ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #32 : type moon จากค่ายโดจินวิชวลโนเวลสู่จักรวาลการ์ตูนสุดยิ่งใหญ่

    • อัปเดตล่าสุด 19 ม.ค. 60



    ชวนนี้คนเขียนอาจไม่ค่อยมีเวลามาเขียนเท่าไรเนื่องจากติดเรื่องเรียนอาจจะโผล่นานๆที และอีกสาเหตุหนึ่งก็คือคนเขียนกลับมาติดเกมFate/Goอีกครั้งหลังจากเคยเลิกไปและเพื่อนชวนมาเล่นใหม่พอหลังจากเรียนเสร็จก็เอาเวลาไปปั่นFate/Goหมดเลยไม่ไม่ได้มาเขียนกระทู้ซักเท่าไร ช่วงติดFate/Goนี้ทำให้คนเขียนอยากจะเขียนค่ายผู้สร้างFateซีรีส์ขึ้นมานั้นก็คือtype moon ประวัติค่ายนี้น่าสนใจมากเพราะจากค่ายโดจินวิชวลโนเวลสู่ค่ายยักษ์ใหญ่ที่มีอิธิพลต่อวงการณ์การ์ตูนญี่ปุ่นอีกเจ้าหนึ่งแถมยังเป็นผู้สร้างจักรวาลให้กับผลงานของตัวเองที่ฬหญ่พอๆกับป๋า Clamp แต่โดยที่ว่าละเอียดของค่ายนี้มันเยอะและซับซ้อนมากตัวคนเขียนนำเสนอได้เพียงผิวเผินต้องขออภัยด้วยครับหากผิดพลาด
     
    รูปของนางเอก4เรื่องหลักประจำค่ายในโอกาสครบรอบ10ปี
    ไทป์มูนนั้นก่อตั้งในปี2000(นับตั้งแต่ผลงานแรกอย่างเป็นทางการ)โดยเริ่มจากเซอร์เคิลโดจินโดยที่มีผู้ก่อตั้ง2คนคือKinoko Nasuทำหน้าที่แต่งเรื่องและTakashi Takeuchiเป็นผู้วาดภาพ โดยชื่อไทป์มูนนั้นมีที่มาจากทาเคอุจิไปค้นหาในอินเทอร์เน็ตแล้วเจอคำว่า 月型(TSUKI GATA)จึงเล่นผวนคำมาเป็น KATA TSUKI (型月) TYPE=KATA (GATA = 型 MOON = 月)จึงทำให้เกิดคำว่า TYPEMOON ขึ้นมา โดยก่อนที่ร่วมตั้งไทป์มูนจะทำผลงานวิชวลโนเวลนั้น ทั้งสองได้มีผลงานโดจินนิยายนั้นคือ Kara no Kyoukaiในเดือนตุลาคมปี1998ลงใน ทาเคะโบวคิ โฮมเพจ และวางจำหน่ายเดือนสิงหาคมปี1999ในงานคอมิเกะครั้งที่56 จนได้ถูกซื้อลิขสิทธ์โดยทางคาโดกะวะและวางจำหน่ายใหม่ในปี2004 ในงานงานคอมิเกะครั้งที่56นั้นไทป์มูนได้นำแผ่นเกมวิชวลโนเวลที่พวกเขาทดลองนั้นแจกฟรีด้วยซึ่งนั้นคือเรื่องTsukihime และได้จำหน่ายแบบเต็มตัวเป็นเกมเอโระเกะในงานคอมมิเกะครั้งที่59เดือนธันวาคมปี2000 ซึ่งผลงานแรกของพวกเขานั้นก็ดังเป็นพลุแตกทันทีมีแฟนๆติดตามเฉพาะกลุ่มและเริ่มขยายกว่าขึ้นเรื่อยๆ และก็คือจุดเริ่มต้นของไทป์มูน

