ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #34 : บ่นเรื่อยเปื่อย10อนิเมะการเมืองที่ชื่นชอบมากที่สุด

    • อัปเดตล่าสุด 11 ก.พ. 60



    อนิเมะแนวการเมืองนั้นเป็นแนวอนิเมะที่ผมนิยามขึ้นมาแล้วนำมาใช้กลุ่มเพื่อนที่ชอบอนิเมะด้วยกันโดยอนิเมะแนวการเมืองนั้นจะเป็นอนิเมะที่มีลักษณะที่สื่อหรือถ่ายทอดเรื่องราวที่เกี่ยวกับระบบการปกครอง ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐ  การแบ่งชนชั้น อุดกาณ์ สงคราม หรืออื่นๆที่มีลักษณะคล้ายๆการงเมืองในโลกจริงๆไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หรือไม่ก็นำมาเป็นส่วนประกอบของเรื่องจะเช่นบ่อยๆได้จาก อนิเมะแนวสงคราม แนวหุ่นยนต์real robot เป็นต้น จุดเด่นของอนิเมะแนวนี้คือการใช้ความคิดและอุดมการณ์มาสู้กันมีกันใช้ไหวพริบ กลยุทธ์ เล่ห์เหลี่ยม ต่างๆในการต่อสู้กับอีกฝ่ายหรือทำเพื่อบรรลุเป้าหมาย เป็นแนวอนิเมะที่คนเขียนชอบมากเพราะอนิเมะพวกนี้ดูแลมันต้องใช้หัวคิดดีและสอดแทรกข้อคิดไหวเยอะและได้เห็นการต่อสู้ทางความคิดที่ไม่มีฝ่ายไหนผิดถูก เลยเป็นที่มาของ10อนิเมะการเมืองที่ชื่นชอบมากที่สุด มาค่อยๆทำความรู้จักว่าอนิเมะแนวมันมีเสน่ห์อย่างไร
    10.aldnoah.zero
    ถึง aldnoah.zeroจะขึ้นชื่อว่าจบได้หายนะ(บางคนก็บอกว่าจบดีแล้ว)ที่สุดและหลายคนไม่ค่อยปลื้มเรื่องนี้กันเท่าไร แต่ในฐานะอนิเมะการเมืองเรื่องนี้ที่ได้ว่าโอเคอยู่ โดยเนื้อเรื่องนั้นเกี่ยวกับได้เกิดสงครามระหว่างมนุษย์กับชาวดาวอังคารขึ้นอีกครั้งภายหลัง15ปีจากเหตุกาณณ์การลอบสังหารเจ้าหญิงของดาวอังคารAsseylum (ที่ต้องการสันติภาพระหว่างโลกกับดาวอังคาร จากเหตุกาณ์นี้ทำให้ดาวอังคารประกาศสงครามกับโลกและสงกองทัพหุ่นยนต์มาบุกโลก ในเรื่องนั้นเราได้ทั่งการใช้ความคิดกลยุทธ์ในการ์ต่อสู้โดยเฉพาะเทพขอนไม้อินาโฮะที่แม้ศักยภาพในการทำสงครามของโลกจะด้อยกว่าดาวอังคารแต่ใช้กลยุทธ์เอาชนะได้ และได้การขับเคี้ยวทางการเมืองภายในของดาวอังคารระหว่างกลุ่มที่ต้องการสันติภาพกับกลุ่มที่ต้องการสงคราม เรื่องนี้ไม่มีใครถูกหรือผิดแต่มันอยู่ที่คนดูจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับความคิดหรืออุดการณ์ ตัวอย่างเช่นผมโครตไม่ถูกใจกับความคิดเจ้าหญิงAsseylum หลายอย่างมากถ้าบ่นไปยาวแน่ การที่คนละความคิดมาขับเคี้ยวกันเป็นจุดเสน่ห์ในฐานะอนิเมะการเมือง

    "สงครามน่ะเป็นเพียงแค่เครื่องมือในการต่อรองกันระหว่างประเทศเท่านั้น"


