ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #84 : รีวิวอนิเมะ Tenki no Ko (Weathering With You) ฤดูฝัน ฉันมีเธอ // สปอลย์

    • อัปเดตล่าสุด 20 ก.ย. 62


    Related image


    มาคาโตะ ชิไคผู้กำกับชื่อดังในดวงใจของคนดูอนิเมะทั่วโลกที่สร้างความประทับใจให้กับคนดูใน  Byousoku 5 Centimeter (5 Centimeters Per Second) และสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญกับเรื่อง Kimi No  Nawa (Your Name) ในปีนี้ชิไคกลับมาอีกครั้งกับผลงานชิ้นใหม่ที่แฟนๆทั่วโลกต่างคาดหวังและรอคอยกับเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You)  


    Related image


     Tenki no Ko (Weathering With You)  เป็นผลงานอนิเมะยาวเรื่องที่ 6 ของผู้กำกับมาคาโตะ ชิไคดูแลงานผลิตโดยสตูดิโอ CoMix Wave Films ซึ่งตัวชินไคเป็นผู้กำกับและเขียนบทเองพร้อมทีมงานเก่าจาก  Kimi no Na wa ไม่ว่าจะเป็น Masayoshi Tanaka ออกแบบคาแร็คเตอร์ Miki Youko ผู้ช่วยกำกับและดูแลงานสี Yamada Haru ประพันธ์เพลงประกอบ และเรื่องนี้ยังคงได้วงดนตรีคู่บุญอย่าง RADWIMPS มาร้องเพลงให้เหมือนเดิมเสริมทัพด้วย Miura Toko นักแสดงหญิงชื่อดังที่มาร่วมร้องเพลงประกอบ อนิเมะฉายที่ญี่ปุ่นวันที่ 19 กรกฏาคม 2019 สามารถทำรายได้ไปว่า 1000 ล้านเยนในเวลาเพียงเดือนเดียว และสมารถทำรายได้เกิน 10000 ล้านเยนแล้ว 



    Image result for Shinkai Makoto

    มาคาโตะ ชิไค


    เนื้อเรื่อง
    Morishima Hodaka เด็กหนุ่มม.ปลายจากบ้านนอกเดินทางมากรุงโตเกียวเพื่อออกมาใช้ชีวิตตัวด้วยตัวเอง โดยเขาได้งานในสำนักพิมพ์นิตยสารเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับเรื่องราวเหนือธรรมชาติที่นำพาโฮดากะได้พบกับ Amano Hina  เด็กสาวปริศนาที่พลังวิเศษสามารถหยุดฝนได้จนเธอถูกเรียกว่า สาวฟ้าใส แต่ทว่าพลังของเธอมีความลับบางอย่างที่จะทำให้โลกเปลี่ยนโฉมไปตลอดกาล


    ตัวละคร

    Image result for 森嶋 帆高

    Morishima Hodaka   CV : Kotaro Daigo
    เด็กหนุ่มม.ปลายจากบ้านนอกเดินทางมากรุงโตเกียวเพื่อออกมาใช้ชีวิตตัวด้วยตัวเองซึ่งเขาต้องใช้ชีวิตในเมืองใหญ่อย่างยากลำบากจนเขาได้มาทำงานในสำนักพิมพ์นิตยสารเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับเรื่องราวเหนือธรรมชาติของตาลุงคนหนึ่งที่ชีวยชีวิตเขาไว้ซึ่งนั้นทำให้เขาได้พบกับเรื่องราวของสาวฟ้าใส และตัวของ Amano Hina 

    Image result for 天野 陽菜

     Amano Hina   CV : Nana Mori
    เด็กสาวที่ต้องใช้ชีวิตตามลำพังกับน้องชายในเมืองโตเกียวที่แสนวุ่นวายและเต็มไปด้วยสายฝนที่ตกตลอดเวลา ภายหลังที่แม่ของเธอเสียชีวิตฮินะพบว่าตัวเองมีพลังวิเศษสามารถหยุดฝนตกแล้วทำให้อากาศแจ่มใสได้หลังจากที่เธอไปขอพรที่ศาลเจ้าชินโตบนดาดฟ้าตึกร้าง จนเธอกลายเป็นตำนานเมืองที่มีชื่อว่า สาวฟ้าใส แต่ทว่าพลังของเธอนั้นมีความลับบางอย่างที่ซ่อนอยู่ที่จะเปลี่ยนชีวิตของเธอและโลกนี้ไปตลอดกาล

