หน้าที่ 1
 
ชื่อเรื่อง :  นุ่มนิ่ม ' ลาเบล
1 ก.ค. 55
-100 %
109 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
19
จาก 19 คน 
 
 
เอิ่ม...ไม่เคยวิจารณ์ของคนอื่นมาก่อน ยินดีด้วยคุณคือคนแรก!!!(ใครจะไปยินดีกับเธอ)

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 ต.ค. 55
ปกติจะขี้เกียจวิจารณ์มาตลอด แต่เห็นแล้วซึ่งจริงๆเลยอยากวิจารณ์ค่ะ...อายุสิบเอ็ดทำได้ขนาดนี้ขอนับถือ TT แถมยังสวยมากๆๆๆๆ อันนี้ก็ขอชื่นชมอย่างรุนแรงค่ะ(ดูน่ากลัวแฮะ) ถ้าคะแนนเต็มร้อยเอาไปร้อยร้อยเอ็ดค่ะ^^ ยังไงก็อย่าท้อนะคะ ผลงานสวยจริงๆค่ะ =^= (ขนาดอยู่มานานกว่ายังทำไม่ได้ขนาดนี้เล้ย แอบน้อยใจเบาๆ555.)
     
 
ใครแต่ง : ปากกาขนแมว
8 ส.ค. 58
80 %
2 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
Comment Niyay รับวิจารณ์นิยายสไตล์เบาๆ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 28 ธ.ค. 55
The Frozen God! : เมื่อเทพเจ้าก่อการร้าย! [ระดับการวิจารณ์ = พออุ่นใจ]

ชื่อเรื่อง: [เต็ม 10 ได้ 10] ชื่อเรื่องน่าอ่านมากค่ะ และที่สำคัญคือมีการนำชื่อพระเอกมาเป็นชื่อเรื่องภาษาอังกฤษด้วยซึ่งมันลงตัวสุดๆ โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่ามันเป็นไอเดียที่เจ๋งมากๆค่ะที่เอาชื่อพระเอกมาผสมด้วย และชื่อเรื่องก็สอดคล้องกับเนื้อเรื่องได้เป็นอย่างดีแถมพอเห็นชื่อเรื่องแว้บๆก็ทำให้อยากอ่านเนื้อเรื่องเต็มๆแล้ว

ตัวละคร: [20 ได้ 18] เท่าที่อ่านมาตัวละครแต่ละตัวล้วนมีจุดเด่นเป็นของตัวเองที่น่าสนใจ ซึ่งมันทำให้เนื้อเรื่องดูน่าสนใจเข้าไปอีก แต่คาแร็คเตอร์ที่แนะนำตรงหน้าบทความยังไม่ค่อยตรงกับตัวละครจริงๆในเนื้อเรื่องนะคะ เช่นสมมุติว่า ตัวละครตัวหนึ่งจะเป็นคนเย็นชา และเย่อหยิ่งมาก แต่ในเนื้อเรื่องกลับดูสดใสและร่าเริง [ถ้าปรับปรุงตรงนี้อีกนิดก็ใช้ได้แล้วฮะ เพราะความจริงแล้วตัวละครแต่ละตัวน่ารักบวกน่ากอดมากกก ^ ^]

การดำเนินเรื่อง เนื้องเรื่อง พล็อตเรื่อง: [เต็ม 30 ได้ 25] การดำเนินเรื่อง:การดำเนินเรื่องที่ว่าใช้ได้แล้วค่ะ เพราะมันไม่ตัดบทเร็วเกินไปในแต่ละตอน [แต่เนื้อเรื่องในแต่ละตอนมันดูสั้นไปนะคะ ควรเพิ่มให้มันยาวกว่านี้จะดีกว่าเนอะ^^] และในบางประโยคยังรู้สึกขัดๆและสะดุดอยู่นะฮะ^^ ประมาณว่ากำลังคล้อยตามแล้วแต่ถูกขัดขาซะก่อน แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ ให้อภัยกันได้>///< ดังนั้นถือว่าใช้ได้แล้วคร๊าบบบ^^) พล็อตเรื่อง:โดยส่วนตัวชอบพล็อตเรื่องมากค่ะ เพราะมันดูหักมุมสุดๆ เนื่องจากพระเอกจะเป็นคนปฏิวัติโลกสวรรค์ แต่กลับมีคนชิงปฏิวัติไปซะก่อน มันเลยทำให้นิยายดูมีมิติขึ้นมาจนอธิบายไม่ถูก ซึ่งตรงจุดนี้ถือว่าใช้ได้แล้วค่ะ ไม่ต้องปรับปรุงอะไรแล้ว แต่ถ้าพล็อตเรื่องวางปริศนาอีกนิดให้มึนเล่นๆก็ดีนะคะ^^

