ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #65 : ต่อจากตอนที่แล้ว:พูดคุยอนิเมะ Houseki no Kuni นครแห่งอัญมณี //สปอยล์

    • อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 62


    Related image


    ต่อจากตอนที่แล้วที่ได้แนะนนำ Houseki no Kuni กันไปแล้ว ตอนนี้เป็นตอนมาพูดคุยเกรายวประเด็นต่างๆภายในเรื่องกันที่มาจากความรู้สึกและการวิเคราะห์ของคนเขียนเอง (คล้ายเหมือนตอน nier: automata)

    Related imageRelated image

    phos ตัวแทนพัฒนาการเติบโตของมนุษย์
    ในช่วงแรกใครหลายคนอาจไม่ชอบตัวละครนางเอกหลักอย่างหนู phos ซึ่งถูกมองว่าเป็นตัวละครที่น่ารำคาญโดยนิสัยที่ของเธอที่ดูเหมือนเด็กไม่รู้จักโต เจ้าอารมณ์ พูดมากไม่รู้จักจบ แต่ทว่าเวลาผ่านไปตัวละคร  phos  ก็ทำให้หลายคนต้องทึ้งเมื่อจากเด็กไม่รู้จักโตได้เปลี่ยนไปกลายเป็นคนที่สุขุมเยือกเย็นสมเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งนี้คือการพัฒนาตัวละครที่ยอดเยี่ยมที่สุดจนตัวเขียนหลงรักตัวละครอย่าง   phos ขึ้นมา ภายในเรื่องช่วงแรกเราจะเห็น  phos  ที่ดูเป็นเด็กไร้เดียงสาไม่เอาไหนไม่ค่อยใช้หัวคิดทำตามใจตัวเองหัวรัดไม่ค่อยฟังใครแม้กระทั้งเซนเซย์จนเหล่าพี่น้องหลายคนต้องเอื้อมระอา ซึ่ง phos ก็มีความฝันที่คล้ายเด็กๆคือการเติบโตเป็นคนที่แข็งแกร่งสามารถสู้กับเผ่าจันทราได้เพื่อที่ตัวเองจะได้ถูกยอมรับว่ามีประโยนช์สามารถที่จะปกป้องช่วยเหลือคนอื่นๆได้เหมือนกัน ซึ่งตัว  phos  ผู้ไร้เดียงสาต้องเจออุปสรรคเรื่องราวต่างมากๆรวมทั้งต้องเผชิญเรื่องราวที่โหดร้ายที่บัดทอนร่างกายและจิตใจ เช่น สูญเสียทั้งขาและแขน สูญเสียความทรงจำไปบางส่วน ที่สำคัญต้องสูญเสียพี่น้องคนสำคัญไปต่อหน้าต่อตาโดยที่ตัวเองทำอะไรไม่ได้เลยกลายเป็นบาดแผลทางจิตใจที่ติดตัวเธอ เผชิญกับเรื่องราวต่างๆทำให้   phos  ผู้ไร้เดียงสาเติบโตกลายเป็น  phos ผู้สุขุมเยือกเย็นพร้อมด้วยพลังและความสามารถที่แข็งแกร่งมากมายจนเหล่าพี่น้องและอาจารย์ยอมรับในตัวเอง phos  สามารถทำตามที่ตัวเองใฝ่ฝันมาได้ แต่ทว่าเธอกับไม่ภูมิใจหรือมีความสุขกับตัวเองในตอนนี้เลย แต่มันเต็มไปด้วยความรู้สึกที่เจ็บปวดและว่างเปล่าเธอพร้อมกับสูญเสียตัวตนของตัวเองจนตัว phos  เริ่มรู้สึกอิจฉาตัวเองผู้ไร้เดียงสาในอดีต การเห็นพัฒนาการของ  phos มันทำให้คนเขียนเห็นตัวเองและมนุษย์คนอื่นๆจากเด็กจนโต phos ก็เหมือนกับมนุษย์เราเกือบทุกคนบนโลกนี้ที่วัยเด็กมีความสุขและสนุกกับชีวิตที่ไร้เดียงสาวาดฝันตัวเองในตอนโตว่าต้องเป็นผู้ใหญ่ที่ดี ตัวเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆเผชิญกับเรื่องราวต่างๆมากมายจนพบว่าโลกที่แท้จริงนั้นมันโหดร้ายไม่ใช้สวยงามเหมือนตัวเองในวัยเด็กมองจนเริ่มค่อยๆสูญเสียตัวตนในวัยเด็กไปหรือเริ่มที่จะมีความสุขและสนุกกับโลกนี้ลดลงขึ้นเรื่อยๆจนบางครั้งก็อยากจะย้อนตัวเองไปในวัยเด็กไร้เดียงสาอีกครั้ง แต่ทว่าถึงมันดูเศร้าๆหน่อยแต่  phos มีจุดเด่นอย่างคือต่อให้สูญเสียตัวตนของตัวเองไปแต่เธอก็ไม่เคยทิ้งหรือลืมความตั้งใจของเธอนั้นก็คือ การช่วย shinsha เหมือนกับบางคนที่แม้จะค่อยๆสูญเสียความเป็นตัวเองไปก็ตามแต่ก็จะไม่ล่ะทิ้งและจะยึดมั่น ความฝัน ปณิธาน อุดการณ์ บางอย่างของตัวเอง

