ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #57 : เหล่าตัวละครVocaloidจากค่ายอืนๆที่น่าสนใจ 2

    • อัปเดตล่าสุด 1 ต.ค. 60


    บริษัทYAMAHA Corporation
    VY1และVY2 Vocaloidไร้ตัวตน

    บริษัทYamahaที่ถือว่าเป็นผู้คิดค้นสร้างโปรมแกรมVocaloidขึ้นมาและอยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของVcoaloidหลายตัวและค่ายทำVocaloid ซึ่งแน่นอนว่านอกจะเป็นเบื้องหลังแล้วYamahaยังพัฒนาVocaloidของตัวเองที่ขึ้นชื่อด้านคุณภาพของตัวVocaloidที่ดีมาก แต่ทว่านั้นYamahaไม่ค่อยจะประสบความสำเร็จเท่าไรเนื่องจากกรณีเดียวคล้ายๆกันกับค่ายอื่นคือเน้นพัฒนาแต่คัวโปรแกรมVocaloidแถมใช้ยากด้วย ไม่เน้นด้านอ็นเตอร์เทนและสร้างภาพลักษณ์ตัวละคร Vocaloidที่พอจะมีชื่ออยู่บ้างของYamahaได้แก่anon & kanon,v flower,และFukase  แต่ถ้าจะพูดถึง Vocaloid ของYamahaนั้นก็ต้อง2คู่Vocaloidที่เป็นจุดเริ่มต้นให้YamahaมาพัฒนาVocaloidเองนั้นก็คือVY1และVY2
    มาเริ่มที่VY1กันก่อนโดยเธอจำหน่ายวันที่1 กันยายน 2010  โดยเธอเป็นVocaloidตัวเองที่บริษัทYamahaพัฒนาขึ้นมาหลังจากเป็นหลังให้ค่ายต่างๆพัฒนาVocaloidมาอย่างยาวนาน โดยVY1นั้นมีโค้ดประจำตัวว่าMikiโดยลงการVocaloidถือว่าแปลกมากเพราะVY1เอาชื่อมาเป็นโค้ดประจำตัวและแต่เอาโค้ดประจำตัวมาเป็นชื่ออย่างเป็นทางการซึ่งแต่ต่างจะVocaloidตัวอื่น เช่น Mikuจะมีโค้ดว่าCV01 เป็นต้น และที่น่าแปลกอีกอย่างของVocaloidVY1นั้นก็คือเธอไม่มีคาแร็คเตอร์เป็นของตัวเองอย่างเป็นทางการ บนปกมีเพียงแค่ป่นปักผมหรือพัดเท่านั้นจึงทำให้เกิดแฟนอาร์ตVY1ไม่ซ้ำหน้ากันเลยแต่จุกร่วมเดียวของทุกตัวคือปิ่นปักผมกับพัด ทำให้แฟนๆสร้างเรื่องราวให้เธอว่าตัวตนของเธอที่เธอแท้จริงนั้นคือปิ่นปักผมไม่ก็พัดที่เข้าสิ่งเด็กสาวไม่ก็สร้างกายยามขึ้นมา เป็นต้นจนกระทั้งYamahaได้ประกวดแฟนอาร์ตVY1เพื่อจะใช้ในการโปรโมทเธอและผู้ชนะคือRimiko แต่ไม่ค่อยถูกแฟนๆยอมรับมากเท่าไร ถึงVY1จะเป็นVocaloidที่มีคุณภาพดีมากนั้นแต่กับไม่ประสบความสำเร็จมากนักเนื่องจากการไม่มีคาแร็คเตอร์ของเธอนั้นทำให้เหล่าศิลปินนักวาดแต่งเพลงและนักวาดไม่มีแรงบรรดาใจในการสร้างตัวละครทำให้แฟนๆไม่รู้สึกผูกพันกับตัวละครเท่าไรและVY1เป็นVocaloidที่มีคุณภาพสูงทำให้ใช้งานยากไม่ดป็นกับมือใหม่และมือสมัครเล่น แต่การไม่มีคาแร็คเตอร์ก็มีข้อดีอย่าวหนึ่งคือศิลปินสามารถจินตนาการว่าตัวละครที่ตัวเป็นคนส้รางนั้นเป็นคนร้องเพลงเองโดยใช้เสียงVY1 ซึ่งมีกรณีคล้ายๆกันอย่างCUL ตัวละครที่เป็นพิธีกรVOCALO Revolutionซึ่งก่อนจะมีVocaloidของตัวเองก็ใช้เสียงVY1เป็นเสียงต้นแบบและสนทนา โดยVY1ได้ออกรุ่นV3ในวันที่21 ตุลาคม 2011 รุ่นVY13SE ในวันที่ 20 มีนาคม 2013และV4 ในวันที่ 17 ธันวาคม 2014 

