อลมแรง นับเป็นอนุสรณ์สถานแห่งศาสนาพุทธที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง

                                                     






    วัดคึมซานซา เป็นวัดที่สวยงามอยู่ห่างจาก ชนจู ไป 20 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ ทางใต้ของวัดคืออุทยานแห่งชาติ ภูเขาแนจางซาน[
    คลิ้กเืพื่อดูตำแหน่งในแผนที่H4] และวัดเพ็กยังซา (ซึ่งสร้างในศตวรรษที่ 7 อุทยานแห่งนี้มีความงดงามเป็นพิเศษในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง)

    โซแววอน
    โซแววอน เป็นสวนสไตล์โชซอนยุคกลาง ที่ด้านหน้าทางเข้าจะมีซุ้มป่าไผ่ที่สวยงาม ภายในกำแพงเหนือก้อนหินมีน้ำใสไหลผ่านเรื่อยลงไปในลำธาร ด้านข้างเป็นห้วยลึกมีบ้านแบบฤดูร้อนหลังเล็ก ๆ ตั้งเรียงราย ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการแวะชมคือเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคม

    โบซอง
    โบซอง เป็นต้นกำเนิดของโซเพียนเจ ซึ่งเป็นพันซอรีหรือเพลงมุขปาฐะ ในแบบของภาพตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากนี้ โบซองยังเป็นแห ล่งปลูกชาเขียวมากถึง 40% ของชาเขียวทั้งหมดในประเทศ เทศกาลหอมกลิ่นชาเขียว (ดาฮยางเจ) จะมีขึ้นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวในช่วงฤดู ใบไม้ผลิ ในเทศกาลนี้มีการแข่งขันเก็บใบชา การเข่งขันชงชา และการสาธิตพิธีชงชา นอกจากนี้ การลองใช้บริการสปาเขียวในโบซอง ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ



    อุทยานแห่งชาติ ภูเขาชีรีซาน
    อุทยานแห่งชาติ ภูเขาชีรีซาน เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในประเทศเกาหลี และเป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับสองรองจากยอดเขา ฮัลลาซานที่เชจูโด อุทยานแห่งนี้มีเนื้อที่กว้างใหญ่ และยอดเขาสูงต่าง ๆ รวมถึง ชนวางบง ซึ่งมีความสูง 1,915 เมตร ครอบคลุมถึงสามจังหวัด คือ ชอลลานัมโด, ชอลลาบุกโด, เคียงซางนัมโด ในบริเวณภูเขา ชีรีซาน มียอดเขาที่สูงตระหง่านมากมายแต่ผู้ที่จะปีนขึ้นไปบนยอดเขาเหล่านี้จะต้องมีประสบการณ์และอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการปีน นอกจากนี้ยังมีลำธารไหลผ่านป่าที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และทะเลหมอกที่ปกคลุมยอดเขา ส่วนในบริเวณเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดในศาสนาพุทธหลายวัด เช่น วัด ฮวาอมซา และซากปรักหักพังต่างๆ



    เมืองมกโพ
    เป็นเมืองท่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของคาบสมุทรและมีอาหารทะเลสดที่ขึ้นชื่อ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปมาระหว่าง มกโพ กับ เกาะฮงโด โดยเรือไฮโดรฟอยล์ เกาะฮงโด[
    คลิ้กเืพื่อดูตำแหน่งในแผนที่H18] ซึ่งมีโขดหินรูปร่างแปลกประหลาดก็เป็นที่ชื่นชอบของนักถ่ายภาพใกล้ ๆ กับเมือง มกโพ มีเกาะชื่อ ชินโด ซึ่งมีปรากฎการณ์ธรรมชาติอันแปลกประหลาด

    น้ำทะเลช่วงระหว่าง เกาะชินโด[
    คลิ้กเืพื่อดูตำแหน่งในแผนที่H19] กับเกาะใกล้เคียง ทางใต้จะลดลงอย่างมากปีละสองครั้งจนทำให้สามารถเดินข้ามไปมาระหว่างสองเกาะได้ชาวเกาหลีเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า เหตุการณ์มหัศจรรย์ของโมเลส

    อาหาร
       แถบชนจู มีชื่อเสียงเกี่ยวกับศิลปะในการทำอาหารซึ่งเป็นที่ภูมิใจของชาวเมือง และเป็นต้นตำรับของ พีบิมปับ (ข้าวสวยอบผักชนิดต่าง ๆ จนมีคำกล่าวเกี่ยวกับชนจูว่า "ถ้าพูดถึงอาหารต้องนึกถึงชนจู เป็นอันดับแรก" อาหารชนิดอื่นที่เป็นที่นิยมได้แก่ คงนามุลกุกปับ (ซุปถั่วงอกกับข้าว) ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบเท่า ๆ กับ พีบิมปับอาหารที่มีชื่อเสียงในแถบ นัมวอน คือชูออทัง (ซุปปลาตีน) และอาหารทะเลก็เป็นที่นิยมมากในแถบชายฝั่ง ส่วนที่ มกโพ และ ยอซู ติดกับอุทยานแห่งชาติ อัลยอทะเล และ ทาโดแฮ อาหารทะเลจานเด็ด ซึ่งมีตลอดทั้งปีคือปลาหมึกยักษ์ ปลาตาเดียว ปลาหารเหลือง และอาหารทะเลอื่น ๆ
      
       การจับจ่ายซื้อของ
       สินค้าที่มีชื่อเสียงของชนจู คือพัดและฮันจิ ซึ่งเป็นกระดาษแบบเกาหลีทำจากต้นสาด้วยกรรมวิธีแบบโบราณ ซึ่งได้รับการสืบทอดต่อ ๆ กันมาเป็นระยะเวลาหลายร้อยปี แถบควางจู ก็มีสินค้าต่าง ๆ ที่ทำจากไม้ไผ่ที่ทัมยาง และชุนซอลชา หรือชาเขียวจากภูเขามูดึงซาน ผู้ที่ชอบดื่มชาไม่ควรจะพลาดการมาเยือน โพซง ซึ่งอยู่ระหว่าง มกโพ กับ ยอซู



    ***********************************************************
    เครดิต www.kto.or.th

    เม้นให้หน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×