ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #82 : เจาะประวัติสาวยันเดเระ คาแร็คเตอร์ที่ไม่ควรมีอยู่ในโลกความจริง

    • อัปเดตล่าสุด 29 พ.ย. 62


    Image result for katsura kotonoha chibi


    ช่วงที่ผ่านมาได้เกิดคดีสะเทือนขวัญที่ญี่ปุ่นเมื่อสาวแว่นน่าตาดีคนหนึ่งวัย 21 ปีได้ก่อเหตุใช่มีดแท่งชายหนุ่มคนรู้จักไปกว่า 20 - 30 กว่าแผลจนอาการบาดเจ็บสาหัสเหมือนตำรวจก็พบเธอกำลังนั่งดูดบุหรี่อยู่ข้างร่างผู้บาดเจ็บอย่างสบายอารมณ์ในสภาพตัวเองเปื้อนเลือดตำรวจได้จับกุมเธอในช้อหาพยายามฆ่าโดยเธอสภาพว่า ที่ฆ่าเขาเพราะเธอชอบชายหนุ่มมากๆเลยจะฆ่าเขาและฆ่าตัวตายตาม จนเหตุการณ์ต่างเป็นที่พูดถึงอย่างมากโดยเฉพาะวงการการ์ตูนเพราะสาวคนนี้นั้นมีพฤติกรรมตามแบบคาแร็คเตอร์สาวยันเดเระ และสิ่งที่คนเขียนไม่อยากให้มันเกิดขึ้นมันก็เกิด โดยที่เธอเป็นสาวแว่นน่าตาดีกับความยันเดเระของเธอทำให้มีกลุมคนบางกลุ่มแสดงความชื่นชอบและยกย่องเธอจนมีแฟนอาร์ตออกมาและที่หนักไปกว่านั้นคือพวกเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวเธอหรือไม่ก็มีการเปิดโดเนตบริจาคเงินประกันตัวเธอโดยที่ไม่เห็นหัวคนที่ถูกแทงแม้แต่น้อย ซึ่งตัวคนเขียนเห็นแล้วก็หนักใจกับกลุ่มคนที่ไม่สามารถแยกแย่งระหว่างโลกการ์ตูนกับโลกแห่งความจริงได้ จนเหตุที่คนเขียนอยากจะทำจาะประวัติสาวยันเดเระ แม้จะมีคนหลายคนทำมาเยอะก็เถอะ

    Related image


     Yandere (ヤンデレ)  เป็นคำศัพท์แสลงภาษาญี่ปุ่นมีที่มาจาก 2 คำมารวมกันนั้นก็คือ Yanderu (病んでる) แปลว่า ความเจ็บป่วยทางจิตใจและอารมณ์ กับคำว่า Deredere (でれでれ) แปลว่าการแสดงความรัก รวมกันเป็นยันเดเระที่เป็นคำใช่บอกถึงลักษณะตัวละครที่มีอาการทางจิตที่จะหลงรักคนที่ตนเองชื่นชอบมากมากอย่างสุดหัวใจโดยจะหมกมุ่นกับคนที่ตัวเองชื่นชอบตลอดและจะพยายามแสดงความรักให้กับคนที่ตัวเองชอบ เช่น พยายามจะอยู่ด้วยกันตลอด, ทำทุกอย่างเพื่อคนที่ชอบ หรือถ้าอาการหนักๆก็เริ่มจะมีการแสดงความรักแบบแปลกๆ ทั้งสตอร์เกอร์จับตาดูคนที่ชอบตลอดเวลา พยายามให้คนที่ชอบอยู่กับตัวเองสนใจแต่คตัวเองไม่ให้ไปสนใจกับคนอื่น รักแบบปานจะกลืนกิน เป็นต้น และขั้นหนักสุดของยันเดเระนั้นเมื่อหากคนที่ชอบไปรักคนที่อื่นหรือสนใจคนอื่นเมื่อไรอาการหึงห่วงของยันเดเระนั้นจะแสดงอารมณ์ออกมาอย่างรุนแรงที่จะสามารถทำร้ายรวมไปถึงฆ่าใครก็ตามที่เป็นศัตรูความรักหรือทำร้ายคนที่ตัวเองรักก็ได้ และระดับขีดสุดของยันเดเระนั้นคือการฆ่าคนที่ตัวเองรักพร้อมกับฆ่าตายตามเพื่อที่จพอยู่ด้วยกันตลอดไป โดยลักษณะตัวละครสาวยันเดเระแบบพื้นฐานนั้น จะเป็นสาวที่มีอาการทางจิต อ่อนไหวทางอารมณ์จะแสดงอารมณ์ที่รุนแรงออกมากผ่านใบหน้าหรืออาจะมาแบบนิ่งๆมีแฝงความน่ากลัว ตาจะสีขุ่นๆ และมักจะอาวุธประจำตัวของตัวเอง