    Kinoko NasuและTakashi Takeuchi
    ผมจะเล่าแบ่งเป็นเป็นซีรี่ส์แต่ละเรื่องของไทป์มูนแล้วกันถ้าจะให้ร่ายยาวนั้นได้งงกันแน่ๆและส่วนอนิเมะนั้นผมก็จะขอแยกอีกส่วนหนึ่ง

    ผมงานต้นฉบับของไทป์มูน

    kara no kyoukai
    ผลงานชิ้นแรกของไทป์มูน(อย่างไม่เป็นทางการ)โดยเป็นนิยายอินเทอร์เน็ตลงเว็บทาเคะโบวคิ โฮมเพจ ในปี1998โดยมีทั้งหมด4บทและต่อมาได้วางจำหน่ายบท5-6รูปแบบนิยายโดจินชิในงานคอมิเกะ ครั้งที่ 56 เดือนสิงหาคมปี1999  จนปี2004ทางสำนักพิมพ์คาโดกาวะซื้อลิขสิทธ์มาตีพิมพ์จำหน่ายเป็นไลท์โนเวลมีทั้งหมด8เล่มจบ  และได้เป็นอนิเมะในปี2007โดยสตูดิโอUfotable โดยเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ เรียวกิ ชิกิ ได้ตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลอย่างยาวนาน โดยเธอมีพลังที่ทำให้เธอมองเห็นถึงความตาย พลังที่สามารถฆ่าทุกสิ่งได้ด้วยมีดเพียงเล่มเดียว ดึงดูดชิกิไปยังโลกด้านมืด

    ไลท์โนเวลเวอร์ชั่นคาโดกาวะ


    tsukihime

    ผลงานชิ้นแรกอย่างเป็นทางการของไทป์มูนเป็นวิชวลโนเวลเอโรเกะ วางจำหน่ายเวอร์ชั่นสมบูรณ์ครั้งแรกในงานคอมิเกะ ครั้งที่ 59เดือนธันวาคมปี2000 เพียงผลงานชิ้นแรกก็ดังเป็นกระแสเป็นอย่างมากและขยายตัวเป็นในวงกว้างอย่างรวดเร็วจนทำให้ไทป์มูนเป็นที่รู้จัก ต่อมาtsukihimeได้กลายเป็นมังงะของค่ายDengeki Daiohและได้ทำเป็นอนิเมะสตูดิโอJ.C.staffในปีปี2003(อนิเมะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่สาวกไทป์มูนไม่อยากจนจำมากที่สุด) เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ โทโนะ ชิกิที่พบกับอัลเควด บรุนสตั้ด เป็นชินโชหรือแวมไพร์สายเลือดแท้คนสุดท้ายที่เหลืออยู่ เป็นเริ่มต้นของเรื่องราว

    หน้าปกเกม
    นอกจากนี้ยังมีภาคเสริมเพิ่มเข้ามา

    tsukihime PLUS-DISC
     จำหน่ายปี2001 ในงาน ซันไชน์ครีเอชัน ครั้งที่ 10เป็นเกมเวอร์ชั่นปรับปรุงที่แก้บัคต่างๆและแถมเนื้อเรื่องและภาพสริมต่างๆ

    tsukihime Kagetsu Tohya
     จำหน่ายปี2001 ในงานคอมิเกะ ครั้งที่ 60  โดยภาคนี้ตัวละครที่ชื่อเรนจะเป็นตัวเอก 

    tsukibako
    เป็นแพคเกจซีดีพิเศษที่ประกอบไปด้วยซีดี 3 แผ่น คือ ซึกิฮิเมะ, ซิกิฮิเมะ พลัส-ดิกส์ และ คาเก็ตสึ โทยะ พร้อมซาวนด์แทร็กรีมิกซ์จากเกมทั้งสอง เดือนธันวาคมปี2003 ในงานคอมิกเรโวลูชั่น ครั้งที่ 33 และนี้ถือเป็นผลงานโดจินสุดท้ายของของไทป์มูน

