ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #59 : เจาะประวัติคาแร็คเตอร์สาวอนิเมะ "สาวดุ้น"

    • อัปเดตล่าสุด 26 ส.ค. 61


    ในวงการ์ตูนการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นตัวละครหญิงก็มีคาแร็คเตอร์ไปตามแนวต่างๆไม่ว่าจะ โลลิ สาวใหญ่ หูสัตว์ สาวคูล และอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วนซึ่งจะมีบางแนวคาแร็คเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจนกลายเป็นแนวพพิมพ์นิยมที่มีอิธิพลในการสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครผู้หญิงเพื่อตอบสนองแฟนๆ เช่น ซึนเดเระที่เป็นที่ได้รับความนิยมสูงสุดช่วงปี2005-2010 เกิดตำนานอย่าง จตุรเทพเตี้ยแบนซึน(นางิ ชานะ ไทกะ โซระ) น้องสาวที่เป็นที่ได้รับความนิยมสูงสุดช่วงปี2010-2015 ที่เรื่องไหนทำตัวน้องสาวออกมาก็มีคนอวยหมดและได้มีตำนานอย่างน้องฟ้า(โซระ)จากเรื่องYosuga no sora หรือ สาวแว่นแนวที่ได้รับความนิยมมาทุกสมัยมาโดยตลอด ณ ปัจจุบันนี้แนวคาแร็คเตอร์สาวที่ได้รับความนิยมสูงสุดนั้นกับเคยเป็นคาแร็คเตอร์ที่เหล่าชายต่างหวาดกลัวและสะเทือนใจในฐานะกับดักสุดอันตรายโดยรายคนต่างหลีกเลี่ยงแนวนี้ แต่ปัจจุบันเหล่าชายหลายคนต่างชื่นชอบแนวคาแร็คเตอร์นี้อย่างน่าประหลาดโดยไม่สนใจกำแพงทางเพศนั้นก็คือ สาวดุ้น 

    สาวดุ้น อังกฤษเรียกว่าTrap  ญี่ปุ่นเรีกว่าOtokonoko คือผู้ชายที่แต่งตัวใส่ชุดผู้หญิงแล้วมีรูปลักษณ์ เสน่ห์ ความรัก เหมือนผู้หญิงจริง โดยผู้ชายแต่งหญิงนั้นนั้นเรียกโดยทั่วไปแบบสากลว่า Crossdress ที่มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนานและเริ่มบูมในช่วงยุค70-80ที่มีดารานักร้องชายหลายคนแต่งตัวเป็นผู้หญิง ส่วนญี่ปุ่นก็เรียกทั่วไปว่าOtokonoko โดยเริ่มต้นในช่วงยุค2000 โดยเอกลักษณ์แนวนี้นั้นคือถึงจะเป็นชายแต่งตัวเป็นผู้หญิงแต่ก็ไม่ใช้กลุ่มคนข้ามเพศ(LGBT)ยังมีจิตใจเป็นผู้ชายเพียงแค่ชื่นชอบ หลงไหลในเสื้อผ้าและการแต่งตัวเป็นผู้หญิง ส่วนในการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นคาแร็คเตอร์สาวดุ้นจะมีลักษณะที่เป็นผู้ชายที่ชอบหรือถูกบังคับให้แต่งตัวเป็นผู้หญิงแล้วออกมามีปลักษณ์ เสน่ห์ ความรัก เหมือนผู้หญิงจริงๆ โดยทั่วไปนั้นสาวดุ้นมักเป็นคาแร็คเตอร์ที่ออกมาหลอกแฟนๆให้ช้ำใจ ผิดหวัง ที่สาวสวยที่ตัวเองชอบนั้นเป็นผู้ชายจนเป็นที่มาของคำว่าTrap(กับดัก)แต่ในวงการ์ตูนญี่ปุ่นนั้นแนวสาวดุ้นนั้นมีประวัติอย่างยาวนานกว่าที่คิดโดยคนเขียนขอแบ่งเป็น3ยุคด้วยกัน
    ยุคบุกเบิก 80s-2009
    คาแร็คเตอร์สาวดุ้นนั้นปรากฏครั้งแรกตั้งแต่ยุค80แล้วก่อนที่คำว่าOtokonokoจะถูกใช้ซะอีก โดยสาวดุ้นคนแรกในวงการการ์ตูนนั้นคือOozora Hibari จากเรื่องStop!! Hibari-kun! ปี1981 ผลงานของ อ.eguchi hisashi และมีอนิเมะในปี1983 และที่น่าตกใจคือเรื่องอยู่ในโชเน็นจัมป์!!

    Oozora Hibari 
    ช่วงแรกๆสาวดุ้นจะแบ่งเป็นสองฝั่งได้แก่ ฝั่งหญิงการ์ตูนแนวโฮโจหรือการ์ตูนตาหวานแนวการ์ตูนสำหรับผู้หญิงที่เริ่มมีคาแร็คเตอร์ผู้ชายแต่งหญิงต่อมาสาวดุ้นกลายเป็นคาแร็คเตอร์พื้นฐานของการ์ตูนโฮโจและฝั่งการ์ตูนชายเอาสาวดุ้นมาใช้น้อยกว่าฝั่งหญิงมากว่าใหญ่ก็มาใช้ในฐานะกับดักให้เหล่าชายช็อคกัน คนเขียนจะขอพูดแต่การ์ตูนฝั่งชายแล้วกัน(ไม่ถนัดแนวโฮโจ) โดยสาวดุ้นในช่วงคาบเกี่ยวยุค80-90ที่ดังๆได้แก่ Futaba Aoi จากเรื่องTaiho Shichau zo ของอ.fujishima kousuke นักเขียนการ์ตูนผู้มีเรื่องฉาวปี1986 และเป็นอนิเมะปี1996ใครจะไปรู้ว่าการ์ตูนแนวมือปราบตำรวจสาวนั้นในกลุ่มสาวสวยนั้นจะมีผู้ชายอยู่ในกลุ่มสาวด้วย และอีกตัวละครจากการ์ตูนดังนั้นคือ Kurenai Tsubasa  จากมังงะสุดคาสสิคในตำนานอย่าง Ranma ½ ของอ.takahashi rumiko ปี1987 และเป็นอนิเมะในปี1989 เรียกว่าได้ว่าทั้งสองคนเป็นสาวดุ้นคนแรกๆที่ทำให้เหล่าชายรู้คำว่ากับดัก
       

     Futaba Aoiและ Kurenai Tsubasa

    พอเข้ายุค90นั้นสาวดุ้นก็เริ่มถูกนำมาใช้ในฐานะคาแร็คเตอร์ตัวละครการ์ตูนอย่างเต็มโดยโมเม้นยุค90นั้นแตกต่างจากปัจจุบันมากเพราะสาวดุ้นค่อนข้างที่จะแปลกใหม่มาก ถูกใช้ในฐานะกับดักอย่างเต็มตัวให้เหล่าชายช็อคตกใจ และอีกตัวละครสาวดุ้นที่สร้างความช็อคครั้งใหญ่ในช่วงเวลานั้นเพราะมันมาจากการ์ตูนโชเน็นในตำนานอย่างRurouni Kenshin ของอ.watsuki nobuhiro ในปี1994และอนิเมะปี1996 นั้นก็คือKamatari Honjou สาวดุ้นในตำนานที่ทำเหล่าชายในยุคนั้นเรด้าพังกันเป็นแทบๆ 

    Kamatari Honjou
    เข้าสู่ยุค2000 คำว่าOtokonokoก็เริ่มถูกนำมาใช้เรียกคาแร็คเตอร์สาวดุ้นและกลุ่มผู้ชายที่แต่งหญิง คาแร็คเตอร์นี้ก็ถูกแพร่หลายให้ผู้คนรับรู้ในฐานะกับดักแถมจะยิ่งหลอกตาคนดูแรงขึ้นเรื่อยๆโดยอีกครั้งที่โชเน็น จัมป์ ทำกับดักคนอ่านซึ่งน่าจะเป็นกับดักสาวดุ้นคนแรกของคนดูการ์ตูนญี่ปุ่นยุค2000เจอ และนี้คือกำกับดักสาวดุ้นที่คนเขียนเจอคนแรกนั้นก็คือHakuเครื่องมือสังหารของMomochi Zabuzaจากเรื่องNaruto ซึ่งเด็กในยุคนั้นร่วมถึงคนเขียนต่างก็อึ้งกับตัวละครตัวนี้แถมเคยเป็นที่ถงเถียงกับเพื่อนว่ามันเป็นผู้หญิงหรือชายกันแน่จนโตมาถึงรู้เพราะหน้าHakuมันสวยมากโดยเฉพาะตอนปลอตัวขนาดใส่ชุดตัวมันเองมันดูเป็นผู้หญิงสุดๆ ในยุคต้น2002นี้คาแร็คเตอร์สาวดุ้นเริ่มถูกนำไปใช้ในเกมโดยเกมแรกๆที่นำสาวดุ้นมาใช้นั้นก็คือGuilty Gear X2 เกมไฟว์ติ้งสุดคูลโดยตัวละครสาวดุ้นนั้นมีนามว่าbridgetซึ่งเป็นตัวละครที่น่ารักมาก พอเกมบอกว่าเป็นผู้ชายอารมณ์เป็นหลังมือเลย(นี้ก็อีกตัวที่โตมาพึ่งรู้ว่าสาวน้อยน่ารักที่เคยเล่นมานั้นเป็นชาย)

