ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #74 : ประวัติเพลง Bad Apple !! สุดยอดเพลงดังจากซีรีย์ Touhou (วาระโอกาสครบรอบ 20 ปี)

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.51K
      24
      3 ก.ค. 62

    Image result for bad apple touhou

    หากใครที่ติตามวงการการ์ตูนญี่ปุ่นหรือวงการ Vocaloid และ Utaite เชื่อเลยว่าต้องมีสักครั้งหนึ่งที่ได้ฟังเพลงนี้บ้างหรือไม่ก็เคยเป็นเพลงในดวงใจที่ฟังบ่อยมากที่สุดบ้างและเพราะว่าเพลงนี้นั้นเป็นที่โด่งดังและมีอิทธิพลมากๆในสัง คมออนไลน์ของผู้ติดตามวงการการ์ตูนญี่ปุ่นโดยเฉพาะช่วงปี 2009 - 2013 โดยมีที่มาจากซีรีย์เกมโดจินระดับตำนานอย่าง Touhou กับเพลงที่มีชื่อว่า Bad Apple !! หลายๆคนอาจรู้จักเพลงนี้เป็นอย่างดีแต่อาจจะไม่รู้ที่มาที่ไปของเพลงว่ามีประวัติอย่างไร ทำไมเพลงถึงได้โด่งดังมากๆ และ ยังไม่มีใครเคยทำประวัติเพลงนี้ทำให้ในตอนนี้คนเขียนจะมาเล่าประวัติเพลงนี้กันเพื่อที่คนที่มาอ่านจะได้รู้จักเพลงนี้มากขึ้นพร้อมทั้งตอนที่ทำขึ้นในวาระโอกาสครบรอบ 20 ปีเพลง Bad Apple !! ในวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา (นับตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก)


    ทำความรู้จัก Touhou กันก่อน
    Touhou Project คือซีรีย์เกมโดจินแนวชูติ้งสองมิติที่สร้างโดย Zun  หรือชื่อจริงว่า Ota Junya โดยเขาเป็นผู้สร้างเกมเพียงคนเดียวทั้งหมดโดยลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ PC-9801 เปิดตัวครั้งแรกปี 1996 ในชื่อว่า Tohou Reiiden : Highly Responsive to Prayers เนื้อเรื่องเกมจะเป็นเรื่องราวการผจญภัขของ Hakurei Reimu มิโกะสาวจอมขี้เกียจที่ค่อยปราบเหล่าโยไคเพื่อหยุดหยั้งเหตุการณ์ผิดเพี้ยนในดินแดนเกนโซเคียว ซึ่งตัวเกมได้ก็ออกภาคต่อมาเรื่อยๆมากกว่า 10 ภาคโดยเอกลักษณ์ของเกม Touhou นั้นคือ ดันมาคุ ห่ากระสุนสุดอลังการที่ตัวศัตรูปล่อยกระสุนออกมาเต็มหน้าจอที่ดูยังไงก็ไม่สามารถหลบได้ซึ่งดันมาคุของแต่ศัตรูก็จะความพิเศษ ความยาก และ ความสวยงามแตกต่างกันทำให้เกม Tohou เป็นเกมที่ต้องใช่ทักษะฝีมือพอสมควรและอีกหนึ่งอกลักษณ์คือเหล่าตัวละครต่างๆ ที่เรย์มุต้องเผชิญที่แต่ละตัวมีความน่ารัก โมเอะ และมีคาแร็คเตอร์เป็นตัวเอง สิ่งเหล่านี้ทำให้ซีรีย์เกม Touhou เป็นซีรีย์เกมโดจินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ซึ่งเหล่าแฟนเกมได้นำซีรีย์ Touhou ไปทำสื่อโดจินต่างๆไปต่อยอดเรื่องราวภายในเกมจนเกิดเป็นเซอร์เคิลแฟนโดจิน Touhou จำนวนมากจนทำให้ช่วงประมาณปี 2000 - 2014 ซีรีย์ Touhou เป็นซีรีย์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในวงการโดจินจนมาถูกแย่งตำแหน่งไปโดย Kancolle และ Fate / Go นอกจากนี้เหล่าบริษัทเกี่ยวกับการ์ตูนญี่ปุ่นที่เห็นความสำเร็จของ  Touhou จึงพยายามนำซื้อลิขสิทธิ์   Touhou เอาไปต่อยอดทั้ง มังงะ นิยาย ฟิกเกอร์ และเนนโดรอยด์ เป็นต้น 