    Image result for ヤンデレ

    ลักษณะของยันเดเระ

    โดยยันเดเระเริ่มต้นในช่วงต้น 2000 ไม่แน่ชัดว่าใครคือตัวละครยันเดเระตัวแรกสุด แต่คนเริ่มรู้จักยันเดเระจากซีรีย์ Higurashi no Naku Koro ni ยามเมื่อเหล่าจักจั่นกรีดร้องเกมวิชวลโดจินสุดโด่งดังของ Ryukishi 07  แต่คนมารู้จักในเวอร์ชั่นมังงะมากกว่าโดยตัวละครยันเดเระในเรื่องนั้นก็คือ Sonozaki Shion ในบทสืบคดีจากเหตุการณ์ชายหนุ่มคนที่เธอรักหายสาปสูญและเข้าใจผิดว่าตระกูลเธออยู่เบื้องหลังทั้งหมดจนทำให้เธอสติแตกไล่ฆ่าทุกคนโดยวีรกรรมสุดโหดที่ทุกคนจดจำของเธอคือการทรมานน้องสาวคนที่เธอรักอย่างอำมาหิตจนตาย ที่จริงมีคนละครที่หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นยันเดเระอย่าง Ryuugu Rena  ซึ่งจริงๆแล้วอาการทางจิตของเธอไม่ได้เกิดจากความรักเลยถือว่าเธอไม่ใช่ยันเดเระ

    Related image

    Sonozaki Shion

    และอีกหนึ่งตัวละครที่ทำหลายคนรู้ว่าอาการหึงห่วงแบบยันเดเระเป็นอย่างไรกับ Fuyou Kaede จากอนิเมะเรื่อง Shuffle ปี 2006 ต้นฉบับมาจากเกมจีบสาวตัวต้นฉบับนั้นไม่ใช่สาวยันเดเระเลยแม้แต่น้อยมันเกิดจากทางตัวอนิเมะแต่งเสริมให้ตัวคาเอเดะนั้นมีความรุนแรงทางอารมณ์ให้เพิ่มมากขึ้น โดยคาเอเดะนั้นเป็นเพื่อนสมัยเด็กกับรินพระเอกของเรื่องซึ่งได้บาดแผลทางด้านจิตใจหลังพ่แม่เธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจนทำให้เธอปัญหาด้านจิตใจและอารมณ์จนเคยทำลายรินเพราะคิดว่าเป็นต้นเหตุตนตอนหลังเธอรู้สึกผิดเลยชดใช้ด้วยการคอยดูแลรินและเธอจะคอยยุ่งกับรินหมดทุกเรื่อง และฉากในตำนานเกิดขึ้นใตอนที่ 19 เมื่อรินพารุ่นพี่อาสะมาที่บ้านซึ่งที่คนดูไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อคาเอเดะจิตหลุดแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงแถมพุ่งเข้าทำลายใส่อาสะจนรินต้องมาห้ามเธอ ซึ่งฉากนี้กลายเป็นที่ฮืฮามากๆในสมัยนั้นเพราะมันแทบไม่เคยมีมาก่อนในอนิเมะฮาเร็มที่ตัวละครจะแสดงอาการหึงห่วงที่รุนแรงขนาดนี้และคาเอเดะก็กลายเป็นสาวยันเดเระรุ่นบุกเบิกอีกหนึ่งแม้ว่าความยันของเธอจะไม่รุ่นมากจนถึงขั้นฆ่าก็ตาม 

