ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #4 : แนะนำอนิเมะ:3-gatsu no Lion ตราบวันฟ้าใส

    • อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 60



    ชื่อ: 3-gatsu no Lion (ชื่อไทย ตราบวันฟ้าใส)

    ต้นฉบับ:มังงะ

    ผู้แต่ง: Umino Chika

    ผู้กำกับอนิเมะ:Akiyuki Shinbo

    สตูดิโอ:Shaft

    จำนวนตอน:5ตอนยังไม่จบ

    แนว:คอมเมดี้,ดราม่า

    ฉายซีซั่น: ฤดูร้อนปี2016

    เรื่องย่อ

    เรื่องราวเกี่ยวกับคิริยามะ เรย์ นักเล่นโชกิ(หมากรุกญี่ปุ่น)มืออาชีพวัย17ปี ที่เสียครอบครัวทั้งหมดด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ตั้งแต่ยังเด็ก จนเขาถูกรับเลี้ยงจากเพื่อนของพ่อที่เป็นนักเล่นโชกิมืออาชีพทำให้เรย์เข้าสู่เส้นทางนักเล่นโชกิตั้งแต่ตอนนั้น แต่ว่าชีวิตของเรย์นั้นก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเขาต้องเจอปัญหาอุปสรรคมากมายทั้งในโรงเรียนและครอบครัวใหม่  เขาเลยตัดสินใจออกมาใช้ชีวิตตามลำพังหาเลี้ยงชีพโดยการเป็นนักเล่นโชกิมืออาชีพและไม่ยอมเรียนมัธยมปลายต่อ ทำให้เรย์มีชีวิตโดดเดี่ยวตามลำพังไม่เข้าสังคมและในจิตใจของเรย์มีแต่ความมืดมน จนเรย์ได้มาพบกับสามพี่น้องหญิงล้วนตระกูล คาวาโมโตะ  ผู้นำความอบอุ่นกลับเข้ามาในชีวิตของเรย์อีกครั้ง

    ตัวละครหลัก


    Kiriyama Rei CV: Kawanishi Kengo

    พระเอกของเรื่องนักเล่นโชกิมืออาชีพระดับ5ดั้งตั้งแต่อายุ17 เขามีชีวิตโดดเดี่ยวลำพังและมีจิตใจที่มืดมนหลังจากที่ชีวิตต้องผ่านเรื่องราวต่างๆมากมาย  จนเขาได้มาพบเหล่าสามพี่น้องหญิงตระกูล คาวาโมโตะ  ทำให้เรย์รู้สึกถึงความอบอุ่นที่เขาเคยเสียมันไปตั้งแต่วัยเด็กอีกครั้ง


    Kawamoto Akari  CV: Kayano Ai

    พี่คนโตของเหล่าสามพี่น้องอายุ21ปี หลังจากที่สูญเสียพ่อแม่ไปทำให้เธอต้องแบกรับหน้าที่ดูแลเหล่าน้องๆและต้องค่อยช่วยเหลือตาของเธอที่เป็นผู้ปกครอง เธอมีนิสัยที่ใจดี อ่อนโยน ชอบช่วยเหลือผู้คน(สัตว์ก็ด้วย) แถมยังเก่งเรื่องงานบ้านและทำอาหารด้วย ตอนกลางวันเธอจะช่วยงานที่ร้านขนมญี่ปุ่นของตาพอกลางคืนเธอจะทำงานที่บาร์ อาคาริได้เจอกับเรย์ตอนที่เรย์ถูกเพื่อนในโรงเรียนตอน ม.ต้น แกล้งมอมเหล้าเขาจนเมาเละอยู่ข้างถนนจนเธอช่วยพาเรย์มาบ้านของเธอ และหลังจากนั้นอาคาริกับเหล่าน้องๆก็มักจะชวนเรย์มากินข้าวที่บ้านบ่อยๆและค่อยช่วยเหลือเรย์ตลอด


