ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #3 : 3สุดยอดผู้กำกับอนิเมะที่ถูกยกให้ใกล้เคียงกับมิซากิ ฮายะโอะPart3 Makoto Shikai

    • อัปเดตล่าสุด 7 ต.ค. 60



    Makoto Shinkai ราชาแห่งความเหงา

    มาสเตอร์พีค kimi no nawa

       มากับอีกผู้กำกับอีกหนึ่งคนที่กำลังเป็นกระแสมากตอนนี้ ชายที่สามารถทำให้ทุกรู้สึกเหงา เศร้า ร้องไห้ คิดถึงและอยากเจอคนที่เรารัก ผู้กับกำกับที่ถูกยกว่าเป็นมิยาซากิ ฮายะโอคนต่อไปนามว่ามาโคโตะ ชินไค ชินไคนั้นเป็นอนิเตอร์ที่ค่อยข้างไม่เหมือนสองคนก่อน โดยเริ่มแรกทำอนิเมะเองด้วยตัวคนเดียวตั้งแต่จบมหาลัยช่วงแรกเป็นอนิเมะสั้นขาวดำชื่อOther Worlds (1997)และต่อมาเข้าได้ทำอนิเมะสั้นขาวดำอีกเรื่องคือ She and Her Cat(1999)สิ่งชินไคนั้นทำอนิเมะด้วยตัวเองทั้งหมดแม้กระทั้งพากย์เสียงด้วยมีคู่รักของเขาของพากย์เสียงช่วย ชินไคจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตั้งแต่งานแรกจนถึงปัจจุบันนั้นคือความเหงาซึ้งเขานำมาใช้ตลอดทุกผลงานและพัฒนาไปเรื่อยๆ 


    She and Her Cat(1999)

    ต่อมาชินไคได้ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ CoMix Wave Films เป็นสตูดิโอเล็กๆที่ค่อยรับจ้างทำอนิเมะสั้นเช่น โฆษณา MVเพลง op edเกมต่างๆด้วยรีวิวนี้จะเน้นตัวผลงานหลักๆของชินไค โดยผลงานเปิดตัวชินไคกับสตูดิโอนี้คือVoices of a Distant Star (2002)ซึ่งงานนี้ชินไคก็ทำเองคนเดียวหมดพากย์ก็ยังเป็นชิคไคกับคู่รักมีแค่เพลงกับซาวด์ประกอบที่มีคนมาช่วยซึ่งเป็นจุดเริ่มแห่งตำนานความเหงาของชินไค งานนี้ถึงป็นงานแรกก็สร้างเสียงตอบรับได้ดีมากจากคนดู 


    Voices of a Distant Star (2002)

    ต่อมาชินไคก็ออกผลงานต่อมาคือthe Place Promised in Our Early Days(2004)เป็นอนิเมะที่ชินไคเริ่มเน้นไซไฟโรแมนติก ด้วยครั้งนี้ชินไคได้รู้บทเรียนจากผลงานที่แล้วว่าการทำอนิเมะคนเดียวมันของข้างมีลิมิตและลำบากเลยยอมให้มีทีมงานเข้ามาช่วยและนำนักพากย์มาใช้ ซึ่งงานเรื่องนี้มีการพัฒนาจากเรื่องที่แล้วอยู่พอสมควรและได้เสียตอบรับที่ดี 


    Place Promised in Our Early Days(2004)

    เวลาผ่านไประหว่างชินไคก็ค่อยรับจ้างทำอนิเมะสั้นจนในที่สุดเขาก็ออกผลงานออกมาคือเรื่อง5 Centimeters Per Second (2007)ถือได้เป็นผลงานมาสเตอร์พีคที่สร้างชื่อให้กับชินไค งานภาพที่สวยงามอย่างก้าวกระโดด อารมณ์เหงาที่ถ่ายทอดไปถึงคนดูได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นผลงงานที่ชิไคมีการพัฒนาเป็นอย่างมากและที่พิเศษคือการนำเพลงดังOne More Time One More Chance ของYAMAZAKI MASAYOSH เมื่อปี1997มาเป็นเพลงประกอบได้อยากลงตัวมาก ผลงานชิ้นนี้ได้สร้างชื่อให้เข้าจนถูกได้ชื่อว่า เป็น มิยาซากิ ฮายะโอคนต่อไป และสร้างตำนานผู้กำกับอนิเมะแห่งความเหงา


    5 Centimeters Per Second (2007)

    หลังจากประสบความสำเร็จอย่างจากผลงานชิ้นก่อน แล้วชินไคก็ออกผลงานเรือง Children Who Chase Lost Voices(2011)เป็นผลงานแนวแฟนตาซีเรื่องแรกของชินไคและเป็นอนิเมะที่มีเอกลักษณ์ความเหงาของชินไคน้อยมาก เน้นแนวแฟนตาชีปรัชญาตามสไตล์ของจิบลิและเป็นผลงานที่ค่อนข้างดรอปลงจากผลงานที่แล้ว จนมีข่าวลือชินไคได้ถ่ายทอดอารมณ์ไปกับ5 Centimeters Per Second หมดแล้วแต่เรื่องงานภาพนั้นมีการพัฒนาได้ดี 


    Children Who Chase Lost Voices(2012)

    ชินไคกลับมาอีกครั้งกับผลงานเรื่องThe Garden of Words (2013)ที่กลับมาใช้ธีมเรื่องแบบ5 Centimeters Per Second ด้วยการเน้นเรื่องความเหงาอีกครั้ง ผลงานเรื่องนี้ของข้างเป็นมาสเตอร์พีคด้านภาพของชินไคมาก(สวยกว่าkimi no nawaอีก)ด้วยเฉพาะฉากฝนตกที่ทำได้อย่างสมบูรณ์แบบแถมเรื่องนี้ก็เลือกเพลงดังจากอดีตอย่างRainของSenri Oeเมื่อปี1988ที่มาให้Motohiro Hataร้องซึ่งมันเข้ากับเรื่องมากๆ(ยอมรับการเลือกเพลงของชินไคจริงๆ) 


    The Garden of Words (2013)

    หลังจากนั้นชินไคก็ได้ออกผลงานชิ้นล่าสุดของเขานั้นคือ kimi no nawa(2016)ซึ่งเป็นผลงานที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมากที่สุดของเขา ด้วยการกวาดรายได้จนขึ้นหนังทำเงินอันดับหนึ่ง11สัปดาห์ติด และหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับ5ซึ่งเป็นอนิเมะเรื่องที่ไม่ใช้ของสตูดิโอจิบลิที่ขึ้นท็อปสิบหนังทำเงินสูงสุดแถมยังมีถ้าทีที่จะขึ้นต่อไปเรื่อยๆถือได้ว่าเป็นอนิเมะที่ทำเงินให้กับชินไคมากที่สุด นอกจากนี้kimi no nawaได้ชื่อ1ใน12อนิเมชั้นที่ได้เข้าชิงรางวัลออสก้าครั้งล่าสุดหลังจากที่summer warเคยทำได้ปี2009ทำให้ชินไคเป็นผู้กำกับที่เข้าใกล้ฮายะโอะมากที่สุดทั้งด้านเวทีโลกและรายได้และในอนาคตชินไคมีโอกาสค่อยข้างที่จะเป็นผู้กำกับเทียบเท่าหรือเหนือฮายะโอค่อนข้างมากที่สุดในเวลานี้


    kimi no nawa(2016)


    ปล.ถ้ามีโอกาสจะกลับมาเขียนให้ละเอียดกว่านี้และเขียนอนิเมะของผู้กำกับแต่ละท่าน


    อ้างอิง

    http://www.metalbridges.com/animation-makoto-shinkai/

    http://pantip.com/topic/33674932

    https://myanimelist.net/people/1117/Makoto_Shinkai


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×