    Image result for kaede fuyou yandere

    Fuyou Kaede 


    แต่เรื่องที่ทำให้ยันเดเระกลายเป็นกระแสโด่งดังนั้นก็คือ School Day  เกมเอโรยเกะสุดชื่อดังในปี 2007 แต่มาโด่งดังเป็นรู้จักมากๆตอนเป็นอนิเมะปี 2008 ที่สร้างเสียฮือฮาจากสองนางเอกยันเดเระอย่าง Saionji Sekai และ Katsura Kotonoha โดยมาเริ่มที่  Saionji Sekai  เพื่อนร่วมห้องของพระเอกมาโคโตะแถมยังเป็นแม่สื่อให้มาโคโตะที่หลงรักโคโคะโระ แต่ทว่าเธอในใจกับแอบหลงรักมาโคโตะจนนำไปสู่โศกนาฏกรรมรักสามเศร้าวีรกรรมของเซไคก็คือเธอเป็นคนฆ่ามาโคโตะโดยมีดทำครัวในตอนจบ หรือในเกมรูทหนึ่งที่มาโคโตะปักธงกับโคโตะโนะฮะฉากจบเซไคได้ผลักโคโตะโนฮะตกให้รถไฟทับรางต่อหน้าต่อตามาโคโตะพร้อมกับหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง แต่เซไคไม่ค่อยจะถูกจดจำในฐานะยันเดเระเท่าไรนักเพราะอนิเมะเธอไม่แสดงอาการทางจิตใจเท่าไร


    Image result for Sekai Saionji yandere
    Saionji Sekai 

    และอีกตัวละครที่ถือเป็นตัวละครยันเดเระที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอย่าง  Katsura Kotonoha จากเด็กสาวธรรมดาใส่ซื่อได้มารักกับพระเอกมาโคโตะซึ่งเธอนั้นหลงรักมาโคโตะมากจนชอบทำทุกอย่างเพื่อเขาแต่ทว่าความรักนั้นมันกลัมาทำร้ายจิตใจตัวเธอทั้งจากคนรอบข้าง เพื่อนที่เชื่อใจ และคนรักของเธอจนจิตใจของแตกสลายไปไหนที่สุด โดยโคโตะโนะฮะคือผู้สร้างตำนาน Nice Boat ที่เธอตัดหัวคนรักมาโคโตะเอาไปกอดบนเรือใบกลางทะเลในตอนจบ ฆ่าเซไคพร้อมกับผ่าท้องเพื่อดูว่าเธอมีลูกกับมาโคโตะจริงหรือเปล่า หรือเกมอีกจบหนึ่งที่โคโตะโนะแอบมองเซไคกับมาโคโตะมีอะไรกันริมระเบียงห้องและในวันรุ่งขึ้นระหว่างที่เซไคกับมาโคโตะเดินไปโรงเรียนโคโตะโนะฮะได้ยืนดักรอและเธอใช้เลื่อยเฉือดคอเซไคต่อหน้ามาโคโตะพร้อมกับหัวเราะอย่างบ้าคลั่ง นอกจากนี้โคโตะโนะฮะถือว่าเป็นยันเดเระที่สมบูรณ์แบบที่สุดจนกลายเป็นต้นแบบหลักของคาแร็คเตอร์สาวยันเดเระที่ส่วนใหญ่จะเป็นสาวน่ารักสไตล์ใส่ซื่อบริสุทธิ์ดูใจจิตใจดีที่แฝงความยันอยู่ในจิตใจ

