ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #41 : nier:automataไม่ได้มีดีเพียงแค่ก้นของ2Bเท่านั้น(ตอนนี้ยาวมาก)//สปอยล์ ตอนที่2

    • อัปเดตล่าสุด 17 มี.ค. 61


    มาต่อกันเลยจากตอนที่แล้วกับประเด็นต่างๆภายในเกม

    จุดพีคของเนื้อเรื่องที่น่าตื่นเต้น
    nier: automataถือได้ว่าเป็นเกมที่มีจุดพีคของเนื้อเรื่องเยอะมากเรียกได้ว่าสาดมาเป็นปืนกลเยก็ได้โดยเกมจะค่อยดำเนินไปและค่อยๆเจอจุดพีคที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ บางจุดนี้แทบช็อคหยุดโลก โดยจุดเปลี่ยนแรกที่เจอคือตอนที่เจอกับอดัมกับอีฟอีกครั้งในยานของมนุษย์ต่างดาวที่มาเฉลยว่าเอเลี่ยนถูกทำลายไปหมดแล้วโดยหุ่นจักรกลและแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเครื่องจกรกลมีความคิดและจิตใจของตัวเองแถมยังมีการวิวัฒนการตัวเอง จุดต่อมาคือendingAหลังจากที่จัดการอีฟจะได้ว่า2Bนั้นมีความรู้สึกเหมือนมนุษย์ ฉากที่ต้องฆ่า9Sที่ติดไวรัสนั้นเธอต้องจำใจทำโดยความเสียใจจนถึงกับร้องไห้ออกมาเพราะเธอนั้นมีความผูกพันกับ9S ต่อมาจะเข้ารูทของ9Sที่จะเล่นแบบเดียวกับ2Bแต่ทว่ามันมีจุดพีคตรงที่ว่ามันจะถ่ายทอดเรื่องราวของหุ่นจักรวลและบอสแต่ละตัวที่เราเคยสู้มาและแต่ละเนื้อเรื่องโครตชวนรู้สึกผิดที่ฆ่าบอสไปแต่ละตัวและจุดที่อดัมเข้าไปในระบบ9Sพยามโน้มน้าวจิตใจ9Sเพื่อให้แสดงจิตใจและความรู้สึกออกมา ต่อมาคือตอนที่ว่า9Sรู้เรื่องราวความลับของYoRHaจากCommanderว่ามนุษย์ชาติที่ได้สูญพันธ์ุไปหมดแล้วและไม่เคยมาดวงจันทร์ด้วยซ้ำทุกอย่างทุกอย่างจากโปรแกรมแปลว่าเหล่าYoRHaแอดดรอยด์ต่อสู้อย่างสูญเปล่าและเอเลี่ยนกับมนุษย์ก็ไม่มีอยู่แล้วก็ไม่มีเหตุผลที่หุ่นจักรกลและแอดดรอยด์ต้องสู้นี้คงเป็นเหตุผลการทรยศของA2แล้วกันแล้วทำไมโปรมแกรมของYoRHaต้องการให้เหล่าแอดดรอยด์ต่อสู้อยู่ แต่สุดท้ายก็จบแทบจะแบบเดียวกับendingA(endingB) เหมือนจะจบแฮปปี้จนกระทั้งเข้าสู่รูทCที่ถือว่าเป็นการเข้าเนื้อเรื่องอย่างแท้จริง(ที่ผ่านมาแค่บทนำ)กับแก้ปริศนาต่างๆเริ่มต้นทางYoRHaทำการส่งกองกำลังแอดดรอยด์เพื่อยึดพื้นที่โลกคืนจากหุ่นจักรกลแต่ระหว่างการต่อสู้ทั้งแอดดรอยด์และหุ่นจักรกลได้ติดไว้รัสสูญเสียการควบคุมเจ้าโจมตีพวก2Bและไว้รัสนั้นลามไปยังบังเกอร์และเซฟเวอร์YoRHa