ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #52 : สตูดิโอ a-1 pictures จากหน้าใหม่ไฟแรงสู่เบอร์ใหญ่แห่งวงการอนิเมะ ตอนที่3

    • อัปเดตล่าสุด 5 ม.ค. 61


    ช่วงขวัญใจมหาชนสตูดิโอเนื้อหอม
    ในปี2012หลังจากSAOที่ดังเป็นพลุแตก ช่วงปลายปีทางA-1 picturesก็มีผลงานอนิเมะออกมาอีก3เรื่องรวดในฤดูใบไม้ร่วง โดยเปิดมาเรื่องแรกคือผลงานจากต้นฉบับนิยายดีกรีรางวัลNihon SF Taisho Award ปี2008ของYusuke Kishiนั้นคือshin sekai yoriกำกับโดยIshihama Masashi อีกผลงานอนิเมะน้ำดีนอกกระแสเนื้อเรื่องสุดเข้มข้น เรื่องต่อมาA-1 picturesก็ได้ไปรับงานอนิเมะเด็กขายของเล่นอย่างCho Soku Henkei Gyrozetter กำกะบโดยkunihiro moriที่เคยผ่านงานอย่างSD กันดั้ม สามก๊กมาแล้ว และเรื่องส่งท้ายปีA-1 picturesก็จัดโปรเจคใหญ่ส่งท้ายโดยรับงานมังงะสุดโด่งดังของ อ.ohtaka shinobu ที่ลงในนิตยสารShounen Sundayของสำนักพิมพ์Shogakukanกับเรื่องMagi: The Labyrinth of Magic กำกับmasunari koji ถึงเรื่องจะไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่ากับSAOแต่ก็อีกเรื่องที่โด่งดังอย่างมากและเป็นกระแสอยู่ช่วงหนึ่งจนมีภาคต่ออย่างMagi: The Kingdom of Magicในปี2013และภาคแยกอย่างMagi: Sinbad no Bouken กำกับโดยMiyao Yoshikazuในปี2016

    magi: the labyrinth of magic
    พอปี2013สตูดิโอA-1 picturesก็กลายเป็นสตูดิโอเนื้อหอมของเหล่าค่าย มังงะ ไลท์โนเวล และ เกม อย่างมากจนตารางฉายอนิเมะจากสตูดิโอA-1 picturesแน่นขึ้นจากปกติจะออกอนิเมะแค่บางซีซั่นแต่ตตอนนี้ออกทุกซีซั่นอย่างน้อยวันล่ะ2เรื่อง(และเป็นแบบนี้จนถึงปัจุบัน)กลายเป็นสตูดิโอที่ออกผลงานมากที่สุดในวงการ โดยปี2013ฤดูหนาวA-1 picturesได้ออกอนิเมะมา2เรื่องได้แก่ผลงานอนิเมะจากไลท์โนเวลแต่งโดยyuuji yuuji วาด Ruroo เรื่องOre no Kanojo to Osananajimi ga Shuraba Sugiru  กำกับโดยkamei kanta โดยเรื่องนี้ดังจนมีสงครามกองอวยอยู่สักพักหนึ่ง และอีกหนึ่งโปรเจคอนิเมะออริจินอลของA-1 pictureกับการทำอนิเมะสาวน้อยเวทย์มนต์เรื่องแรกของสตูดิโอกับเรื่องVividred Operation กำกับโดยtakamura kazuhiroผู้กำกับจากซีรีย์Strike Witchesทั้งหมด(ถึงว่าทำไมมันคล้ายๆ) นอกจากจะเป็นสตูดิโอของเหล่าค่าย มังงะ ไลท์โนเวล และ เกมแล้วA-1 picturesก็ยังเป็นสตูดิโอเนื้อหอมของเหล่าอนิเมะดังๆที่ย้ายผลงานจากสตูดิโอเดิมมาให้A-1 picturesผลจากลูกพี่อย่างAniplexต้องการให้สตูดิโอของตัวเองมารับผิดชอบงานอนิเมะดังๆในเครื่อตัวเอง โดยในปี2013ทางA-1 picturesก็ได้รับไม้ผลัดทำภาคต่อของอนิเมะจากไลท์โนเวลของfushimi tsukasaและวาดโดยKanzaki Hiro กับเรื่องOre no Imōto ga Konnani Kawaii Wake ga Nai 2. (น้องสาวไม่น่ารักฯนั้นเอง)ที่ย้ายทีมงานภาคแรกจากสตูดิโอAIC Build. และได้kanbe hiroyukiจากภาคเก่ามากำกับ 

