ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #83 : บ่นเรื่อยเปื่อย 10 อันดับยอดคุณแม่ในอนิเมะ

    • อัปเดตล่าสุด 29 ส.ค. 62




    คนเขียนเคยทำตอน10 อันดับยอดคุณพ่อในอนิเมะมาแล้วและแน่นอนว่ามี่ตอนคุณพ่อแล้วมันต้องควบคู่กับตอนคุณแม่ แต่ทว่าเวลาผ่านไปจนจะเป็นปีแล้วก็ไม่มีโอกาสทำซักที เลยใช่โอกาสช่วงที่กำลังจะใกล้ถึงวันแม่นี้ได้ทำตอนนี้ซักทีกับ 10 อันดับยอดคุณแม่ในอนิเมะ


    Image result for Kaname Junko

    10. Kaname Junko    เรื่อง Mahou Shoujo Madoka☆Magica
    คุณแม่สุดเพอร์เฟคของพระแม่มาโดก็อดหรือมาโดกะ ตัวครอบครัวของมาโดกะนั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างจากครอบครัวญี่ปุ่นทั่วไปที่คุณแม่จะเป็นแม่บ้านและคุณพ่อจะออกไปทำงานนอกบ้าน แต่ครอบครัวของมาโดกะคุณแม่จะเป็นคนออกไปทำงานนอกบ้านและคุณจะเป็นพ่อบ้านแทน ทำให้ตัวคุณแม่จุนโกะค่อนข้างแตกต่างจากคุณแม่คนอื่นๆที่ดูเป็นผู้หญิงแกร่งมีความแฟมมินิสต์สูงและเธอค่อนข้างจะสนิทกับลูกสาวมาก ให้ความรูสึกว่าแม่ก็เหมือนเพื่อนสนิทที่คอยช่วยเหลือและเป็นปรึกษาเมื่อมีปัญหา ทำให้ให้รูปแบบการเลี้ยงดูสั่งสอนลูกของคุณแม่จุนโกะนั้นจะเป็นลักษณะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำโดยที่ให้ลูกได้ตัดสินใจและคิดเอง เรียกได้ว่าตัวคุณแม่จุนโกะนั้นเป็นตัวแทนของคุณแม่สมัยใหม่ที่สามารถเลี้ยงดูสั่งสอนมาโดกะเป็นเด็กดีจิตใจบริสุทธิ์จนถึงขั้นกลายเป็นพระเจ้าได้

    Related image




    Image result for takasu yasuko

    9.Takasu Yasuko   เรื่อง Toradora
    คุณแม่แสนใจดีของริวจิพระเอกของเรื่อง ตัวคุณแม่ยาสุโกะนั้นจะเรียกได้ว่าเธอเป็นแม่วัยใสก็ว่าได้เพราะเธอตั้งท้องตั้งแต่อายุ 17 ปีทำให้ต้องออกจากโรงเรียนแถมแฟนเธอยังเป็นนักเลงน่าโฉดที่ทิ้งเธอไปมีผู้หญิงคนอื่น และคนรอบข้างให้เธอไปทำแท้งแต่เธอเลือกที่จะเอาเด็กไว้ทำให้มีปัญหากับครอบครัวมากมายจนเธอตันสินใจหนีออกจากบ้าน หลังจากนั้นคุณแม่ยาสุโกะต้องเลี้ยงดูริวจิตั้งแต่ยังเด็กเพียงลำพังโดยทำงานเป็นสาวนั่งดริ้งที่บาร์โดยมีชื่อในวงการว่ามิราโนะ แม้ว่าดูภายนอกคุณแม่ยาสุโกะอาจดูเป็นสาวใจแตกแถมยังเป็นผู้หญิงกลางคืน แต่อีกด้านหนึ่งเธอคือยอดคุณแม่ผู้แสนอบอุ่นอีกคนหนึ่งเธอจะคอยให้ความรักความอบอุ่นกับริวจิตลอดแถมสนิทกับลูกจนดูเหมือนเป็นพี่สาวซะมากกว่าและเธอสามารถเลี้ยงดูริวจิจนเติบโตให้เป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจดี หรือตอนที่นางเอกของเรื่องอย่างไทกะมาที่บ้านนิวจิคุณแม่ยาสุโกะก็ต้อนรับไทกะด้วยความอบอุ่นจนเสมือนว่าตัวไทกะเป็นสมาชิกครอบครัวอีกคน เรียกว่าได้ครอบครัวทาคาสุนั้นเป็นอีกหนึ่งครอบครัวที่อบอุ่นอย่างมากในวงการอนิเมะตัวคุณแม่ยาสุโกะเป็นสุดยอดคุรแม่ที่แสดงให้เห็นแล้วว่าถึงแม้จะตัวเองจะเป็นเด็กสาวมีปัญหาเป็นผู้หญิงกลางคืนแต่ก็สามารถที่จะเลี้ยงดูลูกชายให้เติบโตเป็นคนที่ดีได้และสามรถสร้างครอบครัวที่อบอุ่นได้ไม่แพ้ครอบครัวก็ปกติ