แม้กระทั้ง2Bก็ติดเชื้อไวรัสและกำลังจะสูญเสียการควบคุมต่อไปจะเป็นจุดพีคสูงสุดของเกมที่คนเขียนบอกว่าเกมนี้มันหลอกคนทั้งโลก 2Bได้มาเจอกับA2และเธอได้ขอร้องกับA2บางอย่างจากนั้นA2ก็ได้ฆ่า2Bในจังหวะที่9Sมาเห็นพอพร้อมกับA2ตัดผมสั้นแบบเดียวในรูป9Sที่เห็นแบบนั้นก็ถึงกับสติแตกและแค้นA2จนพุ่งไปหาแต่ก็มีหอค่อยสีขาวโพล่ขึ้นมาดินทำให้ทั้งสองลอยกระเด็นไปคนละทิศพร้อมโลโก้เกมที่บ่งบอกว่าเกมnier: automataได้เริ่มแล้วและเราจะได้เล่นไปA2แทน2BแถมA2ได้ข้อมูลเซิฟเวอร์ของ2B สรุปแล้วทุกคนโดนหลอกว่า2Bคือนางเอกหลักของเรื่องที่จริงแล้วคือA2เพราะหลังจากนั้นเราจะไม่ได้เล่น2Bอีกเลยจนถึงตอนจบ2Bตายไปตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว และA2ผมสั้นนั้นมันเหมือน2Bมากจนถูกเข้าใจผิดว่าเป็น2Bเราได้ถูกชายที่ชื่อว่าYoko Taroหลอกเขาแล้ว(โครตชั่วร้าย) จุดพีคยังไม่หมดเพียงเท่านี้ยังมีตอนที่PascalและA2ช่วยเหล่าเด็กๆหุ่นจักรกลจากเหล่าหุ่นจักรกลที่ติดไวรัสแล้วอะลาดแต่จุดจบนั้นคือเหล่าด็กๆหุ่นจักรกลพากันฆ่าตัวตายเพราะความกลัวเหล่าหุ่นจักรกลที่ติดไวรัสฆ่าทำให้Pascalรู้สึกเสียใจมากเพราะเขาได้สอนเรื่องของความรู้สึกและอารมณ์ของมนุษย์ให้กับเหล่าเด็กๆทำให้เขารู้สึกผิดจึงขอให้A2ลบความทรงจำหรือไม่ก็ฆ่า(ปวดตับมาก) ส่วน9Sก็เจอจุดพีคเหมือนกันนั้นคือความลับของYoRHaคือกล่องดำของแอดดรอยด์ถูกสร้างจากการรียูสของคอร์หุ่นจักรกลนั้นคือแอดดรอยด์กับหุ่นจักรกลคือสิ่งเดียวกันที่ต่อสู้กันมาคือการฆ่าพวกเดียวกันพร้อมกับที่จิตใจของ9Sเริ่มเข้าสู่ด้านมืดมากขึ้นๆและจุดพีคที่หนักมากๆ9SคือความลับของYoRHaว่าแอดดรอยด์เมื่อเก็บข้อมูลต่อสู้กับหุ่นจักรกลก็จะถูกทำลายแล้วสร้างแอดดรอยด์ที่พัฒนาดีกว่าวนไปเรื่อยๆหมายความว่าการต่อสู้ของกลุ่มแอดดรอยด์YoRHaที่ผ่านมามันไร้ความหมาย ความทรงจำและความผูกพันธ์ของ9Sและ2Bมันไม่มีค่าอะไรเลย ทุกอย่างล้วนเปล่าประโยชน์ ซึ่งเกิดขึ้นมานั้นเกิดการความคิดของAIโปรแกรมทั้งนั้นที่มันคาดการต่างๆจนมันซึมซับความเป็นมนุษย์ไปด้วยเพราะสุดท้ายแล้วIAมีความคิดต่างกันเรื่องทำลายหรือสร้างแอดดรอยด์ต่อจนสู้กันและเรื่องก็มาถึงตอนจบที่จะข้อพูดถึงในหัวข้อต่อไป แต่จะเห็นได้ว่าจุดพีคแต่ละช่วงนั้นมันค่อยๆรุนแรงและแก้ปริศนาเรื่อยๆจนรู้สึกน่าตื่นเต้นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อไปและแต่ล่ะจุดนั้นหลังๆชวนปวกตับมากๆ นั้นคือเป็นแค่จุดพีคของตัวคนเขียนเท่านั้นอาจมีมากกว่านี้ของคนอื่นๆก็ได้