    VY1 by Rimiko

    ส่วนVY2นั้นจำหน่ายวันที่ 25 เมษายน 2011 เป็นVocaloidของYamahaตัวที่2ต่อจากYV1 โดยมีโค้ดประจำตัวว่าYuuma ซึ่งVY2ทางYamahaก็ยังเล่นมุกเดิมแบบVY1นั้นก็คือไม่มีคาแร็คเตอร์ของตัวเองอย่างเป็นทางการบนปกมีเพียงแค่ดาบคาตานะเท่านั้นทำให้เหล่าแฟนๆสร้างเรื่องราวให้เธอว่าตัวตนที่แท้จริงของVY2เป็นดาบคาตานะที่เขาสิ่งร่างหรือสร้างร่างกายขึ้นซึ่งแน่นอนกายนั้นคือแฟนอาร์ตนั้นเอง ซึ่งทางNagimiso.SYSซึ่งเป็นผู้ออกแบบดาบคาตานะของVY2ได้วาดแฟนอาร์ตของYV2ขึ้นมาซึ่งในช่วงแรกแฟนๆจะใช้ร่างVY2ร่างนี้ซะส่วนใหญ่และVY2ยังเป็นต้นเสียงให้กับ RevพิธิกรชายรายการVOCALO Revolutionคู่กับCUL แต่ถึงอย่างงั้นกระแสVY2ก็ไม่ดีมากเท่าไรซึ่งปัญหาก็แบบเดียวกับVY1 จนกระทั้งนักวาดคนหนึ่งที่ชื่อว่าManbou no ane(ชื่อจริงTsukasa Ryuuguu)ได้วาดแฟนอาร์ตของVY2ขึ้นมาพร้อมกับตั้งชื่อว่า66Roro)ซึ่งร่างนี้ของVY2นั้นเป็นที่ยอมรับของแฟนๆเป็นอย่างมากแล้วการเป็นร่างหลักของVY2เป็นต้นมา แม้กระทั้งYamahaยังใช้ร่างนี้ในการโปรโมตต่างๆของVY2 ร่าง66นี้กลายเป็นตัวทำให้VY2เริ่มที่จะโด่งดังขึ้นมาและเริ่มมีนักแต่งเพลงเริ่มใช้VY2

    VY2 เวอร์ชั่น66
    ถึงจะบอกว่าVY2เริ่มเป็นที่รู้จักและเริ่มมีนักแต่งเพลงมาใช้นั้นกับมีศิลปินเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จอย่างกับVY2และให้VY2โด่งดังอย่างนั้นก็คือ Manbou no aneผู้วาด66และน้องชายของเธอIe no Ura de Manbou ga ShinderuP(ชื่อจริงTakahashi You)ที่ทำหน้าที่แต่งเพลงส่วนพี่สาวนั้นวาดMV สองคู่ผู้น้องนั้นได้สร้างผลงานอันสุดเสื่อมที่ดันให้VY2ดังขึ้นมา ความดังของVY2ยังให้VY1ได้มีกระแสกับเข้ามักโดยศิลปินมักแต่งเพลงหรือวาดรูปคู่ทั้งสองในแนวคู่รักอยู่บ่อยครั้ง VY2ถูกพัฒนาเป็นV3ในวันที่16 ตุลาคม 2012

    Hoshi no Tonari no Utsukemono~Hikoboshi~  By VY2


    Hoshi no Tonari no Utsukemono ~Orihime~ By VY1
    ปล.ทั้ง2ไม่มีการเปิดเผยตัวเสียง