    ore no imōto ga konna ni kawaii wake ga nai 2
    และในซีซั่นเดียวกัน(ใบไม้ผลิ)ทางA-1 picturesก็ได้ทำอนิเมะโรงจากผลงานมังงะสุดฉาวโฉ่ของอ.สาวสวยสุดเพี้ยนอย่างnakamura hikaruกับเรื่องที่เอาศาสดาเอกของทั้ง2มาย้ำเละกับเรื่องSaint☆Young Men เรื่องราวของพระเยซูและพระพุทธเจ้ามาใช้ชีวิตแบบคนทั่วไปกำกับโดยtakaya norikoอดีตอนิเตอร์ของเกียวอนิที่มารับจ้างกับA-1 pictures เรื่องนี้ดูเหมือนจะโด่งดังในญี่ปุ่นพอควรแต่ต่างประเทศโดยเฉพาะอย่างประเทศที่เคร่งพุทธและคริสต์เรื่องนี้จะถูกแบนหรือไม่มีใครกล้าเอามาเผยแพร่(แง่ล่ะ)

    Saint☆Young Men
    A-1 picturesก็ยังมีอนิเมะออกมาอย่างมากในปี2013 อย่างเช่นในซีซั่นได้มาร่วมงานอีกครั้งกับอ.takatsu karinoผู้แต่งWorking!! กับเรื่องServant x Serviceกำกับโดยyamamoto yasutaka และการร่วมงานกันครั้งแรกกับอ.วัว arakawa hiromu ผู้เขียนFullmetal Alchemist(แขนกลคนแปลธาตุ)กับผลงานอนิเมะจากมังงะอ.แกกับเรื่องsilver spoonกำกับด้วยitou tomohikoผู้กำกับSAO แถมยังมีภาคต่ออย่างรวดเร็วในปี2014กับsilver spoon2และช่วงปลายปีA-1 picturesก็ได้ทำอนิเมะออริจินอลอีกครั้งกับเรื่องgalilei donna กำกับโดยUmetsu Yasuomiแต่ทว่ากับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เข้าปี2014ทางA-1 picturesก็ได้มีโอกาสร่วมงานกับทางType-Moonครั้งแรกโดยออกผลงานอนิเมะออริจินอลกับเรื่องSekai Seifuku: Bouryaku no Zvezda  (โลลิครองโลก)กำกับโดยokamura tensai โดยแรกๆเรื่องก็น่าจะดังอยู่แต่ภายหลังกระแสกับอ่อนปลายค่อยๆถูกลืมไปอย่างน่าเสียดาย แต่ในซีซั่นฤดูใบไม้ผลิทางA-1 picturesก็เจอะกับปัญหาครั้งใหญ่โดยมีข่าวของสำนักงานมาตรฐานแรงงานที่พูดถึงเกี่ยวกับอดีตพนักงาน A-1 Pictures ที่เสียชีวิตเมื่อปี 2010 ช่วงที่A-1 picturesทำเรื่องKannagiและOokiku Furikabutteโดยทำงานเดือนละ 600 ชั่วโมง และเกิดปัญหาทางด้านร่างกายและจิตใจจนฆ่าตัวตาย โดยข่าวนี้สื่อญี่ปุ่นได้นำมาเล่นกันอย่างมากและเริ่มพูดถึงการทำงานของอุสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่นที่งานนักอนิเมเตอร์ที่ต้องทำงานหนักแต่ได้เงินน้อยและA-1 picturesได้รับผลกระทบพอสมควรเพราะโครงสร้างภายในของA-1 picturesก็ค่อนข้างไม่ดีพอสมควรเนื่องจากA-1 