    Hakuและbridget
    พอเข้าปี2005นั้นสาวดุ้นจากที่เป็นกับดักหลอกเหล่าชายมาด้วยตลอดนั้นก็เริ่มที่จะถูกนำมาใช้ในทางเซอร์วิสหรือทางด้านเพศอย่างจริงจัง!? ซึ่งมันสะท้อนให้เห็นว่าเริ่มที่จะมีคนชื่นชอบในคาแร็คเตอร์แนวนี้แล้วทำให้ผู้ผลิตผลงานเริ่มที่จะนำคาแร็คเตอร์สาวดุ้นมาผลิตผลงานตอบสนองคนเสพโดยสื่อที่เห็นได้ชัดในเรื่องนี้นั้นก็คือเกมวิชวลโนเวล Eroge หรือเกมโป๊ะนั้นเองโดยช่วง2005นั้นค่อนข้างเป็นยุคที่เกมแนวEroge กำลังรุ่งเรื่องมากเกมไหนดังๆสามารถเป็นอนิเมะได้เลยอย่างเช่นเรื่อง Air เป็นต้น และมันก็มีอยู่เกมหนึ่งที่มีสาวดุ้นเป็นหนึ่งในนางเอกของเกมด้วยไม่พอยังสามารถเก็บฉากHของตัวละครสาวดุ้นคนนี้ได้ด้วย! แถมเกมนั้นยังดังจนเป็นอนิเมะนั้นก็คือHappiness! ปี2005ได้เป็นอนิเมะปี2006โดยตัวละครสาวดุ้นรายนี้คือ Watarase Jun ซึ่งในช่วงยุคนั้นเธอค่อนข้างสร้างเสียฮือฮาอย่างมากในฐานะกับดักที่อันตรายที่สุดและในฐานะจุดเริ่มต้นที่ทำให้เหล่าชายเริ่มชื่นชอบสาวดุ้น แถมเธอนั้นค่อนข้างดังเอามากๆ(ทั้งชื่อเสียงและชื่อเสีย)เอาซะกลบนางเอกที่เป็นสาวจริงในเรื่องซะหมดแถมเธอฟิกเกอร์ออกมาเยอะกว่านางเอกทุกคนอีก เรียกได้ว่าเธอนั้นเป็นตัวละครที่บุกเบิกให้ผู้ชายมาชอบสาวดุ้นได้โดยเธอคือสาวดุ้นที่เคยเป็นที่หนึ่งของสายก่อนที่จะมีฮิเดะโยชิซึ่งเธอนั้นถูกยกให้เป็นสาวดุ้นในตำนานอีกคนหนึ่ง(และในฐานะกับดักในตำนานด้วย)
    Watarase Jun
    ในช่วงนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่นำพระเอกของเรื่องมาแต่งหญิงในทางเซอร์วิสจนออกมาน่ารักจนกลายเป็นสาวดุ้นซึ่งเรื่องแรกๆที่เริ่มทำนั้นก็คือเรื่อง Otome wa Boku ni Koishiteru อีกหนึ่งเกม Erogeในปี2005ที่ดังจนเป็นอนิเมะในปี2006ซึ่งพระเอกของเรื่องคือ Miyanokouji Mizuho ที่ต้องปลอมตัวเข้าไปเรียนโรงเรียนหญิงล้วนเพื่อตามเงื่อนไขมรดกของปู่ที่เสียชีวิต ซึ่งเกมนี้คนเล่นไม่สมารถลีกเลี่ยงฉากHสาวดุ้นได้เลยเพราะพระเอกป็นสาวดุ้นอยู่แล้ว(แต่ยังดีที่เป็นสาวดุ้นกับสาวจริง)และเป็นสาวดุ้นในตำนานอีกคนที่ทำให้เหล่าชายบางคนหลงรักสาวดุ้นไป แต่พระเอกที่แต่งหญิงและโด่งดังมากที่สุดในยุคนั้นคือ Ayasaki Hayate จากเรื่องHayate no Gotoku! ปี2004ผลงานของKenjirou Hata และได้เป็นอนิเมะปี2007 ซึ่งพ่อบ้านประจัญบานมาดโชตะนั้นโดนคุณหนูนางิจับแต่งหญิงจนออกมาสาวแตกสุดๆจนเผลอดูสาวกว่าละครหญิงในเรื่องบางคนซะอีก แถมผลตอบรับมันกลับดีเกินคาดซะด้วยและเป็นจุดเริ่มของการแต่งหญิงให้กับพระเอก
    10-memorable-traps-anime-characters-07


    Miyanokouji Mizuho และ Ayasaki Hayate (พวกแกเป็นพระเอกจริงๆเหรอ)

