คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ภูเขาหรือทะเล
ภูเขา หรือ ทะเล
ภูเขา คือ ผืนดินที่ยื่นขึ้นไปในอากาศ
ขึ้น หรือ ลง
- ที่จุดต่ำสุดจะมีทางขึ้น
- ที่จุดสูงสุดจะมีทางลง
- ที่สุดของกลางคืน คือ รุ่งเช้า
- ที่สุดของมหาสมุทร คือ ผืนทราย
- ยอดเขาไม่มีสำหรับขึ้นเท่านั้น แต่มีสำหรับตกด้วย
- ยิ่งขึ้นสูง ตกก็ยิ่งเจ็บ
- ของที่มีค่า ก็ยิ่งมีอันตราย
เวลาเราต้องปีนเขา
การนำตัวไปสู่ที่สูงกว่าเป็นสิ่งที่ยาก เพราะต้องแบกน้ำหนักมากมาย แต่เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และแฝงไว้ด้วยความหมายแห่งการเสาะแสวงหาในสิ่งที่สูงส่ง ซึ่งอาจจะเป็นความรู้หรือเป้าหมายในชีวิต ภูเขาที่สูงตระหง่าน ท้าทายอยู่นั้น เหมือนเตือนใจว่า ทุกคนมีสิทธิ์ฝัน และมีสิทธิ์จะพบความเป็นจริงตามฝันนั้น ความฝันของแต่ละคนอาจจะใช้เวลาชั่วอมมะขามป้อม ๓ ลูก แต่บางคนอาจจะใช้เวลาอมถึง ๕ ลูกก็ได้
กล้าๆ กลัวๆ หรือ กลัวๆ กล้า ๆ ความเหมือนที่แตกต่าง
การจะทำ หรือไม่ทำอะไรทุกๆ อย่างนั้น ทั้งเราและเขาก็เพราะกลัว กล้า หรือเพราะผลประโยชน์ที่เหนือกว่า ดังนั้น อย่าตำหนิใครเลยเพราะทั้งเขาและเราก็อยู่ในสภาพเดียวกัน เพียงแต่เวลาและโอกาสไม่ใช่เวลาเดียวกันเท่านั้น
ยิ้มของนักสู้
เมื่อความฝันไม่เป็นดังใจ อย่ามัววิ่งไล่จับความฝันจนหาทางกลับไม่ถูกก็แล้วกัน คิดผิด ก็คิดใหม่ ทำใหม่
การเชื่อมั่นในเป้าหมายเป็นเรื่องที่ดีเยี่ยม แต่ถ้าไปไม่ถึงอาจจะกลายเป็นเรื่องงี่เง่าก็ได้ โชคดีในชีวิตมนุษย์ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่จะเกิดจากการฝึกซ้อมอย่างหนัก
คนเหนือคน คือคนที่มุ่งมั่นที่จะทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวานอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลงความคิดเลย สิ่งที่คนต้องทำคือเมื่อตัดสินใจทำอะไรแล้วต้องทำให้ถึงที่สุด
คนโชคดี คือ คนที่โอกาสและความพร้อมมาพบกันพอดี
ฝันได้ แต่อย่าอยู่ในโลกแห่งความฝัน
กลัวความจริงได้ แต่อย่าหนีความจริง
เมื่อคิดจะทำความดี ก็อย่าคิดทำความดีกับคนที่ชอบเท่านั้น แต่ควรทำความดีกับทุกคนที่เจอ เพื่อหลีกเลี่ยงกับการเป็นคนลำเอียงและใจดำ
ค่าของคน ไม่ได้อยู่ที่เกิดที่ไหน แต่อยู่ที่เกิดมาทำอะไรบ้างก่อนตาย ขึ้นที่สูงด้วยการก้าวขึ้น ลงต่ำด้วยการก้าวลง วันนี้เท่านั้นสำคัญที่สุด เมื่อวานก็ผ่านไปแล้วพรุ่งนี้ยังมาไม่ถึง เข็มทิศที่ใช้นำทางชีวิตอยู่ในมือของเราเอง
อย่าทำลายตัวเองด้วยการเอาใจหู
คนที่หวังดีแก่เราที่สุด อาจพูดไม่เพราะ หนีอะไรยังพอพ้นบ้าง แต่ความจริงหนีไม่พ้น การทำอะไรตามสันดานไม่ดีจะสร้างปัญหามากมาย อยากเป็นคนดีต้องแก้ไข ไม่ใช่แก้ตัว คนจะได้ดีด้วยการฝืนใจทำสิ่งที่ถูกต้อง มิใช่เพราะถูกใจแต่ไม่ถูกต้อง
ทะเล คือผืนน้ำที่กว้างใหญ่ยื่นลงไปในดิน
ชื่อว่ามหาสมุทรได้ประโยชน์น้อย แต่อันตรายมาก
การทูต คือ
ศิลปะของการแบ่งขนมเค้ก เพื่อให้ทุกคนคิดว่า ตัวเองได้ชิ้นที่ใหญ่ที่สุดไป
ฉลาด หรือ โง่
ทำไมบางครั้งคนฉลาดทำอะไร โง่ๆ หรือ ทำไมบางครั้งคนโง่จึงทำอะไร ฉลาดๆ ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า...