    Image result for danmaku

    ดันมาคุ




    จุดเริ่มต้นของเพลง Bad Apple !!
    อีกหนึ่งเสน่ห์ของซีรีย์ Touhou  นั้นก็คือประกอบเกมที่มีความไพเราะและเข้ากับบรรยากาศภายในเกมอย่างมากซึ่งตัว Zun ที่สร้างเกมนั้นเป็นผู้ประพันธ์เพลงประกอบเกมทั้งหมดโดยเป็นเพลงแนว 8 บิท ความไพเราะของเพลงประกอบนั้นทำให้เหล่าเซอร์เคิลแฟนโดจิน Touhou นำเพลงเพลงประกอบเกมมาแต่งใหม่และใส่เนื้อร้องต่อยอดเพิ่มและหนึ่งในนั้นก็คือเพลง  Bad Apple !! โดยเป็นเพลงประกอบด่านที่ 3 ในเกม  Touhou ภาคที่ 4 Touhou Gensokyo : Lotus Land Story  ปี 1998 

     
    Bad Apple !! Original

    ในเวลาต่อมากลุ่มเซอร์เคิล Alstroemeria Records กลุ่มทำเพลงโดจิน Touhou รายใหญ่ ได้นำเพลง Bad Apple !! มาปัดฝุ่นแต่งใหม่อีกครั้ง แต่งทำนองโดย Masayoshi Minoshima แต่งเนื้อร้องโดย Haruka และขับร้องโดย Nomico ซึ่งเป็นเพลง Bad Apple !! เวอร์ชั่นที่ทุกคนจักกันโดยเป็นเพลงที่ 2 ในอัลบัั้ม Lovelight วางจำหน่ายวันที่  20 พฤษาคม 2007  

    Image result for touhou Lovelight

    อัลบัั้ม Lovelight 


    Image result for bad apple touhou


    MV แจ้งเกิดเพลง Bad Apple !!

    หลังจากที่ Alstroemeria Records  ปล่อยเพลง  Bad Apple !! ไปซึ่งค่อยข้างโด่งดังในหมู่แฟนๆ Touhou อย่างมากจนมีหลายคนพยายามทำ MV เพลงให้จนกระทั้งมียูเซอร์เว็บ nico nico douga ชื่อว่า Μμ ได้วาดสตอรี่บอร์ด MV  Bad Apple !! ที่เขาคิดว่าถ้าทำออกมาได้มันเป็น MV ที่สุดยอดมากๆแล้วเขาก็โพสเป็นคลิปลงในว็บ nico วันที่ 8 มิถุนายน 2008 



    เวลาผ่านไป 1 ปีก็ดันมีคนเอาสตอรี่บอร์ดของ  Μμ เอาไปทำ MV จริงๆและสิ่งเขาขึ้นไว้ว่ามันจะเป็น MV ที่สุดยอดนั้นมันได้เป็นความจริง ซึ่งเป็นผลงานของยูเซอร์เว็บ nico ที่ชื่อว่า Anira โพสคลิปวันที่  27 ตุลาคม 2009 โดยตัว MV นั้นมีลักษณะเป็นโมเดล 3 มิติเงาขาวดำที่เป็นเหล่าตัวละครใน  Touhou ออกมาแสดงท่าทางของตัวเองหลังที่ปล่อย MV เรียกว่ามันเป็นที่ถูกใจทั้งเหล่าแฟนๆ Touhou และ ชาวเน็ตญี่ปุ่นอย่างมากจนมียอดดูกว่า 5 ล้านครั้ง (ปัจจุบัน 26 ล้านครั้งแล้ว) ทำให้ตัว MV โด่งดังอย่างมากในสังคมออนไลน์และกลายเป็น MV หลักของเพลง Bad Apple !! ตั้งแต่นั้นมาและหลังจากที่มีคนนำคลิป MV นี้ไปโพสลง Youtube  เป็นจุดเริ่มต้นให้โลกออนไลน์ได้รู้จักกับเพลง Bad Apple !! 

