ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนเรื่อยเปื่อย

    ลำดับตอนที่ #1 : 3สุดยอดผู้กำกับอนิเมะที่ถูกยกให้ใกล้เคียงกับมิซากิ ฮายะโอะPart1 Hideki Anno แก้ไข

    • อัปเดตล่าสุด 31 มี.ค. 60


    miyazaki hayao

    ช่วงนี้มีกระแสของผู้กำกับชินไคจากเรื่องkimi no nawaว่าจะเป็นผู้กำกับที่เทียบเท่ามิยาซากิ ฮายาโอะแห่งสตูดิโอจิบลิ และรู้ไหมว่ายังมีอีก2ผู้กำกับมากฝีมือที่เคยถูกยกว่าใกล้เคียงฮายาโอะเหมือนกัน วันนี้ขอนำเสนอ3สุดยอดผู้กำกับอนิเมะที่ถูกยกให้ใกล้เคียงกับมิซากิ ฮายะโอะ

    ปล.ผิดพลาดประการได้ขออภัยด้วยครับ


    Hideki Anno ราชาแห่งความมืดมน

    มาเตอร์พีค Evangelion


    ผู้กำกับมากฝีมือที่ถูกยกย่องว่า ราชาอนิเมะคนใหม่ ด้วยผลงานที่มากไปด้วยคุณภาพของเขา แถมยังเป็นผู้กำกับที่ มิยาซากิ ฮายาโอะ ราชาอนิเมะแห่งสตูดิโอจิบลิให้มาร่วมงานกันด้วยหลายครั้งแถมเป็นผู้กำกับที่ฮายาโอะค่อนข้างชื่นชมและยอมรับในฝีมือจึงไม่แปลกใจเลยที่เข้าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งสุดยอดผู้กับกำกับอนิเมะต่อจากฮายาโอะ ชีวิตการทำงานอนิเมเตอร์ของอันโนะเริ่มเป็นอนิเมเตอร์รับจ้างทั่วไป ก่อนที่เข้าจะเข้าร่วมทีมงานอนิเมะเรื่อง Nausicaa of the Valley of the Wind อนิเมะสตูดิโอจิบลิของผู้กำกับ ฮายาโอะ ซึ่งอันโนะได้แสดงฝีมือได้ยอดเยี่ยมจนถูกใจฮายะโอะเข้าจึงให้อันโนะทำหน้าที่วาดฉากตอนท้ายเรื่อง เป็นจุดเกิดสร้างชื่อในฐานะอนิเมเตอร์ของเข้า 


    Nausicaa of the Valley of the Wind(1984)

    ต่อจากนั้นเข้าก็ร่วมก่อตั้งสตูดิโอ Gainax เป็นจุดเริ่มในฐานะผู้กำกับของเข้าและได้สร้างผลงานไว้มากมายเช่น Gunbuster (1988) Nadia: The Secret of Blue Water (1990–1991) หลังจากนั้นเข้าต้องสบกับเรื่องเศร้าในชีวิตและอยู่ในซะภาวะซึมเศร้าจนหายจากวงการไป4ปี(แก้ไข/เห็นลือว่าเกิดจากเสียชีวิตของคนรักซึ่งไอ้นี้ก็ไม่แน่ใจเพราะแกก็แต่งงานกับฮิเดกิ โมโยโกะตอนปี2002ทำให้4ปีที่หายไปก็ยังไม่ทราบสาเหตุ)จนกลับมาด้วยผลงานที่สร้างสไตล์ให้กับอันโนะและปฏิวัติของวงการอนิเมะญี่ปุ่นไปตลอดกาลนั้นคือ Neon Genesis Evangelion (1995) อีวาเกเลี่ยนนั้นเป็นที่อันโนะถ่ายทอดความสิ้นหวัง ความมืดมนที่เข้าเจอมาตลอด4ปีผ่านมาลงไปที่ผลงานและตัวละคร มันยังได้สร้างเอกลักษณ์เฉพาะให้กับอันโนะด้วยนั้นคือ อนิเมะไซไฟที่ถ่ายทอดความมืดมน ดราม่า ปวดตับ แถมยังเสียดสีสังคมบวกกับปรัชญาเข้าไป ผลงานนี้นั้นมันได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเรียกได้ว่ามันทำให้วงการเปลี่ยนยุคเลยจากยุคอนิเมะโรบอท ฮิโร่เข้าสู่ยุคอนิเมะปัจจุบัน(หรือยุคโมเอะนั้นเอง)และเรื่องเอวาเกเลี่ยนนั้นยังได้วางรากฐานอนิเมะในยุค2000ไว้แถมยังกำเนิดสายอนิเมะใหม่ๆมากมายขึ้น(เช่นปวดตับ ไซไฟหุ่นยนต์มืดมน แม้กระทั้งสายยาโอย) เรียกได้ว่าอันโนะได้สร้างอนิเมะที่ปฏิวัติวงการอนิเมะทั้งหมดเห็นได้จากช่วง1998-2001เป็นช่วงที่อนิเมะแนวไซไฟมืดมนออกมาเยอะมากก็ได้ผลกระทบของอีวาเกเลี่ยนเหมือนกัน หลังจากนั้นอันโนะก็อุทิศชีวิตให้กับเอวาเกเลี่ยน ต่อมาอีวาเกเลี่ยนก็ออกสู่หนังโรงคือ The End of Evangelion(1997)และะ Revival of Evangelion(1998)