    ต่อมาของไทป์มูนอัพเกจตัวเองจากเซอร์เคิลโดจินชิเป็นค่ายผลิตเกมวิชวลโนเวลอย่างเต็มด้วยในปี2003 และเกมวิชวลโนเวลเอโระเกะเกมแรกของค่ายไทป์มูนที่จะเปลี่ยนแปลงค่ายนี้ไปตลอดกลาล


    fate stay night 
    ผลงานชิ้นแรกของค่ายไทป์มูนและประสบความสำเร็จมากที่สุดของผลงานไทป์มูนทั้งหมดวางจำหน่าย30 มกราคม 2004 และมันดังมากๆจนได้กลายเป็นมังงะของค่ายShonen Aceปี2005 และได้เป็นอนิเมะในปี2006โดยสตูดิโอDeenจนทำให้fate stay night ดังเป็นพลุแตกจนเกมที่ขายเหลือจำหน่ายหมดอย่างรวดเร็วในวันประกาศอนิเมะ นอกจากนี้ไทป์มูนยังทำเวอร์ชั่นเกมDVDออกมาจำหน่ายในวันที่ 29 มีนาคม 2006 และเวอร์ชั่นทุกวัยลงเครื่องPS2ใปี2017มีชื่อว่าfate stay night realta nuaและถูกกลับมาทำใหม่ลงเครื่งPSvitaในปี2012ที่มาพร้อมกับบทHeaven's Feel และในปี2010สตูดิโอDeenได้ทำfate stay night Movie: Unlimited Blade Works และบทนี้ถูกกลับมาทำใหม่เป็นอนิเมะซีรีส์Ufotable  โดยเนื่อเรื่องfate stay night เกี่ยวเอมิยะ ชิโระ พระเอกผู้รักในความยุติธรรมเขาบังเอิญอัญเชิญวิญาณวิรชนนามว่า เซเบอร์และเข้าร่วมในมหาสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ ครั้งที่5

    ผลทางประสบความสำเร็จของเกมfate stay night  ทำให้ทางค่ายไทป์มูนออกภาคแยกต่างๆของFateมากมายและนี้เป็นจุดเริ่มของการสร้างจักวาลของFateและจักรวาลไทป์มูนที่จะเชื่อมผลงานต่างๆของไทป์มูนมาเจอกัน


    Fate/hollow ataraxia
    เป็นเนื้อเรื่องเสริมของfate stay night วางจำหน่ายครั้งแรกในวันที่ 28 ตุลาคม 2005และกลับมาทำใหม่อีกครั้งลงเครื่องPSvitaในปี2015 โดยภาคนี้เรื่องได้ว่าเป็นการเซอร์วิสแฟนๆกันมากมีตั้งฉากเซอร์วิสและฉากHเพิ่ม แถมยังเพิ่มตัวละครอย่าง บาเซ็ต,คาเรน เพิ่มเข้ามา

    Fate/Zero
    ภาคนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเฟสที่มีเนื้อเรื่องปวดตับที่สุดในบรรดาซีรีส์เฟสทั้งหมด เพราะผลงานชิ้นนี้เป็นการร่วมือระหว่างสองค่ายเกมวิชวลโนเวลแห่งความปวดตับนั้นก็ type moonและ Nitroplus ผู้เขียนบทนี้นั้นก็ไม่ใช้นาสุแต่เป็นจอมมารบ่อเลือดอย่างอุโระบุจิ เกนผู้เขียนบท saya no uta และ มาโดกะ วางจำหน่ายเป็นไลท์โนเวลปี2006ทั้งหมด4เล่มโดยเนื้อเรื่องจะเป็นช่วงก่อนfate stay nightนั้นคือมหาสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ ครั้งที่4  และได้เป็นอนิเมะปี2011โดยสตูดิโอUfotable และอนิเมะFate/Zeroเป็นชนวนที่ทำให้ไทป์มูนดังขึ้นมา


    Fate/unlimited codes
    เป็นเกมแนวต่อสู้บนตู้ arcade ร่วมมือกับCapcomเปิดตัวครั้งแรกปี2008 และต่อมาได้ลงเครื่องPS2และPSPตามมา ช่วงนี่2007-2010เป็นช่วงที่ไทป์มูนซบเซามากผลงานในช่วงนี้จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร

    Fate/tiger colosseum
    เฟสที่ขึ้นชื่อว่าเนื้อเรื่องไร้แกนสารมากที่สุดเป็นเกมต่อสู้ที่ตัวละครเป็นตัวจิบิน่ารักเป็นการ่วมมือกันระหว่างไทป์มูน Cavia และ Capcom แต่เฟสภาคนี้นั้นถือว่าเป็นอีกภาคสำคัญมากเพราะมันร่วมภาคต่างๆของเฟสมาเจอกันและเป็นการร่วมระหว่างจักรวาลเฟสและสึกิฮิเมะมาเจอกัน เป็นจุดสำคัญในการสร้างจักรวาลไทป์มูน

    Fate/kaleid liner Prisma Illya
    อีกหนึ่งจักรวาลภาคใหม่ของเฟสที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาคหลักอยู่กันคนละจักรวาล โดยการนำตัวละครที่ชื่อว่าอิลิย่ามาจับให้เป็นเด็กจริง(ภาคหลักเธออายุ18นะ)แล้วให้เธอกลายเป็นสาวน้อยจอมเวทย์ซะเลย โดยภาคนี้เป็นมังงะในค่ายคาโดกะวะโดยผู้ดูแลทั้งวาดและเนื้อเรื่องคือHiroshi Hiroyamaเปิดตัวครั้งแรกปี2008มีทั้งหมด3ภาคยังไม่จบ การนำอิลิย่ามาเป็นสาวน้อยจอมเวทย์นั้นเรียกได้เสียงตอบรับดีเกินคาดโดยซ้ำ(ส่วนคิดว่าไทป์มูนเป็นอีกค่ายที่ล่อหมีดก่งมาก)จนได้เป็นอนิเมะในปี2013โดยสตูิโอSilver Link


    Fate/Extra
    เป็นเกมแนวRPGที่ลงในเครื่องPSPในปี2010 โดยเนื้อเรื่องคนละจักรวาลของภาคหลักที่สงครามจอกศักดิ์เกิดขึ้นอีกโลกหนึ่งและเซเบอร์ตัวหลักนั้นไม่ใช้เซเบอร์ตัวเดียวกับfate stay night ตัวจริงคือกษัตริย์อาเธอร์ แต่ตัวนี้คือจักพรรดิเนโรที่มีคาแร็คเตอร์ครงข้ามกับอาเธอร์ทุกอย่าง และนี้คือจุดเริ่มต้นของพิมพ์หน้าเซเบอร์เราจะเห็นตัวพิมพ์หน้าแบบนี้โพล่มาอีกเยอะ ต่อมามีภาคต่อชื่อFate/ExtraCCCในปี2013และปีนี้จะมีภาคล่าสุดนั้นคือfate/extella

    Fate/ExtraCCC

    Fate/extella


    Fate/Apocrypha
    เป็นเฟสที่คนเขียนไม่ค่อยจะรู้เรื่องมากเท่าไร โดยเฟสภาคนี้จริงๆแล้วจะทำเป็นเกมออนไลน์แต่ถูกเลิกและมาเป็นไลท์โนเวลแทนแต่งโดย Yuuichirou Higashideวาดภาพototsugu konoe โดยมีนาสุเป็นผู้ควบคุม เฟสภาคนี้ก็อยู่กันคนละจักรวาลกับภาคหลัก โดยภาคนี้จะไม่เกิดสงครามจอกศักสิทธ์ที่เมืองฟุยูกิเนื้อเรื่องเกี่ยวกลุ่มที่ชื่อว่ายุกด์มิลเลเนียได้ขโมยจอกศักสิทธ์ไปจากสมาคมจอมเวทย์และเกิดสงครามกสิทธ์ที่เมืองเมืองทรีฟัสประเทศโรมาเนียและเหล่ามาเตอร์เซอร์แวนถูกแบ่งเป็นสองฝ่ายเข้าต่อสู้กัน และภาคนี้มีตัวตัวหน้าพิมพ์เซเบอร์ด้วยนั้นคือโจน ออฟ อาร์ค ในคลายรูเลอร์ และภาคนี้กำลังจะเป็นอนิเมะฉายในปีนี้