    บริษัท Exit Tunes 
    Mayu เด็กปั่น(เส้น)แห่งค่ายExit Tunes 


    Exit Tunes ถือว่าเป็นค่ายเพลงรายใหหญ่รายหนึ่งทำCDอัลบั้มเพลงVocaloidจัดจำหน่าย โดยจะซื้อลิขสิทธ์เพลงดังๆของเหล่านักแต่งเพลงนำมาร่วมไว้ในอัลบั้มเดียวโดยอัลบั้มของ Exit Tunesสามารถประสบความสำเร็จขึ้นoricon chartรายครั้งด้วยกันนอกจากนี้Exit Tunes ยังเป็นค่ายเพลงที่ออกผลงานของนักร้องCover ในเว็บNico Nico Douca ที่เรียกว่า Utaite ที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงมากมาย จนกระทั้งทางExit TunesอยากจะมีVocaloidเป็นของตัวเองบ้างจนกระทั้งได้ถือกำเนิดVocaloidที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดอีกคนหนึ่งนั้นก็คือ Mayu
    โดยMayuเปิดตัวอย่างทางการอย่างสายฟ้าแลบในงานEXIT TUNES ACADEMYวันที่6 พฤษภาคม 2012(ถือว่าเแ็นวันเกิดของเธอ) โดยเป็นงานครบรอบ10ปีของEXIT TUNES  โดยต้นเสียงของเธอคือMayumi Morinaga นักร้องประจำค่ายEXIT TUNESนี้เอง วาดคาแร็คเตอร์โดยHidari นักวาดผู้ออกแบบปกCDให้กับEXIT TUNES โดยคาแร็คเตอร์เป็นเด็กสาวมัธยมต้นอายุ15ปีผู้มีสีผมบอนด์ปลายสีรุ่ง แต่งตัวสไตล์โกธิคโลลิต้าที่บนเสื้อเป็นแป้นควบคุมเครื่องเสียงและลายคีย์บอร์ดที่ชายกระโปรงสวมที่คาดผมรูปทรงลำโพง มีไอเทมคือตุ๊กตากระต่ายที่มีชื่อว่าUsanomimi(เจ้านี้เคยปรากฏในวันเมษาโหกในฐานะVocaloidเสียงสัตว์โดย) และที่หนึ่งขายสำคัญของเธอนั้นก็คือเธอYandere ทำให้เธอมีอีกหนึ่งไอเทมคือขวานที่ผูกโบว์สีแดง
     
    https://www.youtube.com/watch?v=GkcyCdQhoCE
    งาน EXIT TUNES ACADEMY
    Mayuนั้นถือได้ว่าเป็นVocaloidที่ออกแบบตัวละครได้ดีที่สุดอีกตัวหนึ่ง โดยการออกแบบสาวม.ต้นโกธิคโลลิต้าที่เป็นยันเดเระนั้นทำให้ถูกใจแฟนๆคอร์การ์ตูนอย่างมากขนาดยังไม่ถึงวันจำหน่ายก็มีแฟนอาร์ตของเธอออกมาอย่างมากมายเฉพาะมาดเธอตอนยันเดเระ โดยมายุวางจำหน่ายวันที่ 5 ธันวาคม 2012 ซึ่งแผ่นตัวโปรแกรมVocaloidแล้วทาง EXIT TUNESได้แถมอีกสองแผ่นซึ่งเป็นแผ่นCDรวมเพลงของMayuถือได้เชิญนักแต่งเพลงมากมายมาร่วมแต่งเพลงให้ กระแสของเธอเรียกได้ว่าดีอย่างมากในช่วงปี2012-2014 เรียกได้ว่าMayuมาแรงมาก โดยทั้งหมดของความสำเร็จนี้นั้นนอกจากคาแร็คเตอร์สุดโดนแล้วEXIT TUNESดันเธออย่างสุดๆที่ยอมลงทุนนำนักแต่งเพลงมาแต่งเพลงให้เธอลงร่วมCDขายพร้อมโปรแกรม นอกจากนั้นEXIT TUNESค่อนข้างสนับสนุนให้เหล่านักแต่งเพลงใช้Mayuกันโดยนักแต่งเพลงคนไหนใช้มาMayuแต่งเพลงแล้วดังค่อนจากได้ถูกEXIT TUNESนำเพลงไปลงร่วมอัลบั้มได้ง่าย และอีกหนึ่งการดันMayuอย่างเห็นได้ชัดคือEXIT TUNESนำMayuมาลงร่วมอัลบั้มกับVcaliodตัวดังๆขอค่าย Crypton,internetและIAของค่าย1st PLACE โดยที่เธอวางจำหน่ายเพียงแค่2เดือนเท่านั้นก็ถูกยกมาอยู่ในระดับเดียวกับตัวท๊อปๆ เลยเรียกว่างานนี้ทางEXIT TUNESทั้งดันและเส้นเด็กตัวเองกันเลยที่เดียว
                                 