picturesเป็นสตูดิโอที่ไม่มีทีมอนิเมเตอร์ประจำจะเป็นการจ้างอนิเมเตอร์อิสระมาฟอร์มทีมกันไม่เหมือนกับพวกสตูดิโอเกียวอนิหรือShaftและอื่นๆจะมีทีมของตัวเองอยู่ทำให้ทางA-1 picturesอาจมีปัญหาการทำงานมากกว่าและพวกสวัสดิการต่างๆจะไม่เอาพวกอนิเมเตอร์ทีมประจำ การที่มีข่าวฉาวโฉ่ออกมาแบบนี้นั้นส่งผลกระทบต่อA-1 picturesอยู่ไม่น้อยและการทำงานของอนิเมเตอร์ในอุสาหกรรมอนิเมะญี่ปุ่นจะถูกพูดถึงมากขึ้น(รายต่อไปที่จะถูกโจมตีคือp.a. works)ในซีซั่นฤดูใบไม้ผลิA-1 picturesออกอนิเมะซีรีย์เพียงเรื่องเดียวคือRyuugajou Nanana no Maizoukinผลงานไลท์โนเวลของootorino kazuma วาดAka Ringoและเปลี่ยนมาเป็นOusaka Nozomiกำกับโดยkamei kantaแต่ไม่ประสบความสำเร็จ และมีอนิเมะโรงเรื่องหนึ่งเป็นอนิเมะเด็กชื่อOokii 1 Nensei to Chiisana 2 Nenseiกำกับโดยwatanabe ayumuที่เคยร่วมงานกันกับUchuu Kyoudai แต่A-1 picturesก็โชว์ฝีมือตัวเองกับอนิเมะสั้นโปรโมทในโอกาสฉลองครบรอบ 100 ปี ของสถานีรถไฟ Tokyo ในชื่อว่าToki wa Meguru: Tokyo Station ดูแลโดยYamato Naomichi

    Toki wa Meguru: Tokyo Station
    หลังจากโดนมรสุมข่าวฉาวไปนั้นแต่ก็ไม่มีอะไรหยุดA-1 pictures(ลูกพี่เขาดี)ในซีซั่นฤดูร้อนทางA-1 picturesเล่นปล่อยอนิเมะโปรเจคใหญ่ที่เดียว4เรื่องกันเลยโดยมีSAO2และBlack Butler: Book of Circus นอกจากนั้นก็ยังทำอนิเมะออริจินอลฟอร์มยักษ์ที่ร่วมทำกับสตูดิโอTROYCAรุ่นน้องในเครือ Aniplexที่ได้จอมมารบ่อเลือดurobuchi genมาแต่งเรื่องแล้วส่งต่อให้takayama katsuhiko(คนแต่งBoku no pico)มาดูแลเรื่องต่อและได้ตาsawano hiroyukiมาแต่งเพลงกับเรื่องAldnoah.ZeroกำกับโดยAoki Ei ที่เคยผ่านงานอย่างfate zero ผลงานอนิเมะเรื่องนี้ขึ้นชื่อเรื่องชื่อเสียงและชื่อเสียของคนดูที่ต่างกล่าวขวัญถึง และอีกเรื่องที่เป็นอนิเมะดังย้ายสตูดิโอนั้นก็คือเรื่องPersona 4: The Golden Animationกำกับโดยkishi seijiผู้กำกับระดับต้นๆวงการที่กำกับตั้งแต่ภาคหลักและtaguchi tomohisaที่จะมาดูแลซีรีย์Personaทั้งหมด อนิเมะจากเกมภาคเสริมของซีรีย์Persona 4ที่ตัวอนิเมะภาคหลักอยู่ในความดูแลสตูดิโอAIC A.S.T.A. โดยนี้เป็นอีกครั้งที่ทางAtlusกับA-1 picturesกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งหลังเรือล่มกันในPersona: Trinity Soul และการคืนดีระหว่างAtlusกับA-1 picturesถือเป็นการยืนยันให้A-1 picturesมาดูแลซีรีย์อนิเมะPersonaทั้งหมด(Aniplexน่าจะจัดการทุกอย่าง)เพราะไม่ได้มีแค่Persona 4เท่านั้น ยังมีPersona 3 the Movieที่ภาคแรกSpring of BirthสตูดิโอAIC A.S.T.A.ย้ายมาให้A-1 picturesดูแลในภาคสองชื่อPersona 3 the Movie 2: Midsummer Knight's Dream ตั้งแต่นั้นมาA-1 picturesก็ดูแลPersona 3ภาคต่อมา persona the movie 3 falling downปี2015 และPersona 3 the Movie 4: Winter of Rebirthปี2016  