    ช่วงเวลาเดียวกันนั้นก็ได้กำเนิดตำนานสาวดุ้นที่สุดแห่งวงการการ์ตูนญี่ปุ่นและเป็นกับดักที่อันตรายที่สุดในวงการเช่นกันเมื่อสายมืดอย่างอนิเมะHนั้นเอาสาวดุ้นมาเป็นนางเอกของเรื่องผลที่ได้มันเลยกลายเป็นกับดักที่สามารถสร้างบาดทางจิตใจอย่างรุนแรงสำหรับคนที่หลงเข้าไปดูหรืออาจทำให้คนที่ดูเข้าสู่ด้านมืดของจิตใจแล้วทำลายกำแพงทางเพศนั้นก็คือ Boku No Pico ปี2006 อนิเมะที่หลายคนถูกเพื่อนหลอกให้ดูหรือตกหลุมพรางเผลอเข้าไปดูกันมาหลายต่อหลายคนต่อมากลายเป็นสัญลักษณ์ของกับดักสาวดุ้นหรือบางคนก็ชื่นชอบอนิเมะเรื่องนี้?! และที่น่าแปลกผ่านมาแล้ว10ปีเรื่องนี้แมร่งก็คงดังอยู่!?   
    Related image
    boku no pico (สำหรับเรื่องนี้ไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากน่าโดนกันทุกคนแล้ว)
    ยุคตื่นตัว2009-2015
    หลักจากที่สายสาวดุ้นถูกใช้ในทางเซอร์วิสพอเข้าปี2009 เป็นจุดพลิกผันครั้งใหญ่ของแนวสาวดุ้นที่ทำให้สายนี้บูมขึ้นมาโดยทั้งหมดนี้มาจากการปรากฏตัวตัวละครสาวดุ้นที่ดีสุดในวงการอนิเมะนั้นก็คือ Kinoshita Hideyoshi จากเรื่องBaka to Test to Shoukanjuu ผลงานนิยายของinoue kenjiปี2007และเป็นอนิเมะปี2009 โดยฮิเดโยชิกลายเป็นตัวละครขวัญใจแฟนๆสาวดุ้นที่ออกมาเล่นกลบกระแสตัวนางเอกทั้งสองคนจนมิดหรือขนาดมีพี่สาวฝาแฝดที่หน้าเหมือนกันแท้ๆก็สู้ฮิเดะโยชิไม่ได้ขนาดเจ้าอากิฮิสะพระเอกของเรื่องยังดูหลงฮิเดโยชิกว่านางเอกทั้งสองซะอีก โดยคาแร็คเตอร์ฮิเดะโยชิมันดูผู้หญิงมากๆจะทำอะไรก็ดูโมเอะไปหมดสวนกลับเพศตัวเองไปหมดทั้งที่ตัวเองก็ยืนกรานว่าเป็นผู้ชายก็ตาม ฮิเดโยชิได้สร้างปรากฏให้กับสาวดุ้นครั้งใหญ่ในวงการการ์ตูนญี่ปุ่นจนคาแร็คเตอร์สาวดุ้นถูกตั้งอีกชื่อหนึ่งว่า เพศฮิเดโยชิ กันเลย(คิดดูว่าใบทะเบียนสมรสออกมาขายด้วย)

    Kinoshita Hideyoshi 

    นอกจากนี้แล้วยังมีอีกตัวละครสาวดุ้นที่โด่งดังในช่วงนั้นอีกคนหนึ่งนั้นคือ Shidou Mariya จากMaria†HolicผลงานมังงะของEndou Minariปี2006 เป็นอนิเมะปี2009อีกหนึ่งสาวดุ้นเกรียนที่สุดในสามโลกมาดแอบคุณหนูโดยมาริยะนั้นถือได้ว่าน่าจะเป็นสาวดุ้นในรอบ25ปีที่ได้เป็นนางเอกหลักตั้งแต่Hibari-kun!สาวดุ้นคนแรกปี1983(ไม่นับboku no pico!) และช่วงเดียวกันที่ยักษ์ใหญ่ไอดอล2Dอย่างTHE iDOLM@STER เริ่มใช้คาแร็คเตอร์สาวดุ้นกับตัวละครที่มีชื่อว่า Akizuki Ryo สมาชิก876 ProductionจากเกมTHE iDOLM@STER Dearly Stars แต่ไม่แจ้งเกิดเท่าไร ต่อมาได้ปรากฏอีกครั้งในฐานะไอดอลชายสายโชตะในทีม315 Production จากเกมThe iDOLM@STER SideM ซึ่งมีไม่กี่คนนักที่เปลี่ยนจากสาวดุ้นกลับมาเป็นผู้ชายอีกครั้ง(ถือว่าโชคดีได้ไหมเนี่ย)
    Image result for Akizuki RyoImage result for Shidou Mariya

