ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #62 : เจาะประวัติอนิเมะแนวไอดอลสาว // ฉบับเรื่อยเปื่อย ตอนที่ 1

    • อัปเดตล่าสุด 4 มี.ค. 61



    หากจะเขียนหัวข้ออะไรลงตอนนี้ควรหาหัวข้อที่เป็นกระแสมากมาเขียนแน่นอนกระแสฮอตฮิตในบ้านเราตอนนี้คงไม่ใช้อะไรอื่นไหนนอกจาก วงไอดอลสาวสไตล์ญี่ปุ่น จากการมาของ 48 Group (AKB48) ที่มาตั้งวงลูกตีตลาดบ้านเราในชื่อวง BNK48 ที่ตอนนี้กลายเป็นวงขวัญใจมหาชนที่ใครๆก็ต้องรู้จัก (คนเขียนก็ไม่คิดว่ามันจะดังเอามากขนาดนี้) แต่ทว่าคนเขียนไม่ได้มาคุยเรื่องเกี่ยววง BNK48  หรือ 48 Group แต่อย่างใดเพราะด้อยเรื่องข้อมูลอย่างมาก โดยหัวข้อในตอนนี้จะมาว่ากันในเรื่องของ อนิเมะแนวไอดอลสาว หนึ่งในแนวอนิเมะที่เป็นกระแสหลักในช่วงเวลาปัจจุบันและมีช่วงเวลาหนึ่งที่แนวไอดอลได้รับความนิยมสูงสุดแต่รู้หรือไม่ว่าแท้ที่จริงแล้วอนิเมะแนวไอดอลนั้นมีมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี มีการพัฒนารูปแบบมาอย่างต่อเนื่องตามสภาพไอดอลหรือนักร้องของจริงในแต่ละช่วงยุคสมัย นำมาสู่หัวข้อเรื่อง เจาะประวัติอนิเมะไอดอลสาว // ฉบับเรื่อยเปื่อย เนื่องจากประวัติอนิเมะแนวไอดอลนั้นยังไม่เคยเห็นมีเจ้าไหนทำขึ้นมาเลยทำให้ประวัติอนิเมะแนวไอดอลนี้ตัวคนเขียนเป็นเรียบเรียงเองทั้งหมด หากตรงไหนมีความผิดพลาดต้องอภัยผู้อ่านล่วงหน้าด้วยครับ

    อนิมเมะไอดอลยุค 80s 

    อนิเมะแนวไอดอลหรืออนิเมะมีลักษณะเป็นนักร้องสาวนั้นเท่าที่หาข้อมูลมาปรากฏให้เห็นครั้งแรกในช่วงยุค 80s โดยยอนิเมะที่อาจได้ชื่อว่าเป็นอนิเมะไอดอลเรื่องแรกนั้นคือ The Super Dimension Fortress Macross (Macross) ในปี 1982 ผลงานอนิเมะหุ่นยนต์ออริจินอลระดับตำนานของสตูดิโอ Nue (ปัจจุบันเจ้งไปแล้ว) ที่มีเสน่ห์ในเรื่องราวของ หุ่นยนต์ รักสาวเส้า และ ไอดอล(นักร้องสาว) ซึ่งไอดอลสาวคนที่ว่ามานั้นคือ Lynn Minmay ไอดอลสาวคนแรกในประวัติศาสตร์วงการการ์ตูนญี่ปุ่น ตัว Lynn Minmay ได้ขับคลานบทเพลงรักอันเป็นตำนานมากมายโดยเฉพาะเพลง Do You Remember Love ในอนิเมะภาคโรง Macross: Do You Remember Love? ยังเป็นที่กล่าวขวัญของคนดูอนิเมะจนถึงปัจจุบัน Lynn Minmay นั้นนอกจากจะเป็นตัวละครไอดอลสาวหรือนักร้องสาวในอนิเมะคนแรกแล้ว เธอยังเป็นตัวละครไอดอลสาวหรือนักร้องสาวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกคนหนึ่งกว่า 30 ปี

