ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #67 : แนะนำอนิเมะ Violet Evergarden ฉันอยากจะรู้ความหมายคำว่า "ฉันรักเธอ"

    • อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 61



    ชื่อเรื่อง: violet evergarden 

    ต้นฉบับ: ไลท์โนเวล

    ผู้แต่ง: Akatsuki Kana ผู้วาด : Takase Akiko

    ผู้กำกับ: Ishidate Taichi

    สตูดิโอ: kyoto Animation

    จำนวนตอน: 13ตอน

    แนว : ดราม่า

    ฉายซีซั่น:ฤดูหนาว 2017

    เรื่องย่อ

    Violet Evergarden เด็กสาวผู้มีอดีตเป็นอาวุธของกองทัพที่สังหารผู้คนในสงครามมากมาย ในภารกิจสุดท้ายเธอกับผู้พัน Gilbert Bougainvillea ผู้ดูแลคน Violet และเป็นคนสำคัญของเธอ ทั้งสองได้รับบาดเจ็บสาหัสด้วย Violet สูญเสียแขนทั้งสองข้างส่วนผู้พันไม่สามารถเคลื่นที่ได้จึงให้ Violet หนีไปพร้อมพูดกับ  Violet  ไว้ว่า 'จงมีชีวิตต่อไปและเป็นอิสระ' คำสุดท้ายที่ผู้พันทิ้งให้  Violet  "ฉันรักเธอ" หลังจากสงครามจบ  Violet  ถูกรักษาตัวโดยได้ต่อแขนเทียมที่ทำมาจากเหล็กพร้อมกับถูกปลดประจำการโดยเธอได้ Hodgins Claudia อดีตทหารที่เป็น้พื่อนกับผู้พันมาเป็นคนดูแลตามคำขอสุดท้ายของผู้พันก่อนเริ่มภารกิจสุดท้ายและตัวเขาได้หายสาปสูญโดย Hodgins ได้เปิดบริษัท  CH postal company ทำบริการจัดส่งจดหมายและบริการรับเขียนจดหมายทำให้ Violet ได้รู้จัก Auto Memory Doll ผู้ทำหน้าที่เขียนจดหมายลูกค้าโดยพวกเธอจะเป็นสื่อกลางถ่ายทอดความรู้สึกลูกค้าลงไปในจดหมายเพื่อให้ผู้รับจดหมายได้รับรู้ความรู้สึกต่อผู้ส่งจดหมายอย่างแท้จริงทำให้ Violet  ขอทำหน้าที่   Auto Memory Doll  เพื่อที่ตัวเองจะได้เข้าใจคำว่า  "ฉันรักเธอ"

      

    ตัวละคร


    Violet Evergarden   CV : Ishikawa  Yui

    เด็กสาวผู้มีทักษะการต่อสู้ที่แข็งแกร่งกว่ามนุษย์ทั่วไปทำให้กลายเป็นอาวุธที่ไร้จิตใจให้กับกองทัพโดยเธอสังกัดอยู่กับผู้พัน Gilbert Bougainvillea คนดูและและคนสำคัญในชีวิตของ Violet แต่ในภารกิจสุดท้าย Violet สูญเสียแขนทั้งสองจนต้องใส่แขนเทียมเหล็กส่วนผู้พันได้หายสาปสูญพร้อมกับทิ้งคำสุดท้ายว่า "ฉันรักเธอ" ซึ่งตัวเธอไม่เข้าใจความหมายของมัน ทำให้หลังจบสงครามเธอจึงมาทำหน้าที่ Auto Memory Doll  ของบริษัท CH postal company เพื่อที่ค้นหาความความหมายคำสุดท้ายที่ผู้พันทิ้งไว้ให้เธอ



    Claudia Hodgins  CV : Koyasu Takehito

    อดีตนายทหารที่ภายหลังสงครามมาเปิดบริษัทไปรษณีย์ CH postal company โดยเขาได้มาดูแล Violet  ตามคำขอร้องของผู้พัน Gilbert ก่อนจะหายสาปสูญในภารกิจสุดท้าย นอกจากนี้เข้ายังเป็นนายจ้างของ Violet 



    Cattleya Baudelaire  CV : Endou Aya

    Auto Memory Doll ที่เก่งและเป็นที่นิยมมากที่สุดของบริษัท CH postal company  โดยเธอค่อยเป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาในการเป็น Auto Memory Doll 