    Related image

      Katsura Kotonoha

    หลังจากเรื่อง  School Day ตัวละครสาวยันเดเระก็กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงยุคปลาย 2000 จนถึงต้นยุค 2010 มีตัวละครสาวยันเดเระ ออกมามายมายโดยเฉพาะเกมจีบสาวโดยที่สาวยันเดเระมักเป็นตัวเลือกที่ผู้ผลิตเลือกที่จะใส่เข้ามาให้ผู้เล่นได้จีบหรือก็ใส่มาเพื่อเป็นกับดักให้ผู้เล่นพบโศกนาฏกรรม ซึ่งแน่นอนว่าตัวละครสาวยันเดเระจะเป็นอะไรจีบยากสุดถ้าเลือกคำผิดแม้แต่นิดเดียวคือเจอโศกนาฏกรรมทันทีหรือเป็นอุปสรรคในการสร้างฮาเร็มเพราะสาวยันเดเระอยู่ร่วมกับสาวอื่นได้ยากอยู่แล้วหรือไม่บ้างเกมใช้ธีมยันเดเระสร้างเกมให้คนเล่นจีบสาวยันเดเระเฟียวๆเลยอย่างเกม Yandere: I Love You So I Want To Kill You หรือ My Harem Heaven is Yandere Hell 

    Related image

     Yandere: I Love You So I Want To Kill You  และ My Harem Heaven is Yandere Hell 

    แต่ถ้าพูดถึงเกมยันเดเระที่โดดนเด่นมากที่สุดต้องยกให้เกม Kimi to Kanojo To Kanojo No Koi  ปี 2013 ของค่ายจอมปวดตับอย่าง Nitro+ กับความรักสามเศร้าระหว่าง Susuki Shinichi พระเอกของเรื่องกับสองสาวอย่าง Sone  Miyuki เพื่อนสนิทของพระเอกที่เป็นไอดอลประจำโรงเรียน (หัวม่วง) กับ สาวติดเกมผู้แยกโลกความเป็นจริงกับเกมไม่ได้อย่าง Mukou Aoi ซึ่งนี้เกมนี้น่าจดจำที่ฉากจบแบบ Bad End ที่พระเอกลือกรักกับอาโออิและนอนอยู่ด้วยกันพอตื่นขึ้นมาก็พบว่ามิยูกิได้ฆ่าอาโออิไปแล้วและที่เซอร์ไพร์คือตัวมิยูกิรู้ว่าตัวเองเป็นละครในเกมเท่านั้นโดยไม่พอใจที่เราเลือกรูทกับอาโออิจึงฆ่าเราซะและเธอถึงได้ใช่โทรศัพท์ที่ติดต่อกับพระเจ้าให้เขียนเกมใหม่ที่มีแต่รูทของเธอเท่านั้นทำให้หลังจากนั้นเกมจะเสียไปเลย (เธอคือต้นแบบของโมนิก้าจากเกม Doki Doki)

    Image result for Kimi to Kanojo to Kanojo no KoiRelated image

     Kimi to Kanojo To Kanojo No Koi


    ส่วนอนิเมะตัวละครสาวยันเดเระก็ถือเป็นที่นิยมเอามาใช่พอสมควรที่นอกจากสาวยันเดเระประเภทดราม่าฆ่าจริงอะไรจริงแล้ว ก็จะมีสาวยันเดเระประเภทตลกคอมเมดี้ที่คาแร็คเตอร์เป็นสาวยันเดเระก็ตามแต่ไม่ถึงฆ่าแกงกันจริงแต่แค่เอามาคู่พระเอกหรือตัวละครชายให้เกิดความกลัวเท่าไรซึ่งสาวยันเดเระประเภทนี้จะเยอะมากที่สุดในอนิเมะเพราะถือว่าสาวยันเดเระเป็นตัวสร้างสีสันให้กับเรื่องได้ดีโดยตัวหลักๆมีนำมายกก็ตัวอย่างก็มี Himeji Mizuki จากเรื่อง Baka to Test to Shoukanjuu นางเอกหลักจองเรื่องที่แสนใส่สื่อบริสุทธิ์ใจดีน่ารักแต่หากพระเอกของเราอย่างอากิฮิสะไปทำอะไรไม่พอใจเธออย่างไปสนใจหญิงคนอื่นหรือทำอะไรไม่สนใจเธอมิสุกิก็ตะเปิดโหมดยันเดเระทันทีทำให้อากิฮิสะกลัวหดหู่ต้องพยายามปลอบเธอหรือก็ตัวใครมัน หรือที่ดังๆเลยก็ Aragaki Ayase จาก Oreimo ทีจริงเธอไม่ได้ยันเดเระจริงๆจังๆอะไรหรอกแต่เธอชอบไปขู่ฆ่าแบบตลกใส่พระเอกเคียวสุเกะและที่ฮาสุดคือไปเลียนแบบตัวละครจีบสาวเพื่อมันใจคิริโนะแต่ดันไปเลือกคาแร็คเตอร์ยันเดเระแต่ท่าในเกมในฉากแบดเอ็นอายาเสะเธอจะฆ่าเคียวสุเกะจริงๆ