    Related image

    Shinsha ความเจ็บปวดที่ต้องอยู่เดียวดาย

    Shinsha เป็นอีกตัวละครสำคัญของเรื่องที่เรียกได้ว่าเป็นนางเอกของเรื่องก็ว่าได้เพราะเป็นคนที่สร้างเป้าหมายชีวิตให้กับ phos แต่ทว่าภายในอนิเมะนั้นถึงเธอจะเป็นตัวเอกแต่บทของเธอน้อยมากโผล่ออกมาหลักๆแต่ต้นเรื่องกับปลายเรื่องเท่านั้นทำให้โดนตัวละครตัวอื่นแย่งซินไปหมด แต่ถึงอย่างงั้นตัว Shinsha ก็เป็นอีกตัวละครที่มีเสน่ห์เป็นของเองที่แฟนๆชื่นชอบได้ด้านของอารมณ์ความเจ็บปวดและความเดียวดาย Shinsha หรือ Cinnabar แม้จะเป็นอัญมณีที่มีค่าความแข็งแค่ 2 น้อยที่สุดในบรรดาเหล่าพี่น้องแต่เธอมีคุณสมบัติที่แข็งแกร่งคือเธอสามารถปล่อยสารปรอทเหลวที่กัดกร่อนทุกอย่างที่สัมผัสทำให้เธอเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดอีกคนในบรรดาพี่น้องแต่ความแข็งแกร่งกับเป็นดาบสองคมเพราะสารปรอทเหลวที่เธอปล่อยออกมานั้นเป็นอันตายต่อพี่น้องคนอื่นๆ จนเธอต้องแยกตัวไปอยู่คนเดียวที่ถ้ำริมทะเลและทำหน้าที่ลานตะเวนตอนกลางคืนเพื่อให้ไม่ต้องเจอกันคนอื่นทำให้เธอต้องอยู่อย่างโดดเดียว ความรู้สึกของเธอเต็มไปด้วยความเหงาเและเจ็บปวดแม้จะพยายามเก็บความรู้สึกแล้วทำตัวชินชาก็ตามจนเธอเริ่มที่จะรู้สึกเกลียดตัวเองอยากให้เผ่าดวงจันทร์พาตัวเธอไปซะเลย  ถือได้ว่า Shinsha เป็นตัวละครที่น่าสงสารมากที่เกิดมาไม่สมารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ ตัวเธอนั้นสะท้อนภาพความรู้สึกของคนเราได้หลายอย่าง เช่น ความเหงาและเจ็บปวดที่ต้องอยู่คนเดียวเพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่กันเป็นกลุ่มหากอยู่ตัวคนเดียวจะเกิดความรู้สึกไม่ดีภายในใจแม้ว่าจะสามารถทำใจยอมรับแต่สัญชาติมนุษย์แล้วยังไงก็เกิดความต่อต้านภายในใจอยู่ดี หรือ การที่ตัวเองแปลกแยกไม่สมารถอยู่ร่วมกันคนอื่นได้ และ การเกลียดตัวตนของตัวเอง หากดูเพลินๆแล้ว Shinsha ก็เหมือนกับภาพสะท้อนคนเป็นโรคซึมเศร้าที่ต้องเจ็บปวดภายในใจสิ่งที่สามารถรักษาแผลใจของ Shinsha ได้คือคนที่ต้องการจะช่วยเธอและเข้าใจความรู้สึกของเธอและต่อมาคนคนนั้นก็มาถึงนั้นก็คือ phos น้องสาวคนเล็กที่มีเป้าหมายช่วยเธอให้อยู่ร่วมกับพี่น้องคนอื่นได้แม้ตอนแรกเธอจะปิดกลั่นตัวเองจาก phos แต่เวลาผ่านเรื่อยๆ Shinsha ก็เริ่มที่จะเปิดใจที่ละหน่อยจนตอนสุดท้ายเกิดอาการซึนแตกยอม phos จนได้แต่มันก็ทำให้ใจของ Shinsha รู้สึกดีขึ้นมาบาง