       Akizuki RyoและShidou Mariya
    หลังจากปี2009จากปรากฏการณ์ฮิเดโยชิก็เหมือนเป็นการปลดล็อคสาวดุ้นไปอีกขั้นหนึ่งโดยที่เริ่มมีความพยายามทำให้เป็นผู้หญิงมากขึ้นจนบางเรียกได้ว่ามันคือตัวละครหญิงที่มีดุ้นอยู่วางขาเท่านั้นหรือดูเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้หญิงแท้ๆบางคนซะอีก กลายเป็นที่มีมานิยามการสร้างตัวละครสาวดุ้นที่เพียงแค่วาดผู้หญิงน่ารักและบอกว่าเป็นผู้ชายเท่านั้น โดยการทำสาวดุ้นให้เป็นผู้หญิงมากขึ้นนั้นเพื่อในการใช้เซอร์วิสมากขึ้นในการล่อลวงเหล่าชายให้หลงทางสู่ด้านมืดเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้ในรูปแบบหลอกเซอร์ไพร์ให้คนตกใจ ทำให้สาวดุ้นในฐานะกับดักนั้นดูน่ากลัวขึ้นไปอีกโดยที่ไม่ได้มาเซอร์ไพร์อย่างเดียวมันยังล่อลวงจิตใจให้หลงเข้าด้านมืดด้วยซึ่งก็เริ่มมีเหล่าชายหลายคนที่เริ่มที่จะหลงเข้าด้านมืดอย่างชัดเจนจนเป็นที่มาของชื่อยุคตื่นตัวโดยตัวละครยสาวดุ้นที่ออกมากันช่วงยุคนี้(ช่วง2009-2015)อย่างมากมาย(เยอะกว่าที่คาด)เลยจะยกเพียงตัวละครเด่นๆอย่างเช่น Urushibara Ruka จากเรื่องSteins;Gateเกมวิชวลโนเวลของค่าย5pb.และ Nitroplusปี2009เป็นอนิเมะปี2010 โดยรูกะนั้นมาด้วยคาแร็คเตอร์สาวดุ้นมิโกะ ดูเบาะบาง ขี้อาย น่ารัก ซึ่งนี้ก็เป็นอีกตัวละครที่คนเขียนโดนหลอกเพราะดูยังไงก็ผู้หญิงชัดๆไม่แปลกที่คนเข้าด้านมืดกันเพราะรูกะ หรือต่อมาจะเป็นสาวดุ้นในตำนานอย่างAikawa Kizuna นางเอก?เรื่องPrunus Girl ของ Matsumoto Tomoki ปี2009คิสุนะถือว่าเป็นสาวดุ้นอีกที่ได้เป็นนางเอกหลักแถมยังจบกับพระเอกแฮปปี้เอ็นดิ้งด้วยใครที่ได้อ่านเรื่องนี้ต่างก็หลงรักในตัวเธอโดยไม่สนเรื่องเพศเหมือนพระเอกในเรื่อง(เพื่อนคนเขียนคนหนึ่งชอบเอามากๆ)แถมบางคนเชื่อว่าเธอเป็นผู้หญิงจริงๆแม้อ.Tomokiจะออกมายืนยันแบบอ้อมว่าเธอเป็นผู้ชายตามความคิดเขา(แปลกใจมากเรื่องนี้ไม่ได้เป็นอนิเมะเพราะมันค่อนข้างมีกระแส)
    Urushibara RukaและAikawa Kizuna
    อีกหนึ่งตัวละครสาวดุ้นที่ถูกว่ายอดเยี่ยมอีกหนึ่งคนคือ Totsuka Saika จาก Oregairu(Yahari) จากไลท์โนเวลของ Watari Wataru ปี2011และเป็นอนิเมะปี2013 ไซกะนั้นเป็นอีกคาแร็คเตอร์สาวดุ้นที่หลายคนยกให้ว่าดีที่สุดอีกคนไม่แพ้ฮิเดโยชิแถมทั้งสองก็มีคาแร็คเตอร์ที่คล้ายกันคือดูเป็นผู้หญิงมากๆทั้งที่ยืนยันว่าเป็นผู้ชายแถมไซกะนั้นสามารถทำให้เจ้าฮาจิมังพระเอกของเรื่องที่ไม่สนใจผู้หญิงเลยเคลื้อมสเน่ห์ของเธอจนหน้าแดงได้(กลายคู่จิ้น)กระแสของเธอก็ขึ้นมาเทียบกับสองนางเอกหลักกับเรื่องที่ขึ้นชื่อเรื่องสงครามกองอวยเป็นอีกสาวดุ้นที่ดึงเหล่าแฟนชายหลงเข้ามาด้านมืดกันเป็นแทบๆ