    https://www.youtube.com/watch?v=a0GrJUh-hz8

                                               Kaitou F no Scenario ~Kieta Daiya no Nazo By Hitoshizuku-P


    EXIT TUNES PRESENTS Vocalosensation feat. 初音ミク3
    อีกที่ค่ายEXIT TUNESไม่เหมือนหลายๆค่ายVocaloidอื่นๆคือเน้นการด้านเอ็นเตอร์เทนและการสร้างภาพลักษณ์ไอดอล2Dมากกว่าพัฒนาโปรแกรมVocaloidโดยมายุนั้นมีเพียงแค่รุ่นเดียวเท่านั้น อาจจะเป็นเนื่องจากEXIT TUNESเป็นค่ายเพลงไม่ใช้ค่ายพัฒนาซอฟแวร์เหมือนค่ายอื่นๆ ทำให้ทางEXIT TUNESอาจได้เปรียบจุดนี้ ซึ่งMayuจะมีกระแสดังมากๆและทางEXIT TUNESดันสุดตัวแต่ทว่าMayuกับไม่เคยขึ้นแสดงสดบนคอนเสิร์ตซักครั้งแม้กระทั้ง Nico Nico Paty ก็ไม่ได้ขึ้นแสดงอาจเป็นเพราะEXIT TUNESไม่ค่อยปล่อยให้Mayuไปโคกับค่ายหรือบริษัทอื่นๆ(มีแต่ให้เขามาโคกับตัวเอง)และทางEXIT TUNESก็ไม่น่ามีศักยภาพที่จะจัดคอนเสิร์ตเดียวให้กับMayuได้ พอภายหลังช่วงปี2014เข้าสู่ยุคอิ่มตัวVocaloidกระแสMayuก็เริ่มลดลงไปแต่ก็ยังมีผลงานของเธอลงในอัลบั้มอยู่บาง สำหรับเพลงเด่นๆของMayuนั้นก็มี Indulging: Idol Syndrome ร้องคู่กับกูมิแต่งโดยSuzumu(2013) Mr.Deja-vuแต่งโดย164(2013) และichizu na kataomoi minora setai chiisana shiawaseแต่งโดยUtata-P

    ichizu na kataomoi minora setai chiisana shiawase

    บริษัท 1st Place Co., Ltd.
    IA Vocaloidที่เสียงไพเพราะมากที่สุด
    ปิดท้ายด้วยบริษัท 1st Place Co., Ltd.บริษัทน้องใหม่ในวงการVocaloidที่เปิดตัวVocaloidตัวแรกของตัวเองในช่วงยุคV3ที่ต้องแข่งกับเหล่าค่ายใหญ่ๆที่ออกV3มาพร้อมกัน แต่ทว่าVocaloidตัวนี้ของ1st Place นั้นกับสร้างปรากฏกาณ์ครั้งสำคัญกลายเป็นVocaloidรุ่น3ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ทำให้ค่าย1st Place ไม่มีใครไม่รู้จักเลยกลายเป็นค่ายใหญ่ในวงการโดยมีแค่Vocaloidคนเดียว(ย้ำที่คนเดียวจริงๆ) และเป็นVocaloidที่ก้าวขึ้นมาใกล้เคียงมิกุมากที่สุดกลายมาเป็นคู่หูและคู่แข่งคนสำคัญ Vocaliodที่ขึ้นชื่อเสียงไพเราะมากที่สุดนามว่าIA
    IAนั้นวางจำหน่ายครั้งในวันที่ 27 มรกราคม 2012 พร้อมๆกับเหล่าV3ของค่ายอื่นๆ โดยผู้เป็นต้นเสียงนั้นคือนักร้องระดับตำนานนามLiaผู้ร้องเพลงประกอบอนิเมะให้ของค่ายKeyโดยชื่อIAนั้นก็มาจากชื่อLiaนั้นเองโดยคำว่าIAนั้นออกเสียงว่าเอีย(อิ-เอะ)ถือว่าเป็นVocaloidที่มีชื่อออกเสียงยากมากที่สุด  โดยสโลแกนของIAนั้นคือAria on the Planetes  โดยAriaในภาษาอิลตาลีแปลว่าอากาศโดยยังเป็นคำที่ใช้ในวงการโอเปร่าในช่วงที่นักร้องหญิงร้องโซโลเดี่ยวโดยถือว่าเป็นตัวเอกลักษณ์งาน และถ้าแปลอย่างตรงตัวนั้นจะหมายความว่า พื้มที่บนดาวเคราะห์ ซึ่งน่าจะตีความได้ว่าIAคืออาเรียที่มีเสียงเพลงที่มำให้ทั้งดาวเคราะห์(โลก)จับจองมาที่เธอ โดยคนออกแบบคาแร็คเตอร์เธอนั้นคือAkasaka Aka โดยคาแร็คเตอร์ของIAของข้างมีเอกลักษณ์กว่าVocaloidคนอื่นที่สดใหญ่เน้นความสดใสหรือไม่ก็เท่ แต่IAจะเน้นอารมณ์ที่สงบ เงียบครึม โดยเธอนั้นคือเด็กสาวอายุ15 ที่มีดวงตาสีฟ้าหม่นสีหน้าเรียบนิ่ง(สาวคูล)ผมยาวสีเทาประกายชมพู โดยมีโค้ดประจำตัวว่า1STV0--