    Image result for mizuki himeji yandereImage result for aragaki ayase

    Himeji Mizuki และ  Aragaki Ayase

    นอกจากนี้ยังมีสาวยันเดเระประเภทที่ไม่ได้เป็นยันเดเระตรงๆโดยภายในเรื่องนั้นตัวละครอาจไม่ได้มีสภาพจิตใจที่เป็นยันเดเระชัดเจนมากนักหรือภายในเรื่องไม่ได้ขายความยันเดเระจากตัวละครแต่ทว่าคนดูรู้สึกว่าการกระทำและการแสดงออกของพวกเธอเหล่านี้นั้นมันเข้าข่ายยันเดเระชัดๆแม้พวกเธอจะไม่แสดงอาการทางจิตก็ตามยกตัวอย่าง เช่น Mikasa Ackerman สาวแกร่งจากเรื่อง Attack On Titan อยากที่พวกเราทราบกันว่ามิคาสะนั้นติดพระเอกอย่างเอเลนมากๆ แทบจะก็ติดตามและคอยเป็นห่วงเอเลนตลอดและถ้าหากใครคิดร้ายกับเอเลนเรียกได้ว่ามิคาสะจะเข้าไปจัดการแบบไม่เลี้ยงซึ่งช่วงซีซั่นหลังๆ อาการยันเดเระของเธอนั้นมันเริ่มชัดเจนขึ้นมากโดยเฉพาะตอนที่แก็งไททันลักพาตัวเอเลนและมิคาสะไล่ตามอย่างดุเดือดกับฉากสายตาอาฆาตของมิคาสะสุดน่ากลัว และอีกตัวละครที่เข้าข่ายอย่าง Amane Misa จาก Death Note ผู้ครอบครองสมุดมรณะอีกคนและเป็นคิระเบอร์สองโดยเธอนั้นหลงรักไลท์มากๆ จนเธอทำทุกอย่างเพื่อให้ไลท์บรรลุเป้าหมายไม่ว่าฆ่าคนไปมากมายหรือไลท์สั่งอะไรก็ทำตามหมดแต่เธอนั้นก็พยายามที่จะให้ไลท์มาชอบเธอโดยบีบให้เขาเป็นเธอและมิสะเคยขู่ไลท์ว่าหากเขามีผู้หญิงคนอื่นเธอจะฆ่าผู้คนนั้นซะ

    Related imageImage result for misa amane yandere
     Mikasa Ackerman และ Amane Misa