    Aldnoah.Zero
    พอเข้าซีซั่นฤดูใบไม้ร่วงA-1 picturesก็ได้รับงานใหญ่และมันไม่ใช้ผลงานธรรมดาเพราะมันคือภาคแยก(จริงๆเรื่องนี้มาก่อนแต่ดังน้อยกว่า)ของยอดนักสืบจิ๋วโคนันการ์ตูนสุดตำนานของอ.Gosho Aoyamaกับเนื้อเรื่องของคู่ปรับของโคนันตลอดกาลอย่างจอมโจรคิดกับเรื่องMagic Kaito 1412กำกับโดยkudou susumu นอกจากนี้A-1 picturesก็ไปรับงานมังะโชเน็นสุดโด่งดังของสำนักพิมพ์Kodanshaที่เขียนโดยsuzuki nakabaกับเรื่องNanatsu no Taizaiกำกับโดยokamura tensaiเจ้าเดิม และปิดท้ายปีด้วยอนิเมะจากผลงานมังงะของarakawa naoshiกับอนิเมะที่ขึ้นหิ่งว่าซึ่งที่สุดจนน้ำตาไหลกับShigatsu wa Kimi no UsoกำกับโดยIshiguro Kyohei ซึ่งสามเรื่องนั้นต่างก็ประสบความสำเร็จกันพอสมควร

    Shigatsu wa Kimi no Uso
    เขาปี2015ทางA-1 picturesเริ่มมี่จะได้งานจากผลงานต้นฉบับดังๆมากขึ้นโดยซีซั่นฤดูหนาวประเดิมกับผลงานไลท์โนเวลของmaruto fumiaki วาด Misaki Kurehito กับเรื่องSaenai Heroine no Sodatekata กำกับโดยkamei kanta จากเดิมตัวนิยายก็พอดังอยู่แล้วแต่พอได้เป็นอนิเมะเท่านั้นและกระแสมาทันทีจนเกิดสงครามกองอวยย่อมๆขึ้น จนมีภาคต่อกับSaenai Heroine no Sodatekata ♭ ปี2017 และอีกหนึ่งเรื่องกับสืบต่อจากความสำคัญของThe Idolmasterกับภาคใหม่จากเกมบนมือถือ(ที่A-1 pictureไปรับจ็อบวาดรูปให้)เรื่องThe Idolmaster Cinderella GirlsกำกับโดยTakao Norikoที่เคยกำกับจากSaint☆Young Men หลังจากห่างหายไปจากวงการอนิเมะไอดอลซะนานก็สามารถกลับทวงบันลังค์นับเบอร์1อนิเมะไอดอลได้แถมยังจะกระแสเพิ่มขึ้นอีกด้วยจนภาคสองในปีThe iDOLM@STER Cinderella Girls 2nd Seasonในช่วงปลายปีและภาคเสริมอย่างCinderella Girls Gekijouในปี2017ที่ได้Mankyuuกลับมากำกับอีกครั้งแถมภาคนี้ยังทำยอดได้4หมื่นกว่าแผ่นก็อปี้ พอซีซั่นฤดูใบไม้ผลิA-1 picturesก็รับไม้ผลัดซีรีย์อนิเมะสาวน้อยเวทย์น้อยมนต์สุดโด่งดังอย่างนาโนฮะที่สตูดิโอSeven Arcs (และเปลี่ยนชื่อมาเป็นSeven Arcs Pictures)ที่ดูแลซีรีย์นาโนฮะมาอย่างยาวนานย้ายมาให้A-1 picturesรดูแลต่อในชื่อภาคMahou Shoujo Lyrical Nanoha ViVidกำกับโดยitou yuuki และคืนให้ทางสตูดิโอSeven Arcs Picturesกลับไปทำต่อในภาคViVid Strike!