    รูปร่างออกแบบIA
    ในช่วงแรกๆนั้นก่อนที่IAจะว่างขายนั้นได้มีตัวอย่างเพลงออกมาโปรโมตโดยเป็นเพลงของLiaที่ใช้ประกอบอนิเมะของค่ายKeyเช่น tori no uta,My Soul,Your Beats! เป็นต้น ซึ่งสร้างเสียงฮืฮาให้กับแฟนๆVocaloidอย่างมากเพราะเสียงของIAนั้นมีความเหมือนเสียงมนุษย์มากที่สุดในบรรดาVocaloidจนมาได้ถูกยกให้เป็นVocaloidที่มีเสียงเพราะมากที่สุดคนหนึ่งทำให้เป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆอย่างมาก แต่ทว่าบางคนก็มองว่าเธอเสียงเหมือนมนุษย์มากเกินอาจทำให้เธอไม่มีเอกลักษณ์ในการเล่นลูกเล่นเสียงต่างๆและเธออาจเป็นเพียงแค่Vocaloidที่เอาเพื่อโฆษณาLiaเท่านั้น จนกระทั้งวันขายเพลงส่วนมากของIAก็เป็นCoverของLiaซะส่วนใหญ่ และเหล่านักแต่งในยุคคลาสสิกที่โด่งดังจากมิกุและพ้องเพื่อนในค่ายเดียวกันนั้นไม่นิยมใช้IAซะเท่าไร แต่ทว่ากับเหล่านักแต่งเพลงน่าใหม่ตั้งแต่ยุค2010เป็นต้นไปหลายคนเริ่มที่จะมาใช้IAและกลายเป็นกลุ่มนักแต่งเพลงรุ่นบุกเบิกIAที่จะทำให้เธอเป็นที่โด่งดัง เช่น Ishifuro นักแต่งเพลงและนักวาดที่มีผลงานอย่างShounen wa Kyoushitsu ga Kirai datta no da(2011) Potential 0 ที่ใช้IAของคู่กับGumi อย่างเพลงFumou!(2013) mafumafuที่โด่งดังจากเพลงAdagaeshi Syndrome(2012), kemu voxx นักแต่งเพลงที่ใช้Vocaloidมากมายแต่มาแจ้งเกิดกับIAในเพลงRoku-chou Nen to Ichiya Monogatari(2012) Orangestarนักแต่งที่ใช้แต่IAมาตลอดโด่งดังมากับเพลงAsu no Yozora Shoukaihan(2014) และนักแต่งคนสำคัญที่ทำให้IAโด่งดังขึ้นมานั้นก็คือShizen no Teki-PหรือJin ผู้สร้างซีรีย์เพลงKagerou Project

    https://www.youtube.com/watch?v=xUNiQ6IS6h0
    คลิปPV MMD ที่ได้อันดับที่4การแข่งขันMMD Cupครั้งที่8
    https://www.youtube.com/watch?v=ykC_PoiQ0tQ
    Children Record By jin 
    หากพูดถึงIAแล้วก็คงจะไม่พูดถึง jin ไม่ได้เพราะความประสำเร็จของIAเขาคนนี้คือจุดเริ่มต้นทั้งหมดหากไม่มีเขาIAก็อาจไม่ดังได้ทุกวันนี้(เหมือนRyoกับมิกุ)โดยjinนั้นโด่งดังมาก่อนแล้วกับเพลงkagerou daysร้องด้วยมิกุ ก่อนที่มาเริ่มใช้IAในเพลงHeadphone Actor(2011)เรียกได้ว่าเขาเป็นนักแต่งเพลงคนแรกๆที่ใช้IAซึ่งเป็นจุดเริ่มของความสำเร็จของIAและjin และเริ่มจะมาใช้IAเต็มตัวในเพลงkonoha's state of the world(2012)โดยเป็นการส่งไม้ต่อจากมิกุให้กับIAในการเปิดโลกของkagerou projectอย่างเต็มตัว IAประสบความสำเร็จกับkagerou projectอย่างมากทำให้เธอกลายเป็นVocaloidที่โด่งดังมากที่สุดในบรรดาV3ทั้งหมดที่ออกมาพร้อมเธอสามารถตีกระแสขึ้นมาเทียบกับVocaloidของค่ายCryptonและInternetอย่างรวดเร็ว และทางkagerou projectโด่งดังอย่างมากจนกลายเป็นนิยาย มังงะ ในชื่อkagerou daze และกลายมาเป็นอนิเมะในชื่อmekakucity actors ซึ่งเป็นซีรีย์เพลงVocaloidเรื่องแรกที่ได้เป็นอนิเมะนอกจากนี้Jinยังแต่งเพลงโปรโมทให้IAในชื่อเพลงNihonbashi Koukashita R Plan(2012)และWorld Calling(2012)