    Kawamoto Hinata  CV: Hanazawa Kana

    น้องคนรองของเหล่าสามพี่น้องอายุ13ปี มีชื่อเล่นว่าฮินะ ฮินะตะเป็นเด็กค่อนข้างร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่เด็กและเป็นเธอค่อนข้างเป็นฮาประจำบ้านพอสมควร ฮินะเป็นคนค่อนข้างเอาการเอางานจะค่อยช่วยเรื่องงานบ้านและงานที่ร้านขนมตา ในบบรรดาสามพี่น้องเธอเป็นที่สนิทกับเรย์มากที่สุดจะคอยดูแลและเป็นห่วงเรย์ตลอด แต่ว่าภายใต้ใบหน้าที่ยิ้มแย้มของเธอนั้นกับมีความรู้บางอย่างที่เก็บไว้ในจิตใจซ่อนอยู่


    Kawamoto Momo  CV: Kuno Misaki

    น้องคนสุดท้องของเหล่าสามพี่น้องอายุ3ขวบ เป็นเด็กร่างเริงไร้เดียงสาแสนน่ารัก ชอบกินไอติมและพุดดิ้ง ติดเรย์เป็นอย่างมากราวกับว่าเป็นพี่ชายจริงๆ


    Nikaidou Harunobu CV: Okamoto Nobuhiko

    หนุ่มร่างท้วมตุ้ยนุ้ยเป็นนักเล่นโชกิมืออาชีพร่วมสามาคมกับเรย์ รู้จักกับเรย์ตั้งแต่สมัยเด็กๆมองเรย์เป็นคู่แข่งคนสำคัญของเขาแต่ไม่เคยเอาชนะเรย์ได้ซักที เป็นคนที่มั่นใจมีความพยายามในตัวเองชอบทำอะไรที่คาดไม่คิดเป็นตัวฮาประจำเรื่องและชอบเข้าไปหาเรย์อยู่บ่อยครั้งและทำให้เรย์ต้องเหนื่อยใจกับความสุดโต่งของฮารุโนบุตลอด นอกจากสามพี่น้องแล้วฮารุโนบุถือได้ว่าเป็นคนที่สนิทกับเรย์มากที่สุดอีกคนหนึ่ง เป็นคนที่ทำให้เรย์ดูมีชีวิตชีวามากถือได้ว่าเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของเรย์เลยก็ว่าได้

    จากผลงานมังงะคุณภาพของ อ.มิอุโน ชิกะผู้เขียนผลงานสุดดังอย่างเรื่อง Honey and Clover(มีLCในด้วยนะของค่ายโรส) และออกแบบคาแร็คเตอร์ให้กับอนิเมะสุดแนวอย่าง Eden of the East(อันนี้LCของค่ายDEX) ตีพิมพ์ในนิตยสาร Young Animal ของสำนักพิมพ์ Hakusensha ตั้งแต่ปี2007 จำนวน12เล่มยังไม่จบ ผู้ถือLCในไทยคือสำนักพิมพ์เนชั่น ชื่อ ตราบวันฟ้าใส เรื่องนี้การันตีผลงานคุณภาพด้วยรางวัลมากมายทั้ง รางวัล Kodansha Manga Awards ครั้งที่ 35 ปี 2011,รางวัล มังงะไทโช ครั้งที่4 ปี2011 และ รางวัลวัฒธนรรม เท็ตสึกะ โอซามุ ครั้งที่18 ปี2014 ถือได้ว่าใช้ได้เลยที่ด้วย ก่อนจะประกาศเป็นอนิเมะผลิตโดยสตูดิโอShaft กำกับด้วยอาคิยูกิ ชินโบ โดยมีอ.อุเมโนะมาออกแบบคาแร็คเตอร์เวอร์ชั่นอนิเมะให้(แต่ว่าชาฟต์กับอ.อุเมโนะเป็นอะไรที่ไม่เข้ากันสุดๆ)ส่วนทั้งเพลงเปิดและปิดได้วงBUMP OF CHICKEN มาร้อง 