    The iDOLM@STER Cinderella 
    ซีซั่นฤดูใบไม้ผลิทางA-1 picturesก็ได้รับงานเกมของค่ายSquare Enixซึ่งเป็นการร่วมงานกันครั้งแรกกับนำเกมสุดโด่งมาทำอนิเมะกับเรื่องGunslinger Stratos: The Animation กำกับโดยezaki shinpeiซึ่งไปได้ไม่ค่อยวยเท่าไรนักและในซีซั่นเดียวกันก็ได้มาทำอนิเมะจากมังงะตลกของอ.azuma takeshiกับเรื่องDenpa Kyoushiกำกับโดยsatou masato เข้าซีซั่นฤดูร้อนที่แทบแต่มีอนิเมะภาคต่อของA-1 picturesแต่ก็มีอีกหนึ่งเรื่องที่เป็นที่จับตามองของใครหลายคนกับต้นฉบับผลงานนิยายของอดีตนายทหารกองกำลังป้องกันตนเองอย่าง yanai takumi กับเรื่องGate: Jieitai Kanochi nite, Kaku Tatakeriกำกับโดยkyogoku takahikoอดีตผู้กำกับคู่บุญของLove Live! School Idol Projectตั้งแต่ยุคแรกๆ โดยผลตอบรับของGateนั้นเรียกได้ดังอยู่พอสมควรถึงจะถูกบ่นเรื่องความโหดและความเข้มข้นที่ลดลงแต่ถูกแทนตัวละครที่A-1 picturesยกเครื่องปรับปรุงจนเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ(โดยเฉพาะโรรี่)และมีภาคสองต่อในปี2016กับGate: Jieitai Kanochi nite, Kaku Tatakaeri 2nd Season และปลายปีซีซั่นฤดูใบไม้ร่วงทางA-1 picturesก็ได้นำนิยายแนวสืบสวนสุดโด่งดังของ อ.Hiroshi Moriผู้แต่งThe Sky Crawlersกับเรื่องsubete ga f ni naruที่ถูกดัดแปลงเป็นทั้งมังงะเมื่อ2001และ2015 เวอร์ชั่นคนแสดงในปี2014 และเวอร์ชั่นอนิเมะของA-1 picturesกำกับโดยmamoru kanbeที่เคยกำกับSo Ra No Wo To โดยทางA-1 picturesได้ยกเครื่องตัวละครใหม่หมดให้เป็นแบบของตัวเองถึงจะไม่ได้ดังมากแต่ก็อีกอนิเมะน้ำดีเรื่องหนึ่ง และอีกหนึ่งเรื่องกับไลท์โนเวลที่แฟนๆอยากให้เป็นอนิเมะกับผลงานเขียนของYuu Miyazaki(เคยมาไทยด้วย)และวาดโดยOkiura(อดีตคนวาดภาพให้IS)กับเรื่องGakusen Toshi Asteriskกำกับโดยono manabu(เคยมาAFAที่บ้านเรา) ซึ้งตอนแรกๆนั้นกระแสถือว่าใช้ได้พอสมควรแต่ทว่าพอขึ้นซีซั่น2เท่านั้นในปี2016กระแสก็ค่อยๆจางลงเลยๆจนกลายเป็นอนิเมะดังที่ถูกลืมไปอย่างปริยาย นอกจากนี้ช่วงปลายปี2015ทางA-1 picturesก็ได้มีโปรเจคใหญ่เป็นอนิเมะโรงออริจินอลโดยได้ทีมที่เลยทำอาโนะฮานะมาดูแลกับเรื่อง Kokoro ga Sakebitagatterunda.(อนิเมะที่คนเขียนโครตเซ็งกับตอนจบ)กำกับโดยnagai tatsuyukiผู้กำกับอาโนะฮานะ เป็นอนิเมะงานคุณภาพที่ค่อยข้างดีหมดทุกอย่าง(ยกเว้นตอนจบ)

    gate jieitai kanochi nite kaku tatakeri
