ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แหล่งสูบงาน+ความรู้ชั้นยอด คลิ๊กเลยค่ะ~

    ลำดับตอนที่ #58 : (ไทย+สังคม)กัณฑ์ที่ ๖ กัณฑ์จุลพล

    • อัปเดตล่าสุด 11 ก.พ. 51


    กัณฑ์ที่  ๖ กัณฑ์จุลพล

    ความย่อ

                    กล่าวถึงชูชกเดินทางไปเขาวงกต พบพรานเจตบุตร ชุชกใช้กลอุบายหลอกว่าเป็นราชทูตของพระเจ้ากรุงสัญชัย พร้อมชูกลักพริก กลักขิงเสบียงกรังที่นางอมิตตดาจัดหาให้ ว่าเป็นพระราชสาส์นของพระเจ้ากรุงสัญชัย จนพรานเจตบุตรหลงเชื่อ จึงชี้บอกทางให้ไปจนถึงอาศรมบทของพระอัจจุตฤาษี

    เนื่อเรื่อง

                    เมื่อเลี้ยงอาหารชูชกอิ่มหนำสำราญแล้ว พรานเจตบุตรก็จัดหาเสบียงให้ชูชกติดตัวไปรับประทานหลางทางอีก แล้วบอกทางไปเขาวงกตให้อย่างละเอียดว่าภูเขาต้นทางชื่อ

    เขาคันธมาทน์ มีไม้หอมนาๆชนิดขึ้นคลุมเขา ทำให้มีกลิ่นหอมฟุ้งตลอดเวลา ต่อไปให้เดินมุ่งไปยังภูเขาที่เป็นทิวสีเขียวครามซึ่งเรียกว่า เขาอัญชัญ มีพันธุ์ไม้ที่สวยงาม มีนกงามหลายชนิด และมีนกที่ส่งเสียงพูดเป็นภาษามนุษย์ได้ จากนั้นก็จะไปถึงป่ามะม่วง ป่าตาล ป่ามะพร้าว และป่าดอกไม้อันส่งกลิ่นหอมไปทั่วป่า ให้เดินทางต่อไปจนถึงทางเดินเล็กๆ ที่เดินได้เฉพาะคนเดียวเป็นทางเดินข้ามเขา ซึ่งจะตรงไปถึงอาศรมของพระอัตจุตฤาษี ท่านจะบอกทางไปเขาวงกตให้ เมื่อจะเดินจากไปพบพระอัตจุตฤาษีชูชกได้กระทำประทักษิณพรานเจตบุตรสามรอบแล้วก็เดินไป

     

     

     

    อานิสงส์
    ผู้ใดบูชากัณฑ์จุลพน แม้จะบังเกิดในปรภพใด ๆ จะเป็นผู้สมบูรณ์ด้วยสมบัติบริวาร จะมีอุทยานอันดารดาษด้วยดอกไม้หอมตลบไป แล้วจะมีสระโบกขรณีอันเต็มไปด้วยปทุมชาติ ครั้นตายไปแล้วก็ได้เสวยทิพยสมบัติในโลกหน้าสืบไปฯ
    ข้อคิดประจำกัณฑ์
    ๑. มีอำนาจหากขาดปัญญาย่อมถูกหลอกได้ง่าย
    ๒. คนโง่ย่อมเป็นเหยื่อของคนฉลาด
    ๓. ไว้ใจทาง วางใจคน จะจนใจตัว

     

     

     

     

    ******************************************************************

     

     

     ที่มา จำไม่ได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×