    หากจะกล่าวตัวละครสาวยันเดเระที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดล่ะก็แน่นนอนต้องยกให้กับ Gasai Yuno จากเรื่อง Mirai Nikki  เด็กสาวเพื่อนร่วมชั้นของพระเอกอย่างยูกิเทรุที่เบื้องหน้าเพียบพร้อมไปทุกด้านจนทุกคนหลงไหลแต่ทว่าเบื้องหลังนั้นเธอเป็นเด็กสาวที่มีสภาพทางจิตและอารมณ์ที่ผิดปกติโดยเธอนั้นหลงรักยูกิเทรุมากๆจนแสดงความรักแบบสุดโต่งแถมบันทึกของเธอนั้นคือ บันทึกแห่งความรัก ที่จะแสดงข้อมูลของคนที่ชอบ(ยูกิเทรุ)ตลอด 10 นาทีทำให้เธอสามารถติดตามชีวิตยูกิเทรุได้ตลอดเวลาและ ในเกมรอดชีวิตยูโนะจะเป็นคนช่วยยูกิเทรุรอดตายมาหลายครั้งและชนะคนอื่นๆมาได้เสมอซึ่งยูโนะจะฆ่าใครก็ตามที่คิดร้ายหรือขัดข้างเธอกับยูกิเทรุไม่ก็จะแสดงอาการหึงที่รุนแรงกับใครที่เข้ามายุ่งกับยูกิเทรุ โดยจะเรียกเขาว่า "ยุกกี้" ซึ่งตอน Mirai Nikki  ฉายนั้นตัวยูโนะนั้นเรียดได้ว่ามันดังมากๆ คนดูต่างชอบความยันแบบสุดโต่งของของเธอจนตัวยูโนะกลายเป็นไอคอนของสาวยันเดเระในวงการการ์ตูนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะจัดอันดับตัวละครสาวยันเดเระสำนักไหนยูโนะมักจะเป็นที่หนึ่งเสมอ

    Image result for Gasai Yuno
    Gasai Yuno

    จากกระแสความดังของยูโนะทำให้คาแร็คเตอร์สาวยันเดเระนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากจนกระแสดังไปถึงฝั่งตะวันตกจนหลายเจ้าเริ่มที่จะสร้างตัวละครสาวยันเดเระเองโดยที่โดดเด่นที่สุดคจะเป็นเกม Yandere Simulator ของค่ายเกมอินดี้ YandereDev  ที่จะให้ผู้เล่นได้รับบทเป็นสาวยันเดเระที่หลงรักรุ่นพี่ซึ่งเกมที่หลายโหมดให้เลือกเล่นไม่ว่าจะเป็นโหมดเนื้อเรื่องในเกมหรือสร้างเรื่องราวเองและคอยอัพเดทอะไรใหม่ๆอยู่ตลอดซึ่งเกมที่ค่อนข้างที่จะดังในหมู่คนชื่นชอบการ์ตูนพอสมคสวร

    Image result for yandere simulator

    Yandere Simulator 


    แต่ถ้าจะให้พูดถึงสาวยันเดเระฝั่งตะวันตกที่โด่งดังและสร้างความตราตรึงให้ผู้คนมากที่สุดต้องยกให้ Monika จากเกม Doki Doki Literature Club! ของค่ายเกม Team Salvato ที่ตอนแรกหลอกคนเล่นว่าเกมจีบสาวใส่ๆทั่วไปแต่ที่แท้จริงแล้วมันเป็นเกมสุดสยองขวัญชวนจิตตกและต้นตอแห่งความน่ากลัวทั้งหมดมาจากตัว Monika ประธานชมรมวรรณกรรมโดกิที่ตัวเรากับสาวๆคนอื่นอยู่ภายนอกเธอเป็นดูสาวเก่งที่เป็นที่นิยมในโรงเรียนเมื่อตัวละครเกมจีบสาวทั่วไปแต่ความจริงแล้วเธอรู้ว่าตัวเองเป็นเพียงตัวละครในเกมเท่านั้นและสาวคนอื่นๆก็แค่ตัวละครที่เล่นตามบทบาทของเกมแต่ทว่าโมนิก้านั้นรู้สึกหลงรักตัวเราผู้เล่นจริงๆ แต่ทว่าบทบาทเธอเป็นแค่นางรองเท่านั้นโมนิก้าจึงทำการลบตัวละครสาวคนอื่นซะเพื่อที่ตัวเธอจะได้อยู่กับเราเพียงคนเดียวทำให้เกิดฉากการตายของตัวละครสาวคนอื่นสุดสยองขวัญและเกมก็จะเป็นโมนิก้านั่งจองเราไปตลอดโดยวิธีแก้คือลบไฟล์โมนิก้าซะซึ่งจะนำไปสู่ตอนจบโดยโมนิก้าจะเสียใจมากที่ตัวเราคนเล่นลบเธอแต่ถึงยังไงเธอก็ยังคงรักตัวเราคนเล่นอยู่ดีและหวังว่าตัวเราจะไม่ลืมเธอ เรียกได้ว่าโมนิก้าเป็นตัวละครสาวยันเดเระที่น่ากลัวที่สุดโดยสร้างความจิตตกและสยองขวัญที่สาวยันคนไหนไม่เคยทำมาก่อน แต่อีกด้านหนึ่งเธอก็เป็นสาวยันเดเระที่หลายคนหลงรักและสงสารมากที่สุดจากการแสดงความรักของเธอที่ต้องการที่จะให้ผู้เล่นสนใจและอยู่ด้วยกันกับเธอแม้อยู่ในคนล่ะโลกก็ตามทำให้ตัวโมนิก้ากลายตัวละครขวัญใจมหาชนที่ทำให้หลายคนหลงเวน่ห์สาวยันเดเระและวลีเด็ดอย่าง Just Monika กลาายเป็นมีมอินเตอร์เน็ต