    Fate/Prototype: Fragments of Blue and Silver
    Fate/Prototypeถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาคสำคัญมากเพราะคือผลงานต้นแบบของfate stay night  โดยก่อนหน้าเคยเป็นอนิเมะสั้นและดร่าม่าซีดีในปี2012 และทำออกมาเป็นไลท์โนเวลทั้งหมด4เล่มแต่งโดยSakurai Hikaru  ภาพnakaharaโดยมีนาสุเป็นผู้ควบคุม เนื้อเรื่องเกี่ยวกับซาโจ อายากะ ได้อัญเชิญวีรชนคลาสเซเบอร์และเข้าร่วมสงครามจอกศักดิ์สิทธ์เพื่อตามหาความจริงของเรื่องราวสงครามจอกศักดิ์สิทธ์ครั้งก่อนที่เกี่ยวข้องกับพี่สาวของเธอ และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งภาคที่ขึ้นชื่อว่าปวดตับมาก

    Fate/Labyrinth
    ภาคนี้เป็นเฟสที่คนเขียนแทบไม่รู้จักเลยเท่ารู้มามันคือภาคที่เชื่อมจักรวาลระหว่างFate/Prototypeและfate stay nightมาเจอกันเป็นไลท์โนเวลที่ได้ทีมFate/Prototype: Fragments of Blue and Silverมาดูแล

    Fate/strange Fake
    ยังไม่มีโอกาสได้อ่านเลยคนเขียนเลยไม่ค่อยรู่เนื้อเรื่องภาคนี้ เป็นจักรวาลแยกของภาคหลักที่นำตัวละครจากภาคหลักและภาคโปโตรไทป์บางตัวมาใช้และเพิ่มตัวละครของตัวเองจนเป็นสงครามจอกศักดิ์สิทธ์บทใหม่ เป็นไลท์โนเวลแต่งด้วยShizuki Morii ภาพ Ryohgo Narita 

    Lord El-Melloi II Case Files
    เป็นภาคแยกที่เนื้อหาเกี่ยวกับLord El-Melloi II มาสเตอร์ไรเดอร์ในเฟสซีโร่ เป็นผู้บริหารของสมาคมจอมเวทย์ในเฟสภาคหลักๆ อาจารย์ของรินในเฟสอิลิย่าและร่างทรงของขงเบ้งในFate/Grand Order เป็นไลท์โนเวลแต่งโดย Mineji Sakamoto ภาพMakoto Mita


    Fate/Grand Order
    เฟสภาคที่กำลังมาแรงมากที่สุดและเป็นจุดเริ่มตำนานแห่งความเกลือของตู้กาชา โดยเป็นFate/Grand Orderเป็นเกมบนมือถือที่จะนำวีรชนทั้งใหม่และของเก่าในภาคที่แล้วมาต่อสู้โยเปิดตัวในปี2015และกลายเป็นเกมมือถือที่มีผู้เล่นมากที่สุดในญี่ปุ่น(เผลอๆอาจจะทั่วโลกไปแล้ว) เฟสภาคนี้ถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางจักรวาลไทป์มูนที่จะนำเฟสต่างๆมาเชื่อมเจอกันและผลงานในเครื่อไทป์มูนอย่างอีเว้นคาระโนะ เคียว ไค  และเกมพึ่งกลายเป็นอนิเมะที่ฉายตอนปีใหม่ที่ผ่านมา ลองไปชมกันได้