    Related image



    Related image

    8. Yaguchi Namie     เรื่อง Hi Score Girl
    แม่ผู้แสนอารมณ์ดีของฮารุโอะพระเอกของเรื่องที่มักจะคึกคักเวลาที่ลูกชายพาเพื่อนผู้หญิงมาบ้านโดยตัวคุณแม่มามิเอะนั้นคือตัวอย่างที่ดีของคุณแม่ที่มีลูกเป็นเด็กติดเกมขึ้นสมองอย่างฮารุโอะ ถ้าเป็นผู้ปกครองทั่วไปคงจะมองว่าเกมเป็นสิ่งไม่ดีและพยายามให้ลูกเลิกเล่นเกมแต่ตัวคุณแม่นามิเอะไม่ทำเช่นนั้น เธอให้อิสระลูกทำสิ่งที่ชอบเต็มที่ปล่อยให้ลูกชายได้เติบโตและเรียนรู้ด้วยตัวเองพร้อมกับยอมรับเข้าใจตัวตนของลูกชายตัวเอง แต่ก็ใช้ว่าคุณแม่ปล่อยปะละเลยหากตัวลูกชายผลการเรียนแย่มากๆหรือทำเรื่องไม่ดีเธอก็สั่งสอนลูกของเธอ (ด้วยท่ามวยปล้ำ) หรือไม่ก็จะยึดเครื่องเกมเป็นการลงโทษ ถือได้ว่านี้เป็นคุณแม่ตัวอย่างอีกคนเห็นได้จากที่ตัวคุณแม่สามารถเลี้ยงเด็กติดเกมไม่เอาไหนอย่างฮารุโอะให้โตการเป็นผู้เป็นคนได้