    Related image
    Shinsha ตอนเปิดใจ (ซีนแตก)


    Daiya กับ Bort พี่น้องที่แตกต่าง
    นอกจากคู่นางเอกหลักอย่าง  phos และ Shinsha แล้วยังอีกคู่ตัวละครที่มีบทบาทเด่นไม่แพ้กันและเป็นสองตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากแฟนๆ นั้นก็คือ Daiya กับ Bort สองพี่น้องตระกูลเพชรสุดแกร็งแห่งพี่น้องอัญมณี โดย  Daiya ถือว่าเป็นอัญมณีที่มีความสง่างามมากที่สุดในบรรดาพี่น้องนิสัยอ่อนโยนใจดีเป็นมิตรกับทุกคนเป็นที่ชื่นชอบของเหล่าพี่น้อง ส่วน Bort เป็นอัญมณีที่ความามารถในการต่อสู้มากที่สุดพร้อมทั้งมีคุณสมบัติอัญมณีที่ร่างกายมีแข็งแกร่งคงอดแตกหักยากเรียกว่าเธอคือคนที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาพี่น้องแต่ทว่าเธอกับมีนิสัยที่เขากับคนอื่นไม่ค่อยได้โดยที่เป็นคนบุคคลิกน่ากลัว เย็นชา เผด็จการหน่อยๆ ยึดมั่นในตัวเองสูง มีแต่เพียง Daiya พี่สาวของเธอที่น่าจะสนิทที่สุดแต่ทว่า  Bort  ก็ยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มที่จะถึงห่าง Daiya  ทำให้ช่องความสัมพันธ์ของสองคนเริ่มกว้างขึ้น Bort เริ่มที่จะสู้คนเดียวและเริ่มไม่ให้ Daiya  ต่อสู้ร่วมกับเธอเพื่อที่จะไม่ให้พี่สาวต้องเสี่ยงอันตรายแม้มันจะเป็นความหวังดีต่อ Daiya แต่ด้วยนิสัยของ Bort  ที่เข้ากับคนอื่นไม่เก่งทำให้ความรู้สึกที่แท้จริงสื่อไปไม่ถึงพี่สาวของเธอ ส่วน  Daiya  เมื่อเห็น  Bort  แข็งแกร่งจนตัวเองเริ่มตามไม่ทันก็เริ่มรู้สึกเอาน้องสาวมาเปรียบเทียบกับตัวเองที่แม้จะเป็นอัญมณีตระกูลที่มีค่าความแข็งตั้ง 10 แต่ตัวเองกับอ่อนแอแล้วทำอะไรไม่ได้เลยเมื่อเทียบกับ   Bort  ในใจ Daiya  เริ่มรู้สึกอิจฉา Bort  ที่เก่งกว่าจนถึงกับคิดว่าถ้าไม่มี  Bort  น่าจะดีแต่ด้วยความที่เธอเป็นคนที่นิสัยดีเริ่มความเจ็บปวดภายในใจแล้วพยายามดันตัวเองให้แกร่งขึ้นเพื่อที่จะได้ไปยืนจุดเดียวกับ Bort  แต่ Daiya  ต้องมาเสียใจเมื่อ  Bort กับเปลี่ยนไปจับคู่กับ Phos และให้ความสำคัญมากกว่าตัวเธอทำให้ Daiya ถอนใจในความพยายาม ความสัมพันธ์ระหว่าง Daiya กับ Bort  เป็นลักษณะของตัวตนที่แตกต่าง การไม่เข้าใจกันซึ่งกัน และการที่ไม่สามารถแสดงความรู้สึกที่แท้จริงได้จนกระทบต่อความสัมพันธ์ที่ต้องห่างเหินกันซึ่งเห็นมากในพี่น้อง คนในครอบครัว เป็นต้น แต่ถึงจะไม่เข้าใจแต่เบื้องลึกในจิตใจนั้นจะยังคงรัก ห่วงใย และ นึกถึงกัน ดีงเช่นในตอนที่ 10-11 ที่ Daiya โดนเผ่าจันทราที่บุกเข้ามาตามไล่ในขณะที่ตัวเองกำลังอันตรายนั้นเธอได้นึกถึง Bort เป็นคนแรกอยากให้น้องสาวมาช่วยแต่ด้วยที่ถอนใจกับ Bort  ไปแล้วเธอจึงตัดสินใจสู้ด้วยตัวเองแต่ก็ภายแพ้จนบาดเจ็บเสียหายหนัก ระหว่างนั้น Bort ที่รู้ว่าพี่สาวตัวเองอยู่ในอันตรายก็รีบตามหาอยากไม่คิดชีวิตจนมาพบ Daiya ที่บาดเจ็บซึ่งตอนนั้นทั้งสองก็ปรับความเข้าใจกันเพราะความรู้สึกของทั้งคู่เมื่อยิ่งหากกันมากเท่าไรก็รู้สึกว่าอีกฝ่ายสำคัญต่อตัวเองมากแค่ไหน แสดงว่าความรักความสัมพันธ์ต่อให้มันจะต้องแยกห่างกันหรือไม่เข้าใจกันแค่ไหนยังไงก็ตัดไม่ขาด



