คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : คนกล้า-กล้าคน 1
คนกล้า – กล้าคน
ความกลัว คืออะไร
ความกลัวมี ๒ อย่าง คือ กลัวอย่างมีเหตุผล และไม่มีเหตุผล
การกลัวแบบไร้เหตุผล เกิดจากความคิดของใจ ความคิดในใจของเราเป็นเรื่องสำคัญมาก ส่งผลต่อทุกเรื่อง ทั้งเกี่ยวกับสุขภาพ พลังกายและพลังใจ ให้ทำในสิ่งที่ดีหรือไม่ดีได้
วันธรรมดาๆ สำหรับคนธรรมดา
แต่ละวันของแต่ละคนจะมีความรู้สึกเหมือนกัน คือ รู้สึกชื่นชม ขมขื่นและเฉยๆ และพร้อมที่จะเอียงซ้ายหรือไปขวาได้ตลอดเวลา
เรื่องที่ทำให้ชื่นชมเพราะได้ลาภ ได้ยศ ได้รับการสรรเสริญ ได้ความสุข เรื่องที่ตรงข้ามคือ เสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทาและทุกข์ ก็จะก่อให้เกิดความขมขื่น
ตอนรู้สึกเฉยๆ นั้น มิใช่ว่าจะไม่มีทั้ง ๘ อย่างนี้ เพียงแต่ว่า แต่ละคนรู้สึกทั้ง ๘ อย่างนี้ไม่เท่ากัน บางครั้งได้ลาภเท่าๆ กัน คนหนึ่งชื่นชม แต่อีกคนหนึ่งเฉยๆ เพราะว่า คนหนึ่งเพิ่งได้รับครั้งแรก แต่อีกคนได้รับจนชินแล้ว
ดังนั้น หากต้องการให้ชีวิตของตนมีความสุขากที่สุดคือวันนี้สร้างความเฉยๆ ให้มากกว่าเมื่อวาน และพรุ่งนี้ต้องทำให้มากกว่าวันนี้ให้ได
รอยร้าว คืออะไร
รอยร้าย คือ อะไรก็ได้ที่เคยเป็นสิ่งเดียวกัน เกิดร่องรอยแสดงให้เห็นว่าในอนาคตจะแตกแยกออกจากกันอย่างน้อยก็ ๒ ส่วน อย่างมากก็เท่าไรก็ได้
รอยร้าวในวัตถุสิ่งของไม่ค่อยเดือดร้อนมากนัก เป็นการเปลี่ยนแปลงธรรมดาๆ เท่านั้น แต่ที่เดือดร้อนที่สุดก็คือรอยร้าวในคน จะหลายคนหรือคนเดียวก็ได้
รอยร้าวที่เกิดในคนๆ เดียว เช่น หัวใจร้าว กระดูกร้าว ซึ่งเป็นเรื่องหมูๆ สำหรับคุณหมอทั้งหลาย
แต่ว่าหากระหว่างคนหลายคนเกิดมีรอยร้าว การจะหาวิธีที่จะประสานสมานความร้าวก็ยากลำบากหน่อย ถ้ารอยร้าวทั้งกว้างทั้งลึกต้องอาศัยฝีมือ คุณหมอเทวดา ก็ได้ ถ้าท่านเมตตา สำหรับคนบางคน การสร้างความร้าวฉานคืองานชิ้นโบว์แดง
สับราง
คนที่มีความสามารถพิเศษที่ทำให้ รถไฟไม่ชนกัน
เครื่องเหนี่ยวรั้งใจคน
- คำสอนของศาสนา
- กติกาของสังคม
- ครอบครัว
ไม่ต้องเสียใจเมื่อทำอะไรผิดพลาดเพราะทำให้รู้ว่าสิ่งที่ดีกว่าเป็นอย่างไร ผิดแล้วจำ อย่าทำซ้ำอีก ความฉลาดก็เพิ่มขึ้นแล้ว
ทุกคนเป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะมีปัญญาเห็นความดีของเขาว่ามีแค่ไหน แล้วเราจะได้ประโยชน์จากความดีนั้น มากกว่าเขา อีก
การตัดสินใจ นั้นสำคัญไฉน?
การตัดสินใจทุกๆ ครั้งจะนำให้ไปข้างหน้า ให้ถอยหลัง ให้อยู่กับที่ ให้สูงขึ้นๆ หรือให้ต่ำลงๆ ก็ได้
ชีวิตของคนเก่ง คือชีวิตที่ต้องเผชิญกับปัญหา คนที่ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จึงมักจะเป็นที่มีความแข็งแกร่งเหมือนต้นไม้ที่พร้อมจะต่อสู้กับพายุ ชีวิตของผู้ที่ผ่านประสบการณ์สามารถเอาชนะปัญหาและความยากลำบาก จะเป็นชีวิตที่ประสบความสำเร็จที่ภาคภูมิใจ
เรา กับ เขา อยู่ในฐานะสมาชิกของโลก สามารถที่จะร่วมมือกันคนละนิดคนละหน่อย ช่วยทำให้โลกนี้สดใสน่าอยู่ หากเราทั้งหมดรวมกันก็สามารถสร้างพลังที่แข็งแกร่ง ร่วมกันสร้างความดีให้กับโลกได้
หากเราคิดว่าการกระทำของเราดีกว่าคนอื่น ก็ควรคิดทบทวนความคิดนั้นให้ดีอีกครั้ง และควรแสดงความเตตาต่อผู้ที่ต่ำต้อยกว่าเรา เพราะว่าต้องปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นก่อน จึงค่อยคิดปรับปรุงคนอื่น
การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ เรียบง่ายและสั้นที่สุด
คาถาแก้จนใจ
ไม่อ่อนแอ ไม่ท้อแท้ ไม่หวั่นไหว
เมื่อท้อแล้วคิดจะถอยก็จงมองดูคนที่เขาแย่ยิ่งกว่าเรา มีคนอีกมากมายที่ยอดแย่ จนทำให้เราลืมนึกถึงตัวเองเลย เกิดมาทั้งทีต้องทำดีเอาไว้ จะตายทั้งทีต้องฝากดีเอาไว้ ปลาไม่ข้ามห้วยก็ไม่มีวันโต รางวัลคนกล้า คือ ทำฝันให้เป็นความจริง
เครือข่าย หรือตาข่าย
เมื่อปัญญาและความดีไม่มากพอ เครือข่ายก็จะกลายเป็นตาข่ายได้อย่างไม่ลำบากยากเย็นอะไรเลย บุญต้องพัฒนา ไม่ใช่เมื่อไรๆ ก็อยู่แค่นั้น บุญจะเพิ่มขยายเมื่อใจแผ่กว้างและปัญญาเห็นไกล การรู้ธรรมะจะได้ประโยชน์จากคำสอนศาสนาอย่างยิ่ง มิใช่เพียงรู้และจำได้ แต่อยู่ที่ทำได้ แต่การจะทำได้ก็ต้องอาศัยการจำไว้ก่อน
ความคิดเห็น