    Image result for 矢口 なみえ



    Image result for Bell-mère

    7. Bell-mère    เรื่อง One Piece
    คุณเบลเมลอดีตนายทหารเรือผู้เป็นแม่บุญธรรมของนามิและนาจิโกะ ในช่วงที่คุณเบลเมลยังอยู่ในกองทัพเรือนั้นได้ถูกส่งไปปราบโจรสลัดระหว่างทางได้เจอกับนาจิโกและนามิที่เป็นทารกถูกทิ้งไว้ ทำให้เธอตัดสินใจหนีออกจากกองทัพและรับเลี้ยงเด็กทั้งสองคนไว้ทั้งสามคนได้ใช้ชีวิตใหม่ในหมู่บ้านเกาะโคโคยาชิด้วยการปลูกไร่ส้มโดยคุณเบลเมลคอยเลี้ยงดูสั่งสอนนามิและนาจิโกะจนเปรียบเสมือนคุณแม่ ในเวลาต่อมากลุ่มโจรสลัดมนุษย์เงือกอารอนเข้ายึดหมู่บ้านและเรียกค่าไถ่ชีวิตคนในหมู่บ้านโดยผู้ใหญ่ 1 แสนเบรี่ เด็ก 5 หมื่นเบรี่ ซึ่งครอบครัวของเบลเมลมีเงินแค่ 1 แสนเบรี้ไม่พอสำหรับสามคนเธอจึงยอมเสียสละชีวิตตัวเองใช้เงินทั้งหมดจ่ายค่าไถ่นามิกับนาจิโกะจนสุดท้ายคุณเบลเมลจึงถูกอารอนยิงตาย ถึงแม้ว่าคุณเบลเมลอจะไม่ใช้แม่จริงๆของของนามิและนาจิโกะก็ตามแต่การกระทำของเธอได้แสดงให้เห็นว่าเธอมีความเป็นแม่ที่ไม่แพ้ใคร

    Image result for Bell-mère


    Image result for sachiko fujinuma

    6. Fujinuma Sachiko        เรื่อง Boku Dake ga Inai Machi
    แม่ของซาโตรุพระเอกของเรื่อง แม้ภายนอกเธออาจจะดูไม่เป็นมิตรดูไม่ใช่แม่ที่ใจดีเท่าไร แต่ทว่าการกระทำของเธอเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดคุณแม่อีกคนในวงการอนิเมะ คุณแม่ซาจิโกะนั้นเป็นแม่เลี้ยงเดียวที่คอยดูแลซาโต้รุตั้งแต่ยังเด็กโดยเธอต้องเป็นคนรับภาระของครอบครัวทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทำงานหาเงินและคอยเลี้ยงดูลูกชายเพียงคนเดียว ซึ่งคุณแม่ซาจิโกะมักจะคอยเป็นที่ปรึกษาชี้นำลูกชายพร้อมกับเลี้ยงดูโดยใช้เหตุผลเสมอและเธอเป็นคนที่เข้าใจในลูกของตัวเองมากๆ แม้ว่าตัวซาโต้รุจะเติบโตแล้วออกไปใช้ชีวิตคนเดียวก็ตามคุณแม่ซาจิโกะจะคอยแวะมาหาถามสารทุกข์สุกดิบเสมอ เหตุการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นสุดยอดคุณแม่ของเธอนั้นคือช่วงท้ายของเรื่องที่ซาโต้รุกลายเป็นเจ้าชายนิทรานานถึง 15 ปีคนที่คอยอยู่เคียงข้างซาโต้รุมาตลอดไม่ใช่ใครอื่นนอกจากคุณแม่ซาจิโกะที่คอยดูแลลูกชายตัวเองอย่างใกล้โดยหวังว่าสักวันลูกของเธอจะตื่นขึ้นมา ถือว่าคุณแม่ซาจิโกะเป็นสุดยอดคุณแม่ที่สู้ชีวิตมากที่สุดอีกคนในวงการอนิเมะ