    Benedict Blue  CV : Uchiyama  Koki

    บุรุษไปรษณีย์ของบริษัท CH postal company มักชอบบ่นเรื่องต่างๆเป็นประจำและพยายามเก๊กหล่อจีบสาวในบริษัทแต่กลายเป็นว่าถูกเบื่อขี้หน้าแทน


     

    Iris Cannary  CV : Tomatsu Haruka

    Auto Memory Doll  ของบริษัท CH postal company  โดยเธอเดินทางจากบ้านนอกเข้ามาในเมืองเพื่อทำตามความฝันในการเป็น Auto Memory Doll ที่เก่งที่สุดนิสัยออกทอมบอยเอาการเอางานและจะปวดหัวกับความซื่อของ Violet อยู่บ่อยๆ



    Erica Brown  CV : Chihara Minori 

    Auto Memory Doll  ของบริษัท CH postal company  เด็กสาวผู้ชอบงานเขียนวรรณกรรมและเครื่องพิมพ์เป็นคนเงียบๆปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นไม่ค่อยเก่งทำให้เธอมักมีปัญหาในการทำงาน



    Gilbert Bougainvillea CV : Namikawa Daisuke

    นายทหารระดับผู้พันเป็นผู้ดูแล  Violet และเป็นเพียงคนเดียวในกองทัพที่ยังยองเธอในฐานะมนุษย์คนหนึ่งไม่ใช้อาวุธผู้พันค่อยเอาใจใส่ดูแล  Violet อย่างมากจนผูกพันกับเธอและหวังว่าเธอจะมีชีวิตมีเป็นอิสระเหมือนหญิงสาวทั่วไปแต่โดยหน้าที่เขาจึงจำใจสั่งให้ Violet ฆ่าทหารฝ่ายตรงข้ามมากมายจนกระทั้งเขาหายสาปสูญในภารกิจสุดท้าย ผู้พันเป็นบุคคลมีสำคัญมากที่ในความทรงจำและในหัวใจของ Violet 

     

    Violet Evergarden  ไลท์โนเวลของ  Akatsuki Kana ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ The KyoAni Awards ในปี 2014  ซึ่งเป็นเรื่องแรกและเรื่องเดียวที่ได้รางวัลที่จัดมาทั้งหมดกว่า 8 ครั้งเปิดตัวครั้งแรก 25 ธันวาคมปี 2015 ของสำนักพิมพ์ KA Esuma Bunko สำนักพิมพ์ในเครื่อสตูดิโอ   kyoto Animation ปัจจุบันออกมาทั้ง 2 เล่ม



    PV นิยาย


    PV อนิเมะตัวแรก


    Violet Evergarden เป็นอนิเมะที่คนเขียนที่เป็นสาวกเกียวอนิอยู่แล้วตั้งตารอคอยกว่าเกือบ 2 ปีกับผลงานเพียงเรื่องเดียวที่ชนะเลิศ  The KyoAni Awards  กับตัวอย่างแรกที่ปล่อยมาคุณภาพงานก็สุดยอดมากแล้วจนมาได้ดูตอน  Netflix ปล่อยให้ดูตอนท้ายซีซั่นฤดูหนาวซึ่งไม่ทำให้ผิดหวังทั้งงานภาพที่สวยมากๆที่ยากหาอะไรมาเปรียบ เนื้อเรื่องที่ซึ้งกินใจจนทำให้คนเขียนน้ำตาแตกซึ่งไม่ได้เสียน้ำตาให้กับอนิเมะซีรีย์มานานมากแล้ว และบทเพลงประกอบที่ช่วยสร้างบรรยากาศอนิเมะเรื่องนี้ให้ดีขึ้น ทำให้ Violet Evergarden เป็นอนิเมะที่คนเขียนประทับใจและชื่นชอบเรื่องนี้มากจนขึ้นอนิเมะซีรีย์อันดับ 1 ที่คนเขียนชื่นชอบมากที่สุดแล้ว  นี้คือเหตุผลว่าทำไมอนิเมะเรื่องนี้ถึงเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมจนคนเขียนอวยเอามากขนาดนี้


    Image result for Violet Evergarden

    เนื้อเรื่องเพียงแค่ เด็กสาวคนหนึ่งอยากเข้าใจคำว่า "ฉันรักเธอ" แต่กลับถ่ายทอดออกมาสวยงาม