    Lynn Minmay - The Super Dimension Fortress Macross


    เพลง Do You Remember Love 

    รูปแบบอนิเมะไอดอลสาวหรือตัวละครสาวไอดอลในยุค 80s นั้นจะอ้างอิงตัวนักร้องญี่ปุ่นของจริงในช่วงสมัยนั้นอย่างที่กล่าวไว้ข้างตนโดยมีเอกลักษณ์คือ จะเป็นศิลปินเดี่ยว เน้นขายความสวยงามของตัวผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่กว่าต่างสมัยนี้ที่เน้นความน่ารักสดใส ดูมีความจริงจังกว่าและมีความเป็นผู้หญิงที่สมจริงมากกว่าสมัยนี้ที่เน้นไปทางผู้ในอุดคติ (โมเอะ) ส่วนตัวบทเพลงและเนื้อหาของอนิเมะจะเน้นไปในด้านความรักของหนุ่มสาวเป็นหลักจะเห็นได้ว่าในยุคนั้นตัวละครสาวไอดอลมักจะมีความรักกับพระเอกนอกจากนี้ในยุค 80 นั้นอนิเมะแนวไอดอลนั้นยังไม่รูปแบบเป็นของตัวเองมากนักจะเป็นลักษณะอยู่ควบกับอนิเมะแนวอื่นๆ อย่าง Macross ที่เป็นอนิมเมะไอดอลหุ่นยนต์ซึ่งมีอีกอนิเมะที่ลักษณะคล้ายๆ Macross อย่าง Megazone 23 อนิเมะ OVA ของสตูดิโอ  Artland, AIC, Artmic ที่เนื้อเรื่องออกแนวพระขับหุ่นยนต์ต่อสู้และนางเอกผู้ใฝ่ฝันจะเป็นไอดอลที่โด่งดังที่มาพร้อมกับเรื่องรักๆใคร่ๆ (แถมหนักกว่า Macross ซะอีกมีฉากอย่างว่าเห็นชัดเลย ) 

    Megazone 23

    ส่วนอีกแนวหนึ่งที่ให้เห็นนั้นจะเป็นลักษณะไอดอลสาวน้อยเวทย์มนต์ที่จะเน้นขายไปทางเด็กผู้หญิงโดยมีเรื่องที่ค่อนข้างดังในสมัยนั้นอย่าง Mahou no Tenshi Creamy Mami ปี 1893 ของสตูดิโอ Pierrot และอีกหนึ่งที่คล้ายกันมากๆอย่าง Mahou no Star Magical Emi ปี 1895 ของสตูดิโอ Pierrot เจ้าเดิม

    Tags: Anime, Studio Pierrot, Mahou no Star Magical Emi, Yuuki Shou, Magical Emi, Kazuki Mai, Topo, Artist Request
    Mahou no Tenshi Creamy Mami และ Mahou no Star Magical Emi 

    ปลายยุค 80s ก็มีอนิเมะแนวไอดอลที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับไอดอลโดยตรงนั้นคือ Idol Densetsu Eriko ปี 1989 ของสตูดิโอ Production Reed โดยเรื่องนี้ได้ตัดเนื้อหาเกี่ยวกับความรักอย่างเรื่องก่อนๆออกไปและมาเล่าเนื้อหาเกี่ยวเด็กสาวที่ไล่ล่าความฝันที่จะเป็นไอดอลผู้โด่งดังผ่านนางเอกอย่าง Tamura Eriko ซึ่งในเรื่องได้ถ่ายทอดให้เห็นการพัฒาของตัว Eriko การฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ การเผชิญกับคู่แข่งคนสำคัญ  เรื่องราวมิตรภาพ ซึ่งเป็นต้นแบบอนิเมะแนวไอดอลที่มีเนื้อหาเด็กสาวที่พยายามทำตามความฝันในการเป็นไอดอล เช่น The Idolmaster และ love live school idol

    Idol Densetsu Eriko 



    อนิมเมะไอดอลยุค 90s


    พอเข้ายุค 90s เป็นช่วงที่อนิเมะแนวไอดอลสาวค่อนข้างที่จะซบเเซาและไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก แม้กระทั้งซีรีย์  Macross ที่เป็นผู้บุกเบิกอนิเมะแนวไอดอลสาวพอมาในภาค  Macross 7 ก็เปลี่ยนมาเป็นวงดนตรีร็อคที่นักร้องนำเป็นผู้ชาย โดยในช่วงนี้อนิเมะแนวไอดอลสาวที่โดนเด่นมากที่สุดนั้นก็คือ Magical Stage Fancy Lala ปี 1998 ของสตูดิโอ Pierrot เรื่องราวกึ่งๆสาวน้อยเวทย์มนต์เกี่ยวกับ Shinohara Miho เด็กสาวผู้ใฝ่จะเป็นนักเขียนการ์ตูนจนเธอมาเจอกับปากกาเวทย์มนต์ที่เปลี่ยนเธอให้เป็นสาวสวยกลายจุดเริ่มต้นในเข้าสู้วงการนักร้องในชื่อว่า Fancy Lala 