    Image result for Fujinuma Sachiko




    Image result for Furukawa Sanae

    5. Furukawa Sanae      เรื่อง Clannad และ Clannad After Story
    คุณแม่สุดโมะเอะแสนอารมณ์ดีของนางเอกนางิสะ คนดูอนิเมะส่วนใหญ่จะรู้จักเธอในฐานะคุณแม่ยังสาวผู้น่ารักที่มีเอกลักษณ์ตรงที่ถ้าใครมาว่าขนมปังร้านเธอคุณแม่ซานาเอะจะร้องไห้แล้ววิ่งหนีไปจนคุณพ่ออากิโอะต้องคอยตามไปปลอบทุกคนครั้ง อีกด้านหนึ่งคุณแม่ซานาเอะถือว่าเป็นสุดยอดคุณแม่อีกคนที่สู้ชีวิตและน่าสงสารมากที่สุด เนื่องจากตัวนางิสะนั้นร่างกายอ่อนแอจากโรคประจำตัวทำให้ตัวคุณแม่ซานาเอะและคุณพ่ออากิโอะต้องคอยดูแลตัวนางิสะอย่างใกล้ชิดจนคุณแม่และคุณพ่อเลือกที่จะละทิ้งความฝันของตัวเองเพื่อลูก แต่ตรงที่น่าสงสารมากที่สุดคือเธอต้องเสียลูกสาวระหว่างที่คลอดลูกทำให้เธอโศกเศร้าเสียใจอย่างมาก หลังจากที่นางิสะตายโทโมยะพระเอกของเรื่องทำใจไม่ได้จึงหนีหายไปทำให้ตัวคุณแม่ซานาเอะต้องคอยเลี้ยงดูหลานสาวอย่างอุชิโอะมาตลอดหลายปีและเธอมีส่วนสำคัญทำให้โทโมยะกลับมาหาอุชิโออีกครั้งและกลายคุณพ่อที่ดี ซึ่งตอนที่แสดงให้ความเป็นสุดยอดคุณแม่ของเธอนั้นคือตอนที่คุณแม่ซานาเอคุยกับคุณพ่ออากิโอะโดยคุณพ่อบอกว่าตัวคุณแม่หลังจากนางิสะตายก็แทบไม่เคยร้องไห้เลยเธออดทนเก็บซ่อนความเศร้าของตัวเองเพื่อที่จะเลี้ยงดูหลานสาวให้ดีที่สุดและให้ตัวหลานสาวได้เจอกับพ่อ คุณพ่ออากโอะจึงบอกว่าเธอทำได้ดีที่สุดแล้วเถึงเวลาที่เธอควรได้ร้องไห้แล้วซึ่งเป็นอีกครั้งที่คุณแม่แสนอารมณ์ดีร้องไห้ออกมาด้วยความโศกเศร้า ตัวคุณแม่านาเอะแสดงถึงความเป็นแม่ที่ทำเพื่อลูกอย่างที่ไม่มีสิ้นสุดถึงแม่ว่าลูกสาวจะจากไปก่อนก็ตาม

    Related image




    Image result for Trisha Elric

    4. Trisha Elric       เรื่อง Fullmetal Alchemist
    แม่ของสองพี่น้องเอ็ดเวิร์ดกับอัลฟอนเส่และเป็นจุดเริ่มต้นของทรงผมคุณแม่มรณะที่แม่คนไหนไว้ทรงนี้ต้องตายแทบทุกคน ตัวคุณแม่ทริสช่าที่ต้องคอยเลี้ยงดูลูกคนเดียวเพียงลำพังเนื่องจากสามีของเธอแวน โฮเฮนไฮม์ต้องเดินทางออกจากบ้านอย่างไม่มีกำหนดกลับ ตัวคุณแม่ทริสช่าได้มอบความรักและความอบอุ่นให้กับเอ็ดเวิร์ดกับอัลฟอนเส่จนสองพี่น้องนั้นรักแม่ของพวกเขามากๆ เปรียบเสมือนโลกทั้งใบของพวกเขาเลยก็ว่าได้ แต่ทว่าคุณแม่ทริสช่าต้องมาเสียชีวิตด้วยอการป่วยเมื่อผู้เป็นแม่ที่ปรียบเสมือนโลกทั้งใบของสองพี่น้องได้จากไปทำให้เอ็ดเวิร์ดกับอัลฟอนเส่เรียนรู้วิชาเล่นแร่แปรธาตุและทำการทดลองวิชาต้องห้ามชุปชีวิตมนุษย์ เพื่อที่จะให้ชุปชีวิตแม่กลับมาอีกครั้งจนำไปสู่เนื้อเรื่องหลักของ Fullmetal Alchemist แม้จะตัวคุณแม่ทริสช่าจะมีบทไม่เยอะนักแต่ก็เป็นตัวละครสำคัญอย่างมากของเรื่องนอกจากจะเป็นจุดคำสัญของเนื้อเรื่องที่เป็นจุดเริ่มของการเดินทางของสองพี่น้องเอริสแล้ว เธอยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเอ็ดเวิร์ดและอัลฟอนเส่มาโดยตลอดแสดงให้เห็นว่าแม้คนเป็นแม่จะจากไปแล้วก็ตามแต่ความรักและความอบอุ่นของแม่จะอยู่ในใจของลูกเสมอ