ภาษา:[ 20 ได้ 17] การใช้ภาษายังไม่ถึงกับดีฮะ เพราะบางประโยคเท่าที่อ่านมามันยังไม่ค่อยได้อารมณ์สักเท่าไหร่ เนื่องจากการบรรยายมันยังไม่เห็นภาพที่ชัดเจน และลึกซึ้งพอที่จะทำให้อินตามเนื้อเรื่อง ประมาณว่าบรรยายมาได้สักพักแล้วกำลังจะอินไปกับเรื่อง แต่จู่ๆบทมันก็จบลงเพียงเท่านั้น แทนที่จะบรรยายและใส่อารมณ์ให้คนอ่านคล้อยตามไปมากกว่านี้ เพราะถ้าใส่อารมณ์และความรู้สึกของตัวละครแต่ละตัวในตอนแต่ละตอนเข้าไปมากกว่านี้ มันก็จะเพิ่มความสนุกให้กับเนื้อเรื่องได้อีกด้วยฮะ [แต่ก็ใช้ได้แล้วค่ะ อย่าไปคิดมาก ^ ^] และการใช้คำพูดสละสลวยนี้อยู่ในขั้นที่ดีพอสมควรแล้วนะคะ แต่มันก็ยังไม่ดีมาก เพราะมันมีบางประโยคที่แปลกๆ ซึ่งไม่ใช่ว่ามันไม่เพราะ แต่การบรรยายบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องยึดหลักว่าต้องบรรยายให้ไพเราะเสมอไป แต่ต้องคำนึงถึงความเข้ากันของประโยคด้วยนะคะ การบรรยายถึงจะสมบูรณ์แบบ แต่มีอย่างนึงที่ชอบมากคือการจัดหน้ากระดาษและการใส่เครื่องหมายเวลาพูดนี้เยี่ยมมากค่ะ อันนี้ขอชมจากใจ เพราะมันทำให้อ่านง่ายและสบายตามาก ดังนั้นเลยขอให้คะแนนส่วนนี้เสริมเข้าไปเป็นพิเศษนะคะ^^

คำผิด: [เต็ม 10 ได้ 6 ฮะ] คำผิดก็ไม่รู้จะเน้นยังไงดีเนอะ เพราะส่วนมากไรท์เตอร์จะผิดคำง่ายและคำเดิมๆ ซึ่งถ้าสรุปโดยรวมก็ไม่ค่อยมีหรอกนะคะ แต่ถ้าอ่านแบบละเอียดก็เยอะพอสมควร แต่มันเป็นเพียงจุดเล็กๆเท่านั้น ^^ (เลยขอเน้นอย่างอื่นแทนคำผิดละกันนะคะ ^3^)

ความน่าสนใจ:[10 ได้ 9 ฮะ ] ขอพูดตามตรงเลยนะฮะว่าไม่ค่อยชอบอ่านนิยายแฟนตาซีสักเท่าไหร่ แต่พอได้อ่านเรื่องนี้ก็เริ่มติดซะแล้ว-…,- แต่ตอนบทนำยังไม่ค่อยกระตุ้นใจสักเท่าไหร่นะคะ เพราะมันดูเหมือนไม่มีอะไรเลยนอกจากฟังพระเอกสาธยายเกี่ยวกับโลกสวรรค์และคุณสมบัติของพระเอกที่ไม่จำเป็นต้องเล่าให้ฟังในบทนำ แต่สามารถสอดแทรกเข้าไปตรงเนื้อหาได้ และถ้าลองเปลี่ยนบทนำให้ดูมีอะไรๆมากกว่าการแนะนำมันจะดีมากค่ะ^^ แต่ตอนบทหลังๆนี้โอเคแล้วค่ะ เพราะมันดูมีอะไรให้น่าติดตามอีกเยอะ แต่มีอีกอย่างคืออยากจะให้ไรท์เตอร์วางปริศนาตอนจบบทหรืออะไรก็ได้ค่ะที่มันทำให้คนอ่านรู้สึกสับสนอีกนิ๊ดดด(นั่นมันนิยายสืบสวนแล้วมั้ยจ๊ะ= =;;) หรือจะเป็นสิ่งที่อ่านแล้วตื่นเต้น แบบประมาณว่า เฮ้ย จบเร็วจัง กำลังจะมันอยู่แล้วเชียว [มันจะเป็นไรที่เพอร์เฟ็กต์มากๆเลยนะฮะ]