    Melty Blood
    ขอย้อยเวลาไปนิดหนึ่งช่วงที่ไทป์มูนขายตัวสึกิฮิเมะนั้นก็ได้สร้างโดจินเกมหนึ่งที่ร่วมือกับFrench Breadทีมผู้สร้างโดจินเกมแนวต่อสู้ที่มีชื่อว่าMelty Bloodเป็นเกมแนวสู้ที่นำตัวละครสึกิฮิเมะและคาโนะเคียวไคมาสู้กันพร้อมกับตัวละครใหม่อย่างSion Eltnam Atlasiaที่เป็นนางเอกของซีรีส์เกมนี้วางจำหน่ายวันที่เดือนธันวาคม ปี2002 ในงานคอมิเก็ต ครั้งที่ 63 และเกมนี้ได้ปรากฏตัวของneco-arcเป็นอัลเควดร่างแมวบกวเพื่มความติ้งต้องจนต่อมาเจ้าneco-arcจะได้เป็นมาสคอตประจำค่ายไทป์มูน พอตั้งค่ายได้ไทป์มูนก็นำกลับมาทำใหม่ในปี2005 แถมยังมีมังงะด้วยในปีเดียวกัน และเกมก็ออกภาคใหม่เรื่อยๆพร้อมกับนำตัวละครจากเฟสมาร่วมด้วยเรื่องนี้ถือได้ว่าทำมาเพื่อร่วมจักรวาลด้วยเฉพาะ

    หน้าปกเกมภาคแรก

    Sion Eltnam Atlasia นางเอกประจำเรื่อง

    neco-arc มาสอตประจำค่าย


    Melty BloodReACT 
    ภาคเสริมของภาคแรกวางจำหน่ายปี2004และมีแพ็ปอัพเอตเสริมดาวโหลดฟรีในเน็ตชื่อว่าMelty Blood ReACT Final Tuned  

    Melty lood: Act Cadenza
    เป็นเกมMelty loodที่ลงในเครื่องPS2วางจำหน่ายปี2006 และมีภาคเสริมเช่นMelty Blood: Act Cadenza Version Bลงเครื่องPCในปี2007

    Melty Blood: Actress Again
    ภาคต่อและภาคสุดท้ายของMelty loodมาลงในเครื่องPS2วางจำหน่ายปี2009 มีภาคเสริมต่อมาชื่อMelty Blood: Actress Again Current Code


    Mahoutsukai no Yoru
    ผลงานชิ้นล่าสุดของไทป์มูนในภาระโอกาสครบรอบ10ปี(คนเขียนให้ชื่อว่าเรื่อง ราวที่ถูกลืม เพราะไม่ค่อยมีใครรู้จัก)เป็นเกมวิชวลโนเวลวางจำหน่ายในเดือนเมษายนปี2012 โดยนาสุมาดูแลเนื้อเรื่องเองแต่คนวาดไม่ใช้Takashi Takeuchiมือวาดประจำค่าย คนมารับหน้าที่คือHirokazu Koyama เป็นนักวาดคูบุญอีกคนของไทป์มูนตั้งแต่ตั้งเป็นคายขึ้นมาโดยเขาเป็นบุคคลสำคัญในการวาดภาพของเฟสซีรีส์ โดยเนื้อเรื่องของมาโฮสึไคนั้นจะเป็นจักรวาลเดียวกับสึกฮิเมะโดยเป็นช่วงหลังเนื้อเรื่องหลักโดยจะเป็นเนื้อเรื่องของตัวละครของสึกิฮิเมะตัวหนึ่งคือAozaki Aoko(ตอนยังไม่หัวแดง)อาจารย์ของชิกิพระเอกของสึกิฮิเมะและจะเน้นตรงบทบาทของสมาคมจอมเวทย์ ถึงจะเป็นเมื่อภาคเสริมของสึกิฮเมะแต่ทางไทป์มูนก็ยกเรื่องนี้อยู่ในฐานะเทียบเท่าผลงานหลัก(มีแค่Melty Bloodที่ไม่ค่อยถูกเท่าไร)อาโอโกะนางเอกของเรื่องก็ถูกยกให้เป็นนางเอกคนที่4ของไทป์มูนเท่ากับ ชิกิ อัลเควด และเซเบอร์ แต่อนิจาเรื่องนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จและกระแสเงียบมากเนื่องจากทางเฟสกลบกระแสหมด