    Totsuka Saika 
    ช่วงประมาณ 2013 เป็นต้นมานั้นเป็นช่วงที่มักนำพระเอกมาจับแต่งหญิงเหมือนกรณีฮายะเตะมีทั้งจับแต่งออกมาเลวร้ายและออกมาดูสาวจ้าซึ่งการจับพระเอกมาแต่งหญิงให้ออกมาสาวจ้านั้นได้รับความนิยมมากจนบางเรื่องจับพระเอกแปลงเพศในบางตอนเพื่อเรียกเรตติ้งหรือมีธีมเรื่องเป็นพระเอกที่แปลงเพศเป็นผู้หญิงไปเลยจนบางที่พวกพระเอกสาวจ้าพวกนี้นั้นเผลอๆขึ้นมาแข่งความสวยกับเหล่านางเอกหรือสาวๆในเรื่องเลยก็มีโดยพระเอกที่แต่งหญิงขึ้นดังๆนั้นก็มีโครตพระเอกอย่างKirito จากSword Art OnlineในภาคGun Gale Online(ในอนิเมะภาค2ปี2014)ที่คิริโตะต้องเข้าไปเล่นเกม gun gale online แล้วถือว่าโชคดีดีหรือเปล่าซุ่มได้อวตารตัวละครแบบ M9000 ที่โครตแรร์โดยมีรูปร่างเป็นสาวน้อยผมยาวดำน่ารักแถมช่วงแรกๆยังเนียนแอบหญิงด้วยซึ่งคิริตโตะก็โด่งดังอยู่พอตัวแล้วพอมีร่างหญิงเพิ่มเข้าก็ยิ่งเป็นที่ชื่นชอบทั้งพ่อยกแม่ยกกันเลย นอกจากนนี้ยังมีอย่าง Itsuka Shido  จากDate a live  ไลท์โนเวลของ Tachibana Koushi และเป็นอนิเมะปี2013 ในบทของIzayoi Mikuโดยชิโดต้องปลอมแต่งหญิงเพื่อพิชิตใจอมิคุเป็นเซเรย์ที่มีพลังสะกดผู้คนด้วยเสียงเพลงจนกลายเป็นไอดอลและซึ่งเธอเกลียดผู้ชาย แต่พระเอกที่แต่งหญิงขึ้นมากที่สุดนั้นของไม่พ้น Shiota Nagisa จากเรื่องAnsatsu Kyoushitsu มังงะของ Matsui ํYuuseiเ ป็นอนิเมะปี2015 โดยแม่ของนางิสะนั้นอยากมีลูกสาวเลยเลี้ยงลูกชายตัวเองให้เหมือนผู้หญิงเป็นที่มาที่ทำให้นางิสะนั้นเหมือนเด็กผู้หญิงยิ่งตอนแต่งหญิงนั้นเพิ่มความสาวเข้าไปใหญ่

    เหล่าพระเอกแต่งหญิงขึ้น
    จนกระทั้งปี2014นั้นก็มีมังงะที่เป็นแนวสาวดุ้นแท้ๆโดยเฉพาะได้เป็นอนิเมะนั้นคือเรื่อง Himegoto มังงะของ tsukudani norio ปี2011ที่ว่าด้วย Arikawa Hime นางเอก?ของเรื่องโดยที่บ้านของเธอมีหนี้สินท่วมหัว(เหมือนฮายาเตะเด้ะเลย)จนต้องแต่หญิงทำงานใช้หนีจนวันหนึ่งโดนแก๊งเจ้าหนีทวงเงินนั้นฮิเมะได้ถูกช่วยโดยแก๊งสาวสภานักเรียนพร้อมกับเสนอใช้หนี้ให้โดยที่ฮิเมะต้องเข้าสภานักเรียนในฐานะของเล่นและต้องแต่งหญิงตลอดเวลา 