    https://www.youtube.com/watch?v=EqogKMxhpT4

    Nihonbashi Koukashita R Plan
    ในช่วงปี2012-2014เป็นช่วงIAกระแสพีคมากในยุคVocaloidรุ่งเรื่องมีแฟนคลับอย่างเหนี่ยวแน่นโดยซึ่งในช่วงนั้นจะมีVocalidอยู่3คนที่มีกระแสมาแรงระดับต้นๆของวงการVocalid ซึ่งนอกจากIAแล้วก็มี มิกุที่เป็นเบอร์1ของVocaloidมาอยู่แล้ว และกุมิที่มีกระแสมากในช่วงนั้นเหมือนกัน(Crypton VS Internet VS  1st Place )คนเขียนเคยเรียกกับเพื่อนเล่นว่าเป็นยุคสามก๊กVocaloidเพราะทั้ง3ทางแข่งกันผลัดกันเป็นที่1ของvocaloidrankingอยู่บ่อยครั้ง ต่างคนก็มีนักแต่งเพลงและแฟนคลับประจำของตัวเองและแน่นอนIAที่กำลังกระแสแรงเพลงของเธอก็ได้ถูกเข้ามาในอัลบั้มของค่ายExit Tunes โดยปรากฏครั้งแรกในอัลบั้มEXIT TUNES PRESENTS Vocaloconnection feat. 初音ミク2(2012)  นอกจากนี้เธอได้ขึ้นอนเสิร์ตครั้งแรกเชื่อว่าVOICE FES 2012โดยแสดงร่วมกับJin และแน่นอนเธอยังได้ขึ้นคอนเสิร์ตNico Nico Paty ปี2013เธอก็ได้เป็นตัวเองประจำทุกปี ด้วยกระแสIAที่มาแรงมากทำให้ทาง1st placeเห็นโอกาสนี้จึงจัดตั้งค่ายเพลงขึ้นมาเองกลายเป็นอีกค่ายVocaloidที่เน้นเอ็นเตอร์เทนและสร้างภาพลักษณ์ไอดอล2D โดยการจัดตั้งค่ายเพลงนี้เพื่อจะดันให้IAให้กลายเป็นนักร้องไอดอลดิจิตอลเหมือนกับที่Cryptonดันมิกุให้กลายไอดอลดิจิตอลที่โด่งดังที่สุดจนกำเนิดIA PROJECTขึ้นมา นอกจากนี้ค่ายเพลงของ1st placeนั้นยังได้นำศิลปินที่เกี่ยวข้องกับIAเข้ามาที่ค่ายเพลงของตัวเองด้วยซึ่งทาง1st placeต้องการสร้างอาณาจักรเสียงเพลงของตัวเองโดยศิลปินที่สังกัดกับ1st place ได้แก่ jin,out of service, Sibu, Ishifuro, ANANT-GARDE EYES, contemporary life,และLia