    9.psycho-pass
    ผลงานออริจินอลอนิเมะที่เรียกได้ว่าร่วมทีมเฉพาะกิจเลยก็มาได้โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เฮียบ่อเลือดอุโรบุจิ เกน ผู้แต่งเรื่อง โดยเนื้อหาเกี่ยวกับโลกในปี2113ที่มีระบบการปกครองทางสังคมใช้ระบบไฮเทคที่เรียกว่า“Sibyl System”มาบังคับใช้ควบคุมพลเมือง โดยกฏ“Sibyl System”จะตัดสินคนว่าใครปกติหรือใครภัยต่อความมั่นคงที่ต้องกำจัดจะค่าเลขสัมประสิทธิ์อาชญากรรมเรียกว่า"psycho-pass" ถ้าใครเลขpsycho-passสูงเกินจะถูกจัดการ สรุปคือชีวิตของคนถูกค่าตัวเลขมาตัดสิน และมนุษย์อยู่ใต้ระบบของโปรเกรม psycho-passเป็นอนิเมะที่มีลักษณะเป็นการเมืองภายในมนุษย์ถูกควบคุมโดยระบบคอมพิวเตอร์ที่กำหนดความเป็นความตายมนุษย์ โดยมีสิ่งที่เรียกว่าความั่นคงเป็นข้ออ้างในการกระทำ จนที่คนกลุ่มหนึ่งทำการต่อต้านระบบเพื่อความเสรีภาพ ความหมายการเมืองของเรื่องนี้คือการปกครองเน้นๆ กับคำถามที่ว่าสิ่งควบคุมเราแล้วบอกว่าถูกต้องนั้นมันใช้หรือไม่ เรื่องจะดำเนินเพื่อหาคำตอบต่างๆต่อสิ่งที่ควบคุมตัวละครในเรื่อง และที่ชอบอีกอย่างคือการปะทะความคิดและอุดมการณ์ของตัวละครในเรื่อง 


    "ไม่ใช่ว่ากฎหมายจะต้องปกป้องคน แต่คนจะต้องรักษากฎหมาย"


    8.maoyuu maou yuusha
    หรือที่รู้จักในเรื่องจอมมารเศรษฐศาสตร์ เนื้อเรื่องทำมาจะเหมือนสุตรคือสงครามกับปีศาจมีผู้กล้าไปปราบจอมาร แต่ทว่าจอมารนั้นเป็นสาวหนองโพ สุดสวย ท่าทางเรียบร้อย(แถมใส่วิกเขาปีศาจด้วย) เกลี่ยกล่อมผู้กล้าและเสนอแนวคิดให้มนุษย์และปีศาจอยู่ร่วมกันสันติ ผู้กล้าตาสว่างจึงร่วมมือกับจอมมารการผจญภัยสุดแฟนตาซีจึงเกอดขึ้น ซะที่ไหนล่ะ กับเป็นว่าจอมมารนั้นใช้หลักของ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคมโดยเฉพาะหลักเศรษฐศาสตร์และหลักเกษตรกรรมในการมาแก้ปัญหา ต่างๆของมนุษย์ โดยจอมมารสบบทบาทตัวเองมาเป็นนักปราษญ์ โดยในเรื่องต้องเจอกับต่อสู้เจรจากับแคว้นต่างๆ ทาส แบ่งชนชั้น การเมืองระหว่างรัฐ และอื่นๆที่สามารถเห็นในยุคกลาง เป็นการฉีกแนวผู้กล้าจอมารจากเดิมอย่างสินเชิง และคนเขียนชอบการนำเสนอแนวคิดต่างๆจากเรื่องนี้ด้วย และอีกจุดเด่นอย่างหนึ่งการนำเสนอการเมือง เศรรษฐกิจและสังคมของยุคกลางในยุคโรปหรือสังคมฟิวดัลได้อย่างดีเยี่ยมมากๆ ถือว่าเป็นอนิเมะการเมืองบวกเศรษฐศาสตร์ที่สมบูรณ์อีกเรื่องหนึ่ง