    เข้าปี2016ซีซั่นฤดูหนาวA-1 picturesก็ได้รับทำผลงานจากมังงะที่หลายคนจับตามองที่เขียนโดยsanbe keiกำกับเรื่องBoku dake ga Inai Machiที่ผู้กำกับitou tomohikoจากSAOกลับมากำกับให้(แกน่าจะอนิเมเตอร์ประจำA-1 picturesไปแล้วล่ะ)ถึงกระแสจะไม่ดังมากมายแต่เสียงตอบรับก็ถือว่าดีระดับหนึ่งพร้อมฉากจบสุดพลิกอารมณ์ที่เป็นกล่าวขวัญของเราคนดู และอีกหนึ่งเรื่องจากไลท์โนเวลมีชื่อของjyumonji วาด shirai eiri และการร่วมงานครั้งแรกของA-1 picturesและ TOHO animationที่เป็นโปรดักชั่น(อีกเรื่องที่ไม่ใช้aniplex)กับเรื่องHai to Gensou no GrimgarกำกับโดยNakamura Ryousuke  แต่ทว่ากระแสอนิเมะกับเงียบกว่าที่คิด(คนเขียนดูไปแค่สองคนมั้งรู้สึกไม่ค่อยชอบ) ต่อมาซีซั่นฤดูใบไม้ผลิA-1 picturesมีผลงานซีรีย์แค่เรื่องเดียวจากต้นฉบับเกมทนายสุดโด่งดัง(จนกลายเป็นมุกล้อเลียน)กับเรื่องGyakuten Saiban: Sono “Shinjitsu”, Igiari!ที่ผู้กำกับwatanabe ayumuกลับมากำกับให้อีกครั้งทุกเกมจะดังเอามากแต่พอมาเป็นอนิเมะกลับเงียบสนิทซะงั้น ช่วงต้นๆปี2016อนิเมะซีรีย์ดูน้อยๆแต่ทว่าฝั่งอนิเมโรงกลับออกมาตั้ง3เรื่องโดยนอกจากPersona 3 The Movie#4 ก็ยังมีอนิเมะออริจินอลที่ร่วมมือกับทาง Pony Canyonมาเป็นโปรดักชั่น(อีกเรื่องที่ไม่ใช้aniplex)และกลุ่มPhysics Pointกับเรื่องGarakowa: Restore the Worldกำกับโดยishihama masashiผูกำกับshinsekai yori และได้Kantokuนักวาดลายเส้นสุดสุดโลลิมาออกแบบตัวละคร เป็นอนิเมะที่ค่อยเงียบมาก(เห็นแค่ตัวที่ภาพสวยมากๆเท่านั้น)เลยไม่ค่อยรูอะไรกับเรื่องนี้เท่าไร และอีกหนึ่งเรื่องจากผลงานมังงะแนวBLของอ.nakamura asumikoกับเรื่องDoukyuuseiกำกับNakamura Shouko 

    Boku dake ga Inai Machi
    เข้าซีซั่นฤดูร้อนเรียกได้ว่าเป็นซีซั่นที่จืดที่สุดของA-1 pictures(สำหรับคนเขียน)เพราะอนิเมะที่ออกมาไม่ค่อยจะมีอะไรเท่าไรโดยเริ่มอนิเมะที่นำกรุ๊ปไอดอลชายอย่างวงB-Projectมาทำ(คล้ายกรณีlovelive)กับเรื่องB-Project: Kodou*AmbitiousกำกับโดยSuganuma Eijiที่ทำมาเน้นขายเพลงซะมากกว่า กับผลงานกึ่งออริจินอลที่ได้ต้นฉบับไลท์โนเวลจากQualidea Projectทั้ง3ภาคโดยเป็นโปรเจคใหญ่ระหว่างค่ายสำนักพิมพ์ทั้ง4 อย่าง Shueisha, Fujimi Shobo,  Media Factory’s, Shogakukan, เรียกได้ว่านี้คือโปรเจคใหญ่อีกครั้งหนึ่งของA-1 picturesเลยก็ว่าได้กับเรื่องQualidea Codeกำกับโดยkenichi kawamura เรียกได้ว่าเป็นโปรเจคที่ลงทุนอย่างมากโดยเฉพาะเพลงถึงขั้นลงทุนเอาLISAมาลองเพลงเปิดตั้งสองเพลงและเพลงปิดก็ลงทุนเอาClariSและgarnideliaมาร้องคู่กัน จะเห็นได้Qualidea Projectลงทุนมากทั้งไลท์โนเวลและอนิเมะมันน่าเป็นโปรเจคที่ทำให้A-1 picturesโชว์ฝีมือตัวเองและประสบความสำเร็จอย่างทุกๆครั้งแต่ทว่ามันไม่ใช้อย่างงั้นQualidea Codeกับไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คาดแถมยังโดนแฟนๆพากันด่าและสาปแช่งโดยคุณภาพงานภาพสุดเผาและคุณภาพต่ำจนไม่อยากเชื่อว่านี้คืองานA-1 