    ผลงานอื่นๆที่ไทป์มูนร่วมทำ

    Decoration Disorder Disconnection DDD
    เรื่องนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไรและไม่ค่อยมีข้อมูลด้วยเลยไม่แน่ใจว่านี้เป็นหนึ่งในผลงานในนามไทป์มูนหรือเปล่า เท่าที่รู้เรื่องนี้เป็นไลท์โนเวลที่แต่งโดยนาสุ และวาดโดยHirokazu Koyamaในปี2004

    canaan
    อนิเมะเรื่องนี้ทางไทป์มูนได้ต้นแบบจากเกมสุดดังอย่าง428 Fuusa Sareta Shibuya de  มาทำเป็นอนิเมะโดยสตูดิโอP.A.wrok โดยนาสุเป็นผู้ดูแลเนื้อเรื่องและทาเคอุจิออกแบบคาแร็คเตอร์ ฉายในปี2009ซึ่งมันเจ๋งสนิทเป็นฝันร้ายที่ทางไทป์มูนไม่อยากจดจำ(เราเลยไม่เห็นคานันอยู่สาระบบหรือจักรวาลไทป์มูนเลย)และเป็นนี้เป็นตราบาปของนาสุและทาเคอุจิที่นำเกมสุดดังมาทำเจ๋งไม่เป็นท่า

    fire girl 
    อีกผลงานที่คนแทบไม่รู้จักและนาสุไม่ได้เกี่ยวผลงานนี้เลย เป็นไลท์โนเวลในเครือไทป์มูนแต่งโดยMeteo Hoshizoraวาดด้วย BUNBUN เปิดตัวปี2012 

    Sekai Seifuku Bouryaku no Zvezda
    เรื่องนี้ยังมีคนพอรู้จักในนาม โลลิครองโลก แต่น้อยคนนักที่จะว่าไทป์มูนไปมีส่วนร่วมกับเขาด้วย(คยเขียนก็ลืมไปแล้วด้วย)เป็นออริจินอลอนิเมะของสตูดิโอ A-1 Pictures โดยไทป์มูนได้ส่งยMeteo Hoshizoraผู้แต่งfire girl มาดูแลและนาสุก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง บทฉายปี2014 แต่กระแสไม่ค่อยจะดีเท่าไรหนักจนอนิเมะเรื่องนี้ถูกลืมเลื่อนไป และหลังจากนั้นMeteo Hoshizoraก็หายไปจากสาระบบไทป์มูนอย่างสิ้นเชิง

    ปล.นิทานเรื่องfire girl และโลลิครองโลกได้สอนไว้ว่าผลงานที่ไทป์มูนที่ไม่มีตัวนาสุนั้น มันไม่ใช้ผลงานไทป์มูน
    นาสุ=ไทป์มูน