    ตอนจบสุดหลากหลายและประทับใจ
    อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือตอนจบของnier automata ที่ทั้งหมดกัน26ตอนจบA-Zด้วยกันแต่มีตอนจบหลักมีแค่A-Eนอกนั้นเป็นตอนจบโจ๊กเท่านั้นส่วนYเป็นตอนจบอีเว้นพิเศษ ซึ่งพวกตอนจบโจ๊กนั้นมันจะแฝงอยู่ส่วนเกมต่างๆโดยที่คนเล่นไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้า คนเล่นสามารถเจอมันได้ทุกเมื่อเช่น ฆ่าตัวละคร ไม่ชอบเล่นดำเนินเรื่อง ทำเควสก็โดนอย่างเช่น เควสกินปลาแล้วตาย เป็นต้น เอาล่ะเข้าสู่ประเด็นหลักนั้นคือตอนจบหลักของเกมโดยตอนจบAกับBจะเป็นแบบเดียวกันต่างกันตรงแค่Bจะมีเด็กผู้หญิงปริศนาโผล่ขึ้นมา(ร่างAIตัวต้นเหตุเรื่อง)และเป็นมุมมองของ9Sแทนซึ่งบรรยากาศดูจะจบแฮปปี้และทิ้งปริศนาต่างๆมากมายแต่นั้นมันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นที่ผ่านมามันแค่บทนำเพียงน้ำจิ้ม(หากใครไม่ได้เล่นต่อถือว่าพลาดมาก) ตอนจบเนื้อเรื่องหลักหลักนั้นจะมีสองตอนจบนั้นคือCกับD หลังจากผ่านพ้นเรื่องราวต่างๆมามายจนในที่สุดA2ก็ได้มาเจอ9Sพร้อมได้รับรู้ความจริงของ2Bโดยจริงๆแล้วเธอ2Eแอดดรอยด์รุ่นพิเศษที่ถูกสร้างให้มีความรู้สึกเหมือนมนุษย์กับ9Sที่ติดไวรัสแล้วไม่ฟังใครทั้งนั้นเพราะเขาไม่มีเป้าหมายอะไรแล้วคนที่รักตาย YoRHaล้มสลาย มนุษย์สูญพันธ์และรู้จุดจบของตัวเองยังไงก็ต้องถูกทำลาย โดยเหลือเป้าหมายเดียวของเขาคือการฆ่าA2 ก่อนที่ทั้งสองจะสู้กันเกมจะให้เลือกว่าจะเป็นใครระหว่างA2กับ9SหากเลือกA2จะสู่ตอนจบCA2ชนะ9Sแล้วให้Pods042แฮกเข้าระบบ9Sเพื่อไปซ้อมจิตใจของเขาที่เสียหายจากนั้นA2ก็ให้Podsพา9Sหนีไปให้ทิ้งเธอไว้คนเดียวหลังจากนั้นหอคอยก็พังA2กล่าวว่า "ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าโลกนี้มันสวยงาม ทุกๆคน ฉันกำลังไปหาแล้วนะ"หลังจากตอนจบจะเป็นฉากดาบที่ปักดินที่มีกระเป๋าของ9Sจบ ตอนจบCเป็นอะไรที่สนใจมากเพราะมันแสดงให้เห็นความรู้สึกอย่างชัดเจนที่ผ่านมาA2ไม่ค่อยจะเห็นเท่านั้นคนเขียนพยายามตีความตอนจบC(เกมนี้ต้องใช้การตีความ)ตัวคนเขียนรู้สึกได้ว่าA2นั้นรักพวกพ้องตัวเองมากและเธอมารู้ความจริงของ YoRHaเหล่าพวกพ้องต้องตายเปล่าและการต่อสู้จึงไร้ความหมายทำให้เธอทรยศออกมาและหลังได้นำข้อมูล2Bมาแล้วผ่านเรื่องราวมากมายจนช่วย9Sเธอสัมผัสถึงการมีชีวิตความเป็นมนุษย์ถึงจะเป็นเรื่องราวที่แสนเศร้าแต่การมีชีวิตนั้นมันทำให้โลกดูสวยงามและความปราณนาของเธอนั้นคือการไปเจอเหล่าพวกพ้องนั้นคือเธอมีความปราณนาที่จะตายนั้นเองและแสดงให้เห็นว่าเธอเชื่อในโลกหลังความตาย(แค่การมนโนนะ) ส่วนถ้าเล่น9Sก็จะเป็นตอนจบDผลการต่อสู้ทั้งสองถูกดาบทั้งคู่นอนจบกองเลือดหลังจากนั้นPods153เปิดข้อมูลทั้งสองเราจะได้เห็นความรู้สึก9Sเขาต้องอยู่คนเดียวตลอดต้องรู้สึกเหงาเปล่าเปี่ยวจนกระทั้งได้มาเป็นคู่หูของ2Bเขากับรู้สึกสนุกและมีความสุขที่มีคนอยู่ด้วย(เหตุผลที่ว่า9Sถึงรัก2Bมาก)และได้รู้ความจริงคือหคอยแห่งนี้คือปีใหญ่ที่เหล่าIAจะยิงเพื่อทำลายข้อมูลฐานที่ดวงจันทร์แต่ทว่าIAเห็นเหล่าแอดดรอยด์เห็นเหล่าเครื่องจักรกลมีชีวิตมีจิตใจมีความรู้สึกทำให้เราIAเก็บข้อมูลความทรงจำเหล่านี้เพื่อใช้ปืนใหญ่เป็นตัวส่งข้อมูลความทรงจำเหล่าแอดดรอยด์และหุ่นจักรกลแสวงหาโลกใหม่(เหมือนเรือโนอาร์)จบเหมือนจะจบทุกอย่างแล้วระหว่างเอนเคดิสลงมาเหล่าPodsทั้งสองก็พูดขึ้นมาเพื่อที่จะลบทุกอย่างของYoRHaแต่ทั้งสองPodsก็ได้ปฏิเสธเพราะจับสัญญาชีวิตของA2 9S และ2Bได้เลยมีตัวเรื่องว่าอยากให้พวกเขามีชีวิตรอดไหมถ้าตอบใช้ จะสู่ตอนจบEตอนจบลับและน่าจะเป็นที่แท้จริงโดยคนเล่นต้องเล่นเกมยานยิงอวกาศสู้กับอนเคดิสที่เลื่อนลงมาสู้กับเรา(สุดยอดความคิด)และมันมีจังหวะที่ยากมากที่คนเล่นตายแทบทุกครั้งแต่ทุกครั้งที่ตายมันจะบอกว่าเราจะยอมแพ้ไหมพร้อมโผล่ข้อความของคนเล่นเกมnier automata ทั่วโลกที่พูดถึงเกมนี้และถ้าเราไม่ยอมแพ้เรายานของทุกคนที่เล่นเกมก็จะมาช่วยเราจนผ่านไปได้พอจบเกมเหล่าPodsทุกตัวนำโดยPods042และ153ได้นำชิ้นส่วนต่างๆมาที่ร่าง2Bและ9Sเพื่อที่จะสร้างขึ้นใหม่ ร่วมถึงA2ที่มีนกฬิราบบินมาร่างของเธอจบ หลังจากตอนจบเราจะสามารถพิมข้อความส่งไปหาคนเล่นคนอื่นได้และสามารถช่วยคนอื่นได้แลกกับการลบเซฟและข้อมูลของตัวเอง ตอนจบEนั้นเป็นตอนจบที่น่าประทับใจมากไม่ใช้อยู่ที่เนื้อเรื่องเกมเท่านั้นแต่เป็นโลกแห่งความจริงด้วย มันได้พิสูจน์ถึงความสวยงามของโลกเห็นถึงการช่วยเหลือกันของมนุษย์โลกทั้งที่ไม่รู้จักหรือไม่ได้คำขอบคุณก็ตามแม้จะเป็นความหวังเล็กก็ตาม และมันพิสูนจ์ตัวคนเล่นด้วยว่าคุณจะช่วยคนอื่นไหมโดยการแลกสิ่งสำคัญของคุณ เป็นที่มีตอนจบที่ไม่มีใครเหมือนอีกแล้ว