    Image result for just monika

    Monika 


    ตัวละครที่มักเข้าใจผิดว่าเป็นยันเดเระ
    แฟนการ์ตูนหลายคนเลยมักเห็นตัวละครสาวที่ดูโรคจิตโหดๆ ก็มองว่ายันเดเระแล้วซึ่งบางตัวละครถึงจึงจะมีคาแร็คเตอร์หรือกริยาอการท่าทางเหมือนสารยันเดเระก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่เสมอไปเพราะบางตัวละครนั้นไม่ได้มีความรักเป็นตัวขับเคลื่อนความโรคจิตหรือความบ้าคลั่งซึ่งจะเรียกอีกอย่างว่า Yangire  (ヤンギレ) หมายถึง ตัวละครที่มีอาการทางจิตมักจะแสดงอารมณ์ที่รุนแรง ตัวอย่างเช่น



    Tokisaki Kurumi  เรื่อง Date A Live 
    สำหรับคุรุมินั้นคนเขียนเคยทำเรื่องนี้อย่างละเอียดแล้วในตอนที่26 นอกเรื่องเรื่อยเปื่อยโทคิซากิ คุรุมิเป็นยันเดเระหรือเปล่า? ซึ่งเหตุผลหลักๆเลยคุรุมิไม่ได้หลงรักชิโดขนาดนั้นเธอการพลังของชิโดเท่านั้นและความบ้าคลั่งของคุรุมิก็ไม่ได้เกิดจากเพราะรักชิโดด้วย และตัวตนของคุรุมินั้นเป็นคาแร็คเตอร์ที่มีความหลากหลายทางนิสัยและอารมณ์มาก และที่สำคัญเธอเคยช่วยเหลือชิโดเพื่อที่จะไปช่วยโทกะด้วยซึ่งม่มีสาวยันบ้านไหนช่วยคนที่ชอบเพื่อให้ไปช่วยผู้เหญิงคนอื่นหรอก


    Image result for Ryuuguu Rena


    Ryuuguu Rena   เรื่อง Higurashi No Naku Koro Ni
    เมื่อก่อนเรนะถูกยกย่องว่าเป็นต้นแบบของสาวยันเดเระเลยก็ว่าได้ แต่ทว่าหากย้อนดูดีๆอย่างละเอียดถือถ้วนแล้วอาการทางจิตของเธอนั้นได้เกิดจากตัวพระเอกเคอิจิแต่อย่างใดแต่เกิดจากปัญหาครอบครัวหย่าร้างที่กลายเป็นความเครียดสะสมในตัวเธอที่หากเจอสิ่งใดกระตุ้นเธอจะระเบิดความบ้าคลั่งของตัวเอง แถมความรักของเคนอิจิต่างหากที่ช่วยหยุดความบ้าคลั่งของเรนะทำให้เธอกลับมาเป็นปกติได้อีกครั้ง ซึ่งต่างจกาสาวยันเดเระที่ความรักเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการทางจิต โดยสรุปเรื่องHigurashi No Naku Koro Ni มีสาวยันเดเระเพียงคนเดียวเท่านั้นคือชิองนอกนั้นจะเป็นยันเดเระ