    สรุปไทป์มูน
    ไทป์มูนเป็นค่ายมีประวัติและผลงานต่างๆที่น่าสนใจมาก ถ้าคนเขียนจะแบ่งช่วงเวลาของไทป์มูนนั้นจะแบ่งได้ลักษณะนี้
    1.ช่วงเซอร์เคิลโดจินชิ(1998-2003)
    เป็นช่วงที่ไทป์มูนยังทำโดจินชิอยู่
    2.ช่วงบุกเบิก(2003-2008)
    เป็นช่วงที่ไทป์มูนตั้งค่ายตัวเองขึ้นมาและทำงานเป็นออริจอลไม่ใช้โดจินชิดั่งก่อนผลงานไทป์มูนเริ่มวางจพหน่ายตามท้องตลาดเริ่มถูกดันแปลงเป็นมังงะ อนิเมะ และเป็นที่รู้จักมากชึ้น
    3.ช่วงซบเซา(2008-2011)
    เป็นช่วงที่ผลงานไทป์มูนที่ออกมาไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไรเช่น กรณีของคานันและกรณีfate stay night Movie: Unlimited Blade Works เวอร์ชั่นDeenที่แฟนๆไม่อยากพูดถึง และกระแสผลงานที่ดังมาก่อนก็ซบเซา
    4.ช่วงฟื้นฟู(20011-2015)
    หลังจากประสบความสำเร็จจากผลงานอนิเมะเฟส ซีโร่ และด้วยโอกาสครบรอบ10ปีของค่ายและทำผลงานครอบรอบออกมาเช่น อนิเมะCarnival Phantasm ทำให้ไทป์มูนเริ่มที่จะตังตัวได้ผลงานไทป์มูนเริ่มจะออกมาแล้วประสบความสำเร็จมากขึ้นเช่นfate stay night : Unlimited Blade Works เวอร์ชั่นซีรีส์ เฟสอิลิย่า เป็นต้น
    5.ช่วงยุคทอง(2015-ปัจุบัน)
    จากผลความสำเร็จของเกมFate/Goนั้น ทำให้ไทป์มูนเป็นค่ายที่ประสบความเร็จมากที่สุดในยุคปัจจุบัน และมันส่งผลทำให้ไทป์มูนมีผลงานออกมาอย่างมากมายเช่น ปีนี้เราได้ดูปลงานเฟสทั้ง4เรื่อง นอกจากนีัFate/Goยังส่งเสริมอิธิพลในวงการณ์การ์ตูนอย่างมากตัวอย่างเช่น กาชาที่พวกเรากดกันเนี่ยและการเป็นกระแสยอดฮิต เราเห็นผลงานการ์ตูนและโดจินที่เกี่ยวกับเฟสแทบทุกวัน เห็นคนคอสตัวละครจากเฟสแทบทุกงานหรือในเฟสบุ็คเป็นประจำ และในวงการผู้ผลิตอิธิพลไทป์มูนก็ค่อนข้างมีอยู่มากเช่นเท่าที่เห็นมาไทป์มูนค่อยข้างมีอิสระในการเลือกสตูดิโอทำอนิเมะและส่วนใหญ่จะเป็นสตูดิโอมีชื่อ(มีค่ายไม่กี่ค่ายหรอกที่จะสามารถให้สตูดิโอดังดัง3ค่ายมาทำอนิเมะให้ภายใจปีเดียว)และสามารถดึงนักวาดภาพดังๆมาร่วมงานได้ค่อนข้างเยอะเช่น HukeคนวาดBRS(Chinatsu KurahanaจากNitro+คนวาดUta Prince Higashiguchi ChuuouจากNitro+คนวาดsaya no uta Kisai Takayamaผู้วาดอารกามิเป็นต้น และไทป์มูนก็ส่งออกนักวาดของตัวเองเป็นจำนวนมากเช่นกัน ฟังแล้วดูเหมือนคนเขียนอาจจะพูดดูเวอร์เกินไปและจูนิเบียวสุดๆ แต่ก็มันสิ่งรู้สึกกับค่ายไทป์มูน เรายังจะเห็นผลงานของไทป์มูนไปอีกยาวแต่เสียอย่างเราจะไม่เห็นผลงานใหม่ของไทป์มูนนอกจากเฟสอย่างเดียว 
    นี้ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งของไทป์มูนเท่านั้นถ้าจะให้เขียนทั้งหมดจักรวาลนั้นมีคอมเม้นในพันทิปอันหนึ่งเคยบอกว่าเขียนจักรวาลไทป์มูนทั้งหมดนั้น600หน้าก็ยังไม่จบๅ มันเยอะมากๆต้องยกความสามารถนี้ให้กับนาสุผู้สร้างจักรวาลขึ้นมา สำหรับตอนไทป์มูนนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ


    ปล.ส่วนผลงานอนิเมะจากไทป์มูนคนเขียนจะทำแยกตอนไว้อีก

    อ้างอิง





                         



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×