ใจของคนเป็นผู้ใช้สมอง เมื่อถูกกิเลสครอบงำ เช่นความระแวง ความอวดดื้อถือดี ความอยากเด่นอยากดัง ทำให้ใจสั่งงานสมองผิดพลาด ปัญญาที่มี จึงเหมือนไม่มี เพราะไม่เลือกทำตามที่ปัญญาเห็น แต่กลับทำตามที่กิเลสสอนด้วยทิฐิมานะบดบัง ปัญญาที่มีจึงไม่เลือกทำตามที่ปัญญาเห็น กลับทำตามที่กิเลสสอน จึงเป็นอย่างที่รู้ที่เห็นกันอยู่เป็นประจำ ความสำเร็จที่มุ่งหวังจึงสำเร็จบ้าง ไม่สำเร็จบ้างตามกระแสกิเลส
สมอง กับ ใจ
สมองเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย แต่ใจทำหน้าที่บังคับบัญชาการทำกิจต่างๆ ของร่างกาย สมองเป็นเพียงเครื่องมือของใจ สมองเหมือนกับคอมพิวเตอร์ และใจของเราคือผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ว่าคอมพิวเตอร์จะวิเศษเพียงใด ก็ต้องมีผู้ใช้คือตัวเรา ที่เป็นผู้กำกับการทำงานของมัน
ใจเป็นผู้ใช้สมองในการควบคุมการทำงานของร่างกาย สมองจะเก่งอย่างไรก็คงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของร่างกายเท่านั้น
สังคมปัญญาชน
ปัญญาชนรุ่นเก่า – ความรู้และคุณธรรม
ปัญญาชนรุ่นใหม่ – มีความพอใจทางวัตถุเป็นอุดมคติสูงสุด
ความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาของชีวิต เหมือนเมฆที่ลอย น้ำที่ไหล ไม่มีสิ่งใดบังคับควบคุมได้ ชีวิตย่อมเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา
ด้วยความเข้าใจและยอมรับสัจจะแห่งชีวิต ย่อมเกิดปัญญาสร้างสรรค์ประโยชน์ได้ ไม่ท้อถอยสิ้นหวัง หรือเพ่งโทษสิ่งใด การดำรงชีวิตด้วยปัญญา จึงควรแก่ความเป็นปัญญาชน
ความผิดพลาดเป็นครูมิใช่ตราบาป
อย่าดูถูกตัวเอง เพื่อเป็นข้ออ้าง ในการขี้เกียจ
อย่าหมิ่นตนเอง เพี่อเป็นข้ออ้าง ในการไม่พยายาม
อย่าสบประมาทตนเอง เพื่อเป็นข้ออ้าง ในการล้มเลิก
ท้อแท้ได้แต่อย่าท้อถอย หมดกำลังใจได้แต่อย่าเลิกทำงาน ร้องไห้ได้แต่ไม่ยอมแพ้ คนที่ล้มเหลวแต่ไม่ล้มเลิก ด้วยหยาดเหยื่อ หยาดเลือดและน้ำตาของผู้ไม่ท้อถอยจะกลายเป็นความสำเร็จ
เพื่อสนิท มิตรสหาย
ความเจริญรุ่งเรือง กับความไม่ประมาท เป็นเพื่อนสนิทมิตรสหายกันอย่างยิ่ง
อุปสรรคและศัตรูเป็นยาชูกำลัง ความสะดวกง่ายดายจะทำลายผู้กล้าหาญ จงอย่าดีใจกับความสบายหรือท้อใจกับความลำบาก มนุษย์คือผู้ที่มีศักยภาพในการพัฒนาตน เส้นทางอันรุ่งโรจน์นั้นมีอยู่ ขึ้นอยู่ว่าจะเดินหรืไม่เท่านั้น กลัวทำไมสี่เท้ายังรู้พลาด จะหนึ่งล้ม สองล้ม...จนถึง ห้าล้มก็ไม่เป็นไร ระหว่างอย่าให้ถึง หกล้ม ก็แล้วกัน มันเจ็บทั้งกายและใจทีเดียว
ทนอยู่หรืออยู่ทน
ทนอยู่มันนานๆ มันก็อยู่ทนไปเอง คนที่มีความสุขความสบายอย่างยิ่งคือคนที่ ---
ทนจนไม่ต้องทน เท่านั้น
ความคิดเห็น