    ทำไมยันเดเระไม่ควรมีอยู่ในโลกความเป็นจริง
    มีหลายคนที่ชื่นชอบและหลงเสน่ห์ความรักแบบยันเดเระเพราะคิดว่ามันคือรักแท้ที่แสดงความรู้สึกแบบตรงไปตรงมารักเดียวใจเดียวหรือหลายคนเกลียดการเจ้าชู้ความรักแบบยันเดเระเนี่ยและตอบโจทย์จัดการฆ่าคนเจ้าชู้ซะเลยโดยผู้ชายที่คลั่งสาวยันเดเระก็มองว่าสาวยันเดเระรักเดียวใจเดียวและคอยสนใจเราตลอดเวลา ส่วนผู้หญิงนั้นมองว่าสาวยันเดเระเป็นต้นแบบของการแสดงความรักที่แท้จริงแบบตรงไปตรงมา ซึ่งมันจะเป็นปัญหาทันทีหากคนคนนั้นไม่สามารถแยกแยะระหว่างโลกความจริงกับโลกของการ์ตูนอยากที่เห็นในคดีที่กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งถ้าใครติดตามข่าวก็จะรู้ว่าสาวแว่นที่ก่อคดีนั้นเป็นเลเยอร์ที่ชื่นชอบการ์ตูนอนิเมะซึ่งสรุปก็คืออาการยันเดเระของสาวผู้ก่อคดีนั้นเป็นพฤติกรรมเลียนแบบจากการ์ตูนอนิเมะนี้เองซึ่งไม่ส่งผลเสียต่อวงการการ์ตูนญี่ปุ่นพอสมควรที่อาจทำให้คนภายนอกมองวงการในแง่ลบแบบที่เคยเกิดในช่วงปี 1989 กับคดีของซึโตมุ มิยาซากิฆาตกรโอตาคุต่อเนื่องผู้สังหารเด็กผู้หญิงที่ส่งผลให้สังคมญี่ปุ่นมองในแง่ลบต่อโอตาคุและวงการการ์ตูนไปพักใหญ่ๆซึ่งในคดีสาวแว่นอาจไม่ใหญ่โตเทียบเท่าแต่มันก็ไม่ควรเกิดอยู่ดีแต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือการที่มีคนชื่นชอบการ์ตูนบางกลุ่มออกมาสนับสนุนการกระทำของเธอซึ่งมันเป็นการก่อคดีฆ่าผู้อื่นอยู่แล้วซึ่งในสามัญสำนึกมันไม่ควรทำแบบนั้นอยู่แล้วทั้งเป็นการไม่เห็นหัวเหยื่อผู้ถูกกระทำแล้วมันยังเป็นการสนับสนุนการก่อคดีอีก สรุปคาแร็คเตอร์ยันเดเระนั้นในโลกการ์ตูนถือว่าเป็นตัวละครที่มีมนเสน่ห์ชวนน่าหลงใหลและสร้างสีสันอย่างมากในอนิเมะเรื่องนั้นๆมาก แต่ในโลกความเป็นจริงแล้วมันไม่คืออการป่วยทางจิตดีๆส่อให้เกิดการก่อคดีนี้เองที่ไม่ได้มีเสน่ห์ชวนน่าหลงไหลเลย เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าเรื่องบางอย่างในการ์ตูนก็ควรอยู่ในแค่โลกของการ์ตูนก็พอเพียงแล้ว 

    Related image





    อ้างอิง
    https://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=125456&chapter=314

    https://www.facebook.com/%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B9%86-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%88%E0%B8%A3-2178609179035447/

    https://evil.fandom.com/wiki/Yangire

    https://myanimelist.net/

    https://yandere.fandom.com/wiki/Yandere_Wiki


























































    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×