[รวมคะแนน = 85 เต็ม 100ฮะ]
ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีมากๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ สู้ๆและพัฒนาฝีมือต่อไป เราเชื่อว่าไรท์เตอร์จะต้องเก่งขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ^^
PS.[นี้คือความคิดเห็นส่วนตัว ถ้าไม่ค่อยพอใจในการวิจารณ์ครั้งนี้ต้องกราบขออภัยมากๆจริงๆค่ะ]
     
 
ใครแต่ง : ลูกชุบ
26 ก.พ. 56
100 %
9 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 9 คน 
 
 
อ่านแค่บทนำก็อยากได้เป็นเล่มแล้ว>///

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 25 ม.ค. 56
ในที่สุดเซ็ตใหม่ก็กำลังจะออกแล้วววววว อยากจะบอกว่า...ว่า มันเป็นอะไรที่อยากอ่านมากๆเลยค่าาาา และเซ็ตดาร์ลิ้งก์ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ความเกรียนไม่ตฟากไว้ให้เกรียนเล่นๆเสมอ -...,- อ๊ากกกก (พูดแล้วก็ชักดินชักงอ????) อยากอ่านแบบเป็นเล่มมากๆเลยค่ะพี่ชุบ ยังไงก็สู้ ๆนะคะ ติดตามมาตั้งแต่เซ็ตแรกแล้ววว ชอบทุกเซ็ตเลยยยย แต่ช็อตเด็ดก็ไพเรทนี่แหละ ไม่รู้ว่าจะเกรียนไปไหน แต่ก็รักทุกคนในเซ็ตดาร์ลิ้งก์แต่ความเกรียน(เว่อร์ๆๆๆ)นี้ขอยกให้ไพเรท เพราะของเค้าดีจริงๆ -...,-b (?????)
     
 
12 เม.ย. 57
80 %
20 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
7
จาก 7 คน 
 
 
Comment Niyay รับวิจารณ์นิยายสไตล์เบาๆ

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 31 มี.ค. 56
ชื่อเรื่อง : 7.5/10 Got A Boy รักร้ายฉบับผู้ชายสีฟ้า ชื่อเรื่องภาษาไทยดูน่ารักดีนะคะ โดยส่วนตัวชอบคำว่าผู้ชายสีฟ้าในเนื้อเรื่องจัง เพราะให้ความรู้สึกว่าพระเอกในเรื่องนี้เป็นคนอบอุ่น แถมยังเป็นจุดที่แปลกตาดีด้วย แต่ภาษาไทยกับอังกฤษมันดูขัดกันยังไงก็ไม่รู้เนาะ เพราะมันไม่ค่อยเข้ากันสักเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วชื่อเรื่องก็น่ารักดีค่ะ

ตัวละคร : 18/20 ตัวละครแต่ละตัวนั้นอ่านแล้วรู้สึกอบอุ่นยังไงก็ไม่รู้ แถมตัวละครแต่ละตัวยังมีมุมน่ารักๆที่น่าหยิกอีกซะด้วย แต่ตัวละครก็ไม่ค่อยมีอะไรตื่นเต้นหรือแปลกใหม่สักเท่าไหร่ แต่ไรท์เตอร์ก็แต่งออกมาได้น่ารักดีแล้วค่ะ แต่น่าจะเพิ่มความหลากหลายให้ตัวละครหน่อยก็ดีนะคะ ตัวละครจะได้ดูมีมิติขึ้นมา

การดำเนินเรื่อง เนื้องเรื่อง พล็อตเรื่อง : 25/30

การดำเนินเรื่อง : การดำเนินเรื่องโดยรวมถือว่าใช้ได้เลยทีเดียวค่ะ แต่บางประโยคมันก็ดูขัดกันไปบ้างเนาะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ให้อภัยกันได้ 555. แต่แอบชอบการดำเนินเรื่องของไรท์เตอร์นะคะ อ่านแล้วรู้สึกเพลินๆดี แต่อาจจะสะดุดบางประโยค แต่ก็เข้าใจอยู่ว่าการดำเนินเรื่องแบบนี้มันแอบยากอยู่พอสมควร แต่มันก็ออกมาดีแล้วค่ะ

เนื้อเรื่อง : เนื้อเรื่องน่ารักมากเลยค่า ไม่รู้จะวิจารณ์ยังไงดี งั้นขอชมแทนละกันเลยนะคะว่าแต่งทั้งสองคู่ได้น่ารักมาก ชอบทั้งสองคู่เลยย เพราะแต่ละคู่น่ารักน่าหยิกสุดๆ