    Himegoto
    ยุคทอง2016-ปัจุบัน
    ในยุคตื่นตัวนั้นแนวสาวดุ้นได้ทำการล่อลวงเหล่าชายให้เข้าสู่ด้านมืดโดยทำลายกำแพงทางเพศมากขึ้นๆจนกระทั้งแนวสาวดุ้นเริ่มที่จะแข็งแกร่งพอที่จะก้าวขึ้นมาทัดเทียมเท่ากับแนวสาวอื่นๆแถมแนวสาวที่เคยเป็นเบอร์หนึ่งของวงการณ์ญี่ปุ่นอย่างซึนเดเระและน้องสาวนั้นกับเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆต่างจากสาวดุ้นที่ได้รับความนิยมเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนกระทั้งเข้าปี2016 สาวดุ้นกลายเป็นคาแร็คเตอร์ที่มาแรงที่สุดและสามารถยืนหยัดในฐานะหนึ่งในคาแร็คเตอร์สาว?ของการ์ตูนญี่ปุ่น จากคาแร็คเตอร์ที่มีชายมองในแง่ลบรังเกียจและหวาดกลัวกลายมาเป็นคาแร็คเตอร์ที่ชายหลายคนต่างชื่นชอบหลงรักแถมเหล่าชายบางคนก็เริ่มที่จะหันมาคอสเดรสเป็นOtokonokoกันมากขึ้นและเปิดเผยมากขึ้นโดยจุดเริ่มกระแสสาวดุ้นนั้นมาจากเหตุการณ์เหนือธรรมชาติอย่างตัวละคร Shimakaze หนึ่งในสาวเรือรบจากเรื่อง Kantai Collection เกมบนเว็บ DMM แล้วโด่งดังมากจนเป็นอนิเมะชิมะคาเสะเป็นตัวละครที่ได้ความนิยมอย่างมากในเรื่องด้วยตัวละครที่เป็นโลลิกับชุดที่โครตจะยั่วยวนทำให้ชิมะคาเสะช่วงปี2013นั้นเป็นตัวละครของสายโลลิเบอร์หนึ่งและชุดของเธอก็ถูกมักไปใช้กับตัวละครอื่นๆในงานวาดโดจิน ส่วนเลเยอร์นั้นต่างก็พร้อมกันคอสชิมะคาเสะจนเป็นละครที่เลเยอร์นิยมคอสมากที่สุดในช่วงปี2013-2014แต่พอเข้า2016ชิมะคาเซะกับเปลี่ยนไปกลายมาเป็นสาวดุ้นอย่างไม่ทราบสาเหตุ โดยเหล่านักวาดโดจินมักวาดชิมะคาเสะให้กลายเป็นสาวดุ้นหรือเป็นหนุ่มโชตะที่คอสชิมะคาเสะซึ่งสาย18+จะนิยมมากแถมเหล่าชายOtokonokoต่างก็นิยมคอสชิมะคาเสะกันมากทั้งสายสว่างและมืดเผลอๆตอนนี้ชิมะคาเสะดุ้นนั้นได้รับความนิยมมากกว่าชิมะเสะโลลิซะอีกทำให้ชิมะคาเสะกลายเป็นตัวละครสาวดุ้นไปโดยปริยาย