    Magical Stage Fancy Lala 

    ED

    อีกอนิเมะที่อาจไม่ใช้แนวไอดอลแต่เป็นอนิเมะที่ใช้ไอดอลมาเล่าเป็นแนวดราม่าจิตวิทยาหลอนประสาทได้ยอดเยี่ยมอย่างเรื่อง Perfect Blue ปี 1997 ของสตูดิโอ Madhouse ผลงานผู้กำกับระดับตำนานผู้ร่วงลับอย่าง Kon Satoshi ที่เนื้อเรื่องเล่าชีวิตไอดอลและหลังเป็นไอดอลของ Kirigoe Mima โดยเป็นอนิเมะเรื่องแรกๆที่ค่อนข้างตีแผ่ชีวิตเบื้องหลังไอดอลสาวที่เรียกได้ว่าเป็นอนิเมะที่มาก่อนกาลเวลาอย่างมาก (ถ้าเรื่องนี้มาในยุคไอดอลดังๆหน่อยน่าจะรุ่งกว่านี้)


     Perfect Blue

    อนิมเมะไอดอลยุค 2000 - 2010

    ช่วงปลายยุค 90 วงการไอดอลหญิงญี่ปุ่นพัฒนาออกมาเป็นรูปเป็นร่างแบบลักษณะไอดอลสาวในปัจจุบันมากขึ้นที่จะเน้นขายความน่ารักสดใสของไอดอลสาว เริ่มที่จะรวมตัวกันเป็นวงจากแต่ก่อนจะเน้นฉายเดียว เริ่มมีการเน้นการเต้นที่มากขึ้นจากแต่ก่อนจะเน้นที่การร้องเป็ลหลัก โดยผู้บุกเบิกวงไอดอลนั้นคือค่ายเพลงที่ชื่อว่า Hello! Project  ผู้สร้างวงไอดอลวงแรกๆอย่าง Morning Musume ในปี 1997 ที่ถือได้ว่าเป็นวงแม่แบบของวงไอดอลหญิงญี่ปุ่นในเวลาต่อมา ปัจุบัน Morning Musume มีการส่งไม้ต่อให้สมาชิกใหม่มาเรื่อยๆจนวงอยู่มายาวนานกว่า 20 ปี พอเข้ายุค 2000 Hello! Project ก็ได้สร้างวงไอดอลหญิงที่ประสบความสำเร็จอีกมากอย่าง เช่น Berryz Kobo ปี 2004, °c-ute ปี 2005 เป็นต้น 

    Morning Musume

    ในช่วงยุคต้น 2000 นั้นวงไอดอลหญิงหรือวัฒนธรรมไอดอลถือว่าเป็นกระแสใหม่มาแรงจนทางวงการการ์ตูนญี่ปุ่นเริ่มที่จะสนใจนำไอดอลมาสร้างเป็นอนิเมะมากขึ้น โดยแบ่งอนิเมะไอดอลเป็น 2 ประเภท คือ อนิเมะไอดอลที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับไอดอลด้วยตรงกับอนิเมะไอดอลที่มีเนื้อเรื่องรวมกับอนิเมะแนวอื่นๆ  โดยอนิเมะไอดอลเนื้อเรื่องตรงเรื่องแรกๆ อย่าง Chance Pop Session ปี 2001 ของสตูดิโอ Madhouse  ที่ต้นฉบับมาจากละครวิทยุเป็นเรื่องราวชีวิตสาว ส่วนอนิเมะไอดอลที่มีเนื้อผสมแนวอื่นเรื่องแรกอย่าง Full Moon wo Sagashite ปี 2002 ผลงานมังงะแนวโฮโจของ Tanemura Arina อนิเมะดูแลด้วยสตูดิโอ Deen ที่จะเป็นแนวไอดอลผสมกับแฟนตาซีเลิฟคอมเมดี้



     Chance Pop Session และ Full Moon wo Sagashite

    แต่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในช่วงต้น 2000 นั้นคือ Kirarin☆Revolution ปี 2006 หรือที่รู้จักในชื่อบ้านเราว่า คิราริ สาวใสหัวใจเกินร้อย ผลงานมังงะของ Ciao ส่วนอนิเมะดูแลโดยสตูดิโอ SynergySP เรื่องราวของ Tsukishima Kirari เด็กอายุ 14 ปีไม่ค่อยเอาไหนที่เปลี่ยนชีวิตตัวเองมุ่งสู่การเป็นไอดอลเพื่อที่จะใกล้ชิดกับ Kazama Hiroto หนุ่มไอดอลที่เธอปลื้ม  Kirarin☆Revolution เป็นอนิเมะไอดอลอีกเรื่องที่กระแสดังมากๆทำต่อมาเรื่อยๆกว่า 153 ตอนแถมคนพากย์คิรารินั้นได้ Koharu Kusumi สมาชิกวง  Morning Musume (แถมตัวละครตัวอื่นๆยังได้ไอดอลจาก Hello! Project  มาพากย์ด้วย) โดยจุดเด่นที่ทำให้คิราริประสบความสำเร็จนั้นคือเป็นอนิเมะที่เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย (ไม่ว่าจะสาวน้อย สาวใหญ่ ยัน โอตาคุไอดอล) ซึ่งเพลงที่โด่งดังมากที่สุดคงไม่พ้นเพลง Balalaika OP 2 ของเรื่อง (เพลงนี้เป็นเพลงต้นแบบของเพลง Yaranaika ของอาเบะอันสุดโด่งดัง) นอกจากนี้ยังมีอนิเมะไอดอลอื่นๆอย่าง Lemon Angel Project ปี 2006 Lovedol: Lovely Idol ปี 2006