    https://www.youtube.com/watch?v=oEWpBxMN-NU
    Nico Nico Paty 2015
    ภายหลัง2013เป็นต้นมาIAก็เริ่มออกงานในฐานะไอดอลมากขึ้นโดยงานแรกที่IAนั้นคือเธอไปโครายการแข่งรถSUPER GTประจำปี2014ซึ่งส่วนใหญ่นั้นพวกตัวละครการ์ตูนจากไปโคทีมที่แข่งรถซะส่วนใหญ่แต่IAค่อนข้างไม่เหมือนเพราะไปโคกับรายการแข่งรถเลย นอกจากนี้ยังได้ร้องเพลงร่วมกับวงBACK-ON ที่โด่งกับเพลงประกอบอนิเมะอย่าง air gearcและ gundam build fighters นอกจากนี้ในช่วงปี2014ก็ได้IAอัพเกตVocaloidโดยเนื่องจากVocaloidของIAดั้งเดิมทาง1st placeจะให้IAร้องในแนวเพลงช้าเสียงทรงพลังอย่างพวก RandBแบบต้นเสียงของเธออย่างLia แต่เหล่านักแต่งเพลงกับใช้เธอให้เห็นอีกประสิทธิภาพที่ต่างจาก1st placeคาดการนั้นก็แนวเพลงRockที่เธอเป็นโดดเด่นมาก จึงทำให้ทาง1st placeออกVocaloidตัวใหม่ให้กับเธอนั้นชื่อIA Rockเพื่อตอบโจทย์เหล่านักแต่งเพลงที่ใช้แนวเพลงRockโดยเฉพาะโดยจะปรับเสียงIAให้มีต่ำและหนักแน่นมากขึ้น ในปี2014เป็นปีครอบรอบ10ปีของค่าย1st place และได้จัดคอนเสิร์ตฉลองครบอรอบ10ปีในชื่อว่า1st Place 10 - 11th Celebration LIVE: "KEEP HAVING FUN!" ซึ่งได้ร่วมศิลปินของค่าย1st Placeและศิลปินรับเชิญขึ้นแสดงร่วมไปIAที่เป็นตัวเองของงาน

    https://www.youtube.com/watch?v=UMpuuRmZOJU
    We gotta run เพลงโปรโมตSUPER GT

    IA Rock  

    https://www.youtube.com/watch?v=JfW0glLj2pE
    1st Place 10 - 11th Celebration LIVE: "KEEP HAVING FUN!" 
    พอเข้าปี2015ซึ่งเป็นช่วงที่Vocaloidเริ่มถึงจุดอิ่มตัวเห็นได้จากกระแสVocaloidไม่แรงเท่าแต่ก่อนและกุมิที่มาแรงนั้นกับกระแสตกลง แต่ทว่าสำหรับIAกับเป็นช่วงที่เธอพีคที่สุดเพราะในช่วงปี2015นั้นกับเกิดอะไรต่างๆกับเธอโดยเริ่มต้นปีเธอได้มีคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรกของตัวเองในชื่อว่าIA Special Anniversary Party – Live Concert & Talk Show
    แถมยังได้ร่วมขึ้นคอนเสิร์ตในงานAnime Expo presents Cool Japan Festival  ที่Los Angeles สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นคอนเสิร์ตในต่างประเทศครั้งแรกของเธอ และIAก็ได้มีคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบในชื่อว่าIA First Live Concert in JAPAN -PARTY A GO-GO-  และในช่วงปลายปีIAก็ได้ทัวร์คอนเสิร์ตในต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกอย่างIA Special 3D Live Showcase in NY -PARTY A GO-GO-ที่นิวยอกและIA Special 3D Live Showcase in London -PARTY A GO-GO-ที่ลอนดอนนับว่าเป็นVocaloidคนแรกที่ได้ขึ้นคอนเสิร์ตในอังกฤษ

    https://www.youtube.com/watch?v=PX8t5zZyEMw
    IA First Live Concert in JAPAN -PARTY A GO-GO-
    นอกจากนั้นIAยังได้ขึ้นปกนิตยสารของguitar magazineสาขาญี่ปุ่นซึ่งเป็นนิตยสารเกี่ยวกับกีตาร์รายใหญ่ระดับโลกซึ่งแน่นอนIAที่เป็นVocaliodมาดสาวร็อคและดังกับแนวเพลงนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการขึ้นปกแถมยังมีCDเพลงที่ร่วมกับนักกีตาร์มากฝีมือ ค่าย1st Placeที่ผ่านมาเป็นค่ายที่ประสบความสำเร็จเพียงแค่Vocaloidตัวเดียวอย่างIAเท่านั้นแต่ทว่ามันถึงว่าแล้วที่1st Placeจะสร้างสมาชิกที่เป็นไอดอล2Dคนใหม่แต่ทว่ากับไม่ใช้Vocaloidแต่เป็นโปรแกรมสังเคราะห์เสียงอีกตัวในชื่อว่าCevio ที่มีความสามารถสังเคราะห์เสียงพูดและเสียงร้องที่มีความคล้ายมนุษย์ โดยเธอมีชื่อว่าOne โดยเธอก็ถูกใช้สโลแกนว่า- ARIA ON THE PLANETES -เหมือนกับIAโดยOneนั้นถูกออกแบบโดยSiduและAka Akasaka โดยOneนั้นเป็นสาวผมสั้นประกายส้มส้มเสื้อสีส้มกางเกงขาสัมสีหน้านิ่งครึมมาดนิ่งพอแฟนๆได้ยินเสียงร้องเพลงของเธอนั้นต่างก็ฮือฮาอย่างมากเพราะเสียงของเธอนั้นเหมือนเสียงมนุษย์มากยิ่งกว่าIA ราวกับมนุษย์ร้องเพลงอยู่ และเธอมีสามารถในการแร็พอย่างมากเธอจึงมักเป็นแร็ปเปอร์ให้กับIA Oneกลายเป็นคู่หู่คนสำคัญของIAที่เปรียบเสมือนน้องสาวของเธอและค่าย1st Placeก็ได้คู่หู่ดูโอ้ดิจิตอลประจำค่าย