    Image result for 須賀 圭介

    Suga Keisuke  CV : Oguri Shun
    ตาลุงหน้าตาดูขี้โกงท่าทางไม่ได้เรื่องคนนี้เป็นบก.สำนักพิมพ์นิตยสารเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับเรื่องราวเหนือธรรมชาติโดยเขาได้ช่วยชีวิตโฮดากะและชวนให้มาทำงานที่สำนักพิมพ์เรื่องราวเหนือธรรมชาติด้วยค่าจ้างที่แสนถูกแต่พร้อมด้วยสวัสดิการต่างๆ แต่ทว่าเขามีอดีตที่น่าเศร้าหลังจากภรรยาเสียชีวิตทำให้เขาเสียใจมากจนดื่มเหล้าสูบบุหรี่อย่างหนักและใช้ชีวิตเสเพลจนญาติฝั่งภรรยาของต้องขอรับเลี้ยงลูกสาวของเขาแทน จนตัวสุกะเริ่มคิดจนพยายามปรับปรุงตัวเองเพื่อที่จะได้ขอสิทธิ์รับเลี้ยงลูก 


    Related image

    Natsumi    CV : Tsubasa Honda
    พี่สาวสุดเซ็กซี่ผู้เป็นหลานสาวของสุกะแต่โฮดากะเข้าใจผิดว่าเป็นชู้รัก โดยเธอเป็นผู้ช่วยงานสำนักพิมพ์ของสุกะโดยเธอกับโฮดากะมักออกไปตามหาสิ่งลี้ลับเรื่องราวเหนือธรรมชาติเพื่อมาเขียนในนิตยสารแต่เธอแค่มาช่วยงานชั่วคราวนั้นและกำลังกังวลชีวิตกับการสมัครงาน 


    Image result for 吉柳咲良

    Amano Nagi  CV : Sakura Kiryuu 
    เด็กประถมหน้าหวานผู้เป็นน้องชายของฮินะโดยนากิเป็นเด็กหนุ่มที่เนื้อหอมมากๆจนเป็นนิยมของเหล่าเด็กผู้หญิงในโรงเรียนแถมมีแฟนมาแล้วหลายคน ด้วยทั้งเป็นเด็กที่มีความเป็นผู้ใหญ่สูงแถมยังเก่งเรื่องความรักจนพระเอกของเรื่องอย่างโฮดากะนับถือจนเรียกนากิว่ารุ่นพี่

    หลังจากที่ดูไปรอบสองรอบแล้วคนเขียนรู้สึกได้ว่านี้เป็นผลงานที่ผู้กำกับชินไคทะเยอทะยานที่พยายามจะยกระดับของตัวเอง และผลงาน Tenki no Ko (Weathering With You)  ถือว่าเป็นผลงานที่แตกต่างจากผลงานอนิเมะเรื่องอื่นๆ ของผู้กำกับชินไคแถมยังมีประเด็นต่างๆที่น่ามาพูดถึง 