    อาร์ตนิยายสวยมาก


    7.gate - jieitai kanochi nite kaku tatakeri 
    gateเป็นการเมืองสงครามระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงและโลกแห่งแฟนตาซี โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากมีประตูลึกลับปรากฏในย่านชิบูย่าและมีกองทหารชุดเกราะและมอนเตอร์บุกเข้ามาทำลายประชาชนจนกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น(จิเอนไต)ได้มาควบคุมสถานะการณ์ เป็นที่ทำให้ญี่ปุ่นส่งกองกำลังจิเอนไตเข้าประตูลึกลับที่เป็นดินแดนสุดแฟนตาซีสงครามระหว่างญี่ปุ่นและจักรวรรดิในดินแดนจึงประทุขึ้น เรื่องนี้เนื้อหาการเมืองอาจจะไม่ค่อยชัดเจนนักแต่จะอยู่แฝงๆในเรื่องอยู่เช่น การเมืองของจักรพรรดิที่มีฝ่ายเอาสงครามและต้องการสนติกับญี่ปุ่น การเมืองญี่ปุ่นที่ต่างต้องการผลประโยนช์ในดินแดนพิเศษหรือเหล่าประเทศมหาอำนาจพยายามแทรกแซง มันจะไม่ค่อยเน้นแต่ก็เห็นอยู่ และที่ชอบอย่างหนึ่งคือได้แสดงให้เห็นถึงการทำงานของจิเอนไตทั้งรูปแบบบู้และบุ๋นเช่นทั้งรบในรูปแบบและนอกรูปแบบ การเข้าช่วยตัวประกัน การเข้าไปคุยกับประชาชนเพื่อทำความเข้าใจและช่วยเหลือ และพระเอกของเราอย่างอิตามิและเหล่าฮาเร็มนั้นจะเป็นปัจจัยหลักๆและเข้าไปมีส่วนรวมทางการเมืองระหว่างสองโลกนี้(โดยเฉพาะเลเลย์ทำหน้าที่ทูตเลย)

    เป็นอนิเมะที่โปรจิเอนไตกับญี่ปุ่นมากๆ

    6.Magi
    ดูเผินๆแล้วเมไจมันดูเป็นอนิเมะการเมืองอย่างไรดูๆไปมันก็อนิเมะแนวแฟนตาซีผจญภภัยทั่วไป แต่รู้ไม่เรื่องนี้นำคำว่า ประชาธิปไตย มาใช้ได้ชัดเจนสุดๆ ด้วยจุดเด่นที่การผจญภัยของอาลาดินและพ้องเพื่อนนั้นจะต้องเจอกับปัญหาเกี่ยวกับการเมือง สังคม เศรษฐกิจ เช่น ความอดอยาก สงคราม เข่นฆ่า ชนชั้น ทาส การแทรกแซงทางการเมือง ปัญหาการเมืองภายใน ราชาที่เป็นทรราช เป็นต้น คือมันแทบจะสะท้อนให้เห็นปัญหาของโลกใบนี้ได้ชัดเจนมากและการปะทะด้านความคิดและอุดมการณ์แทบจะเป็นจุดขายของเรื่องนี้เลย ต้องยกความดีความชอบให้กับ อ.Ohtaka Shinobuผู้วาดมังงะเรื่องนี้ คนเขียนชอบตรงช่วยเนื้อเรื่องเมืองบับแบดแสดงความเป็นอนิเมะการเมืองได้ชัดเจนมาก และอีกช่วงหนึ่งอาลาดินไปเรียนที่มันชูโมตัสก็เห็นได้ชัดเจน (ตอนที่15)

    "สามารถตายได้เพื่อประเทศชาติ... เรอะ! ทำแบบนี้แล้วตายไปเพื่อประเทศ แล้วจักรพรรดิน่ะ ทหารน่ะ เคยช่วยอะไรประชาชนบ้างหรือเปล่า? ประเทศน่ะมีไว้เพื่อปกป้องประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ในนั้น ไม่ใช่เพื่อไล่ให้ไปทำสงครามแล้วไปตาย ประเทศที่ทอดทิ้งประชาชนน่ะ ไม่มีค่าอะไรหรอก"


    5.fullmetal alchemist
    อีกหนึ่งอนิเมะสุดตำนานที่เป็นที่ชื่นชอบหลายคนกับเรื่องราวการเดินทางของสองพี่น้องนักเล่นแร่แปลธาตุเอริค โดยระหว่างเดินทางในเรื่องนั้นได้เห็นเรื่องการเมืองของเรื่องนี้จะเน้นการเมืองภายในภายใต้การปกครองแบบเผด็จการทหารที่มีเหล่าโฮมูคูสเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง ได้เห็นรูปแบบการเมืองทหาร และที่ชอบมากที่สุดตรงประเด็นการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุชาวอิสชวาลโดยชาวอเมทิส ซึ่งเห็นแล้วไม่ต้องบอกเลยได้แรงบรรใจจากอะไร(หน้าฮิตเลอร์ลอยมาเลย)เป็นอีกเรื่องที่ถ่ายทอดการเมืองภายในได้ดีมาก

    "ห้ามขัดคำสั่ง ห้ามถามเหตุผล จงปฏิบัติตามเท่านั้น นี่ล่ะคือทหาร"