    OPเพลง Answer



    ED เพลงFighter

    ารภาพเลยพอรู้ว่าชาฟต์จอมปู้ยี้ปู้ยำผลงานชาวบ้านมาทำอนิเมะแนวอบอุ่นใจอย่างผลงานอ.อุเมะโน ค่อนข้างเป็นห่วงมากกลัวตาชินโบจะทำผลงานอ.แกออกมาพิลึก แถมเรื่องก่อนหน้าอย่าง Honey and Cloverของที่ค่ายJ.C.staffเมื่อปี2005ทำไว้ได้ดีมาก เลยเกิดการเปรียบเทียบกับชาฟต์ว่าจะทำได้ดีเท่าไหมพอได้ดูตอนแรกอย่างจะอุทานว่า เห้ยย ชาฟต์มันทำอนิเมะปกติได้กับเข้าด้วย ทำได้ออกมาดีมากภาพเผาแทบไม่มีเลย ดำเนินเรื่องก็ดี ถือได้ว่าเป็นอนิเมะที่ชาฟต์นามชินโบที่ปกติชนมากที่สุด จุดเด่นของเรื่องนี้คือการรักษาเสน่ห์ของต้นฉบับไว้มากเนื่องจากได้คนเขียนมังงะมาออกแบบด้วยจึงรักษาเสน่ห์ของมังงะได้มากและการดำเนินเรื่องชาฟต์ไม่ค่อยเล่นนอกลู่นอกทางมากพยายามถ่ายทอดตามมังงะและใช้สไตล์ของตัวเองดึงเสน่ห์ของงานออกมาทำให้อนิเมะเรื่องนี้น่าสนใจ อีกหนึ่งเสน่ห์ที่ชาฟต์ทำได้ดีมากนั้นคือมุกอักษรและมีเสียงพูดตามทำให้เรื่องนี้ดูตลกขึ้นจนอดอมยิ้มไม่ได้ 


    มุกอักษร

    ส่วนทางเนื้อเรื่องถือได้ว่า โอเคมากโดยอนิเมะจะพยายามถ่ายทอดถึงตัวเองคือเรย์ที่กำลังจมทุกข์อยู่ในความมืดมนได้ถูกเยียวยาใจจากสามพี่น้องจนจิตใจของเรย์เริ่มรู้สึกอบอุ่นมากขึ้นหลังจากที่เรย์เคยสูญเสียมันไปตอนเด็ก ได้เห็นพัฒนาของเหล่าตัวละครที่ถ่ายทอดออกมาอย่างน่าสนใจ ฉากเล่นมุกถึงไม่ฮาขำกลิ้งแต่ก็ชวนให้อดยิ้มไม่ได้ เพลงและซาวด์ประกอบก็ทำได้เพราะโดยเฉพาะเพลงประกอบฉากแรกของตอนแรกนั้นเพราะมากทำได้เข้ากับฉากจริงๆ ส่วนภาพนั้นส่วนตัวถือได้ว่าเซอร์ไพรส์กันพอควรเพราะภาพมันสวยมากไม่คิดว่าชาฟต์จะทำภาพแนวนี้ออกมาได้ ทั้งการเล่นสี การใช้ภาพแบบสีน้ำ การเล่นแสงเงาและการนำไสตล์ชาฟต์มาผสมกับผลงานได้อย่างลงตัว ส่วนข้อตินั้นไม่รู้จะติเรื่องนี้ตรงไหนเพราะค่อนข้างชอบมาก แต่สำหรับคนที่ชอบอะไรที่มันดูมีอะไรหน่อยเช่น  ออกแนวเครียดๆ มืดมนๆดราม่า หรือมีฉากต่อสู้อะไรประมาณนี้อาจจะไม่ค่อยชอบเพราะเรื่องนี้ดำเนินค่อนข้างเรียบตรงไม่ซับซ้อนมากถึงงจะมีดราม่าอยู่แต่ก็จะมีฉากเยียวยาใจไปในตัว เหมาะสำหรับคนชอบดูอนิเมะสายอบอุ่นหัวใจ


    ภาพโปรโมทของร้านคาเฟ่Marunoushi

    สรุปแล้วเรื่อง: 3-gatsu no Lion ไม่ใช้อนิเมะกระแสหลักหรือโด่งดังอะไรมากมากมาย แต่ก็เป็นคุณภาพที่ควรค่าแกการดู ใครที่เคยประทับใจกับ Honey and Cloverไม่ควรพลาดประกาศทั้งปวง แถมมีประกาศว่าจะทำเป็นหนังคนแสดงด้วยรอติดตามกันต่อไป


    เวอร์ชั่นหนังโรง

    อ้างอิง

    http://akibatan.com/tag/sangatsu-no-lion/

    https://myanimelist.net/anime/31646/3-gatsu_no_Lion

    http://www.anime-th.com/toon-guru/tg201694/


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×