    ต่อจากนี้ไปมีสปอยล์



    Image result for 天気の子

    ความทะเยอทะยานของผู้กำกับชินไค
    อย่างที่คนเขียนเกริ่นไว้ว่านี้คือผลงานอนิเมะของผู้กำกับชินไคที่ทะเยอทะยานอย่างมากในความพยายามจะยกระดับตัวเองก เห็นได้ในเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ที่มีสเกลที่ใหญ่ขึ้นมากจาก Kimi No  Nawa (Your Name) มาก เช่น งานภาพสุดอลังการ พล็อตเรื่องที่เน้นตัวละครอื่นๆที่มากขึ้น และประเด็นของเรื่องที่ใหญ่และหลากหลายขึ้นจากแต่เดิมเรื่องก่อนๆที่จะเน้นความสัมพันธ์ระหว่างคู่พระนางอย่างเดียว นอกจาก Tenki no Ko (Weathering With You) เป็นอนิเมะของผู้กำกับชินไคที่แตกต่างและฉีกแนวจากผลงานเรื่องอื่นๆอย่างมากเหมือนกับว่าตัวผู้กำกับชินไคพยายามที่จะลองแนวทางอื่นๆหรือทำะไรใหม่ๆในผลงานของตัวเองเหมือนกับที่เขาเคยลองทำมาแล้วในเรื่อง Hoshi wo Ou Kodomo (Children Who Chase Lost Voices) แต่คนดูไม่ค่อยชอบเท่าไรและโดนหาว่าเหมือนงานของสตูดิโอจิบลิมากเกินไปจนเขาต้องกลับมาทำผลงานสไตล์เดิมใน Kotonoha no Niwa (The Garden of Words) และ  Kimi No  Nawa (Your Name) ซึ่งสไตล์งานดั่งเดิมของผู้กำกับชินไคจะยึดอยู่สามอย่าง ได้แก่ ความรักของหนุ่มสาว ระยะทางที่ห่างกัน และความเหงา ซึ่งในเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) แม้ว่าจะยังคงที่แกนหลักอยู่ความรักหนุ่มสาวก็ตามแต่ก็เพิ่มเติมเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างของละครอื่นๆเขามา เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างเด็กและผู้ใหญ่ของโฮดากะกับสุกะ, ความสัมพันธ์ระหว่างฮินะ นากิ และโฮดากะ, ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวของสุกะ เป็นต้น ซึ่งไม่มีให้เห็นเท่าไรในงานเก่าๆของผู้กำกับชินไค ในส่วนของระยะทางที่ห่างกันก็แทบไม่โฟกัสเท่าไร และส่วนในด้านของความเหงาที่เป็นจุดขายสร้างชื่อให้ผู้กำกับชินไคแต่ทว่าในเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You)  กับมีกลิ่นอายของความเหงาน้อยมาก (อนิเมะชินไคที่ไม่เหงาบ้าบอมาก) เรื่องนี้กับให้ความรู้สึกอบอุ่นหัวใจและความอิ่มเอิมใจแทน ไม่แปลกสำหรับคนดูที่ยังตราตึงกับเความซึ้งน้ำตาแตกในรื่อง Kimi No  Nawa (Your Name) และยังต้องการกลิ่นอายความเหงาสุดขั่วหัวใจแบบงานเก่าๆ อย่าง Byousoku 5 Centimeter (5 Centimeters Per Second) จะไม่ชอบเรื่องนี้เท่าไรเห็นได้จากคะแนนรีวิวบางสำนักที่ให้คะแนนน้อยเหลือเกิน แต่ทว่าถ้าคุณหลงเสน่ห์แนวทางใหม่ของผู้กำกับชินไคและเหล่าตัวละครในเรื่องคุณจะหลงรักอนิเมะเรื่องมากๆ      


    Image result for 天気の子  君の名は

    การต่อยอดจาก Kimi No Nawa (Your Name)
    Kimi No Wana (Your Name) ถือว่าเป็นผลงานมาสเตอร์พีคที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของผู้กำกับชินไคและทำให้ของทั่วโลกได้รู้จักผู้กำกับชินไคทำให้ในเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ยังคงใช้รูปแบบเดียวกับ Kimi No  Nawa (Your Name) ไม่ว่าจะเป็นงานภาพ งานออกแบบ การดำเนินเรื่อง การอ้างอิงจากตำนานญี่ปุ่น เพลงประกอบ หรือแม้กระทั้งผู้ร้องเพลงประกอบก็ยังคงใช้วง Radwimps เจ้าเก่าเช่นเคย เรียกได้ว่าทั้งเรื่องยังคงใช้เอนจิ้นอันเดียวกับ Kimi No  Nawa (Your Name) ทั้งเรื่อง แต่ทว่าตัวผู้กำกับชินไคไม่ได้มีเป้าหมายที่จะทำให้ Tenki no Ko (Weathering With You) เหมือนกับ  Kimi No  Nawa (Your Name) เพราะปรากฏการณ์ของ Kimi No  Nawa (Your Name) มันเป็นอะไรยิ่งใหญ่มากและยากที่จะทำแบบนั้นได้อีกครั้ง ตัวผู้กำกับชินไคจริงใช้นำรูปแบบของ Kimi No  Nawa (Your Name) มาใช้ใน Tenki no Ko (Weathering With You) แต่เอามาทำในรูปแบบที่แตกต่างและไม่เหมือนกัน เพื่อหาแนวทางใหม่ๆให้กับผลงานของผู้กำกับชินไค ถึงแม้ว่า Tenki no Ko (Weathering With You) อาจประสบความสำเร็จเท่ากับ Kimi No  Nawa (Your Name) แต่ก็ถือว่าเป็นอนิเมะที่ต่อยอดจาก Kimi No Nawa  (Your Name) ที่ยอดเยี่อมในการสร้างแนวทางใหม่มห้ผู้กำกับชินไคได้น่าสนใจ       


