ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แหล่งสูบงาน+ความรู้ชั้นยอด คลิ๊กเลยค่ะ~

    ลำดับตอนที่ #62 : (ไทย+สังคม)กัณฑ์ที่ ๑๐ กัณฑ์สักบรรพ

    • อัปเดตล่าสุด 11 ก.พ. 51


    กัณฑ์ที่ ๑๐ กัณฑ์สักบรรพ

    ความย่อ
                    กล่าวถึงพระอินทร์ เกรงว่าจะมีผู้มาขอพระนางมัทรีไปอีก จักไม่มีผู้ปรนนิบัติพรเวสสันดร พระโพธิญาณจักเป็นอันตราย จึงได้แปลงเป็นพราหมณ์ชราลงมาขอ เมื่อได้แล้วไม่เอาไป กลับถวายคืนแก่พระเวสสันดร โดยห้ามประทานนางแก่ผู้ใดอีก พร้อมทั้งประสาทพร ๘ ประการ ให้แก่พระเวสสันดร แล้วจึงเสด็จกลับสู่สวรรค์
    เนื่อเรื่อง

    พระอินทร์ทรงเห็นว่าพระเวสสันดรได้ทรงบริจาคบุตรทานไปแล้วถ้ามีใครมาทูลขอพระนางมัทรี คงต้องบริจาคให้เป็นการทานอีก  จะทำให้พระเวสสันดรลำบากไม่มีใครหาผลไม้ให้  และเพื่อให้พระเวสสันดรได้บำเพ็ญการบริจาคทานดังพระราชประสงค์ พระอินทร์จึงได้แปลงเป็นพราหมณ์ไปขอพระนางมัทรี  ซึ่งพระเวสสันดรก็ประทานให้ เมื่อพระอินทร์ได้รับพระนางมัทรีแล้วก็ทรงฝากพระเวสสันดรไว้  เพื่อให้พระนางได้รับใช้พระเวสสันดรสืบไปแล้วพระอินทร์ก็แสดงพระองค์ให้ปรากฏด้วยการเหาะขึ้นไปบนอากาศ และให้พระเวสสันดรขอพรได้ ๘ ประการ พรนี้มีดังนี้

    ๑.       ขอให้พระเจ้ากรุงสญชัยมารับกลับคืนไปยังพระนคร

    ๒.     ขอให้ช่วยนักโทษประหารให้รอดพ้นจากความตาย

    ๓.     ขอให้ได้เป็นที่พึ่งแก่คน ๓ วัย คือ  ปฐมวัย  มัชฌิมวัย  และปัจฉิมวัย

    ๔.     ขอให้มีใจยินดีแต่ภรรยาของตนผู้เดียว  ไม่มีการล่วงลามไปถึงภรรยาผู้อื่น

    ๕.     ขอให้โอรสมีอายุยืนและมีอำนาจมาก

    ๖.      ขอให้มีสรรพาหารไว้สำหรับบำเพ็ญทานโดยเทวดาบันดาลให้

    ๗.     ขอให้ทรัพย์ที่บริจาคทานอย่าได้หมดสิ้น  ไม่ว่าจะบริจาคมากหรือน้อยเป็นเวลานานเท่าใด และอย่าได้มีใจเบื่อหน่ายในการบริจาคทาน

    ๘.     เวลาสิ้นชีพแล้ว  ขอให้ไปบังเกิดในสวรรค์ชั้นสูง

    อานิสงส์
    ผู้ใดบูชากัณฑ์สักกบรรพ จะได้เป็นผู้เจริญด้วยลาภยศ ตลอดจนจตุรพิธพรทั้ง ๔ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ตลอดกาลฯ
    ข้อคิดประจำกัณฑ์
    การทำดีแม้ไม่มีคนเห็น ก็เป็นความดีอยู่วันยังค่ำ ดุจทองคำแม้จะอยู่ในตู้โชว์ หรือในกำปั่นก็เป็นทองคำอยู่นั่นเอง เข้าลักษณะว่า ความ(ของ)ดีดีเด็ดเหมือนเพชรเหมือนทอง ถึงไร้เจ้าของก็เหมือนตัวยัง ถึงใส่ตู้อุด ถึงขุดหลุมฝัง ก็มีวันปลั่งอะหลั่งฉั่งชู การทำความดีแม้ไม่มีคนเห็น แต่เทพยดาอารักษ์เบื้องบนท่านย่อมรู้

     

     

    **********************************************************

     

     

     ที่มา 5+ ไม่มีค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×