    Antarcticite จุดเปลี่ยนชีวิต phos 
    อีกหนึ่งตัวละครและฉากสำคัญที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนดูอย่างมากจนแทบจะเป็นฉากที่ปวดตับที่สุดในปี 2017 เลยก็ว่าได้กับตัวละครที่มีชื่อว่า Antarcticite กับฉากการจากไปคนเธอก่อนอื่นต้องเล่าย้อนไปที่มาของเธอ Antarcticite เป็นอัญมณีที่ค่อนข้างแตกต่างจากพี่น้องคนอื่นๆ เพราะคุณสมบัติของ Antarcticite  จะอยู่ในสภาพของเหลวในอุณหภูมิปกติแต่เหมือนอุณหภูมิติดลบสภาพของเหลวจะแข็งตัวเป็นร่างกายของเธอ และในช่วงฤดูหนาวเหล่าพี่น้องอัญมณีต้องนอนจำศีลยาวนานจนถึงฤดูใบไม้ผลิทำให้  Antarcticite ต้องค่อยทำหน้าที่ทุกอย่างในระหว่างเหล่าพี่น้องจำศีลอยู่ซึ่งตลอดเวลามาเธอต้องอยู่ทำงานของเธอด้วยลำพังมีเพียงแค่อาจารย์คองโกวเท่านั้นที่อยู่เป็นเพื่อนเธอทำให้  Antarcticite  รักอาจารย์มากๆ แต่ทว่าปีนี้  Antarcticite  กับได้เพื่อนมาอยู่ด้วยนั้นก็คือตัวป่วนอย่าง Phos ที่นอนไม่หลับทำให้ Antarcticite  ได้ Phos มาเป็นคู่หูช่วยทำงานสิ่งแน่นอนด้วยความไม่ได้เรื่องของ Phos ทำให้ Antarcticite ต้องป่วนหัวและหนักใจกับ Phos ถึงแม้ว่า Antarcticite จะบ่นความไม่ได้เรื่องของ Phos  เป็นประจำแต่ทว่าเธอก็จะค่อยดูแลและสั่งสอน  Phos ทุกครั้งเปรียบสเหมือนเป็นทั้งพี่สาว รุ่นพี่ และ อาจารย์ของเธอทำให้สองเริ่มจะสนิทสนมมากขึ้นเรื่อยๆ Antarcticite กลายเป็นคนที่สำคัญที่สุดในชีวิต Phos เพราะตัว  Antarcticite เป็นคนที่อยู่ด้วยกับ Phos  มากที่สุด ใกล้ชิดสนิทมากที่สุด และ เข้าใจในตัว Phos มากที่สุด ทำให้คนดูได้เห็นพัฒนาการความสัมพันธ์ของสองคนนี้อย่างชัดเจนแถมยังมีโม้เม้นน่ารักๆด้วย แต่ทว่าความสุขก็อยู่ได้ไม่นานในตอนที่ 8  Phos ได้ทำแขนตัวเองหักทำให้ Antarcticite ต้องพา  Phos ไปหาดแห่งต้นกำเนิด ที่ก่อกำเนิดเหล่าอัญษณีและเป็นที่พวก Phos  เกิดเพื่อหาวัถุดิบในการส้รางใหม่ Phos ซึ่งได้แร่ทองมาเป็นแขนใหม่แต่ทว่า Phos  ไม่สามารถควบคุมแขนของเธอได้แขนทองแปรสภาพเป็นทรงสี่เหลี่ยมขัง