       

    หลังจากปี 2009 เพลง Bad Apple !! กลายเป็นเพลงไวรัลที่โด่งดังในโลกออนไลน์จนเริ่มมี้หล่าผู้คนต่างเริ่ม Cover เพลง Bad Apple !! ไม่ว่าจะเป็น ร้อง Cover  เต้น นำ Vocaloid มาร้องCover  สร้าง MMD สร้าง MV ล้อเลียน และอื่นอีกมากมายแต่ที่ว่าเด็ดเลยคือการสร้างผลงานศิลปะโดยใช่ MV  Bad Apple !! ตัวอย่างเช่น มีศิลปืนท่านหนึ่งที่ชื่อว่า shige-ruuu ได้สร้าง MV  Bad Apple !!  โดยวิธีถ่ายแบบ Stop Motion ความสุดยอดของมันนั้นถึงขนาดช่อง CNN ของอเมริกาเอาไปทำเป็นข่าวกันเลย



    แต่ถ้ามันยังเจ๋งไม่พออีกศิลปินท่านหนึ่งชื่อว่า  HIROSAKI036 ได้โชว์ความเทพไปอีกครั้งโดยการทำ MV  Stop Motion บนลูก Bad Apple !! ซะเลย



    นอกจากความดังของเพลง   Bad Apple !!   ทำให้ปรมาจารย์ดนตรีพื้นบ้านญี่ปุ่น  Kineie Nami นำเพลงนี้มาบรรเลงสไตล์ดนตรีพื้นบ้านญี่ปุ่นเป็นเพลง   Bad Apple !! อีกเวอร์ชั่นที่หลายคนจดจำ



    จากความสำเร็จของงเพลง   Bad Apple !! ทำให้กลุ่ม  Alstroemeria Records โดยเฉพาะ  Masayoshi Minoshima และ Nomico กลายเป็นศิลปินที่โด่งดังขึ้นมาซึ่งพวกเรามักนำเพลง  Bad Apple !! ได้แสดงคอนเสิร์ตหรืออีเว้นต่างๆโดยเฉพาะงานของทาง nico nico douga  ที่พวกเขาเป็นสีสันสำคัญของงาน

      
     Niconico cho party II ~ Last Night Carnival 

    และเมื่อปี 2017 เป็นปีครอบรอบ 10 ปีของเพลง   Bad Apple !! ของอัลบั้ม Lovelight ซึ่งทางกลุ่ม Alstroemeria Records ได้ออกอัลบั้มพิเศษฉลองครอบรอบ 10 ปี ในชื่อว่า 10th Anniversary Bad Apple!! โดยเป็นอัลบั้มรวมเพลง Bad Apple !! เวอร์ต่างๆ ของกลุ่ม Alstroemeria Records 

    Related image

    10th Anniversary Bad Apple!!

    ตลอดเรื่องราวกว่า 20 ปีของเพลง  Bad Apple !! จะเห็นได้ว่าเพลงนี้มีความพิเศษอยู่อย่างหนึ่งคือความสำเร็จของเพลง  Bad Apple !! นั้นไม่เกิดจากศิลปินมากพรสรรค์เพียงคนเดียวเหมือนเพลงอื่นๆ แต่ความสำเร็จของเพลง  Bad Apple !! เกิดจากคนธรรมดาสามัญหลายๆคนมาเป็นแรงพลักดันให้เพลงนี้ประสบสำเร็จจากจุดเริ่มต้นเป็นเพลงประกอบเกมโดจินได้ถูกนำแฟนคลับเอาไปต่อยอดเพิ่ม จนกระทั้งมีคนๆหนึ่งคิดสตอร์รี่ MV เพลงขึ้นแล้วมีอีกคนหนึ่งเอาสตอร์รี่ไปทำ MV จริงๆจนโด่งดังไปทั่วโลกออนไลน์และเพลงนี้ก็ถูกส่งไปให้คนอื่นๆนำไปทำผลงานเป็นของเอง เรียกได้ว่าไม่มีเพลงไหนในจักรวาลที่สามารถทำได้แบบนี้ และตอนนี้มันกลายเป็นเพลงสุดคลาสสิคที่พอ กลับมาฟังเมื่อไรก็รู้สึกสนุกไปกับเพลงเสมอ

    Image result for bad apple touhou


     อ้างอิง
    https://knowyourmeme.com/memes/bad-apple


    https://en.touhouwiki.net/wiki/Touhou_Wiki



    http://anitime.in.th/scoop/touhou-project/





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×