    Image result for 天気の子

    งานภาพสุดอลังการ
    แม้ว่าจะมีคนทั้งชอบและไม่ชอบก็ตามแต่ทุกคนต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า Tenki no Ko (Weathering With You) เป็นผลงานที่งานภาพสวยงามและอลังการที่สุดอีกเรื่องของผู้กำกับชินไค มีหลายฉากมากที่งานภาพสร้างความประทับใจให้กับคนดูไม่ว่าจะเป็นฉากบรรยากาศฝนตกในเมืองโตเกียว, ฉากเวลาที่ฮิตะใช้พลังของสาวฟ้าใสโดยเฉพาะตอนในงานดอกไม้ไฟ และฉากที่โฮดากะขึ้นไปบนฟ้าเพื่อไปช่วยฮินะ เป็นต้น เรียกได้ว่าผู้กำกับชินไคและสตูดิโอ CoMix Wave Films ได้แสดงฝีมือให้คนดูได้เห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างงานภาพให้ออกมาดูยิ่งใหญ่และงดงามขนาดนี้ออกมาได้  พองานภาพกับงานเพลงมาของเรื่องมารวมกันก็จะได้ผลงานอนิเมะที่ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างที่สุดอีกเรื่องของผู้กำกับชินไค  แม้หลายคนจะบอกว่างานภาพของ Tenki no Ko (Weathering With You) ยังไม่เทียบเท่ากับงานภาพของเรื่อง Kotonoha no Niwa (The Garden of Words) ที่เรื่องนั้นจะมีความงดงามและความปรานีของงานภาพที่มากกว่า แต่ว่าวัดในเรื่องความอลังการและยิ่งใหญ่แล้ว Tenki no Ko (Weathering With You) ถือว่าเป็นที่หนึ่ง



    ดารามาเพียบและอีสเตอร์เอ็กมากมาย
    หากใครดูรายชื่อนักพากย์ของเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ตัวละครหลัจะกพากย์ด้วยดารานักแสดงทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคู่พระนางอย่างโฮดากะและฮินะพากย์โดย Kotaro Daigo และ Mori Nana ดารานักแสดงหน้าใหม่ดาวรุ่ง, สุกะพากย์โดย Oguri Shun พระเอกชื่อดังที่เคยแสดงเป็นเคนจิในเรียกข้าว่าอีกาและคุณกินในเรื่องกินทามะ นัตสึเมะพากย์โดย Honda Tsubasa นักแสดงและนางแบบชื่อดังที่เคยแสดงเป็นเวดี้ใน Fullmetal Alchemist ฉบับคนแสดง, นากิพากย์โดย  Kiryuu Sakura ดาราเด็กสายละครเวทีชื่อดัง เป็นต้น และอีกจุดเด็นสำคัญของเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) คือเหล่าอีสเตอร์ที่ซ่อนอยู่ภายในเรื่องไม่ว่าจะเป็นเหล่าสินค้าต่างๆ หรือป้ายโฆษณาและร้านค้าต่างๆที่อยู่ตามเมืองโตเกียว หลายคนบอกว่ามันดูโฆษณาเกินไปแต่ทว่าการได้สินค้าหรือร้านค้าจริงๆมาอยู่ในเรื่องมันทำให้เรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ดูเป็นอนิเมะที่สมจริงมากขึ้น นอกจากนี้ก็มีอีสเตอร์ต่างๆอีกเพียบไม่ว่าจะเป็นนากิกับโฮดากะร้องเพลงคุกกี้เสี่ยงท้ายของ AKB48 หรือฮินะเต้นเพลง Koi ของ Hoshino Gen ที่ประกอบซีรีย์ชื่อดังอย่าง Nigeru wa Haji da ga Yaku ni Tatsu เป็นต้น ซึ่งมันช่วยทำให้เรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ดูมีชีวิตชีวาขึ้นอย่างมาก แต่อีสเตอร์ที่ำให้คนเฮมากที่สุดนั้นก็คือการมาของเหล่าตัวละคร Kimi No  Nawa (Your Name)  ที่มาปรากฏตัวในเรื่องด้วยจนแฟนๆได้ตั้งจักรวาลชินไคขึ้นมาแล้ว