Phos  และจังหวะเดียวกันเผ่าจันทราก็ได้มาบุกพอดีทำให้ Antarcticite  ต้องต่อสู้ปกป้อง Phos อย่างไม่คิดชีวิตซึ่งเธอเอาชนะมาได้ด้วยสภาพสะบัดสะบอมจึงมาช่วยออกมาไปจากทองที่ขังเธอฉากดูเหมือนว่าจะจบลงด้วยดี แต่ทว่า ก็มีลูกธนูยิงตัดคอ Antarcticite ซึ่ง  Phos ก็เห็นจังหวะนั้นพอดีเป็นภาพที่ Antarcticite พยายามบอกให้  Phos เงียบเพื่อจะได้โดนจับ(ภาพบน) แม้ในนาทีสุดท้าย Antarcticite  ก็พยายามจะปกป้อง  Phos  หลังจากนั้นเหล่าเผ่าจันทราก็มาเก็บซาก Antarcticite  ไปดวงจันทร์ต่อหน้าต่อตา Phos ที่ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะแขนทองที่ขังเธอนั้นก็ปิดปากเธอไม่ให้ส่งเสียงแม้ว่าภายหลังเธอจะควบคุมแขนทองได้เข้าต่อสู้แต่ก็ไม่สามารถช่วย Antarcticite  เหตุการณ์ครั้งนี้กลายเป็นบาดแผลทำลายจิตใจของ  Phos ที่ต้องเสียคนที่ผูกพันมากที่สุดในชีวิตไปอย่างต่อหน้าต่อตาและการเป็นเปลี่ยนชีวิต  Phos จากเด็กน้อยไร้เดียงสากลายเป็นคนที่เย็นชาไร้อารมณ์ไปแถมยังเปลี่ยนบุคคลตัวเองให้มีความคล้าย Antarcticite และยังนำดาบของเธอมาใช้ด้วย แต่ว่าบาดแผลภายในใจของ Phos  มันฝั่งลึกจนตามมาหลอกหลอนโดยเธอมักจะเห็นภาพหลอนของ Antarcticite  กลายเป็นฝันร้ายที่ค่อยติดตัว Phos  ไปตลอด

    Image result for houseki no kuni

    ก็จบกันไปสำหรับ Houseki no Kuni ซึ่งยังมีอีกหลายประเด็นให้พูดอีกมากมายและปริศนาภายในเรื่องที่ตัวคนดูและ  Phos ส่งสัยซึ่งถ้าพูดทั้งหมดก็ยาวแน่(ยังมีตอนอื่นที่ดองอยู่ด้วย) เลยยกตัวละครสำคัญๆ มาพูดประเด็นต่างๆ ที่ให้เห็นภาพสพท้อนของการชีวิต ความรูัสึกนึกคิด ของมนุษย์คนเราผ่านเราอัญมณีนำมาผสมกับ แอ็คชั่น คอมเมดี้ และ ดราม่า ได้อย่างลงตัวไม่แปลกที่ Houseki no Kuni  ที่ดูแล้วแทบไม่น่ามีอะไรเลยการเป็นม้ามืดที่เหล่าคนดูอนิเมะต่างชื่นชอบกลายเป็นอนิเมะกระแสขึ้นมา


    ปล. รีวิว Houseki no Kuni กระแสตอบรับดีเกินคาดมาก

       








    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×