    Related image




    Image result for 野原みさえRelated image

    3. Nohara Misae และ Nobi  Tamako    เรื่อง Crayon Shin-chan  และ Doraemon
    เป็นละครคุณแม่ที่ไม่สามารถเลือกใครคนใดคนหนึ่งจริงๆ สำหรับ Nohara Misa แม่ของชิจัง และ Nobi  Tamako แม่ของโนบิตะ เพราะทั้งสองคุณแม่นั้นคือตัวแทนแม่ในอุดมคติของวงการอนิเมะและเป็นตัวแทนของเหล่าคุณแม่ในชีวิตจริงที่เวลาพวกเราตอนเด็กดูชินจังกับโดร่าเอม่อนเราจะรู้สึกว่าคุณแม่ทั้งสองนิเหมือนแม่เราแปะเลย โดยทั้งคุณแม่มิซาเอะและคุณแม่มามะโกะนั้นต่างก็มีเอกลักษณ์เหมือนกันนั้นก็คือเป็นแม่บ้านที่ต้องดูแลจัดการบ้าน ทำอหาร และเลี้ยงดูลูก ในขณะที่ตัวสามีออกไปทำงานหาเงิน อย่างที่สองก็คือการการอบรมสั่งสอนสุดเข้มงวดโดยเรามักจะทั้งสองคุณแม่บ่นดุลูกชายสุดไม่เอาไหนของตัวเองเป็นประจำ แต่สิ่งที่สองคุณแม่ทำไปนั้นก็เพื่อต้องการเลี้ยงดูให้ลูกของตัวเองเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี นอกจากนี้ในบ้างตอนเราก็จะเห็นสองคุณแม่แสดงความรักและความอบอุ่นแก่ลูกชายหรือบางครั้งก็ยอมทำทุกอย่างเพื่อลูกของตัวเองถือได้ว่าเป็นสุดยอดคุณแม่ต้นแบบของวงการอนิเมะก็ว่าได้

    Image result for Nohara Misae shin chan






    Image result for Maquia

    2. Maquia     เรื่อง Sayonara no asa ni yakusoku no hana o kazaro
    เด็กสาวกสาวเผ่าอิออร์ฟเผ่าพันธ์ุที่มีอายุยืนยาวและไม่แก่ชราที่ได้เก็บทารกชายเผ่ามนุษย์พร้อมกับตั้งชื่อว่า Ariel และกลายเป็นแม่เลี้ยงของเด็กกลายเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ความเป็นแม่และความหมายของครอบครัว ตัวคุณแม่ Maquia นั้นค่องข้างแตกต่างจากแม่ในอนิเมะคนอื่นๆอย่างมากเพราะในตอนแรกตัวเธอแทบไม่รู้ความหมายคำว่าแม่หรือครอบครัวเลย พราะตัวเธอม่่มีคอบครัว แต่เราจะเห็นความเป็นแม่ของตัวเธอผ่านการเลี้ยงดูลูกชายที่มีพัฒนาการจนลูกชายเติบโตเป็นผู้ใหญ่ แม้ตัวเธอจะต้องลำบากแค่ไหนเจ็บปวดเพียงใดหรือต้องแยกจากลูกชายไกลเพียงใดความเป็นแม่ของตัวคุณแม่ Maquia ก็ไม่มีวันสั่นคลอน และฉากที่แสดงเห็นความเป็นสุดยอดคุณแม่เลยคือฉากที่คุณแม่ Maquia ต้องลาจากลูกชายไปเพราะเธอเป็นเผ่าอิออร์ฟเธอต้องการให้ลูกมีชีวิตแบบปกติที่ดีกับครอบครัวของตัวลูกชายเอง เวลาผ่านไปหลายสิบปีคุณแม่ Maquia กลับมาหาลูกชายอีกครั้งในวัยชราเพื่อที่จะมาพบหน้าลูกเป็นครั้งสุดท้าย ถือได้ว่าคุณแม่  Maquia ได้ทำหน้าที่ของแม่อย่างดีเยี่ยมมาตลอดจนถึงช่วงนาทีชีวิตสุดท้ายของลูกชายตัวเอง (อยากดูละเอียดคุณแม่ Maquia มากกว่านี้เข้าไปดูได้ตอนรีวิวอนิเมะ Sayonara no asa ni yakusoku no hana o kazaro ได้เลย) 