    One

    https://www.youtube.com/watch?v=ordGD_f9cw4
    Pygmalion

    https://www.youtube.com/watch?v=9Ems4_tMQvE
    Into Starlight

    นอกจากนี้เธอยังมีเกมเป็นของตัวเองด้วยในชื่อว่าIA/VT -Colorful-ลงให้กับเครื่องPSVitaแต่ทว่ากับไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรเพราะโดยติดโรคเรื่อยแล้วเรื่อยอีกและระบบเกมที่ไม่ดีนัก เข้าปี2016ซึ้งก็มีเว้นหลักประจำทุกปีอย่างIA 4th& ONE1st ANNIVERSARY PARTY!! -SPECIAL TALK & LIVE- ที่ได้ประกาศIAเวอร์ชั่นCevioที่ใช้สำหรับการพูดและVocaliod4ของIA IAก็ยังคงทัวร์คอนเสิร์ตIA 1ST LIVE CONCERT "PARTY A GO-GO โดยมีOneไปร่วมด้วยโดยได้ไปที่เซี่ยงไฮ่และประเทศที่น่ามีวงการตูนไปเจาะตลาดอย่างคอสตาริก้าซึ่งน่าจะเป็น2Vocaloidแรกที่ได้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่อเมริกาใต้(ไม่แน่ใจว่ามิกุไปมาหรือยัง)และไปทัวร์ฮ่องกงพร้อมกับLiaด้วย และเข้าไป2017ถือว่าเป็นปีครบรอบ5ปีของIAและ2ปีของOneจึงจัดคอนเสิร์ตครบรอบในชื่อว่าReload & Into Starlight IA 5th & ONE 2nd Anniversary -SPECIAL AR LIVE เป็นคอนเสิร์ตแบบสตีมมิ่ง AR LIVE ที่แฟนๆสามารถรับชมพร้อมกันได้ทั่วโลก

    https://www.youtube.com/watch?v=k6NhFS6SynM
    และในปัจจุบันIAก็คงมีผลงานออกมาเรื่อยๆ ทั้งร่วมงานต่างๆไปโปรโมตตัวเองต่างแดนทั้ง JAPAN EXPO 2017ที่ฝรั่งเศส Otakuthon Montreal 2017ที่แคนดา และBilibili Macro Link 2017 ที่จีน IAเวอร์ชั่นCevioที่มีชื่อว่าIA TALK -ARIA ON THE PLANETES-เพื่อใช้สำหรับในการพูดสนทนา และIA English Vocaloid4ของIAที่ไม่ปรากฏข้อมูลอะไร เรียกได้ว่าIAนั้นเป็นVocaloidที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและน่าจับตามองมากที่สุด สำหรับอาเรียที่มีเสียงเพลงทำให้ทั้งจักรวาลต้องจับตามองเธอ IA

    https://www.youtube.com/watch?v=OXHYIlkZLUU
    Shooting Star 
    ติมตามผลงานIAได้ที่นี้
    https://www.youtube.com/channel/UCu33JdVED-0vqaNyw_bCTKg



    ปล.เนื่องจากทำตอนVocaloidนานไปหน่อยพร้อมกับช่วงนี้แทบไม่ว่างเลยอาจไม่ทำสรุปอนิเมะซีซั่นหน้าร้อนและอนิเมะน่าสนใจซีซั่นฤดูใบไม่ร่วง

    อ้างอิง
    http://vocaloid.wikia.com/wiki/Vocaloid_Wiki
    http://thvocalodata.blogspot.com/
    http://akibatan.com/tag/vocaloid/










    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×