    เนื้อเรื่องของเรื่อง Violet Evergarden  นั้นไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากก็แค่ Violet ผู้ไร้อารมณ์ความรู้สึกอยากเข้าใจความหมายของคำว่า "ฉันรักเธอ" ของผู้พันที่เป็นคนสำคัญจึงมาเป็น Auto Memory Doll ทำหน้าที่เขียนจดหมายจึงทำให้ Violet ได้เดินทางเขียนจดหมายให้กับผู้คนมากมายเพื่อที่จะเรียนรู้อารมณ์ความสึกต่างๆเพื่อจะเข้าใจความหมายของคำพูดของคนสำคัญ หรือสรุปก็คือเรื่องนี้แค่ถ่ายทอดการผจญภัยและพัฒนาการตัวละครของตัว Violet คล้ายๆเรื่อง Kino No Tabi ซึ่งหลายคนไม่ชอบอนิเมะแนวแบบนี้เพราะมันปลายเปิดออกทะเลไปเรื่อยไม่มีจุดจบ แต่สำหรับเรื่องนี้การเดินทางของ Violet และลูกค้าแต่ละคนที่พบเจอนั้นจะมีค่าทุกครั้งตัว Violet จะเป็นคนช่วยเหลือลูกค้าเหล่านั้นผ่านการเขียนจดหมายพร้อมกับตัวเองได้เรียนรู้ความสึกต่างๆผ่านลูกค้าของเธอนอกจากนี้  Violet จะต้องเผชิญกับอารมณ์ความรู้สึกต่างๆที่เธอยากจะเข้าใจได้และตัวตนในอดีตอันดำมืดของเธอที่ Violet ต้องก้าวข้ามผ่านไปซึ่งตัวเรื่อง Violet Evergarden  มีแนวทางในการดำเนินเรื่องแล้วมีจุดเป้าหมายของมันพอเอามารวมกับงานภาพที่คุณภาพยอดเยี่ยมและเพลงประกอบอันไพรเราะแล้วก็ช่วยให้ถ่ายทอดเนื้อเรื่องง่ายๆ ให้ออกมาดีและสวยงามได้


    Related imageRelated imageImage result for violet evergarden 7Image result for violet evergarden 10

    ความรักในแต่ละแบบ

    การเดินทางเขียนจดหมายให้กับลูกค้าของ Violet  ที่จะเรียนรู้อารมณ์ความรู้สึกต่างๆนั้นเพื่อจะเข้าใจความหมายคำว่า "ฉันรักเธอ" ของผู้พันซึ่งแน่นอนความรู้สึกหลักที่ตัว Violet พยายามเรียนรู้และเข้าใจความหมายของมันนั้นก็คือ 'ความรัก' ซึ่งตัว Violet แม้จะเป็นเด็กสาวอายุ 14 แต่โดยอดีตของเธอที่มีชีวิตเป็นอาวุธสังหารผู้คนที่ไร้จิตใจทำให้เธอไม่รู้ใจและเข้าใจความหมายของความรัก   Violet จึงต้องเรียนรู้ 'ความรัก' ของลูกค้าแต่ละคนที่เธอได้ไปเขียนจดหมายให้ซึ่งลูกค้าแต่ละคนก็มีความรักในแบบของตัวเองที่แตกต่างกันไป เช่น ความรักระหว่างหนุ่มสาว ความรักระหว่างพี่น้อง ความรักระหว่างแม่ลูก หรือ พ่อลูก เป็นต้น และแต่ล่ะคนก็มีอารมณ์ของความรักแตกต่างกันไปทั้ง โมแมนติก อบอุ่น ดราม่า โศกเศร้า หรือ เหงา เป็นต้น 


    Related image

    อนิเมะซีรีย์ที่ภาพดีที่สุด

    สตูดิโอ kyoto Animation หรือ เกียวอนินั้นขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพของงานภาพที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอีกสตูดิโอที่ทำงานภาพสวยที่สุดในวงการอนิเมะหรือสตูดิโอเบอร์หนึ่งของวงการอนิเมะ ผลงานอนิเมะของเกียวอนิก่อนหน้านี้นั้นแทบทุกเรื่องจะมีคุณภาพงานภาพที่ดีมาตลอดโดยอนิเมะซีรีย์ของเกียวอนิคนเขียนยกย่องว่าภาพสวยที่สุดคือ Hyouka เมื่อปี 2013 จนกระทั้ง  Violet Evergarden มาทำลายสถิตินี้ งานภาพเรื่องมันสวยมากจนยากหาคำใดมาเปรียบเทียบได้ ทั้งงานออกแบบตัวละคร การเคลื่อนไหว ฉากบรรศกาศวิวต่างๆ การเก็บลายละเอียดของงาน มันเฟอร์เฟ็คทุกอย่าง และเรื่องนี้แทบไม่มีจุดเผาเลยแถมแทบไม่ใช้ได้ CGI 3D ช่วยทำเลย อยากให้ลองไปดูพิสูจน์กัน