    Image result for Maquia




    Image result for hana wolf children

    1. Hana       เรื่อง Wolf Children
    หากจะให้พูดสุดยอดคุณแม่ในอนิเมะอับดับที่หนึ่งแล้วแน่นนอนจะเป็นใครไม่ได้นอกจากคุณแม่ฮานะผู้เป็นแม่ของสองพี่น้องลูกครึ่งมนุษย์หมาป่าอย่างยูกิและอาเมะ โดยจุดเริ่มต้นเรื่องตอนที่ฮานะยังเรียนมหาลัยแล้วได้พบรักกับโอคามิมนุษย์หมาป่าทั้งสองตัดสินใจสร้างครอบครัวด้วยกันโดยที่ลูกด้วยกันสองคน แต่ทว่าโอคามิต้องมาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทำให้ตัวฮานะต้องเลี้ยงดูลูกทั้งสองเพียงคนเดียวลำพัง ปกติแค่เลี้ยงลูกสองคนเพียงตัวคนเดียวก็ลำบากแล้วแต่คุณแม่ฮานะต้องเลี้ยงลูกครึ่งมนุษย์หมาป่าที่ยิ่งเพิ่มความลำบากเขาไปอีก แถมตัวเธอเองก็ประสบการณ์ชีวิตยังน้อยทำให้ชีวิตครอบครัวของคุณแม่ฮานะเต็มไปด้วยความยากลำบากและอุปสรรค แต่ทว่าตัวคุณแม่ฮานะก็ค่อยๆพัฒนาเรียนรู้ความเป็นแม่ขึ้นเรื่อยๆ คอยที่จะเลี้ยงดูสองพี่น้องลูกครึ่งหมาป่าอย่างดีทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกของเธอมีความสุข จนลูกทั้งสองเติบโตขึ้นช่วงวัยรุ่นที่ต่างเลือกเส้นทางชีวิตของตัวเองตัวยูกิลูกสาวเลือกจะมีชีวิตแยู่กับแม่แบบมนุยษ์ทั่วไปแต่ทว่าตัวอาเมะลูกชายเลือกที่ชีวิตที่จะเป็นหมาป่าซึ่งสุดท้ายตัวฮานะก็เลือกที่ยอมรับเส้นทางของลูกตัวเองแม้ว่ามันจะต้องแยกจากลากับลูกก็ตาม ตัวคุณแม่ฮานะถือว่าเป็นสุดยอดคุณแม่ในอนิเมะที่สะท้อนความเป็นแม่ได้ยอดเยี่ยมมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นความรักความอบอุ่นของแม่ ความยากลำบากในการเลี้ยงดูลูก และการยอมรับตัวตนของลูกและยอมรับเส้นทางชีวิตในอนาคตของลูกตัวเอง 

    Related image

         
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×