    ความหมายของมนุษย์
    เกมnier:automataนั้นถึงในเกมจะไม่มีมุษย์เลยซักคนแต่ก็สามารถนำประเด็นมนุษย์มาใส่ภานในเกมได้อย่างมีเสน่ห์และชัดเจนโดยใช้เหล่าตัวละครแอดดรอยด์และหุ่นยนต์ถายในเกมเป็นตัวถ่ายทอดออกมา มาดูฝั่งหุ่นเครื่องจักรกลเริ่มแรกมันถูกสร้างโดยไม่มีจิตใจทำหน้าที่เพื่อรุกรานโลกให้เอเลี่ยนหลังจากที่หุ่นจักรกลยึดโลกได้แล้วเวลาผ่านไปมันเริ่มที่จะเรียนรู้การใช้ชีวิตเริ่มที่จะเลียนแบบมนุษย์หุ่นจักรกลทุกตัวเริ่มจะมีจิตใจเริ่มที่จะมีความรู้สึกของตัวเองเริ่มที่จะมีความคิดซึ่งมันเรียกว่าสมบัติ ง่ายๆหุ่นจักรกลเริ่มที่จะมาใช้ชีวิตแทนมนุษย์ที่สูญพันธ์ุจะเห็นได้เลยว่าหุ่นจักรกลที่เราสู้นั้นมันจะพูดเพื่อสื่อสารตลอดและมีความรู้สึกถ้ารู้เรื่องราวของหุ่นแต่ละตัวแทบจะรู้สึกบาปเลยที่ต้องฆ่าหุ่นแต่ละตัวเพราะพวกมันไม่ได้เลวร้ายอะไรเหมือนกับตัวที่เราสู้กับเกมอื่นๆที่เราสามารถฆ่าได้อย่างเมามันแต่เกมไม่ใช้พวกมันแค่อยากจะมีชีวิตตามความต้องการของตัวเองแต่เราฆ่าซะเหี้ยนเลย(ทำตามหน้าที่แอดดรอยด์)หุ่นจักรกลเริ่มพันฒนาขึ้นเรื่อยๆจนกระทั้งมันได้ทำลายคนสร้างของมันเอเลี่ยนเพื่อที่หุ่นจักรกลที่ได้เป็นตัวของตัวเองและการกระทำของหุ่นจักรกลบางตัวนั้นแทบขะเสียดสีมนุษย์ในโลกความเป็นจริงมากๆ ยกตัวอย่างของหุ่นจักรกลเช่น บอสด้านสวนสนุกที่มีความรักกับหุ่นจักรกลตัวหนึ่งแต่หุ่นนั้นไม่สนใจความรักบอสจึงศึกษาจากโลกเก่าพบว่าการที่จะทำให้คนที่รักสนใจนั้นคือความสวยงามทำให้บอสทำทุกวิธีทางเพื่อให้หุ่นที่ชอบหลงรักแม้จะต้องทำทุกวิถีทางก็ตามเช่นกินแอดดรอยด์และหุ่นจักรกลตัวอื่นแต่ทว่ายังไงหุ่นนั้นก็ไม่สนใจยิ่งทำไปก็เปล่าประโยชน์ทุกทำลายตัวเอง เมื่อโลกความจริงที่คนคนหนึ่งทำทุกอย่างเพื่อให้คนที่รักสนใจทุกวิถีทางและไม่สมหวังจนทำลายตัวเอง อีกตัวอย่างPascalกับคนในหมู่บ้านที่เบื่อสงครามเบื่อการต่อสู้จึงแยกตัวออกมาแล้วตั้งหมู่บ้านเพื่อต้องการสันติภาพพวกPascalจึงได้ช่วยเหลือพวกแอดดรอยด์ ก็เหมือนโลกความจริงที่มีพวกที่เบื่อสงครามต้องการสันติภาพให้กับโลกโดยเฉพาะยุค60-70นี้เห็นได้ชัดเลยจากกลุ่มฮิปปี้หรือบุฝษาชนที่ต่อต้านสงครามและให้โลกมีแต่สันติภาพ อีกตัวอย่างหุ่นจักรกลตัวหนึ่ง(ราชา)ได้สร้างอาณาจักรเพื่อจะได้ให้หุ่นจักรกลอยู่รวมกันเป็นหนึ่งเวลาผ่านไปราชาผู้ปกครองอาณาจักรพังไปเหล่าหุ่นจักรกลเสียใจอย่างมากและได้เลี้ยงดูเด็กหุ่นจักรกลเพื่อจะได้เป็นราชาต่อไปทำให้หุ่นจักรกลพวกนี้จะสู้ถวายชีวิตเพื่อราชาของพวกมัน เปรียบกับโลกความจริงก็เหมือนยุคโบราณที่ประชาชนจะจงรักภัคดีต่อราชาตัวอย่างเช่นญี่ปุ่นยุคจักรวรรดิช่วงWW2  หรือกลุ่มหุ่นจักรกลที่คลั่งศาศนาเชื่อในพระเจ้าของตัวและเชื่อความตายจะนำพาไปหาพระเจ้าจึงพากันบ้าคลั่งไล่ฆ่าหุ่นจักรกลตนอื่นและฆ่าตัวตายกัน ส่วนโลกความเป็นจริงไม่ต้องเปรียบยากพวกคลั่งศาสนาที่ให้เห็นเป็นประเด็นทั่วโลก อีกอย่างจะไม่พูดได้เลยนั้นคืออดัมกับอีฟ อดัมนั้นเป็นหุ่นจักรกลที่หลงใหลมนุษย์ว่าทำไมมนุษย์ถึงได้ฆ่ากันเองทั้งที่เป็นเผ่าพันธ์เดียวกันทำไมถึงมีอารมณ์มีความนึกคิดจึงได้ศึกษาเรื่องราวมนุษย์และพยายามเลียนแบบแถมพยายามจะให้9Sกับ2Bแสดงความเป็นมนุษย์ออกมาโดยเฉพาะด้านมืดของจิตใจส่วนอีฟไม่ต้องการอะไรทั้งนั้นเพียงแค่ได้อยู่กับพี่ชายก็พออดัมคือสิ่งสำคัญเพียงหนึ่งเดียวของเขาพอรู้ว่าอดัมตายทำให้อีฟแทบจะจิตใจสลายและโกรธแค้นพวก2B มาทางด้านแอดดรอยด์กันบ้าง2Bนั้นมีลักษณะดูเย็นชาสุขุมทำตามหน้าที่ของตัวเองอย่างเคร่งครัดไม่สนใจอะไรเพียงแค่ฆ่าหุ่นจักรกลภายนอกดูเธอเหมือนจะไม่มีความรู้สึกแต่จริงๆแล้วเธอเลือกจะเก็บมันเอาไว้ภายในตั้งหากเพราะการแสดงอารมณ์มันผิดกฎจนกระทั้ง9Sมาเป็นคู่หูเธอได้แสดงอารมณ์มากขึ้นเรื่อยๆอย่างเห็นได้ชัดถึงจะพยายามไม่แสดงออกเธอนั้นสนใจ9Sทั้งค่อยเป็นห่วงเป็นใยเขาตอนเห็นอดัมทำร้าย9Sเธอถึงกับระเบิดอารมณ์ออกมาหรือตอนที่เธอต้องจำใจฆ่า9Sนั้น2Bถึงกับร้องไห้โดยความเสียใจ 2Bมีลักษณะคล้ายๆคนที่เหมือนจะเข้มแข็งเก็บอารมณ์ไว้แค่ภายในนั้นมีความอ่อนไหวและอ่อนแออยู่ ส่วน9Sนั้นเกิดมาต้องลงมาบนโลกทำหน้าที่เขาต้องทำงานอยู่คนเดียวตลอดเขารู้สึกเหงาจนกระทั้งได้มาเจอกับ2Bทำให้เขารู้สึกอบอุ่น9Sรู้สึกสนุกและมีความสุขมากเมื่อได้อยู่กับ2Bจนกระทั้งมันพันฒนากลายเป็นความรักแต่ทว่าเขาต้องมาเห็นคนรักถูกฆ่าต่อหน้าแถมมารู้ความจริงต่างๆว่าตัวตนของตัวเองและเรื่องราวทั้งหมดมันไม่มีความหมายทั้งแต่แรก 9Sเรียกว่าเป็นตัวละครใจแตกเลยว่าได้แล้วปกติตนเขียนเกลียดตัวละครประเภทนี้มากแต่9Sนี้เกลียดไม่ลงจริงๆเพราะเขาใจในตัวละคร 