ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >>เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกาหลี<<

    ลำดับตอนที่ #162 : ไปคลี่....ดอกซากุระเกาหลีกันเถอะ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.37K
      0
      13 พ.ค. 51

     แปลกใจไม๊ ถ้าจะบอกว่า ที่เกาหลีก็มีดอกซากุระ ( : さくら ) และก็มีเทศกาลดอกซากุระ ( 花見 - ฮานามิ )เหมือนกัน แต่คนเกาหลีจะเรียกดอกซากุระว่า 벚꽃 - บอดกด


                        ในช่วงประมาณเดือนเมษายนอากาศที่เกาหลีจะค่อนข้างอบอุ่น ย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ - บม ซากุระก็จะเริ่มบานพร้อมกันสวยน่าดูมากๆ ซึ่งหลายเมืองในเกาหลีก็จะจัดเทศกาลชมดอกซากุระขึ้นมาและก็มีชื่อเสียงด้วย (ถึงจะไม่ดังเท่าญี่ปุ่นต้นตำรับก็เหอะ) แต่ว่าของเกาหลีจะไม่ได้กำหนดวันที่แน่นอนว่าเป็นวันที่เท่าไรของทุกปี แต่จะดูสภาพอากาศในปีนั้นๆ มากกว่า

                         สถานที่มีชื่อเสียงที่สุดที่หนึ่งในการดูดอกซากุระก็คือเมือง 진해 - จีนเฮ ทางตอนใต้ของประเทศ เรียกว่าเทศกาล 진해 군항제 - จีนเฮ คุนฮังเจ ที่เมืองนี้เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเพราะเมื่อสมัยที่ประเทศเกาหลีถูกกองทัพญี่ปุ่นเข้ายึดครอง เมืองนี้จะมีคนญี่ปุ่นเข้ามาอาศัยอยู่มาก และได้นำต้นซากุระมาปลูกที่นี่เยอะมากๆ หลังจากที่กองทัพญี่ปุ่นแพ้สงคราม และถอยทัพออกไปต้นซากุระเหล่านี้ก็โตพอที่จะผลิดอกสีชมพูสวยงามทั่วเมืองไปหมด เมืองนี้ตั้งห่างจากกรุงโซลเมืองหลวงมาก จึงมีปัญหาเรื่องสภาพมลพิษน้อย อากาศดี ตามถนนก็ปลูกต้นซากุระเรียงเป็นทิวแถวยาวไป เรียกว่า 가로수 - คาโลซู พอลมพัดมาแรงๆ ดอกของมันก็จะค่อยๆ ปลิวร่วงลงมาเหมือนกับหิมะสวยงามมาก แต่ข้อเสียก็คือหลังจากผ่านไปไม่นานหิมะชมพูสีสวยเหล่านี้ก็จะกลายเป็นกองขยะมหึมาไป


                          ในเทศกาลนี้ส่วนมากก็จะจัดพร้อมกับงานรำลึกถึงขุนพลแห่งกองทัพเรือเกาหลี คือ ท่าน 이순신 - อีชุนชิน เพราะท่านเกิดและตายในเดือนเมษายนในยุทธนาวี ระหว่างเกาหลี กับญี่ปุ่นเมื่อหลายร้อยปีก่อน ในงานยังจัดให้มีการออกร้านขายอาหาร มีกิจกรรมต่างๆ ด้วย แม้แต่ในคอนโดฯ คนในละแวกเดียวกันก็จะชักชวนครอบครัวต่างๆ มาจัดงานรื่นเริง มีเวทีร้องเพลง ร่วมกันนำอาหารมารับประทานด้วยกัน สำหรับปีนี้เทศกาล คุนฮังเจ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2 - 13 เมษายน 2551
                       ถ้าใครว่างก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศ การดูซากุระแบบญี่ปุ่น มาเป็นแบบเกาหลีกันบ้างนะ ส่วนเมืองไทยก็มีที่จังหวัดเชียงรายจ้า

     

    มาดูภาพซากุระที่เกาหลีกันนะ

     

                          ถ้าทำดีๆ ทางเหนือของเราอย่างเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอนก็น่าจะทำเป็นเทศกาลสวยๆ ได้ไม่แพ้เค้าอ่ะนะ แต่ว่าเปลี่ยนชื่อที่เรียกดอกซากุระหน่อยได้ไม๊ เพราะบ้านเราเรียกดอกซากุระว่า พญาเสือโคร่ง ไม่ได้ฟิวเล้ยยยย


    credits     Park Jae Gun+saranghey

    -----------------------------------------------------------------------------

    เม้นให้หน่อยนะค่ะ  ขอบคุณคร่า

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×