picturesที่ทำให้กับโปรเจคใหญ่ขนาดนี้ทำให้ยอดขายแผ่นของQualidea Codeได้แค่พันกว่าๆเท่านั้นเรียกว่าQualidea Codeเจ๊งอย่างล้มละลายและQualidea Projectของฝั่งอนิเมะก็ล้มไม่เป็นท่าซึ่งโดยวัตถุดิบที่ลงทุนทั้งต้นฉบับเรื่องและเพลงอย่างมหาศาลนี้ทางA-1 picturesอาจสร้างผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้อีกเรื่องแต่ผลปรากฏว่ากับออกมาตรงข้ามอย่างมากเรียกได้ว่าพังอย่างไม่เป็นท่ากลายเป็นตราบาปครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่เหตุการณ์persona: trinity soul

    Qualidea Code
    แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าสตูดิโอA-1 picturesเป็นสตูดิโออึดตายยากมากทำโปรเจคใหญ่ล้มไปหลายครั้งก็สามารถอยู่ในจุดยืนเดิมได้(เพราะลูกพี่ดี)ถ้าเป็นสตูดิโออื่นไม่น่ามีหน้ามีตาในวงการได้(ยกตัวอย่างกรณีดังๆที่XEBECทำเนกิมะเละหรือเหตุการณ์ตาชินโบแห่งShaftทำsoul takerเจ๊งจนโดนไล่ไปทำอนิเมะมืดอยู่หลายปี) และซีซั่นฤดูใบไม้ร่วงทางA-1 picturesต้องงั้นของเก่าหากินกันเลยที่เดียวกับWWW.Working!!และUta no Prince-sama Maji LOVE Legend Star ออกจากนั้นยังได้รับงานทำอนิเมะไลท์โนเวลของMAGES และ Shikura Chiyomaruผู้สร้างChäoS;HEAd, Steins;Gate, Robotics;Notes, ChäoS;ChildวาดโดยPakoกับเรื่อง ChäoS;Childกำกับโดยishiguro kyoheiจากkimi no uso แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ประสบความสำเร็จเท่าไร เรียกได้ว่าปี2016นั้นเป็นปีที่A-1 picturesไม่ค่อยดีเท่าไรหากินได้กับของเก่าและอนิเมะภาคต่อซะส่วนใหญ่ แต่ทว่าในช่วงปลายปีนั้นA-1 picturesก็ได้โชว์ฝีมือตัวเองและสร้างความประทับใจให้กับเหล่าคนดูกับโปรเจคSHELTER อนิเมะสั้นMVเพลงที่ร่วมือกันระหว่างPorter RobinsonนักเพลงEDMชาวอเมริกาโปรดิวเซอร์ของโปรเจคกับสตูดิโอA-1 picturesและCrunchyrollช่องดูอนิเมะรายใหญ่ กำกับโดยtoshifumi akai ซึ่งโดยงานภาพสุดงามของA-1 picturesและเพลงสุดเพราะกับเนื้อหาซึ้งจนน้ำไหลMVของPorter Robinsonทำให้SHELTERเป็นที่ชื่นชอบของคนดูมากๆ งานนี้ทางA-1 picturesได้โกอินเตอร์กันเลย

    SHELTER
    เขาปี2017ในซีซั่นฤดูหนาวก็ได้รับงานทำอนิเมะจากมังงะของ อ.Petosuที่เขียนเรื่องเดียวกลายเป็นอนิเมะเลยกับเรื่องDemi-chan wa KataritaiกำกับโดยAndou Ryo ซึ่งกระแสตอบรับถือว่าใช้ได้ระดับหนึ่ง พอเข้าซีซั่นฤดูใบไม้ผลิเรียกได้ว่าซีซั่นนี้เป็นซีซั่นทองของA-1 picturesเลยก็ได้เพราะแต่ละเรื่องนั้นแรงๆทั้งนั้นเริ่มโดย อนิเมะจากเกมมือถือที่สุดยอดแห่งความเกลือไม่แพ้Fate/Goของค่ายCygamesกับเรื่องGranblue Fantasy The Animationกำกับโดยitou yuukiจากNanoha ViVid