9Sถ้าจะให้เห็นภาพเหมือนอนาคินที่เข้าด้านมืดกลายเป็นดาร์กเวเดอร์ที่ต้องเสียคนรักไป แถม9นั้นมารู้อีกว่าชีวิตของตัวเองมันไม่มีความหมายมันสูญเปล่าเหมือนชีวิตคนเราที่รู้ว่าตัวเองมันไม่มีค่าอะไรจนจิตใจเข้าสู่ด้านมืด ส่วนA2นั้นมันไม่ค่อยชัดเจนก็ประมาณที่ผมมโนไปหัวข้อที่แล้ว แต่ตัวละครทุกตัวนั้นมีความปรารถนาเหมือนกันคือการได้มีชีวิตและทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ ก็เหมือนมนุษย์พวกเราได้มึชีวิตแล้วได้ทำสิ่งต่างๆที่ต้องการทำตามความฝันของตัวเอง

    เสน่ห์ความเป็นyoko taro
    หากพูดถึงเกมnier:automataจะต้องพูดถึงชายคนนี้ที่เป็นสร้างเรื่องราวของnierนั้นก็คือyoko taroผู้สร้างเกมสุดแนวที่เอาหัวEmilมาใส่หัวไม่แสดงหน้าให้ใครเห็นและเนื้อเรื่องเกมสุดปวดตับรันทดชีวิตตามสไตล์ของพี่แก yoko taro เป็นคนเที่สร้างความแปลกใจให้กับคนเขียนเป็นอย่างมากเพราะเคยคิดได้ฝันเลยว่าในวงการเกมจะมีสร้างผลงานแนวปวดตับมืดมนปรัชญามนุษย์คล้ายๆฮิเดกิ อันโนะ อีวาเกเลี่ยน และ อุโรบุจิ เกน มาโดกะนี้เรียกได้ว่าคนเขียนพบกับจอมมารคนไหมแล้ว และตอนนี้ชายที่ชื่อว่าyoko taroนั้นกลายเป็นบุคคลที่เหล่าแฟนเกมยันแฟนการ์ตูนพากันยกย่องและแอบสาปส่งเล็กน้อย yoko taroนั้นเป็นคนที่มีมุมมองไม่เหมือนใครคนทั่วๆไปจะมองในด้านสว่างของโลกและมนุษย์แต่ชายคนนี้จะมองในมุมมองมืดของโลกและมนุษย์จนเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน ตัวละครในเกมyoko taroจะค่อนข้างเจอเรื่องราวที่แสนโหดร้ายและมีจุดจบที่น่าสงสารแถมไม่ค่อยตายดีกันโดย จนมีนิยามที่ว่าจะเป็นพระเอกนางเอกเกมไหมก็ได้ แต่อย่าเป็นเกมของyoko taroไม่ตายดีหรอกแต่ยังไงความมืดต้องมีแสงดว่างอยู่เสมอผลงานของเขาจะมีแสงสว่างเพียงเล็กน้อยซึ่งแสงนั้นก็เป็นสิ่งที่น่าประทับใจให้กับคนเสพผลงานเขา และหลักการของyoko taroนั้นผลงานของเขาต้องไม่สามารถคาดเดาได้เพราะตานี้เป็นคนขี้เบื่อผลงานของเขาจึงชอบมีเซอร์ไพส์ให้กับคนเสพตลอด ถึงyoko taroจะสร้างผลงานไว้มากมายและเป็นเวลานานแต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าnier:automataเป็นเกมที่ทำให้เขาแจ้งเกิดขึ้นมาในวงการเกมและประสบความสำเร็จที่สุดในตอนนี้

    ข้อคิดจากเกมนี้