    Neon Genesis Evangelion(1995)

    อันโนะประสบความสำเร็จกับอีวาเกเลี่ยนอย่างมากได้รับคำชมจากแฟนๆและรางวัลต่างๆอย่างมากมาย และทำรายได้อย่างมหาศาล(ดังจนเจ้าของ Gainaxโดนคดีหนีภาษี)เวลาผ่านไปอันโนะก็ประสบความสำเร็จกับอนิเมะหลายเรื่องในบ้านGainax จนได้แยกทางกับ Gainaxมาตั้งสตูดิโอ Khara(ไอ้สตูดิโอที่ทำMEMEMEและ) ทำโปรเจครีบูทอีวาเกเลี่ยนทั้ง4ภาคซี่งออกมาแล้ว3ภาคด้วยมีEvangelion: 1.0 You Are (Not) Alone(2007) Evangelion: 2.0 You Can (Not) Advance(2009) Evangelion: 3.0 You Can (Not) Redo(2012) ซึ่งทั้งสามภาคก็ประสบความสำเร็จทั้งคำชม รายได้และรางวัล จนแฟนๆอนิเมะต่างจับจ้องเข้าในฐานะราชาอนิเมะคนใหม่ต่อจากมิยาซากิ ฮายาโอะ และเข้าก็ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งในฐานะผู้กำกับหนังคือเรื่อง Shin GODZILLA(2016) นอกจากการกำกับแล้วอันโนะก็มีความสามารถในการแสดงและการพากย์ด้วยเซอร์ไพรส์มากที่สุดคือเข้าถูกเลือกให้พากย์เป็นพระเอกในเรื่องThe Wind Rises ผลงานเรื่องสุดท้ายของราชาอนิเมะมิยาซากิ ฮายะโอ(ตอนนี้ล่าสุดประกาศกลับมาอีกแล้ว) อันโนะถือได้ว่าเป็นผู้กำกับที่ได้สร้างปรากฏการณ์และอิธิพลไว้กับวงการอนิเมะอย่างมากมาย ก็ควรที่ชายคนนี้เข้าใกล้ตำแหน่งราชาอนิเมะต่อมิยาซากิ ฮายะโอ


    อันโนกับทพากย์ตัวละคร Horikoshi Jirou จากเรื่อง The Wind Rises

    ติดตามตอนต่อไป...

    ป.ล.อาจจะกลับมาเขียนเรื่องราวของผู้กำกับคนนี้เพิ่ม

    อ้างอิง

    https://myanimelist.net/people/5111/Hideaki_Anno

    http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1415870491

    http://www.kartoon-discovery.com/history/sadamoto_anno.html

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×