ซึ่งเป็นผลงานที่เน้นขายตัวเกมซะมากกว่าแต่ก็เป็นงานที่มีคุณภาพงานภาพที่ดีพอสมควรแต่ที่น่ากลัวของเรื่องคือมียอดขายมากว่าห้าหมื่นกว่าแผ่นถือสูงมากซึ่งน่าจะเป็นยอดขายระดับต้นๆของA-1 pictures(อนิสงของแถมในแผ่น) ส่วนอีกเรื่องกลับสานต่อกับผลงานไลท์โนเวลของFushimi Tsukasaนักเขียนผู้บ้าน้องสาวและKanzaki Hiroนักวาดคู่บุญกับเรื่องEromanga-sensei กำกับโดยtakeshita ryouhei ซึ่งยังคงสามารถโด่งดังได้ไม่แพ้น้องสาวไม่ร่ารักฯ แถมยอดขายก็ปาเขาหมื่นกว่าแผ่น ส่วนอีกสองเรื่องเป็นภาคต่อกับภาคแยกอย่าง Cinderella Girls Gekijouที่ยอดได้สี่หมื่นกว่าแผ่น และSaenai Heroine no Sodatekata ♭ที่ทำยอดขายได้เก้าพันกว่าแผ่น เรียกได้ว่าซีซั่นนี้A-1 picturesประสบความสำเร็จทำยอดขายได้ร่วมกันกว่าหนึ่งแสนแผ่น 
    Granblue Fantasy The Animation
    และล่าสุดในซีซั่นฤดูร้อนนี้อนิเมะล่าสุดของA-1 picturesกับผลงานจากจักรวาลfate seriesของ TYPE-MOON กับไลท์โนเวลที่แต่งโดยhigashide yuichiroและวาดโดยkonoe ototsugu(โดยมีkinoko nasuอยู่เบื้องหลัง)กับเรื่องFate/Apocryphaกำกับโดยasai yoshiyuki ที่เรียกได้กระแสกำลังมาแรงในช่วงนี้(แน่อยู่แล้วfate seriesซะอย่าง) และผลงานต่างๆในอนาคตของA-1 pictures ที่รอฉายกันต่อกันยาวเป็นห่างว่าว เช่น ผลงานมังงะของNakayama MiyukiจากนิตยสารManga Time Kirara Carat(ตระกูลKiraraจะเน้นมังงะสายโมเอะโดยเฉพาะ)ของสำนักพิมพ์Hobunshaกับเรื่องBlend SกำกับโดยMasuyama Ryoujiที่จะฉายซีซั่นฤดูใบไม้ผลิ2017 และอีกหนึ่งผลงานจากตระกูลKiraraผลงานมังงะ4ช่องของTokumi YuikoจากนิตยสารManga Time Kiraraกับเรื่องSlow Startกำกับโดยhashimoto hiroyuki ฉายซีซั่นฤดูหนาวปี2018  ต่อมากับผลงานมังงะของFujitaกับเรื่องwotaku ni koi wa muzukashii ที่ยังไม่ประกาศทีมงานฉายซีซั่นฤดูใบไม้ผลิปี2018 และอีกหนึ่งโปรเจคใหญ่อนิเมะออริจินอลระหว่างA-1 picturesกับสดิโอ Trigger ผู้สร้างอนิเมะมันๆเช่น kill la kill กับเรื่องที่ชื่อว่าDarling in the Frankxxกำกับโดยnishigori atsushiอดีตอนิเมเตอร์สตูดิโอGainax ผู้ออกแบบคาแร็คเตอร์ให้อนิเมะหลากหลายเรื่องเช่น
    Tengen Toppa Gurren Lagannและเคยร่วมงานกับA-1 picturesออกแบบคาแร็คเตอร์ให้กับThe iDOLM@STER  และเรื่องล่าสุดที่พึ่งประกาศออกมาและเรียกเสียงฮือฮาอย่างมากและพึ่งฉายตอนพิเศษไปนั้นก็คือPersona 5: The Animation โดยในตอนพิเศษที่ชื่อว่าPersona 5 The Animation:The Day Breakersกำกับโดยozaki takaharu และจะฉายจริงในปี2018นี้
    persona 5 

    ก็ขอจบตอนกับสตูดิโอเจ้าบุญทุ่มไฟแรงอย่างA-1 picturesเพียงเท่านี้  



    อ้างอิง



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×