    Related image

    ตัวละครที่มีเสน่ห์มากที่สุดในบรรดาอนิเมะของผู้กำกับชินไค
    อีกหนึ่งจุดแข็งของเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You)  ที่ทำออกมาได้โดดเด่นมากที่สุดในบรรดาผลงานอนิเมะของผู้กำกับชินไคนั้นก็คือเสน่ห์ของตัวละครภายในเรื่องไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ บทบาท และมิติต่างๆแต่ล่ะตัวละครที่ชวนให้คนดูหลงไหล เช่น สองคู่พระนางของเรื่องอย่างโฮดากะและฮินะที่มีเสน่ห์ความน่าหลงไหลที่ไม่เหมือนคู่พระนางเรื่องอื่นๆของอนิเมะผู้กำกับชิไค โมเม้นต่างๆของโฮดากะและฮินะมันดูฟิวกูดมากเห็นแล้วรู้สึกอินกับทั้งคู่ไปด้วยทำให้เป็นคู่พระนางที่ตัวคนเขียนชอบมากๆ และนอกจากนี้ Tenki no Ko (Weathering With You) ถือว่าเป็นอนิเมะของผู้กำกับชิไคที่ใส่ใจกับตัวละครอื่นๆมากที่สุดจากแต่เดิมจะเน้นที่คู่พระนางเป็นหลัก แต่ล่ะตัวละครภายในเรื่องก็จะมีเสน่ห์และบทบาทตัวเองที่ช่วยเพิ่มมิติกับความสนุกของเรื่อง เช่น นัตสึมิที่กลายเป็นขวัญใจชายหนุ่ม นากิที่กลายเป็นขวัญใจสาวๆ (กับสายแทร๊ป!?) หรือปมเนื้อเรื่องของสุกะที่เพิ่มมิติภายในเรื่อง แม้กระทั้งเจ้าแมวอาเมะ(เจ้าฝน)ที่กลายเป็นตัวแย่งซีนภายในเรื่องและขวัญใจคนดู ถึงการเพิ่มบทบาทให้กับตัวละครอื่นๆมันจะมีข้อเสียตรงที่ว่าเนื้อเรื่องไม่ได้โฟกัสที่คู่พระเอกหลักมากนักและมีปัญหากับการเล่าเรื่องพอสมควรทำให้การเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ไม่อิมเพคกับอารมณ์คนดูได้เหมือน Kimi No Wana (Your Name) หรือ Byousoku 5 Centimeter (5 Centimeters Per Second) แต่มันก็ช่วยเพิ่มความสนุกและสีสันให้กับเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You)  ที่สามารถสร้างความประทับใจให้คนดูได้เหมือนกัน


    Related image

    นัยยะแฝงต่างๆที่เรื่องต้องการสื่อออกมา
    อีกหนึ่งอย่างที่เรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) แตกต่างจากผลงานชินไคเรื่องอื่นๆ คือรูปแบบการสื่อเนื้อเรื่องออกมาโดยปกติผลงานชินไคจะเน้นสื่อเนื้อเรื่องออกมาตรงๆ และส่วนใหญ่ก็จะโฟกัสประเด็นความรักความสัมพันธ์ของคู่พระนางหรือไม่ก็เรื่องความเหงาของผู้คน แต่ทว่าเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) กับเลือกรูปแบบการสื่อเนื้อเรื่องที่สื่อออกมาไม่ชัดเจนและมีการซ่อนนัยยะต่างๆ ให้คนดูไปขบคิดและตีความกันเองและมีหลายประเด็นที่ต้องการจะสื่อออกมา เช่น เรื่องราวของตำนานสาวฟ้าใสกับสาวเรียกฝนที่มีอะไรต่างๆให้ต้องตีความอีกมากมาย, กำแพงที่กั้นระหว่างเด็กและผู้ใหญ่โดยมีโฮดากะกับสุกะเป็นตัวแทน หรือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นความพยายามที่มนุษย์จะควบคุมธรรมชาติและการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติที่แปลี่ยน และอื่นๆอีกมายที่คนดูแต่ละคนจะตีความกัน แม้หลายคนจะไม่คอยชอบการสื่อเนื้อเรื่องแบบนี้เพราะมันดูปล่อยให้ค้างคาไม่ชัดเจนแต่สำหรับคนดูหนังที่ชอบตีความและขบคิดไปกับหนังจะชอบเรื่องนี้มากๆ

    โดยสรุปแล้วเรื่อง Tenki no Ko (Weathering With You) ถือเป็นที่ได้สร้างแนวทางใหม่ให้กับผู้กำกับชินไคและเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากเรื่อง Kimi No Wana (Your Name) ได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าตัวเรื่องจะมีปัญหาในด้านเรื่องเรื่องและไม่สามารถสร้างปรากฏการณ์ได้เท่ากับ Kimi No Wana (Your Name) แต่ Tenki no Ko (Weathering With You)  ก็เป็นอนิเมะที่ยอดเยี่ยมที่สร้างความสนุกกับความประทับใจให้กับคนดู และทำให้ค6Iหลงรักไปกับตัวละครภายในเรื่อง 


        
    Is There Still Anything That Love Can Do?
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×