    File:Song Selection 4 Limited Album.jpg
     Kirarin☆Revolution


    Balalaika

    ช่วงปี 2008 ซีรีย์ Macross ต้นฉบับของอนิเมะไอดอลนั้นได้กับมาอีกครั้งในชื่อว่า Macross Frontier ที่เปลี่ยนสตูดิโอ Satelight มาดูแลโดยเรื่องนี้ได้ถือกำเนิดเจ้าหญิงแห่งเสียงเพลงของวงการอนิเมะสองคน ได้แก่ Ranka Lee และ Sheryl Nome กับเรื่องเราของสงครามอวกาศ เสียงเพลง และ ความรักสามเศร้า Macross Frontier ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยเฉพาะเรื่องเพลงที่แจ้งเกิดคู่ดูโออย่าง Ranka และ Sheryl จนใกล้เป็นตำนานของวงการอนิเมะแล้วแถมเรื่องนี้ยังแจ้งเกิดคนร้องเพลงให้ทั้งสองตัวละครอย่าง  Nakajima  Megumi (Ranka Lee) และ  May'n  ( Sheryl Nome) กลายเป็นสุดยอดนักร้อง Anisong ที่โด่งดัง ซึ่งเพลงที่ดังมากที่สุดของเรื่องนั้นคงไม่ใช้อื่นใดนอกจาก Lion OP 2


    Sheryl Nome และ Ranka Lee 


     Lion

    (นอกเรื่องหน่อย) ช่วงปี 2009 เป็นช่วงกระแสไอดอลหญิงอีกรูปหนึ่ง (ที่ไม่ค่อยมีคนเรียกว่า ไอดอล เท่าไรนัก) นั้นคือวงแบบ Girl Band โดยมีวงดังๆ อย่างเช่น Scandal, Stereopony เป็นต้น ซึ่งกระแสของ Girl Band ส่งผลให้เกิดอนิเมะสุดฮิตอย่าง K-ON! ผลงานมังงะของ Kakifly สู่อนิเมะโดยสตูดิโอ KyoAni ผลออกมา K-ON! ประสบความสำเร็จอย่างทำให้วง Houkago Tea Time ในเรื่องโด่งดังจนมีคอนเสิร์ตจริงๆ

    Houkago Tea Time 

    ตั้งแต่ปี 2005-2010 เป็นจุดสำคัญอย่างหนึ่งของวงการไอดอลของจริงและการ์ตูนญี่ปุ่นโดยปี 2005 ได้กำเนิดวง AKB48  ซึ่งช่วงนั้นยังเป็นวงไม่ดังเท่าไรนักจนพัฒนามาเรื่อยกลายเป็นวงไอดอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของญี่ปุ่นในเวลาต่อมา ส่วนฝั่งอนิเมะนั้นในปี 2005 ได้กำเนิดเกม The Idolmaster เกมที่ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นโปร์ดิวเซอร์ (หรือPซัง) ปั่นเราไอดอลสาวให้ประสบความสำเร็จซึ่งตัวเกมค่อนข้างล้มลุกคลุกคลานแถมยังเจอพิษอนิเมะ iDOLM@STER Xenoglossia ในปี 2008 ของ  Sunrise จนเกือบชื่อดับไปแล้วแต่ตัวเกมก็กู้ชื่อมาได้จนเป็นเกมที่โด่งดัง ส่วนอีกฝั่งหนึ่งในปี 2010 ทาง  Dengeki G’s Magazine, Lantis และ  Sunrise  กำสร้างโปรเจคไอดอล 2 D ในธีมโรงเรียนชื่อว่า Love Live School Idol Project ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งสามโปรเจคนี้จะนำวงการ์ตูนญี่ปุ่น(อาจะทั้งญี่ปุ่นเลย)เข้าสู่ยุคแห่งไอดอล
    photo

     The Idolmaster และ Love Live School Idol Project 


    ติดตามตอนต่อไป

    ปล. ช่วงเนื้อหาที่เป็นไอดอลจริงๆคนเขียนไม่ค่อยเชียวชาญเท่าไรหากผิดพลาดตรงไหนขออภัยในที่นี้ด้วยครับ







    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×