    ให้ภาพมันอธิบายเอง
    ในปี2016นั้นตัวละครสาวดุ้นในอนิเมะอาจจะมีค่อนข้างถ้าเทียบกับทุกปีแต่ทว่ากับได้กระแสตอบรับดีสุดๆอย่าง Argail Felix สาวดุ้นหูแมวคนแรกจากเรื่อง Re:Zero ผลงานไลท์โนเวล Nagatsuki Tappei ปี 2014 Re:Zeroที่ถือเป็นอนิเมะที่โด่งดังอย่างมากในปี2016และมีสงครามกองอวยที่รุนแรงอีกเรื่องระหว่างเรมกับเอมิเลียแต่ทว่า Felix จะเป็นเบอร์สามที่ได้รับความนิยมแถมเธอเป็นสาวดุ้นที่ใช้นักพากย์ได้หรูมากคนหนึ่งนั้นคือ Horie Yui หนึ่งในแก๊งสาว17ตลอดกาลถึงอนิเมะที่มีสาวดุ้นจะน้อยนั้นแต่วทว่ามังงะแนวสาวดุ้นกับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ(ซึ่งอาจส่งผลอนิเมะในอนาคต)
    Image result for Argail Felix
    Argail Felix 
    เข้าปี2017อาจพูดเต็มปากว่าแนวสาวดุ้นได้ขึ้นมาเป็นคาเร็คเตอร์สาวเบอร์หนึ่งของวงการการ์ตูนญี่ปุ่นไปเสียแล้ว(ซึ่งคนเขียนก็ไม่คิดว่าจะมีวันนี้)กระแสสาวดุ้นมีแต่มากขึ้นเรื่อยๆ(ไม่รู้ว่าเพิ่มตามกระแสLGBTของโลกหรือเปล่า)ซึ่งผลของความสำเร็จนี้คงต้องยกให้กับ Astolfo หนึ่งใน12พลาดินของกษัตริย์ชาเลอมาญที่หลายเป็นวัรชนในFate Apocrypha และเกม Fate Grand Order ที่ในอนิเมะทาง A-1 ดันกระแสเธออย่างมากจนมีบทเด่นมากว่าโจน ออฟ อาร์คที่ถูกวางเป็นนางเอกของเรื่องซะอีกเรียกได้ว่าแอสโทโฟ่แทบจะเป็นนางเอก(ต้นเหตุที่ทำให้เนื้อเรื่องFate Apocryphaเสียสมดุล) ของFate Apocrypha ส่วน FateGo ที่แอสโทโฟ่นั้นได้รับความนิยมมาตั้งแต่ปีก่อนแล้วเข้าปี2017ทาง FateGo ก็ยิ่งดันเข้าไปใหญ่ทั้งมีบทเสริมของตัวเอง มีบทในภาคepic of remnant บทที่2 มาพร้อมด้วยชุดกะลาสี เป็นหนึ่งตัวละครที่ได้ใหม่ในเกม(ตัวหลักๆหลายคนยังไม่มีชุดเลย) และแอสโทโฟ่นั้นยังเป็นตัวละครที่เหล่าเลเอร์หญิงนิยมของคอสกันมาก เรียกได้ว่าแอสโทโฟ่นั้นน่าจะได้เป็นตัวละครแห่งปี2017
    Astolfo
    คงสามรถกล่าวได้เต็มปากว่าสาวดุ้นเป็นคาแร็คเตอร์ที่กำลังมากแรงอย่างเนื่องโดยที่กระแสนั้นยังไม่มีถ้าทีที่จะอิ่มตัวลงเลยเห็นได้จากหากมีตัวละครไหนที่เป็นเด็กผู้หญิงน่ารักแต่บอกว่าเป็นผู้ชายเมื่อไรจะได้รับความนิยมอย่างเช่น ตัวละครสาวดุ้นมาแรงคนล่าสุดอย่าง Kanzaki Hideri จากเรื่องBlend Sผลงานของ Nakayama Miyuki ปี2013และได้เป็นอนิเมะซีซั่นนี้ซึ่งก็เกิดปรากฏที่ว่าเหล่าแฟนๆต่างตั้งตารอตอนที่ฮิเดริปรากฏตัวอย่างใจจดใจจ่อแถมพอออกมากระแสก็แรงใช้ได้ด้วย กระแสสาวดุ้นก็ก็มักเป็นข่าวให้เห็นในโลกความเป็นจริงบ่อยๆเช่น หนุ่มจีนไม่พอใจสาวจริงที่ปลอมเป็นสาวดุ้นเพื่อให้เขาเปย์(โครตWTFมาก), สาวดุ้นญี่ปุ่นที่ถูดเพื่อนจับได้แล้วขอคบจนโด่งดังไปทำโดจินหรือคุณพ่อลูกอ่อนวัย40ที่้ป็นสาวดุ้น แต่กระนั้นแล้วคาแร็คเตอร์สาวดุ้นยังไม่สามารถขึ้นมาเป็นนางเอกหลักอย่างจริงๆจังๆได้(ยากมาก)เพราะบริบทแล้วคาแร็คเตอร์สาวดุ้นเหมาะที่จะเป็นละครสมทบเอนเตอร์เทนแฟนๆมากกว่าหรือตัวละครแย่งบทนางเอกหลัก ตอนนี้นั้นกระแสสาวดุ้นก็เริ่มที่จะโดนโจมตีจากคนที่ไม่ชอบแนวนี้ตามประสาของคารแ็คเตอร์ที่ได้รับความนิยมากๆในประโยคที่ว่า "trap are gay" ที่กล่าวกับคนที่ชื่นชอบสาวดุ้นที่มักออกมาบอกว่าการชอบสาวดุ้นไม่ใช้การรักร่วมเพศและมองสาวดุ้นเป็นเพศหญิงจริงๆกลายเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์ โดยสรุปแล้วคาแร็คเตอร์สาวดุ้นมีประวัติศาสตร์มายาวนานกว่าที่พวกเราคิดมีพัฒนาการเปลี่ยนมาเรื่อยๆจนกลายเป็นคาแร็คเตอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้อาจเรียกได้ว่าวงการ์ตูนญี่ปุ่นในช่วงการ์ตูนยุคโมเอะนี้อาจเรียกว่าช่วงเวลานี้คือยุคสาวดุ้นก็ว่าได้(ใครชอบก็ฟินกันยาวๆใครไม่ชอบก็คงต้องทนต่อไปยาวๆ)
    Related image

    Kanzaki Hideri

    อ้างอิง
    http://www.online-station.net/entertainment/cartoon/546
    http://akibatan.com/tag/crossdress/
    https://www.animecharactersdatabase.com/tags.php?x=30&id=96#frame1top
    http://akibatan.com/2014/10/10-memorable-traps-anime-characters/
    https://2th.me/a/anime/f178/3001585
    https://myanimelist.net/
    http://akibatan.com/2017/11/scoop-who-is-the-moe-est-male-character-in-anime-by-akibatan/
    https://en.wikipedia.org/wiki/Otokonoko











































    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×