    Image result for violet evergarden anime


    ให้ความรู้สึกเหมือนกำลังดูหนังซีรีย์อยู่

    อีกมนต์เสน่ห์ของเรื่อง Violet Evergarden  ที่ทำให้ไม่เหมือนอนิเมะในซีซั่นเรื่องอื่นๆ สตูดิโอเกียวอนิการพยายามนำเสนอและถ่ายทอดตัวอนิเมะให้ดูสมจริงมากที่สุด ทั้งการเคลื่อนไหวของตัวละครหรือฉาก การตัดต่อ การสร้างบรรยากาศภายในเรื่อง และพยายามตัดอารมณ์ของความเป็นการ์ตูนออกไปบ้าง การดำเนินเรื่องที่ค่อยๆใส่ความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆที่มาพร้อมการใส่จังหวะอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ ทำให้บางครั้งคนเขียนดูเรื่องนี้รู้สึกว่าเหมือนกำลังดูหนังซีรีย์เรื่องนี้เลย มันอาจฟังดูอวยเวอร์ไปหน่อยแต่คนเขียนรู้สึกว่าทางสตูดิโอเกียวอนิพยายามทำออกมาแบบนี้เพราะเหตุที่ว่าตัวผลงานได้ลง Netflix ทางเกียวอนิอาจอยากให้เหล่าคอร์หนังแท้ที่ไม่ได้ดูอนิเมะมากนักสามรถดูอนิเมะเรื่องนี้ให้มากที่สุดก็เป็นได้ เพราะเหตุนี้หลายฉากในนิยายจึงถูกตัดและแก้ไขเปลี่ยนใหม่ในอนิเมะเยอะมาก


    Image result for violet evergarden war

    เพลงประกอบสุดไพรเราะ

    นอกจากงานภาพที่สุดยอดเยี่ยมแล้วอีกจุดเด่นของเรื่อง Violet Evergarden  ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันนั้นก็คือเพลงประกอบของเรื่องที่มีความไพเราะได้อารมณ์มากๆ แถมยังเป็นอีกตัวช่วยบิ้วอารมณ์ร่วมกับภาพทำให้ตัวเรื่องออกมาดี ซึ่งแต่ละบทเพลงนั้นสามารถดึงอารมณ์เสน่ห์ของแต่ล่ะฉากและแต่ล่ะตัวละครออกมาได้เต็มเปี่ยม นอกจากนี้เพลงประกอบยังเป็นตัวแทนของอารมณ์ความรู้สึกต่างๆของตัว  Violet ในแต่ล่ะตอนด้วย อีกเสน่ห์ของเพลงประกอบเรื่องในบ้างเพลงจะมีเสียงเครื่องพิมพ์ดีดด้วยให้เข้ากับธีมของเรื่องนี้ นอกจากเพลงประกอบเพลงเปิดกับเพลงปิดก็ยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เพลงเปิด Sincerely ร้องโดย TRUE เป็นเพลงเปิดที่ทำหน้าที่เป็นตัวเริ่มของเรื่องได้ดีมากแถมยังเพราะติดหูจนเปิดฟังใหม่หลายรอบ ส่วนเพลงปิด Michishirube ร้องโดย Chihara Minori นักพากย์และนางน้องคู่บุญของเกียวอนิ ตัวเพลงปิดก็ทำหน้าที่เป็นตัวจบของเรื่องได้ดีแถมมันยังเป็นตัวช่วยบิ้วฉากสำคัญๆได้สุดยอดมากหลายคนน้ำตาไหลเพราะเพลงนี้กันเยอะมาก