    4.gundamแทบทุกภาค
    กันดั้มถือได้ว่าเป็นการ์ตูนหุ่นยนต์ญี่ปุ่นที่ยิ่งใหญ่อีกหนึ่งซีรีส์นอกจากจะขายหุ่นยนต์แล้วกันดั้มยังขายความเป็นการเมืองสูงมากโดยเฉพาะเรื่องสงครามและเป็นแทบทุกภาคทั้งแต่ภาคแรกยันภาคiron blooded orphans ถ้าจะให้ยกตัวอย่างแทบทั้งหมดคงยาวเลยนำภาคที่คนเขียนชอบนั้นคือภาคแรกเลยกับจุดเริ่มต้นมหาสงครามอวกาศระหว่างสหพันธ์โลกกับนครรัฐซีออน(ภาคแรกเรียกว่าสงคราม1ปี) ภาคแรกนั้นได้เห็นปัญหาด้านการเมืองและสงคราม ปัญหาภายในการปกครองของซีออนโดยเฉพาะตระกูลซาบี และเป็นผลสืบเนื่องให้เกิดเหตุการณ์กันดั้มภาคอื่นๆในยุคUC อีกภาคหนึ่งก็คือกันดั้มOOสงครามเพื่อแย่งชิงพลังงานที่ทำให้โลกแบ่งเป็น3ฝ่ายและภาคนี้มีความใกล้เคียงกับโลกปัจจุบันมากที่สุด ภาคiron blooded orphans นี้ก็ไม่ธรรมดาเหมือนกันเมื่อเด็กต้องเข้ามาร่วมสงคราม

    Sieg  zeon!!!!


    3.code geass
    อีกหนึ่งอนิเมะสุดตำนานที่มีความเป็นการเมืองที่ชั้นเจนมากที่สุดอีกเรื่องและแอบจะเป็นจุดขายหลักของเรื่องเลยก็ว่าได้สำหรับโค้สกีอัส เนื้อเรื่องเกิดจากจักรวรรดิบริทาเนียจักรวรรดิที่ยึดครองประเทศไปทั่วโลกได้เข้ายึดครองญี่ปุ่นและเปลี่ยนประเทศญี่ปุ่นกลายเป็นเอเรีย11 เวลาผ่านไปลูลูซองค์ชายของจักรพรรดิ ชาลส์ แห่งบริทาเนียถูกเนรเรศกับน้องสาวมาที่เอเรีย11  แล้วเขาได้พบกับC.C.ที่ทำให้ได้พลังกีอัสจนนำสู่การร่วมมือกับกลุ่มปลดแอกญี่ปุ่นในฐานะซีโร่ในชื่อภาคีอัศวินเพื่อโค้นล้มบริทาเนีย ทั้งเรื่องนี้แทบจะมีแต่การเมืองล้วนๆเรื่องหุ่นยนต์แทบจะเป็นเรื่องรองเลย เรื่องนี้จะได้เห็นการก่อการร้ายโดยกลุ่มอัศวินที่จะต่อต้านบริทาเนียโดยมีลูลูซเป็นศูนย์กลางที่จะแสดงให้การใช้ความคิดในการต่อสู้มากกว่ากำลัง ได้เห็นสภาพสังคมที่แบ่งชนชั้นในเอเรีย11 ความพยายามหาพันธมิตรทางการเมืองจนไปสู่การหักลัก และที่เด่นสุดคือการปะทะระหว่างลูลูซกับสุซาคุสองพระเอกที่มีอุดมการณ์ที่ต่างกัน 

    "อาล่ะ มาเริ่มประชาธิปไตยกันได้แล้ว"