พล็อตเรื่อง : - [ขออนุญาตข้ามนะคะเพราะว่าไรเตอร์ไม่ได้วางพล็อตให้อ่าน แต่ก็พอเดาออกอยู่นิดนึงว่าพล็อตมันจะเป็นยังไง แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเดาถูกรึเปล่าจึงขออนุญาตไม่วิจารณ์นะค้าบบบ]

ภาษา : 17.5/20 ใช้ภาษาได้ดีโดยที่เดียวเลยค่ะ เนื่องจากการบรรยายในลักษณะที่ไม่มีผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้อธิบาย แต่อธิบายโดยรวมนั้นเป็นอะไรที่ต้องใช้คำที่ละเอียดกว่าการที่มีใครคนใดคนหนึ่งเป็นผู้อธิบาย เพราะการที่บรรยายโดยรวมมันจะทำคนอ่านนั้นงงง่ายกว่า แต่ไรท์เตอร์ก็บรรยายออกมาได้ดีจริงๆค่ะ เพราะอ่านไปแล้วนึกภาพตามได้สบายๆเลย เนื่องจากไรท์เตอร์ใช้คำที่เข้าใจง่าย แต่บางประโยคนั้นมันดูงงๆไปบ้างหรือยืดเยื้อไปหน่อยนะคะ และคำบางคำที่ใช้ในประโยคก็ไม่ค่อยเข้ากับประโยคสักเท่าไหร่ แต่โดยรวมถือว่าโอเคแล้วค่ะ

คำผิด : 8/10 คำผิดเท่าที่ดูมามีน้อยมาก แทบจะหาไม่เจอเลยแต่ก็ยังมีอยู่นิดนึงนะจ้า แต่มันเป็นนิดนึงที่น้อยมากจริงๆ ดังนั้นขอชมจริงๆเลยค่ะว่าใช้คำได้เก่งมาก เพราะหาคำผิดได้ยากจริงๆ ถ้าอย่างนั้นขอยกตัวอย่างให้ดูแค่บางคำนะคะ แต่ก็ไม่ค่อยแน่ใจสักเท่าไหร่ว่าตัวเองยกตัวอย่างมาให้ถูกรึเปล่า ถ้าผิดก็ขออภัยค่ะ [ขอยกคำผิดมาจากบางบทเท่านั้นนะค้าบบบ เพราะเดี๋ยวเนื้อที่มันไม่พอ]
คาทอริก=คาทอลิก เจ้าสวย=เจ้าสาว แขกเหลื่อ=แขกเหรื่อ เข้าบ่าว=เจ้าบ่าว ตะโดน=ตะโกน เพี๊ยะ=เพียะ ขาดพึ่ง=ขาดผึ่ง มะลาย=มลาย ล็อค=ล็อก

ความน่าสนใจ : 9/10 เนื้อเรื่องในแต่ละตอนน่ารักมากเลยค่ะ แถมในแต่ละตอนยังทิ้งท้ายอะไรเอาไว้ให้อยากติดตามต่ออีกด้วย และยังพ่วงด้วยซอฮยอนนางเอกที่น่าหยิกสุดๆ

เพิ่มเติม : กด Tab เพื่อย่อหน้าสักนิดเวลาขึ้นบทบรรทัดใหม่หน่อยนะคะ เพื่อง่ายต่อการอ่าน และก็ขอเพิ่มเติมเรื่องการตัดบทหน่อยนะคะ เพราะแต่ละตอนนั้นตัดบทเร็วมากเลย เลยดูเหมือนว่ามันตัดอารมณ์สุดๆ ถ้าเพิ่มบทให้ยาวกว่านี้นิดนึงก็ดีนะค้าบบบ

สรุปคะแนน = 85 คะแนนอยู่ในระดับที่ดีมากๆเลยค่ะ อย่าลืมฝึกฝนและพัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆนะคะ แล้วสักวันไรท์เตอร์จะต้องได้เป็นนักเขียนนิยายมืออาชีพแน่นอนค่ะ เพราะมนุษย์ทุกคนนั้นไม่ได้เก่งมากแต่เกิด แต่เก่งมาจากการฝึกฝนเนอะ

ปล.ถ้าการวิจารณ์นิยายครั้งนี้มีการขัดข้อง หรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยจริงๆค่ะ T.T
     
 
หน้าที่ 1