    Related image

    ความหมายและความสำคัญของจดหมาย

    จดหมาย เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญทั้งหมดของเรื่อง Violet Evergarden เลยก็ว่าได้ โดยจดหมายในเรื่องไม่ใช้เพียงแค่สื่อกลางส่งข้อความจากผู้ส่งไปหาผู้รับเท่านั้น แต่มันยังเป็นสื่อกลางส่งความรู้สึกของผู้ส่งไปหาผู้รับด้วยเพราะฉะนั้นหน้าที่  Auto Memory Doll จึงสำคัญมากๆ ในการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้สึกของคุณลูกค้าลงไปในตัวอักษรแต่ล่ะตัวบนกระดาษจุดหมายเพื่อให้ผู้รับสามารถได้รับรู้ความรู้สึกทั้งลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งตัวคนเขียนชอบแนวความคิดแบบนี้นะเพราะทำให้จดหมายและเครื่องพิมพ์ดูมีคุณค่าขึ้นมาซึ่งพวกเราคงไม่รู้ค่อยรู้สึกรับรู้ของคุณค่าของจดหมายและการสื่อสารและความรู้สึกผ่านอักษรในยุคพสมัยวกเราที่มนุษย์สามารถสื่อสารหรือความรู้สึกผ่านโทรศัพท์ การคอร์ผ่านระบบอินเตอร์ หรือการแชทส่งข้อความกันอย่างรวดเร็ว แต่ในโลกของ Violet  ที่จดหมายเป็นสิ่งเดียวที่ผู้คนติดต่อสื่อสารกันเพราะฉะนั้นในการสื่อความรู้สึกลงไปในจดหมายแต่ล่ะฉบับจึงสำคัญเป็นอย่างมาก


    Image result for violet evergarden

    เด็กสาวนามว่า Violet Evergarden

    แน่นอนเนื้อเรื่องทั้งหมดของอนิเมะเรื่องนี้นั้นคือเรื่องราวของ  Violet Evergarden เด็กสาวผู้ไร้ความรู้สึกและอารมณ์ดั่งตุ๊กตาที่มีอดีตอันเลวร้ายในการเป็นเครื่องมือาวุธของกองทัพสังหารผู้คนมากมายที่พยายามค้นหาความหมายคำว่า "ฉันรักเธอ" ของผู้พัน Gilbert คนสำคัญที่สุดในชีวิตของเธอทำให้ Violet  ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตค้นหาความหมายคำสุดท้ายของผู้พันในฐานะ Auto Memory Doll  ผู้ถ่ายทอดความรู้สึกลงไปในจดหมายของลูกค้า คนดูจะได้สัมผัสติดตามชีวิตการผจญภัยของเด็กสาว  Violet ที่ได้พบเจอและเรียนรู้กับผู้คนมกมายที่เธอพบใจพร้อมกับการเผชิญกับความรู้สึกต่างๆที่เธอพยายามเข้าใจความหมายและอดีตอันโหดร้ายต่างๆของตัวเองที่ Violet ต้องข้ามมันไป  Violet Evergarden เป็นตัวละครหญิงที่มีมนเสน่ห์ที่น่าสนใจและน่าหลงไหลอย่างมากโดยคาแร็คเตอร์ที่ดูออกแบบมาสมดุลดูเป็นธรรมชาติพร้อมกับตัวเนื้อเรื่องที่ให้เราติดตามเรื่องราวของเธอโดยที่คนดูจะได้รู้จักตัวตนของเธอมากขึ้นเรื่อยๆไปพร้อมกับการดำเนินเรื่องทำให้ตัวคนดูรู้สึกกับชิดกับตัว  Violet ด้วย หากคุณดูเรื่องนี้แล้วคุณจะหลงรักในตัวตนของเธอ 


    Image result for violet evergarden

    ฉันจะเดินทางไปทุกหนแห่ง ตามที่ลูกค้าต้องการ   Auto Memory Doll  Violet Evergarden  ยินดีรับใช้ค่ะ"

    แม้ว่า Violet Evergarden จะเป็นอนิเมะที่คนเขียนอวยเอามากและมองว่าแทบจะเกือบสมบูรณ์แบบแต่ก็มีจุดอ่อนหลายจุด เช่น ตัวอนิเมะดัดแปลงจากนิยายค่อนข้างเยอะทำให้ทิศทางของเรื่องเปลี่ยนไปค่อนข้างมากและอดเห็นหลายๆฉากในนิยาย ตัวเรื่องค่อนข้างดำเนินเรื่องค่อนช้าใครไม่ชอบอนิเมะแบบนี้อาจต้องปรับดูหน่อย ก็จบกันไปสำหรับการแนะนำอนิเมะ Violet Evergarden  ซึ่งตัวคนเขียนแนะนำอยากให้ดูเรื่องนี้มากๆ มันเป็นที่คนดูอนิเมะต้องดูซักครั้งในชีวิต และคุณอาจได้อะไรบางอย่างจากดูเรื่องนี้


    ปล. เรื่องราวของ Violet Evergarden   ยังคงมีต่อกับการรีวิวเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านั้นตัวคนเขียนต้องผ่านมรสุทรหาวันว่างและเขียน Houseki no Kuni ให้เสร็จซักก่อนดองกันยาวๆ งานนี้





    Sincerely - TRUE



    Michishirube - Chihara  Minori 















     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×