    2.eden of the east
    เรื่องนี้อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไรในบ้านเราแต่ที่ฝั่งตะวันตกเรื่องดังมากๆและมีดีกรีเป็นถึงอนิเมะซีรีส์ยอดเยี่ยมปี2010ด้วย(ไม่แน่ใจรางวัลอะไร)และนี้เป็นอีกหนึ่งที่คนเขียนคิดว่าเป็นอนิเมะการเมืองที่ชัดเจนที่สุดแล้ว เรื่องเกี่ยวกับมีคนปริศนาที่ชื่อว่าMr.Outsideได้เลือกบุคคลทั้ง12คนในฐานะพระผู้ช่วยเรียกว่าSelecaoโดยทุกคนจะมีโทรศัพท์เรียกว่า Juiz โดยในโทรศัทพ์นั้นจะมีเงินทั้งหมด1หมื่นล้านเยนแล้วสมารถทำอะไรก็ได้ที่ส่งผลพัฒนาประเทศญี่ปุ่นมากที่สุดแต่ถ้าใช้เงินจนหมดจะถูกกำจัดทิ้ง เนื้อเรื่องจะเล่าผ่าน ทาคิซาว่า อากิระSelecaoหมายเลข9และโมริมิ ซากิ หญิงสาวที่ช่วยเหลือทาคิซาว่าโดยทั้งคู่ได้ออกเดินทางเพื่อหาความจริงทั้งหมดและเพื่อช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นที่สิ้นหวัง เรื่องนี้เกิดจากหนึ่งประโยคว่า "หากคุณมีเงิน1หมื่นล้านเยนคุณจะใช้ทำอะไรเพื่อประเทศชาติ" แต่นี้ก็สามารถคิดอะไรต่างๆนานา ในเรื่องSelecaoแต่ละคนก็มีอุเการณ์ของแต่ล่ะคนที่มีต่อประเทศเช่นบางคนใช้เพื่อรักษาคน บางคนใช้เพื่อกำจัดคนที่คิดว่าภัยต่อประเทศ บางคนใช้เพื่อจะทำลายประเทศ หรือบางคนใช้เพื่อเป็นราชาของประเทศ เป็นต้น และเรื่องนี้ได้เสียดสีสังคมและการเมืองญี่ปุ่นได้ดีมาก โดยเฉพาะเรื่องคนที่เป็นนีทที่ถูกมองว่าเป็นปัญหาต่อสังคม อาจเป็นอนิเมะที่ดูยากหน่อยแต่ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ฉีกแนวได้สนุกมาก

    air kingในตำนาน


    1.one piece
    อันดับ1อาจจะช่วยงงหน่อยว่าการ์ตูนโชเน็นสายบู๊อย่างวันพีซเนี่ยนะอนิเมะการเมือง บ้าหรือเปล่า แต่สำหรับคนเขียนแล้ววันพีชคืออนิเมะงานเมืองที่ดูง่ายที่สุดและชัดเจนที่สุดแล้ว ในโลกวันพีซนั้นแสดงให้ความเป็นอนิเมะการเมืองหลายครั้งมากหลักๆคือรัฐบาลโลกและกองทัพเรือที่ต้องการรักษาระเบียบและควบคุมของโลกเอาไว้ เหล่าโจรสลัดที่ต้องการเดินทางออกนอกกรอบจากโลกต้องการจะมีอิสรภาพของตัวเอง และกลุ่มปฏิวัติที่ต้องการทำลายกรอบของโลกนี้ ประเด็นเผ่ามังกรฟ้าที่เป็นชนชั้นสูงของโลกที่สามารถทำอะไรก็ได้ไม่ผิดจะมีทาศก็ได้จะฆ่าใครก็ได้ไม่ผิด ประเด็นเหตุการณ์ร้อยปีทีว่างเปล่าที่รัฐบาลโลกไม่ต้องการในคนทั้งโลกรู้เรื่องนี้ และวันพีซสมบัติที่เหล่าโจรสลัดต้องการหาและอาจเปิดเผยความลับของโลกใบนี้ นอกจากนี้ยังมีเหตุกาณ์ย่อยๆที่การเมืองมาเกี่ยวเช่น เหตุการณ์ที่อลาบาซต้า เหตุกาณ์ที่เดธโรซ่า เป็นต้น วันพีซเป็นอนิเมะการเมืองที่จะอธิบายง่ายๆเลยมันคือเรื่องราวของกลุ่มที่ต้องการอิสรภาพที่ออกเดินทางเรียกว่าโจรสลัด โดยมีรัฐบาลโลกกับกองทัพโลกที่รักษาระเบียบโลกและมองพวกกลุ่มโจรสลัดเป็นภัยต่อระเบียบโลก มันคือการปะทะกันระหว่างเสรีชนกับเผด็จการนั้น แต่วันพีซสามารถซ่อนเนื้หาเหล่านี้ในวันเรื่องที่เน้นการต่อสู้และมิตรภาพได้อย่างลงตัว ด้วยเหตุทั้งปวงคนเขียนเลยยกให้เรื่องนี้เป็นที่สุดของการ์ตูนการเมือง

    "โลกนี้นะ..ใช่แล้ว การเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย ความฝันของผู้คน จากนี้ไปจะไม่มีใครหยุดได้แล้ว ตราบใดที่มนุษย์ยังทะเยอทะยานอยากได้อิสรภาพ ก็ไม่มีมีใครยับยั้งสิ่งนั้นได้อย่างแน่นอน."

    อ้างอิงคำคมอนิเมะ เพจ รวมคำแปลวลีเด็ดจากญี่ปุ่น
    https://www.facebook.com/Animankyafu/?fref=ts




    \
     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×