    ประเด็นนี้ขอพูดถึงสั้นๆแล้วกัน เพราะเกมnier:automataเป็นเกมที่ต้องใช้การตีความสูงเพราะฉะนั้นข้อคิดจากเกมนี้ของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันจะได้ตามที่แต่ละคนตีความกันได้แต่ประเด็นหลักๆนั้นจะอยู่ในเรื่องของมนุษย์ ในมุมมองของคนเขียนนั้นก็รู้สึกตั้งคำถามถึงเป็นมนุษย์ การมีชีวิต ความรู้สึกจิตใจ ทั้งหมดนี้มันคืออะไรกันแน่ อะไรที่เรียกว่ามนุษย์และถ้ามีสิ่งมีชีวิตมาใช้ชีวิตแบบมนุษย์นั้นจะเรียกมนุษย์ไหม อะไรคือความหมายของการมีชีวิต สมบัติที่มีค่าที่สุดคือความรู้สึกและความทรงจำหรือเปล่า มันได้ตั้งคำถามอะไรมากมายกับตัวเองและโลกในปัจจุบัน 

    เห็นตัวคนเขียนอวยออกนอกหน้าขนาดนี้แต่คนเขียนก็เห็นถึงข้อด้อยของเกมนี้ในด้านเนื้อเรื่องเหมือนกันเกมnier:automataเป็นที่มันสมบูรณ์แบบมันมีจุดด้อยของมันอยู่ สังเกตได้เลยหลายสำนักให้คะแนนเกมมีน้อยมากที่ nier:automataจะได้คะแนนเต็มจะขาดไปซักหนึ่งหรือสองคะแนนเสมอเพราะมันยังไม่ดีขนาดนั้นถึงขั้นคะแนนเต็มทางเนื้อเรื่องnier:automataนั้นจุดด้อยของมันคือเนื้อเรื่องมันลอยเกินไปไม่ค่อยชัดเจนคนเสพต้องค่อยตีความอยู่เสมอแม้กระทั้งฉากจบที่คางคาใจมากเราต้องเอาเนื้อเรื่องไปตีความกันเอาเองเยอะ แต่อีกอย่างที่ไม่ค่อยปลื้มเอาตัวละครภาคแรกมาใช้ไม่ค่อยคุ้มค่าตัวเท่าไรออกมานิดเดียวและไม่ค่อยมีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องหลักมากเท่าไร เออเกือบลืมเลยเป็นสิ่งสำคัญมากของnier:automataในก็คือเพลงประกอบเพราะมากไม่ได้เจอเพลงประกอบเกมที่เพราะมากขนาดนี้มานานมากแล้ว
    งั้นก็ขอจบตอนnier:automataเพียงเท่านี้ หากผิดพลาดประกาศใดก็อภัยในมานะที่นี้และคิดว่าคนที่เสพnier:automataจะได้อะไรกลับไปเป็นข้อคิดชีวิตไม่มากก็น้อย

    เพลงThe Weight of the Worldทั้งสามเวอร์ชั่น
    อังกฤษ
    https://www.youtube.com/watch?v=srbj96AUUCs
    ญี่ปุ่น
    https://www.youtube.com/watch?v=Uu87oGsjkic
    ภาษาแต่งเอง
    https://www.youtube.com/watch?v=_5JQEpqM16Y

    อ้างอิง
    http://www.metalbridges.com/nier-automata-ps4/
    https://www.facebook.com/notes/final-fantasy-thailand/nier-automata-%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B8%84%E0%B8%A3/1096881817105419/





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×